Xem mẫu
- Thể thao trí tuệ - Môn cờ othello
Cờ Othello hay còn gọi là Reversi là một trò chơi trên bàn cờ và là môn thể thao trí tuệ
dành cho hai người chơi. Bàn cờ được chia lưới ô vuông 8x8 còn những quân cờ có hình
dạng giống đồng xu có hai mặt màu nhạt và sẫm (có thể là màu trắng hoặc đen)
Mục lục
1 Lịch sử
2 Cách chơi
3 Chiến thuật
3.1 Chiếm góc
o
3.2 Mobility
o
3.3 Tại biên
o
3.4 Đoán trước
o
4 Cờ Othello và máy tính
5 Linh tinh
6 Giải cờ Othello quốc tế
7 Đọc thêm
8 Liên kết ngoài
8.1 Chương trình chơi trên máy tính
o
- 8.2 Game online
o
8.3 Tổ chức quốc tế
o
Lịch sử
Nguồn gốc về trò chơi này được biết đến với hai giả thuyết khác nhau. Vào thế kỷ 19, có
một người đã phát minh ra trò chơi này và một nhà xuất bản chuyên về các loại trò chơi
nổi tiếng của Đức Ravensburger bắt đầu tạo ra vào năm 1898 như là một trong những tít
đầu tiên.
Những quy tắc chơi của trò chơi hiện tại được thế giới chấp nhận bây giờ có nguồn gốc
từ Nhật Bản và trò chơi đã được gọi là Othello vào những năm của thập kỷ 70.
Mattel đã tạo ra các thiết bị có tên là Othello. Công ty Anjar đã được cấp thương hiệu có
đăng ký Othello từ Tsukuda Original.
Goro Hasegawa, người đã viết cuốn sách "Làm thế nào để trở thành người thắng cuộc
trong Othello" đã phổ biến trò chơi ở Nhật vào năm 1975.
Trò chơi này được lấy tên từ vở kịch Othello, the Moor of Venice của William
Shakespeare.
Cách chơi
Mỗi mặt của quân cờ đại diện cho một bên chơi. Ta có thể gọi cờ hai bên là đen và trắng,
nhưng cũng có thể gọi là sấp và ngửa, bởi vì mỗi quân cờ có 2 mặt riêng biệt.
Trước kia, cờ Othello không quy định vị trí đặt quân cờ đầu tiên. Sau đó, nó đã chấp nhận
luật chơi mới với điều khoản là phải có 4 điểm đặt đầu tiên vào vị trí 4 hình vuông ở
trung tâm bàn cờ, hai quân sẫm và hai quân nhạt. Quân màu sẫm được đi đầu tiên.
- Vị trí quân cờ lúc khai cuộc
- Quân màu sẫm cần phải được đặt ở vị trí tồn tại ít nhất một hàng ngang hoặc dọc, hoặc
chéo giữa quân mới và quân cũ và ở giữa hai quân này có một hay nhiều quân nhạt.
Trong hình dưới, quân sẫm có thể được đặt ở những vị trí gợi ý.
- Những nước quân sẫm có thể đi được
Sau khi đặt một quân, quân sẫm sẽ lật tất cả những quân nhạt nằm trên đường dóng giữa
quân sẫm mới được đi và quân sẫm cũ. Những quân sáng màu đó bây giờ trở thành màu
sẫm và quân sẫm có thể sử dụng chúng trong lượt đi tiếp theo, trừ phi quân nhạt lại lật
chúng lại trong một nước đi nào đó.
Nếu quân sẫm quyết định đi ở vị trí d6 (theo hình dưới), một quân nhạt sẽ bị lật mặt và
bàn cờ bây giờ có dạng như hình dưới đây.
- Sau nước di đầu tiên của quân sẫm
Bây giờ đến lượt quân nhạt đi cũng nước tương tự như vậy để t ìm cơ hội lật mặt quân
sẫm. Các khả năng có thể như sau :
- Những nước quân trắng có thể đi
Quân nhạt đi vào c4 và lật được một quân sẫm:
- Sau khi quân nhạt đi
Người chơi thay phiên nhau lần lượt đi quân. Nếu một bên không đi được tiếp thì sẽ tiếp
tục đến lượt người kia cho đến khi cả hai bên đều không đi được nước nào nữa. Điều này
xảy ra khi các ô cờ đã kín hết quân hay khi một bên chơi không còn quân nào trên bàn cờ.
Người chơi có nhiều quân trên bàn cờ hơn là người thắng cuộc.
Một điều khác giữa Reversi và cờ Othello về ciệc sử dụng quân. Ở Reversi mỗi người
chơi được chia đều 32 quân từ lúc bắt đầu và chỉ được đi 32 quân đó (bao gồm cả hai
quân trên bàn cờ lúc bắt đầu chơi) cho đến khi không còn quân nào đi được nữa. Họ
không được sử dụng quân cờ của đối thủ. Ở cờ Othello tất cả quân cờ đều thuộc sở hữu
chung của hai người chơi; các quân cờ được để chung trong một hộp, hai bên đều có cơ
hội dùng quân ngang nhau.
Chiến thuật
Các quân cờ thay đổi màu rất nhanh, dễ dàng và thường xuyên, do vậy, đó là một ưu
điểm nhưng cũng có thể là nhược điểm nếu cố gắng có được nhiều quân từ lúc bắt đầu.
Chiếm góc, cạnh, mobility, parity, t àn cuộc và dự đoán trước mọi việc là chìa khóa của
thành công trong cờ Othello.
- Chiếm góc
Nếu có một quân đã được đặt tại góc thì quân đó sẽ không bị đổi cho đến hết trận cờ. Do
đó, người chơi có thể sử dụng quân cờ tại góc để chốt giữ nhóm quân cùng với cạnh ngay
sát nó làm thành một hệ thống chắc chắn. Do vậy việc chiếm giữ góc là một chiến lược
có hiệu quả khi có cơ hội đến. Nói chung, một quân cờ được ổn định khi nó được nằm
trong 4 hướng ranh giới, trong một hàng đã kín các quân, trong đó có các quân cùng màu
nằm cạnh liên tiếp và bị chặn hai đầu bởi quân màu khác.
Mobility
Một người chơi có chiến thuật sẽ không dễ dàng từ bỏ việc chiếm góc hay bất kỳ nước đi
tốt nào. Do vậy, để đoạt được những nước đi tốt này bạn cần phải ép đối thủ đi những
nước từ bỏ cách đi tốt đó. Cách tốt nhất để làm việc đó là làm giảm số lượng nước đi có
thể cho đối thủ của bạn. Nếu bạn nhất định t ìm cách hạn chế số nước đi hợp lý của đối
thủ thì sớm hay muộn họ sẽ phải đi nước đi mà họ không mong muốn. Một ví trí cần thực
hiện được đó là tất cả các quân của bạn đứng cạnh nhau, bao vây xung quanh là quân của
đối thủ. Với vị trí như vậy, bạn có thể đọc ra được các nước đi của đối thủ
Tại biên
Các quân cờ được đặt ở phía biên bàn cờ dường như chắc chắn (bởi vì chúng không bị lật
mặt dễ dàng) . Bốn ô vuông ở mỗi góc bàn cờ được gọi là X-vuông. Lúc bắt đầu hay giữa
ván cờ, nếu các ô đó được chiếm giữ, sẽ đảm bảo chắc chắn cho việc sở hữu chúng.
Đoán trước
Như trong bất kỳ chiến thuật nào của cờ vua hay checkers, người chơi không nên chỉ xem
xét về thế cờ hiện tại. Đối với mỗi nước đi, bạn cần phải cân nhắc các diễn biến có thể có
từ phía đối thủ, sau đó là khả năng phản ứng lại của bạn với các nước đi đó và tiếp theo
nữa là như thế nào. Tình thế hiện tại cũng có thể không liên quan đến các nước đi sau. Do
vậy, khi phân tích các khả năng đi, chiếm góc hoặc bất cứ khả năng nào khác, bạn nên
- xem xét cách tốt nhất để thực hiện chiến lược trong một thời gian dài hơn là chỉ quan tâm
đến nước đi hiện tại.
Cờ Othello và máy tính
Chương trình chơi cờ Othello tốt nhất có thể dễ dàng đánh bại người chơi cờ giỏi nhất.
Vào đầu năm 1980, chương trình Moor đã thắng đương kim vô địch lúc đó và vào năm
1997, chương trình Logistello đã đánh bại nhà vô địch Takeshi Murakami với tỷ số 6:0.
Sự nổi trội hơn này không có ở những trò chơi như cờ vua, nơi mà máy tính chơi giỏi
nhất cũng ngang ngửa với người hay ở cờ vây, nơi thậm chí một người chơi trung bình
cũng thắng được máy tính giỏi nhất.
Nói chung, loài người không thể thắng được trí thông minh của máy tính trong cờ Othello
bởi vì máy tính có thể tính toán được rất nhiều nước đi tiếp theo, việc này con người
không thể bằng được. Các nhà phân tích đã ước tính số lượng vị trí hợp lệ ở cờ Othello
nhiều nhất là 1028 và nó có độ phức tạp xấp xỉ 1058 .
Linh tinh
1. Từ lúc được phát minh, đến tận năm 1977, giải vô địch cờ Othello hàng năm mới
được tổ chức. Mỗi quốc gia có thể cử đến nhiều nhất là 3 người.
2. Cờ Othello có số người ủng hộ nhiều nhất ở Nhật.
3. Các phiên bản Windows từ 1.0 đến 3.0 cài sẵn chương trình cờ Othello, bị thay
thế bởi MineSweeper kể từ Windows 3.1. Windows ME và Windows XP còn có
phiên bản online của cờ Othello.
Giải cờ Othello quốc tế
Runner-Up
Năm Địa điểm Nhà vô địch Nước Đội Nước
- Nhật
1977 Tokyo Hiroshi Inoue N/A Thomas Heiberg Norway
Monte Michel Rengot
1977 Sylvain Perez Pháp N/A Pháp
Carlo* Blanchard
Hidenori
Nhật Mỹ
1978 New York N/A Carol Jacobs
Maruoka
Nhật Mỹ
1979 Rome Hiroshi Inoue N/A Jonathan Cerf
Mỹ Nhật
1980 London Jonathan Cerf N/A Takuya Mimura
Hidenori
Nhật Mỹ
1981 Brussels N/A Brian Rose
Maruoka
Kunihiko Tanida Nhật Mỹ
1982 Stockholm N/A David Shaman
Nhật
1983 Paris Ken'Ichi Ishii N/A Imre Leader Anh
Nhật
1984 Melbourne Paul Ralle Pháp N/A Ryoichi Taniguchi
Masaki
Nhật
1985 Athens N/A Paolo Ghirardato Ý
Takizawa
- Hideshi
Nhật
1986 Tokyo N/A Paul Ralle Pháp
Tamenori
Nhật Mỹ Paul Ralle
1987 Milan Ken'Ichi Ishii Pháp
Hideshi
Nhật
1988 Paris Anh Graham Brightwell Anh
Tamenori
Hideshi
Nhật
1989 Warsaw Anh Graham Brightwell Anh
Tamenori
Hideshi
Nhật
1990 Stockholm Pháp Didier Piau Pháp
Tamenori
Shigeru Kaneda Nhật Mỹ Paul Ralle
1991 New York Pháp
1992 Barcelona Marc Tastet Pháp Anh David Shaman Anh
Mỹ Mỹ Emmanuel Caspard
1993 London David Shaman Pháp
Masaki
Nhật Đan Mạch
1994 Paris Pháp Karsten Feldborg
Takizawa
Nhật Mỹ David Shaman Mỹ
1995 Melbourne
Hideshi
- Tamenori
Takeshi
Nhật
1996 Tokyo Anh Stephane Nicolet Pháp
Murakami
Makoto Suekuni Nhật
1997 Athens Anh Graham Brightwell Anh
Takeshi
Nhật
1998 Barcelona Pháp Emmanuel Caspard Pháp
Murakami
Hà
Nhật Tetsuya Nakajima Nhật
1999 Milan David Shaman
Lan
Takeshi
Nhật Mỹ
2000 Copenhagen USA Brian Rose
Murakami
Mỹ Mỹ Raphael Schreiber Mỹ
2001 New York Brian Rose
Hà
Mỹ Ben Seeley Mỹ
2002 Amsterdam David Shaman
Lan
Mỹ Nhật Makoto Suekuni Nhật
2003 Stockholm Ben Seeley
Mỹ Mỹ Makoto Suekuni Nhật
2004 London Ben Seeley
- Nam Triều
Hideshi
Nhật Nhật Kwangwook Lee
2005 Reykjavik
Tamenori Tiên
Hideshi
Nhật Nhật Makoto Suekuni
2006 Mito Singapore
Tamenori
Kenta Tominaga Nhật Nhật Stephane Nicolet
2007 Athens Pháp
* Giải vô địch Monte Carlo thường không được coi là chính thức.
nguon tai.lieu . vn