- Trang Chủ
- Du lịch
- Sự cản trở đối với người dân khi tham gia vào hoạt động homestay tại thành phố Huế
Xem mẫu
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
SỰ CẢN TRỞ ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN KHI THAM GIA VÀO HOẠT
ĐỘNG HOMESTAY TẠI THÀNH PHỐ HUẾ
Phan Thị Thái*
Khoa Du Lịch – Đại Học Huế
*Tác giả liên lạc: thaiphan0108@gmail.com
TÓM TẮT
Mục tiêu của nghiên cứu này là để tìm ra các yếu tố ngăn chặn của người dân
tham gia vào các hoạt động Homestay ở thành phố Huế. Một cuộc điều tra về
một số hộ gia đình ở phường Thủy Biều và phường Kim Long tại thành phố Huế
phát hiện ra rằng: hiện tại người dân không muốn tham gia vào các hoạt động ở
tại thành phố Huế vì một số rào cản. chẳng hạn như: giáo dục và kỹ năng, kinh
tế, chính quyền địa phương, kinh doanh, truyền thông. Dựa trên dữ liệu được
đánh giá và phân tích, tác giả đề xuất một số giải pháp: xây dựng mô hình trang
web: Hệ thống Homestay tại thành phố Huế trên Internet, cung cấp các khoản
vay ưu đãi cho các hộ muốn tham gia hệ thống Homestay mặc dù thiếu vốn, thành
lập một địa phương Ban quản lý du lịch, tập trung vào việc cung cấp kiến thức
về du lịch và khách sạn để nâng cao trình độ và kỹ năng để thúc đẩy sự tham gia
của người tham gia các hoạt động Homestay tại thành phố Huế, tăng cường phát
triển du lịch Thừa Thiên Huế, tăng thu nhập cho người dân địa phương.
Từ khóa: Du lịch Homestay, sự cản trở, sự tham gia, người dân địa phương.
BARRIER AFFECT DECISSION TO LOCAL PARTICIPATE IN
HOMESTAY TOURISM AT HUE CITY
Phan Thi Thai*
Faculty of Hospitality And Tourism - Hue University
*Corresponding Author: thaiphan0108@gmail.com
ABSTRACT
This research’s target is to find out the preventing factors of people from
participating in Homestay activities in Hue City. An investigation of a number of
households in Thuy Bieu Ward and Kim Long Ward in Hue City founds that:
currently local people do not want to participate in Homestay activities in Hue
City because of some barriers. such as: education and skills, economy, local
government, business, media. Based on the evaluated and analyzed data, the
Author proposed some solutions: building website model: Homestay system in
Hue City on the Internet, providing preferential loans to households who want to
participate in the Homestay system despite the lack of capital, setting up a local
tourism management board, focusing on providing knowledge on tourism and
hospitality to improve the level of knowledge and skills to promote participation
of people participating in Homestay activities in Hue City, enhancing the
development of Thua Thien Hue tourism, increasing income for local people.
Keywords: Homestay tourism, barriers, participate, local.
TỔNG QUAN và có bề dày truyền thống lịch sử- văn
Nằm ở dải đất hẹp của miền Trung Việt hóa, Huế thật sự là một thành phố đẹp
Nam, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên và là nơi lý tưởng để du lịch. Là kinh
727
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
đô của triều Nguyễn, hệ thống làng, xã người dân khi tham gia vào hoạt động
và phủ ở Thừa Thiên-Huế đã phát triển Homestay, từ đó đề xuất ra những giải
mạnh với hàng nghìn ngôi nhà vườn pháp thúc đẩy sự tham gia của người
mang đậm kiến trúc của ngôi nhà Việt. dân vào hoạt động Homestay tại Thành
những khu vực nhà vườn quanh Huế, phố Huế.
những làng nghề truyền thống gần
Huế. Những nơi này có không gian hết NGUYÊN LIỆU VÀ PHƯƠNG
sức đẹp và cũng có cái để du khách trải PHÁP NGHIÊN CỨU
nghiệm. Đó là những vùng như Kim Phương pháp thu thập số liệu
Long, Thủy Biều. Đây là những vùng Thông qua các nghiên cứu, tài liệu
nhà vườn đặc trưng của Huế. Ở đó còn trước đây và việc điều tra thực tế nhóm
lưu giữ nhiều ngôi nhà rường có lối đã đề xuất nên biến kỳ vọng về các yếu
kiến trúc hết sức đặc sắc. Bên cạnh đó, tố cản trở người dân khi tham gia hoạt
Huế cũng được biết đến là cái nôi ẩm động Homestay tại Thành Phố Huế để
thực của Việt Nam, với rất nhiều món tiến hành khảo sát như sau: trình độ
ăn độc đáo, những làng nghề truyền học vấn và kỹ năng, kinh tế, văn hóa,
thống như: Làng Hương, nghề đúc chính quyền địa phương, doanh nghiệp
đồng, làng thuê,... mang lại cho du và truyền thông.
khách những trải nghiệm về văn hóa Để có thể tìm hiểu được những rào cản
Huế, cuộc sống người dân ở đây của người dân khi tham gia vào hoạt
Homestay là một loại hình dịch vụ lưu động Homestay, tác giả đã tiến hành
trú. Nó ra đời là để đáp ứng ít nhất hai điều tra, phỏng vấn những hộ gia đình
nhu cầu của những người đi du lịch - tại phường Thủy Biều và phường Kim
được trải nghiệm với đời sống của Long, Thành phố Huế thông qua thiết
người dân bản địa và tiết kiệm. Mà đã kế bảng hỏi nhằm thu thập ý kiến của
nói đến tiết kiệm thì phải rẻ. Rẻ nhưng người dân với các câu hỏi liên quan
không được luộm thuộm mà phải đáp đến nội dung của đề tài.
ứng nhu cầu của du lịch. Và điểm đến Do giới hạn về thời gian và kinh phí,
phải có cái để trải nghiệm - có thể là đặc biệt trong 2 phường này có nét đặc
thiên nhiên đẹp, không gian văn hóa, sắc về văn hóa như làng nghề truyền
đời sống thường nhật phong phú, sinh thống, điều kiện đặc thù có thể phát
động, có nét riêng của người dân bản triển dịch vụ Homestay nên nhóm tác
địa. Ở Huế có đầy đủ những yếu tố cho giả chỉ lựa chọn phường Kim Long và
loại hình du lịch này phát triển. phường Thủy Biều để khảo sát.
Việc phát triển loại hình du lịch Số lượng mẫu điều tra: Số phiếu phát
Homestay là hướng đi đang được ra là 110 phiếu, số phiếu thu về là 108
khuyến khích nhằm góp phần đa dạng phiếu. Trong quá trình chọn lọc, tác giả
hóa sản phẩm du lịch trên vùng đất Cố loại bỏ 8 phiếu không hợp lệ do người
đô Huế. Đây là loại hình du lịch còn rất trả lời điền thiếu thông tin
nhiều tiềm năng nhưng chưa có sự liên Phương pháp phân tích số liệu
kết phát triển. Trong nghiên cứu này, tác giả sử dụng
Như vậy, qua đây ta có thể thấy rằng: phương pháp phân tích thống kê mô tả
sự phát triển của du lịch Homestay của (các chỉ tiêu như tần suất, số trung
Thành phố Huế vẫn chưa thật sự tương bình, độ lệch chuẩn, phần trăm…) để
xứng với tiềm năng của mảnh đất Cố phân tích các yếu tố cản trở người dân
đô. Do đó, mục tiêu của nghiên cứu khi tham gia vào hoạt động du lịch
này là nghiên cứu các yếu tố cản trở Homestay tại Thành phố Huế. Bên
728
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
cạnh đó tác giả kết hợp sử dụng “Kinh tế”, đều được người dân đồng ý,
phương pháp phân tích phương sai một với chỉ số mean lớn hơn 4. Trong đó
chiều (Oneway – ANOVA) : phân tích đặc biệt là ý kiến “ Ông/Bà thiếu sự hỗ
sự khác biệt trong đánh giá giữa các trợ về nguồn vốn từ bên ngoài (địa
nhóm cộng đồng theo các nhân tố nhân phương, công ty lữ hành,...), là ý kiến
khẩu học như: giới tính, độ tuổi, nghề có sự đồng ý cao của người dân, lần
nghiệp,....Đồng thời, phương pháp lượt tương đương với 4.18. Với ý kiến
tham vấn chuyên gia được sử dụng để “ Nguồn thu nhập từ hoạt động
tham chiếu các giải pháp nhằm đáp Homestay mang lại không ổn định”
ứng tính khoa học và tính thực tiễn của (4,03)“Ông/ Bà không có đủ vốn để tự
các giải pháp được đề xuất trong mình đầu tư vào hoạt động Homestay”
nghiên cứu. (4,04) cũng được người dân hoàn toàn
đồng ý, cho rằng nó cũng là nguyên
KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN nhân, rào cản khiến họ e ngại trong
Mức độ tham gia vào hoạt động việc tham gia vào hoạt động
Homestay Homestay.
Kết quả ở biểu đồ 1 cho thấy có đến Yếu tố “Văn hóa”
86% người dân chưa từng tham gia “Văn hóa” không là rào cản đối với
hoạt động Homestay tại địa phương và người dân trong việc tham gia vào hoạt
chỉ có 14% người dân đã từng tham động Homestay. Tất cả các chỉ tiêu
gia. Điều này cho thấy rằng với tiềm trong yếu tố đều được người dân không
năng, điều kiện phát triển Homestay, đồng ý. Bởi đối với người dân, họ vẫn
người dân nhận thức được những lợi cảm thấy vui, thích ứng được văn hóa
ích mà hoạt động Homestay mang lại của khách du lịch, sẵn sàng chào đón
nhưng họ vẫn chưa từng gia hoạt động khách du lịch đến với nhà, bỏ qua
du lịch này, bởi họ nhận thấy khi tham những cản trở về văn hóa, tôn giáo.
gia họ gặp rất nhiều rào cản. Chính vì vậy, yếu tố “văn hóa” có sự
Qua kết quả điều tra cho ta thấy rằng ảnh hưởng rất ít đển việc tham gia vào
những yếu tố liên quan đến “ Trình độ hoạt động Homestay của người dân địa
học vấn và kỹ năng” là những yếu tố phương.
quan trọng để xác định những rào cản Yếu tố “Chính quyền địa phương,
người dân khi tham gia vào hoạt động doanh nghiệp”
Homestay. Đặc biệt, với câu “Ông/Bà Theo kết quả điều tra cho thấy: 2 tiêu
chưa từng tham gia vào các lớp tập chí “Người dân không được tham gia
huấn, bồi dưỡng kiến thức và nghiệp đóng góp ý kiến để xây dựng chính
vụ du lịch’ được người dân đồng ý cao sách phát triển du lịch địa phương” và
nhất (4.2), có đến 40 người hoàn toàn “Thiếu sự chia sẻ quyền lợi, thông tin”
đồng ý với câu này. Bởi lẽ đối với hoạt được là rào cản lớn nhất trong yếu tố
động Homestay, khi người dân chưa “chính quyền địa phương, doanh
được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp” (4,44;4,25). Một tiêu chí cũng
kiến thức và nghiệp vụ về du lịch, được đánh giá tương đối cao của người
homestay thì người dân không thể nào dân đó là “thiếu ban lãnh đạo
tự tin để tham gia vào hoạt động đó, và Homestay tại địa phương” (45%).Bên
đó cũng chính là rào cản lớn đối với họ. cạnh đó với tiêu chí: “việc thiếu sự liên
Yếu tố “Kinh tế” kết giữa họ với chính quyền địa
Qua kết quả điều tra cho ta thấy: tất cả phương, các công ty lữ hành”,người
những ý kiến được đưa ra trong yếu tố dân đồng ý với tiêu chí này cũng ở mức
729
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
khá cao, có đến 42 người hoàn toàn giữa người dân với doanh nghiệp-
đồng ý (4,19). Riêng tiêu chí về việc chính quyền địa phương nhằm mục
“thiếu công bằng, thiên vị giữa các hộ đích tư vấn giúp thay đổi nhận thức cho
gia đình, thành viên trong gia đình”, người dân địa phương, chủ động liên
người dân đánh giá khá cao (3.66) kết với các công ty lữ hành trong việc
Yếu tố “Truyền thông” đưa khách về lưu trú nhà dân.
“Việc quảng bá, tiếp thị, truyền thông Vấn đề yếu tố “Truyền thông” cần đào
về hoạt động Homestay của Ông/Bà tạo người dân trong việc sử dụng
không được tốt”, được người dân đánh Internet để quảng bá hoạt động
giá cao (4.58), với khẳng định Homestay, lập trang website, fanpage
“Ông/Bà phụ thuộc vào việc quảng bá, Facebook, để quảng bá hoạt động
truyền thông từ địa phương” cũng Homestay, xây dựng hệ thống
được người dân đồng ý (4.26) .Ý kiến Homestay tại Thành phố Huế trên
còn lại như “ Ông/Bà khó khăn sử dụng Internet, liên kết, đăng ký bán sản
máy tính và truy cập internet để quảng phẩm Homestay thông qua các đại lý
bá hoạt động Homestay” cũng được du lịch trực tuyến như booking, agoda,
người dân đánh khá cao (3,68), chiếm tripadvisor,..
tỷ lệ người dân hoàn toàn đồng ý thấp
nhấp, chỉ 26%. KẾT LUẬN
Giải pháp đề xuất Với những lợi thế và tiềm năng nổi
Đối với yếu tố trình độ học vấn và kỹ trội, Thành phố Huế có nhiều cơ hội để
năng” cần: tập trung bồi dưỡng cho phát triển du lịch Homestay. Tuy
người dân về kiến thức du lịch và kỹ nhiên, hiện tại người dân địa phương
năng đón tiếp khách nhằm nâng cao không muốn tham gia vào hoạt động
trình độ kiến thức và kỹ năng, chính Homestay tại Thành phố Huế, bởi
quyền địa phương có thể mở các lớp sơ những rào cản về các yếu tố như: trình
cấp đào tạo ngoại ngữ cho người dân độ học vấn và kỹ năng, kinh tế, chính
địa phương, cung cấp những bài dạy quyền địa phương, doanh nghiệp,
tiếng Anh dưới dạng CD nhạc hay truyền thông. Điển hình như người dân
MP3, các loại tệp hoặc kênh youtube cảm thấy họ thiếu các kỹ năng để giao
để người dân có thể ở nhà cũng học tiếp với khách du lịch, chưa từng tham
được tiếng Anh. gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến
Về yếu tố “Kinh tế” cần xây dựng thức và nghiệp vụ du lịch, thiếu sự hỗ
chính sách hỗ trợ vay vốn cho người trợ về nguồn vốn từ địa phương, các
dân trong hoạt động Homestay, tăng doanh nghiệp, không được tham gia
cường và củng cố mối liên kết, hợp tác đóng góp ý kiến xây dựng chính sách,
với các doanh nghiệp, công ty lữ hành quy hoạch phát triển du lịch địa
nhằm đảm bảo nguồn khách du lịch và phương và việc quảng bá, tiếp thị,
nguồn thu nhập ổn định cho người dân, truyền thông về hoạt động Homestay
khuyến khích người dân mở thêm các không được tốt, đó là yếu tố được
dịch vụ bổ sung tại nhà như: dịch vụ người dân đánh giá là rào cản khiến họ
dạy nấu ăn, dịch vụ hướng dẫn viên, e ngại trong việc tham gia vào hoạt
nấu và phục vụ bữa ăn cho khách. động Homestay. Muốn phát triển đồng
Yếu tố “Chính quyền địa phương, thời thu hút được sự tham gia của
doanh nghiệp”: thành lập ban quản lý người dân vào hoạt động Homestay đòi
du lịch Homestay tại địa phương như hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa từ phía
một cơ quan đại diện, tổ chức gặp mặt người dân địa phương, doanh nghiệp
730
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
du lịch, chính quyền địa phương, các cải thiện đời sống, vì mục tiêu phát
sở ban ngành. Đây là hướng đi nhằm triển bền vững, văn minh và tiến bộ.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
KWARAMBA, LOVETT, LOUW, & CHIPUMURO, 2012, Emotional
confidence levels and success of tourism development for poverty
reduction: The South African Kwam eMakana home-stay project, vol 33,
Issue 4, pp:885-894.
NGUYỄN QUỐC NGHI, NGUYỄN THỊ BẢO CHÂU, TRẦN NGỌC LÀNH,
2012 “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia tổ chức du lịch
cộng đồng của người dân ở tỉnh An Giang”.
OI YEE WONG, 2014, “Towards Sustainable Community Development: A Case
Study of Homestay Tourism in Sabah”, pp39
PHẠM THỊ MINH CHÍNH, 2016 “Nghiên cứu sự tham gia của cộng đồng địa
phương vào hoạt động du lịch tại Cù Lao Chàm – Hội An, Quảng Nam”.
731
nguon tai.lieu . vn