Xem mẫu
- Sức mạnh của ngôn ngữ không lời
Năm 1960, lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, cuộc chạy đua
vào Nhà trắng giữa Phó Tổng thống Nixon và Thượng Nghị
sĩ Kenedy đã được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền
hình quốc gia. Chứng kiến cuộc tranh luận công khai giữa
hai ứng cử viên, 70 triệu cử tri Mỹ có cơ hội không chỉ nghe
thấy những gì họ nói mà còn được nhìn tận mắt những hành
động, cử chỉ của các ứng viên để so sánh và lựa chọn vị
tổng thống cho đất nước mình.
Thật đáng ngạc nhiên, kết quả cuộc thăm dò dư luận dân chúng
đã cho thấy sự tương phản rõ ràng giữa những cử tri chỉ theo dõi
cuộc tranh cử trên TV và những cử tri chỉ đơn thuần nghe trên
radio. Trong khi những người nghe radio cho rằng chắc chắn ông
Nixon sẽ chiến thắng trong cuộc chạy đua này, thì những người
xem tivi lại bị mê hoặc bởi nụ cười, sự quyến rũ và dáng dấp thể
- thao của ông Kenedy.
Phần lớn những người quan sát cuộc tranh cử trên TV khi được
phỏng vấn đã nói rằng hình dáng tối tăm như vào lúc năm giờ
sáng và ánh mắt liếc nhanh như chảo chớp của ông Nixon, khiến
cho ông ta trông giống một kẻ độc ác, nham hiểm và không thể
sánh được với Thượng Nghị sĩ Kenedy trong cuộc tranh cử vào
chức Tổng thống Mỹ. Ống kính máy quay truyền hình đã góp
phần truyền tải ý nghĩa của ngôn ngữ không thể hiện bằng lời nói
và vĩnh viễn thay đổi bức tranh chính trị.
Bạn đã bao giờ bị lỡ cơ hội nhận ra những dấu hiệu của
khách hàng tiềm năng
Hãy thử nghĩ xem, bạn sẽ có lợi thế như thế nào khi bạn là huấn
luyện viên bóng chày và bạn biết được các cử chỉ mà đội đối
phương sử dụng để ra hiệu cho nhau và có thể đoán trước được
kế hoạch chơi bóng của họ? Ví dụ, bạn biết trước đối phương
- định có kế hoạch cướp quả bóng ở đường truyền thứ hai. Hiển
nhiên, nhờ đoán được ý định đối phương, đội bạn sẽ có lợi thế và
có thể điều chỉnh chiến lược chơi khi thấy cần thiết.
Tương tự như vậy, một người bán hàng chuyên nghiệp sẽ có
quyết định sáng suốt khi hiểu được ngôn ngữ cử chỉ của khách
hàng tiềm năng và điều chỉnh lời nói theo hướng thuyết phục
hơn. Nếu “đọc” được những cử chỉ, điệu bộ của khách hàng tiềm
năng, bạn sẽ giảm được áp lực bán hàng xuống mức tối thiểu và
biết được khi nào là lúc thích hợp để kết thúc việc đàm phán.
Thuyết tiến hóa của Charles Robert Darwin (1809-1882) - nhà tự
nhiên học nổi tiếng người Anh - đã có ảnh hưởng rất lớn đến các
ngành khoa học về trái đất và sự sống, cũng như đối với tư
tưởng của nhân loại, vào năm 1872, ông đã cho xuất bản cuốn
sách: “Sự biểu lộ tình cảm trong người đàn ông và động vật” và
tiến hành những nghiên cứu hiện đại về giao tiếp không lời.
Những nghiên cứu này cho thấy về cơ bản, ngôn ngữ cơ thể là
- một sự pha trộn của các cử động, động tác, tư thế, dáng điệu và
ngữ điệu của giọng nói.
Để hiểu những nghiên cứu về giao tiếp không lời cũng tương tự
như việc học một ngoại ngữ, nó đòi hỏi phải có thời gian và sự cố
gắng mới đạt đến độ thành thục. Hiểu được kỹ năng giao tiếp
quan trọng này bạn có thể trở thành một huấn luyện viên thể dục
thao giỏi, một nhà chỉ huy quân sự tài năng hay một nhà lãnh đạo
đầy sức thuyết phục.
Kiểm tra sự hiểu biết về ngôn ngữ cơ thể
Nếu bạn là một nhà quản lý, hãy sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm
sau đây trong cuộc gặp gỡ sắp tới với đội ngũ bán hàng hiện tại
để đánh giá trình độ chuyên nghiệp và thành thạo của. họ.
1. Cử chỉ đặt “lòng bàn tay lên ngực” nói lên cảm xúc gì?
- a.Thể hiện sức mạnh
b.Thái độ chỉ trích, phê phán
c.Thật thà, chân thật
d.Tin tưởng
2. Ý nghĩa của cử chỉ “đưa ngón tay cái chống dưới cằm” là gì?
a.Lừa dối
b.Buồn chán, khó chịu
c.Lo lắng
d.Thái độ chỉ trích
3. Thông điệp không lời nào được truyền đạt với cử chỉ “xoa
cằm”?
a.Kiên định
b.Lừa dối
c.Quyền lực
- d.Không
4. Có ý nghĩa gì khi ai đó “xoa mũi”?
a.Thể hiện sức mạnh hơn
b.Thể hiện trạng thái đề phòng
c.Không thích
d.Giận giữ
5. Thông điệp gì được truyền đạt khi ai đó tháo cặp kính đeo mắt
đưa lên môi họ?
a.Thú vị
b.Do dự
c.Hoài nghi
d.Nôn nóng, sốt ruột
6. Khi một người nhìn nhanh qua cặp mắt kính của họ, họ muốn
- gửi đến bạn thông điệp gì?
a.Coi thường
b.Không tin cậy
c.Cần phải xem xét kỹ lưỡng, tỉ mỉ
d.Nghi ngờ
7. Theo bạn, trong đối thoại trực tiếp mặt đối mặt, ảnh hưởng của
ngôn ngữ không biểu hiện thành lời chiếm bao nhiêu %?
a.20%
b.40%
c.70%
d.85%
8. Cử chỉ nào sau đây đi liền với sự lừa dối?
a.Nói qua những ngón tay
- b.Xoa mắt
c.Xoa tai
d.Nhăn mũi
e.Không nhìn trực diện vào mắt người đối diện
f.Tất cả các cử chỉ trên.
Câu trả lời đúng cho các câu hỏi có đáp án lựa chọn nói trên như
sau:
1. (c) là đáp án đúng. Bàn tay đưa lên ngực là cử chỉ biểu hiện sự
chân thật, chân thành.
2. (d) là đáp án đúng. Ngón tay cái đưa lên cằm là cử chỉ biểu lộ
thái độ chỉ trích và tiêu cực. Cách tốt nhất khiến khách hàng của
bạn thôi đưa ngón tay cái lên cằm là đưa vào tay họ một vật gì
đó.
3. (a) là đáp án đúng. Cử chỉ xoa cằm chỉ sự kiên định, quả
- quyết. Khi bạn nhìn thấy cử chỉ này, hãy tránh việc hối thúc để
ngắt lời người đối thoại. Nếu cử chỉ này đi kèm với việc ấn mạnh
cằm là một biểu hiện tích cực, hãy đề nghị đặt hàng.
4. (c) là đáp án đúng. Khi ai đó xoa mũi có nghĩa họ không muốn
đề cập đến chủ đề này nữa. Khi bạn nhìn thấy cử chỉ này ở
khách hàng, khôn ngoan nhất là bạn nên thăm dò bằng những
câu hỏi có câu trả lời ở dạng mở để xem khách hàng của bạn
quan tâm đến vấn đề gì?
5. (b) là đáp án đúng. Khi người nào đó đặt cặp kính của họ lên
môi có nghĩa là họ đang do dự hay trì hoãn việc đưa ra quyết
định. Nếu như họ đặt cặp kính vào vị trí cũ, họ đã có quyết định
mua hàng của bạn. Nếu họ đặt cặp kính đó đến một vị trí khác,
bạn phải cố gắng hơn nữa để làm sao thuyết phục được họ.
6. (c) là đáp án đúng. Khi một người nhìn lướt nhanh qua cặp
kính của của anh ta, có nghĩa là anh ta đang có ý chỉ trích, phê
- bình và cần phải xem xét vấn đề một cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng hơn.
7. (c) là đáp án đúng. Nghiên cứu đã cho thấy trên 70% sự giao
tiếp của chúng ta đạt được không thông qua ngôn từ. Hơn nữa,
các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giao tiếp không biểu hiện thành
lời có tính tin cậy hơn so với ngôn ngữ lời nói. Vì vậy, bạn hãy tin
rằng ngôn ngữ cơ thể như là một sự phản ảnh chính xác những
cảm xúc thật sự của con người.
8. (f) là đáp án đúng. Tất cả các cử chỉ, điệu bộ đều nói lên sự
lừa dối.
Trong khi bạn không có cơ hội tham gia vào một cuộc tranh cử
tổng thống, hay làm huấn luyện viên đội bóng chày, thì trên
cương vị một nhà lãnh đạo, bạn cần đào tạo và rèn luyện kỹ năng
giao tiếp không lời cho đội ngũ nhân viên bán hàng trong công ty
bạn. Có như vậy, họ mới có thể nhận ra sự thật bên trong suy
nghĩ của các khách hàng được thể hiện thông qua các dấu hiệu,
- cử chỉ. Đồng thời giúp họ tránh các xung đột, xây dựng mối quan
hệ giao tiếp hòa hợp với khách hàng và tăng hiệu quả công việc
nhanh chóng.
nguon tai.lieu . vn