Xem mẫu

  1. Sự khác biệt giữa không gian màu Adobe RGB và sRGB Adobe RGB 1998 và sRGB IEC61966-2.1 (gọi tắt là sRGB), là hai không gian màu thông dụng dùng trong nhiếp ảnh số. Nó có những đặc điểm và công dụng không giống nhau, tùy nhu cầu công việc mà chọn không gian màu làm việc nào, để có được hiệu suất cao nhất. - sRGB là không gian màu RGB được hai hãng HP và Microsoft đưa ra nhằm tạo ngưỡng giới hạn màu dùng cho các thiết bị hiển thị hình ảnh. Và bởi vì nó được giới thiệu như một kiểu "ước lượng tốt nhất" đáp ứng được hầu hết các màn hình hiển thị, nên được xem như không gian màu tiêu chuẩn dùng hiển thị hình ảnh trên internet. Giới hạn sắc độ của sRGB chỉ đạt được khoảng 35% không gian màu "thấy được" theo tiêu chuẩn CIE. Dù khá hẹp, nhưng cho đến giờ, nó vẫn được xem là không gian màu "hữu hiệu" đáp ứng khá tốt nhu cầu phổ dụng trong hầu hết các ứng dụng liên quan đến màu. - Adobe RGB 1998 được thiết kế bởi Adobe System, Inc., nó phủ trùm hầu hết các màu vật chất trên không gian màu CMYK của các thiết bị in ấn, mặc dù nó vẫn là không gian màu RGB trên màn hình hiển thị của máy tính. Nó mở rộng ra đến khoảng 50% phổ màu thấy được, và mở rộng về phía sắc lục và lục-lam (cyan), so với không gian màu sRGB. So sánh phổ màu: Dãy sắc độ của Adobe RGB mở rộng hơn sRGB về vùng tối khoảng 25%, vùng giữa 50%, và vùng sáng đến 75%.
  2. Sắc độ lục và lục-lam của không gian màu Adobe RGB dồi dào hơn của sRGB, trên tất cả các vùng sắc độ. Ngưỡng 50% được dùng để so sánh hai không gian màu này. Ở bản in: Tất cả dãy sắc độ của Adobe RGB đều có thể được thấy trên màn hình máy tính, nhưng khả năng tái tạo trên bản in thì sao? Dù sao thì người ta vẫn có thể bổ sung thêm màu vào trong các trình xử lý, cũng như "nhấn màu" tại máy in. Sau đây là bản so sánh hai không gian màu này trên máy in Fuji Frontier 390, và Canon iP9900 (máy in phun cao cấp với 8 bình mực, và in trên giấy hình chuyên nghiệp). Có khá nhiều khác biệt. Máy Fuji Frontier chỉ tạo ra được một khoảnh nhỏ màu vàng nơi vùng sáng (highlight), trong khi đó, ở máy in phun, cả ba vùng tối, giữa và sáng đều vượt qua sRGB. Thậm chí nơi máy in phun, còn vượt qua cả không gian màu Adobe RGB ở sắc độ lục, lục-lam, và vàng nơi vùng sáng. Vận dụng đúng Profile sẽ đem lại kết quả tối đa cho máy in. Ảnh hưởng của sự phân bố độ sâu màu Độ sâu màu (bit depth) ảnh hưởng rất nhiều đến việc chọn lựa không gian màu tối ưu. Không gian màu với dãy sắc độ rộng, sẽ trải dãn màu ra đến tận cùng ngưỡng ở các vùng biên, trong khi đó, với những dãy sắc độ hẹp, sắc độ chỉ tập trung vào vùng hẹp ở giữa mà thôi. Trên đồ họa không gian ba chiều, Adobe RGB vượt sRGB khoảng 40%, chính vì thể, nếu không dùng đến Adobe RGB, thì ngưỡng khả dụng của độ sâu màu chỉ vào khoảng 70%. Mặt khác, nếu vận dụng được ở ngưỡng 16 bit màu, không gian trống để xử lý sẽ dồi dào hơn rất nhiều.
nguon tai.lieu . vn