- Trang Chủ
- Mỹ thuật
- Thần chết và kẻ bủn xỉn, một ngụ ngôn đạo đức của Hieronymus Bosch
Xem mẫu
- Thần chết và kẻ bủn xỉn,
một ngụ ngôn đạo đức
của Hieronymus Bosch
- Tác giả: Chu Di Tú từ Đài Loan
Hieronymus Bosch (1450 – 1516), một họa sĩ người Hà Lan
với phong cách hậu Gothic, được biết đến như là đại diện
Bắc phái trong thời kỳ tiền Phục Hưng, thường vẽ các tác
phẩm có chủ đề tôn giáo, với sự châm biếm, những bình luận
bi quan và đặc biệt ưa thích sự đau đớn trong địa ngục. Tác
phẩm “Thần chết và kẻ bủn xỉn” (“Death and the Miser”) mà
Bosch vẽ vào năm 1490 sau công nguyên là một câu chuyện
ngụ ngôn về đạo đức để cảnh tỉnh bất cứ ai truy cầu sự giàu
có trong cuộc sống này và vẫn còn ôm giữ nó cho tới tận lúc
chết.
- Năm 1490 sau công nguyên, tranh sơn dầu vẽ trên gỗ, 36 5/8
x 12 1/8 tại Nhà trưng bày Nghệ thuật Quốc gia; Washington,
D.C.
Người đàn ông trần truồng (kẻ bủn xỉn) nằm trên giường và
đang khăng khăng với sự xuẩn ngốc của ông, thậm chí khi đã
cận kề cái chết. Thần chết, được thể hiện bên tay trái, đã
bước vào phòng ngủ của ông. Vị thần hộ mệnh của ông cố
gắng thu hút sự chú ý của ông vào cây thánh giá trên cửa sổ,
nhưng tay ông vẫn còn với lấy túi vàng, thứ mà con quỷ đang
cầm.
Người đàn ông trần truồng và đang hấp hối có vẻ như là một
người đầy quyền lực: Bộ áo giáp của ông nằm dưới chân
giường, nhưng lại ở bên ngoài bậc thềm, cho chúng ta gợi ý
rằng sự giàu có của ông có thể đến từ những trận đánh. Kẻ
bủn xỉn đã chiến đấu vì của cải và cất giữ nó ngay bên cạnh
ông. Ông xuất hiện hai lần trong bức tranh. Lần thứ hai mà
ông xuất hiện là khi còn khỏe mạnh, ăn mặc chỉnh tề và đang
- cất giấu vàng của mình, đầy vẻ thỏa mãn khi ông cho thêm
một đồng xu khác vào trong hòm. Ma quỷ lẩn trốn khắp nơi
trong chiếc hòm đựng vàng của ông.
Thần chết đã thò cái đầu ghê sợ vào sau cánh cửa. Hãy để ý
sự ngạc nhiên của người đàn ông ốm yếu: Thần chết đến thật
bất ngờ! Giờ đây trận chiến cuối cùng đã bắt đầu. Đây là một
trận chiến mà ông phải chống chọi mà không có chiếc áo
giáp. Bên cạnh chiếc giường là một con quỷ đang ẩn nấp,
thậm chí nó còn đang đưa vàng cho kẻ bủn xỉn, người vẫn
chìa tay ra vào giờ phút cuối cùng. Một con quỷ khác đang
thò đầu xuống từ trên nóc chiếc giường, đầy vẻ mong ngóng
và thích thú.
Kết cục của câu chuyện này vẫn chưa ngã ngũ. Vị thần hộ
mệnh đang ngước nhìn cây thánh giá trên khung cửa sổ một
cách đầy thất vọng. Dường như Chúa đã không bỏ rơi kẻ bủn
xỉn bởi vì một tia sáng mờ ảo đầy hy vọng đang chiếu rọi từ
cửa sổ về phía ông, hứa hẹn ban tặng trí tuệ cho ông để giúp
- ông từ bỏ chấp trước vào của cải phù du và nắm lấy sự cứu
độ của Thần.
Mặc dù các tác phẩm của Bosch nhìn chung được coi là bi
quan, nhưng khi ông miêu tả Thiện và Ác đồng thời, Thần
thường xuyên có mặt trong tranh của ông, kiên nhẫn và từ bi
chờ đợi con người hối cải.
nguon tai.lieu . vn