Xem mẫu
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
Steel Beasts (Những con quái vật Thép)
Mục lục
1 GIỚI THIỆU................................................................................................................15
2 SỰ CÀI ĐẶT................................................................................................................16
3 TỔNG QUÁT .............................................................................................................. 17
3.1 LỆNH ĐƠN CHÍNH.............................................................................................17
3.2 VIỆC CHƠI MỘT NHIỆM VỤ - TỔNG QUÁT...............................................18
3.2.1 GIAI ĐOẠN HOẠCH ĐỊNH.......................................................................... 19
3.2.2 GIAI ĐOẠN THI HÀNH................................................................................ 20
3.2.3 GIAI ĐOẠN PHỎNG VẤN............................................................................21
3.3 VIỆC TẠO MỘT NHIỆM VỤ - TỔNG QUÁT.................................................22
3.4 VIỆC TẠO MỘT BẢN ĐỒ..................................................................................22
4 VÀI KHÁI NIỆM CƠ BẢN.........................................................................................23
4.1 CÁC ĐƠN VỊ.........................................................................................................23
4.2 CÁC ĐIỂM KIỂM................................................................................................24
Trang 1 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
4.3 CÁC LỘ TRÌNH...................................................................................................24
5 GIAO DIỆN GIAI ĐOẠN THI HÀNH...................................................................... 24
5.1 THANH LỆNH ĐƠN............................................................................................25
5.2 CÁC CỬA SỔ THÔNG BÁO / TÁN GẪU.........................................................27
5.3 CÁC BIỂU TƯỢNG ĐƠN VỊ..............................................................................28
5.4 ĐỒNG HỒ XE TĂNG.......................................................................................... 28
5.5 CÁC NÚT LÁI...................................................................................................... 29
5.6 MỘT VÀI ĐIỀU KHIỂN THÊM........................................................................ 29
6 MÀN HÌNH BẢN ĐỒ................................................................................................. 29
6.1 CÁC ĐIỀU KHIỂN CƠ BẢN..............................................................................30
6.2 CHIẾC BẢN ĐỒ ĐỊA HÌNH...............................................................................31
6.3 CHIẾC BẢN ĐỒ ĐƯỜNG NGẮM (LOS)......................................................... 33
6.4 CÁC HIỂN THỊ SỰ CHỈ DẪN, BẢN TÓM TẮT VÀ ĐIỂM SỐ....................34
7 VIỆC DI CHUYỂN CÁC ĐƠN VỊ CỦA BẠN........................................................... 35
7.1 VIỆC ĐẶT CÁC ĐƠN VỊ LÊN CÁC LỘ TRÌNH............................................ 35
7.2 LỘ TRÌNH CÓ ĐIỀU KIỆN............................................................................... 38
7.3 VIỆC QUYẾT ĐỊNH LỘ TRÌNH NÀO ĐỂ NHẬN..........................................40
7.4 VIỆC BAN CÁC LỆNH LÁI TRỰC TIẾP........................................................40
7.5 CÁC TRỢ GIÚP TÌM ĐƯỜNG..........................................................................42
8 CÁC VỊ TRÍ CHIẾN ĐẤU..........................................................................................42
9 CÁC ĐIỀU KIỆN, CÁC SỰ KIỆN VÀ CÁC CÒ....................................................... 44
9.1 CÁC ĐIỀU KIỆN..................................................................................................44
9.2 CÁC SỰ KIỆN...................................................................................................... 46
9.3 CÁC CÒ.................................................................................................................46
10 VỊ TRÍ CỦA PHÁO THỦ......................................................................................... 47
10.1 CÁC KHÁI NIỆM THUẬT BẮN PHÁO CƠ BẢN.........................................47
10.2 VỊ TRÍ CỦA PHÁO THỦ M1A1...................................................................... 49
10.2.1 CÁC CHẾ ĐỘ ĐIỀU KHIỂN BẮN..............................................................51
10.2.2 CÁC KIỂU NHÌN..........................................................................................51
10.2.3 VIỆC ĐẶT ĐỊNH CHIẾC CÔNG TẮC CHỌN ĐẠN..................................56
10.2.4 VIỆC CHỌN KHẨU SÚNG......................................................................... 57
10.2.5 VIỆC CHỌN HỆ QUANG HỌC TIS HAY BAN NGÀY............................57
10.2.6 VIỆC LÁI KHẨU SÚNG..............................................................................58
10.2.7 VIỆC CHIẾU LASER MỘT MỤC TIÊU..................................................... 58
10.2.8 VIỆC THÊM GÓC NGẮM ĐÓN..................................................................59
Trang 2 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
10.2.9 VIỆC BẮN KHẨU SÚNG............................................................................ 60
10.2.10 SỰ NHẬP TẦM THỦ CÔNG.....................................................................60
10.3 VỊ TRÍ CỦA PHÁO THỦ 2A4 LEOPARD.....................................................60
10.3.1 CÁC CHẾ ĐỘ ĐIỀU KHIỂN BẮN..............................................................61
10.3.2 CÁC KIỂU NHÌN..........................................................................................62
10.3.3 VIỆC CHỌN KHẨU SÚNG......................................................................... 67
10.3.4 VIỆC CHỌN HỆ QUANG HỌC TIS HAY BAN NGÀY............................67
10.3.5 VIỆC LÁI KHẨU SÚNG..............................................................................68
10.3.6 VIỆC CHIẾU LASER MỘT MỤC TIÊU..................................................... 68
10.3.7 VIỆC THÊM GÓC NGẮM ĐÓN..................................................................69
10.3.8 VIỆC BẮN KHẨU SÚNG............................................................................ 69
10.3.9 SỰ NHẬP TẦM THỦ CÔNG.......................................................................70
11 VỊ TRÍ CỦA NGƯỜI SĨ QUAN CHỈ HUY..............................................................70
11.1 VỊ TRÍ CỦA SĨ QUAN CHỈ HUY M1A1.........................................................70
11.1.1 CÁC KIỂU NHÌN..........................................................................................74
11.1.2 VIỆC CHỈ ĐỊNH CÁC MỤC TIÊU..............................................................76
11.1.3 VIỆC CHỈ ĐỊNH LOẠI ĐẠN.......................................................................77
11.1.4 VIỆC BẮN KHẨU SÚNG............................................................................ 77
11.1.5 NHỮNG SỰ GIAO CHIẾN NGẮM CHIẾN ĐẤU......................................77
11.2 VỊ TRÍ CỦA SĨ QUAN CHỈ HUY 2A4 LEOPARD........................................77
11.2.1 CÁC KIỂU NHÌN..........................................................................................79
11.2.2 VIỆC CHỈ ĐỊNH CÁC MỤC TIÊU..............................................................80
11.2.3 VIỆC CHỈ ĐỊNH LOẠI ĐẠN.......................................................................81
11.2.4 VIỆC BẮN KHẨU SÚNG............................................................................ 81
11.2.5 NHỮNG SỰ GIAO CHIẾN NGẮM CHIẾN ĐẤU......................................81
12 VỊ TRÍ BÊN NGOÀI................................................................................................. 81
13 VIỆC GỌI PHÁO BINH...........................................................................................82
14 NHIỀU NGƯỜI CHƠI............................................................................................. 83
14.1 KHÁI QUÁT....................................................................................................... 83
14.2 AI ĐIỀU KHIỂN CÁI GÌ ?................................................................................84
14.3 VIỆC BẮT ĐẦU MỘT TRÒ CHƠI NHIỀU NGƯỜI CHƠI......................... 84
14.3.1 VIỆC PHỐI HỢP NHỮNG NGƯỜI CHƠI.................................................. 84
14.3.2 VIỆC LÀM CHỦ MỘT PHIÊN CHƠI......................................................... 85
14.3.3 VIỆC GIA NHẬP MỘT PHIÊN CHƠI.........................................................87
14.3.4 VÙNG TẬP HỢP.......................................................................................... 88
14.4 VIỆC CHƠI MỘT TRÒ CHƠI NHIỀU NGƯỜI CHƠI................................ 89
15 VIỆC TẠO MỘT NHIỆM VỤ.................................................................................. 90
PHỤ LỤC A: MỘT LỊCH SỬ VẮN TẮT VỀ CÁC XE TĂNG.................................... 96
PHỤ LỤC B: CÁC MỐI NGUY CHIẾN TRƯỜNG.....................................................98
B.A ĐẠN DƯỢC XE TĂNG - CÔNG NGHỆ APFSDS..........................................99
Trang 3 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
B.B ĐẠN DƯỢC XE TĂNG - CÔNG NGHỆ HEAT............................................103
B.C ĐẠN DƯỢC XE TĂNG - ĐẠN DƯỢC KHÁC..............................................105
B.D ĐẠN DƯỢC ĐẠI BÁC TỰ ĐỘNG..................................................................106
B.E CÁC HỎA TIỄN ĐƯỢC HƯỚNG DẪN CHỐNG XE TĂNG.....................107
B.F CÁC VŨ KHÍ CHỐNG XE TĂNG BỘ BINH................................................112
B.G PHÁO BINH......................................................................................................113
PHỤ LỤC C: CÔNG NGHỆ VỎ GIÁP.......................................................................114
C.A CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN............................................................................115
C.B CÁC VẬT LIỆU VÀ CẤU TẠO VỎ GIÁP....................................................116
C.B.A THÉP........................................................................................................... 116
C.B.B NHÔM......................................................................................................... 116
C.B.C TITANIUM..................................................................................................116
C.B.D KẾT CẤU TỔ ONG & CÁC NGĂN NHIÊN LIỆU...................................116
C.B.E CÁC COMPOSITE......................................................................................116
C.B.F CÁC LỚP LÓT VỤN DĂM........................................................................ 117
C.B.G GỐM............................................................................................................117
C.B.H VỎ GIÁP CÓ KHOẢNG TRỐNG..............................................................118
C.B.I CÁC VỎ GIÁP PHẢN ĐỘNG CÓ TÍNH NỔ............................................. 118
C.B.I.A ERA KONTAKT –1..............................................................................119
C.B.I.B ERA KONTAKT –5..............................................................................119
C.B.J NERA VỎ GIÁP PHẢN ĐỘNG KHÔNG CÓ TÍNH NỔ...........................119
C.B.K VIỆC XẾP LỚP...........................................................................................119
PHỤ LỤC D: CHIẾN THUẬT XE TĂNG..................................................................120
D.A CHIẾC XE TĂNG ĐƠN LẺ............................................................................ 120
D.A.A SỰ BẢO VỆ VỎ GIÁP...............................................................................120
D.A.B CÁC VŨ KHÍ..............................................................................................120
D.A.C TÍNH DI ĐỘNG..........................................................................................121
D.B CÁC TRUNG ĐỘI XE TĂNG......................................................................... 121
D.C CÁC ĐẠI ĐỘI XE TĂNG................................................................................122
D.C.A CÁC TRUNG ĐỘI BỐN XE TĂNG..........................................................122
D.C.B CÁC TRUNG ĐỘI BA XE TĂNG............................................................. 122
PHỤ LỤC E: VIỆC GIẢ LẬP CÁC XE TĂNG.......................................................... 123
E.A MÔI TRƯỜNG NHÀ Ở VÀ VĂN PHÒNG....................................................123
E.B CÁC THIẾT BỊ NHẬP..................................................................................... 123
E.C SỰ CĂNG THẲNG THỂ CHẤT.....................................................................123
E.D SỰ LIÊN LẠC................................................................................................... 124
E.E VIỆC DỰNG HÌNH ĐỊA HÌNH...................................................................... 124
E.E.A ĐỘ PHÂN GIẢI MÀN HÌNH..................................................................... 124
E.E.B TẦM NHÌN..................................................................................................124
Trang 4 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
E.E.C NHỮNG VẺ NHÌN CỦA MỘT MÔI TRƯỜNG NHÂN TẠO..................124
E.F TRÍ THÔNG MINH NHÂN TẠO....................................................................125
PHỤ LỤC F: CÁC CÔNG TRẠNG.............................................................................125
PHỤ LỤC G: SỰ THAM KHẢO ĐIỀU KHIỂN........................................................ 128
1 GIỚI THIỆU
Steel Beasts1 là một trình giả lập chính xác cao về các xe tăng M1A1 của Mĩ và 2A4 Leopard 2
của Đức, được thiết kế để cho bạn tạo và chơi các màn chơi3 về chiến tranh thiết giáp hiện đại.
Các màn chơi có thể được chơi ở chế độ người chơi đơn chống lại máy tính, hay ở chế độ nhiều
người chơi chống lại (và với) những người chơi khác trên một mạng.
Các màn chơi (hay các nhiệm vụ) được tạo trên một bản đồ đường bình độ4 bằng cách dùng
các lệnh đơn nhạy ngữ cảnh và các kĩ thuật kích và lê. Một khi được tạo, một màn chơi có thể
được chơi từ vị trí của người sĩ quan chỉ huy xe tăng5 hay của pháo thủ xe tăng (hay từ một
kiểu nhìn bên ngoài) mà nhìn ra chiến trường 3D 6 ảo, kết hợp với một bản đồ trên đầu7 2D8.
Dĩ nhiên, bạn không phải tạo các nhiệm vụ của chính bạn để thưởng thức Steel Beasts, do
chúng tôi đã bao gồm một bộ các nhiệm vụ ban đầu với trình giả lập. Hi vọng của chúng tôi là
nhiều người chơi sẽ tạo và chia xẻ các nhiệm vụ của họ với những người khác, gia tăng sự vui
thích cho mọi người.
Các màn chơi cá nhân9 có thể thay đổi rộng về tính phức tạp, từ các nhiệm vụ đơn giản, mà
trong đó người chơi chỉ là người pháo thủ trong một xe tăng đơn lẻ, đến các nhiệm vụ lớn, mà
trong đó người chơi chịu trách nhiệm về một đại đội hay nhiều hơn các xe tăng, các IFV 10 và bộ
binh. Nó đều phụ thuộc vào những gì mà người thiết kế nhiệm vụ đã tạo.
Steel Beasts làm nổi bật chiếc M1A1 và chiếc 2A4 Leopard, hai con ngựa thồ trong quân đội
của Mĩ và của Đức. Dù các xe tăng này có nhiều sự tương tự, có vài sự khác biệt quan trọng mà
làm chúng khá khác nhau. Chúng tôi đã cố gắng khổ công11 để dựa mẫu12 hai xe tăng này
chính xác hết mức có thể, bổ sung nhiều chi tiết mà quan trọng đối với sự vận hành các xe
tăng trong chiến đấu. Do mức độ chi tiết này có nghĩa là có nhiều thứ cho bạn học, chúng tôi
đã bao gồm một bộ các bài tập kèm cặp13 rộng cho cả hai xe tăng. Các bài tập này giới thiệu
các khái niệm mới và các điều khiển trò chơi theo một cách thức từng bước14, và chúng tôi đề
nghị mạnh mẽ rằng bạn chơi tất cả các bài tập theo thứ tự đúng của chúng cho ít nhất một
trong các chiếc xe tăng trước khi chơi hay tạo một nhiệm vụ.
Để chơi một bài tập kèm cặp, đầu tiên hãy cài đặt Steel Beasts lên máy tính của bạn, như được
mô tả trong phần tiếp theo. Một khi bạn trong Steel Beasts, hãy chọn Tutorials15 từ lệnh đơn
chính, và rồi mở bài tập mà bạn chọn. Các bài tập mà không bắt đầu bằng M1 hay Leo là
chung cho cả hai thư mục bài tập M1 và Leopard, trái lại, các bài tập mà bắt đầu bằng M1 hay
Leo bàn luận các khía cạnh mà độc nhất cho chiếc M1A1 hay chiếc 2A4 Leopard. Ví dụ, Driving
1
Những con quái vật thép
2
Con Báo
3
Scenarios
4
hay còn gọi là “đường đồng mức” - contour
5
the tank commander, còn được người Việt chúng ta gọi là “trưởng xe”
6
3 dimensions – 3 chiều, nổi
7
overhead - từ trên cao nhìn xuống
8
2 dimensions – 2 chiều, phẳng
9
Individual
10
infantry fighting vehicle - chiến xa bộ binh?
11
tried hard
12
model
13
tutorials
14
step- by- step
15
Các bài tập kèm cặp
Trang 5 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
A16 được tìm thấy trong cả hai thư mục bài tập M1 và thư mục bài tập Leopard, và vì thế chứa
thông tin mà không riêng biệt đối với một xe tăng riêng nào. Bạn không cần chơi cả hai trong
các bài tập này. Mặt khác, M1 Gunnery B17 và Leo Gunnery B18 bàn luận các đề tài mà riêng
biệt với chiếc M1 và Leopard, một cách tương ứng.
2 SỰ CÀI ĐẶT
Để Steel Beasts chạy đúng, hệ thống máy tính của bạn phải thỏa các đòi hỏi tối thiểu sau:
• Windows 95 / 98 / ME / 2000 với DirectX 7.0 hay tốt hơn
• PC19 loại Pentium 266 MHz (được đề nghị là 450 MHz)
• RAM20 32 MB (được đề nghị là 64 MB)
• Không gian đĩa cứng trống 225 MB
• Thẻ mạch hình SVGA 2MB
• Chuột
• CD- ROM
Để cài đặt trình giả lập, hãy cài CD- ROM Steel Beasts vào ổ đĩa CD- ROM và đóng ổ đĩa.
Chương trình cài đặt sẽ chạy tự động. Nếu, do lí do nào đó, đặc tính AutoPlay 21 không vận
hành, hãy mở cửa sổ My Computer22, kích kép lên danh sách cho CD23- ROM24 của bạn (thường
là D ), và rồi kích kép lên tập tin setup25.exe26. Hãy đơn giản đi theo các hướng dẫn trong chương
trình cài đặt để cài đặt bản trình diễn27.
Để chạy trình giả lập, hãy chọn Steel Beasts từ lệnh đơn Start 28 của Windows29 95 (hãy kích lên
Start > Programs30 > Steel Beasts) . Bạn không cần CD mà được cài trong ổ đĩa CD- ROM để bắt
đầu hay chơi Steel Beasts.
Để tháo trình giả lập, hãy kích lên Start > Settings31 > Control Panel32 và chọn Add/ Remove
Programs33. Sau đó hãy chọn Steel Beasts và kích lên Add/ Remove34 .
Quan trọng! Để Steel Beasts chạy đúng, bạn phải có DirectX7.0 của Microsoft, hay tốt hơn,
được cài lên hệ thống của bạn. Bạn có thể tìm thấy tập tin cài đặt DirectX ở địa điểm mạng của
Microsoft: http:// www. microsoft. com.
16
Bài tập lái A
17
Bài tập kĩ thuật bắn đại bác (kĩ thuật xạ kích pháo) B của xe M1
18
Bài tập kĩ thuật bắn đại bác (kĩ thuật xạ kích pháo) B của xe Leopard
19
personal computer – máy tính cá nhân
20
random access memory - bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên
21
tự động chạy
22
Máy tính của tôi
23
compact disk – đĩa nén
24
read only memory - bộ nhớ chỉ cho phép đọc
25
cài đặt
26
executable – có thể thi hành
27
the demo
28
Bắt đầu
29
Các cửa sổ
30
Các chương trình
31
Các đặt định
32
Bảng điều khiển
33
Thêm vào / bỏ ra các chương trình
34
Thêm vào / bỏ ra
Trang 6 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
Nếu bạn đang dùng một cần điều khiển trò chơi , hãy đảm bảo rằng bạn đã định
cỡ35 nó qua Windows 95, và nó được gán36 ID37 #381.
3 Steel Beasts
3 TỔNG QUÁT
3.1 LỆNH ĐƠN CHÍNH39
Lệnh đơn chính gồm các mục sau:
Instant Action40: Chơi như người pháo thủ của một xe tăng đơn lẻ trong một vị trí phòng thủ
đối mặt một dòng không dứt các xe tăng và các APC41 địch. Điểm số của bạn được dựa trên
bao nhiêu xe địch mà bạn diệt, và bạn diệt chúng nhanh bao nhiêu, trước khi xe tăng của bạn
bị diệt.
Tutorials42: Ở đây, bạn sẽ tìm thấy một bộ rộng các nhiệm vụ mà được thiết kế để giới thiệu
bạn, từng bước, với Steel Beasts.
Tank Range43: Đo các kĩ năng pháo thủ của bạn trên trường bắn xe tăng và thu sự xếp loại
thuật xạ kích pháo của bạn. Sự xếp loại thuật xạ kích pháo của bạn quan trọng vì chất lượng
35
calibrate
36
assign
37
identification - số nhận dạng
38
?
39
Main menu
40
Hành động tức thì
41
amored pesonnel carrier – xe chở nhân viên được bọc giáp, người Việt ta quen gọi là xe thiết giáp
42
Các bài tập kèm cặp
43
Bãi tập bắn xe tăng
Trang 7 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
của tất cả các pháo thủ máy tính thân hữu tương xứng trực tiếp với sự xếp loại thuật xạ kích
pháo của bạn. (Bạn phải đã nhập một tên trong lệnh đơn Records 44 để đặc tính này được áp
dụng.)
Single Player45: Duyệt qua tất cả các nhiệm vụ có sẵn, và chọn một cái để chơi ở chế độ
người chơi đơn lẻ. Bạn cũng có thể xóa một nhiệm vụ bằng cách làm nổi sáng46 nó lên và ấn
phím delete47.
Multiplayer48: Làm chủ49 hay tham gia một trò chơi mạng đa người chơi. Bất kì nhiệm vụ nào
cũng có thể được chơi ở chế độ đa người chơi, miễn là nó có ít nhất một xe được người chơi
điều khiển.
Mission Editor50: Khởi động trình biên tập nhiệm vụ, mà cho phép bạn tạo hay thay đổi một
nhiệm vụ.
4 Steel Beasts
Map Editor51: Khởi động trình biên tập bản đồ, mà cho phép bạn tạo hay thay đổi các bản đồ,
mà được dùng trong trình biên tập nhiệm vụ.
Records: Nhập vào (hay lấy đi) một call name52 trong bảng phân công của trình giả lập để
theo dõi các thống kê nhiệm vụ và sự xếp hạng thuật xạ kích của bạn. Bạn không cần nhập
một tên để chơi một nhiệm vụ, dù sự xếp hạng thuật xạ kích của bạn sẽ là số không khi chơi
mà không đăng nhập53 trước tiên. Bạn cũng có thể xem sự thống kê nhiệm vụ của bạn ở đây.
Options54: Thay đổi vài thuộc tính cơ bản của trình giả lập.
Help55: Hiển thị màn hình trợ giúp.
Exit56: Thoát trình giả lập.
3.2 VIỆC CHƠI MỘT NHIỆM VỤ - TỔNG QUÁT
Sự chơi trò chơi57 trong Steel Beasts được xoay quanh nhiệm vụ, hay màn chơi cá nhân58, mà
có thể được chia một cách luận lí thành ba giai đoạn riêng biệt: 1) Giai đoạn hoạch định, mà
trong đó một sự hướng dẫn văn bản kiểu quân sự và bản đồ đường đồng mức tương tác được
trình bày cho bạn để hoạch định nhiệm vụ. 2) Giai đoạn thi hành, mà trong đó trình giả lập
chạy trong thời gian thực, và bạn có thể đóng vai pháo thủ, sĩ quan chỉ huy xe tăng hay người
quan sát ở một trong các xe tăng mà bạn điều khiển. 3) Giai đoạn phỏng vấn, mà trong đó bạn
có thể xem lại trận chiến, và xem điểm số và vài thống kê cơ bản của bạn của trận chiến.
Để chơi một nhiệm vụ ở chế độ người chơi đơn lẻ, hãy chọn Single Player từ màn hình Main
Menu, và rồi mở nhiệm vụ mà bạn muốn chơi ở màn hình Single Player.
44
Các thành tích
45
Người chơi đơn lẻ
46
highlighting
47
xóa
48
Đa người chơi
49
Host
50
Trình biên tập / hiệu đính nhiệm vụ
51
Trình biên tập bản đồ
52
tên gọi?
53
enlisting
54
Các tùy chọn
55
Trợ giúp
56
Thoát
57
game play
58
individual
Trang 8 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
3.2.1 GIAI ĐOẠN HOẠCH ĐỊNH
Sau khi mở một nhiệm vụ để chơi, giai đoạn hoạch định của sự giả lập bắt đầu. Hãy đọc sự chỉ
dẫn mà được giới thiệu với bạn và tạo một kế hoạch chiến đấu ban đầu (nếu cần)
5 Steel Beasts
bằng cách dùng bản đồ tương tác để tạo các điểm kiểm59 để đánh dấu về mặt chiến thuật các
vị trí quan trọng, và để ban các lộ trình và các chiến thuật phản ứng ban đầu cho các đơn vị
mà đang dưới sự điều khiển của bạn. Các nhiệm vụ đơn giản sẽ không đòi hỏi nhiều, nếu bất
kì60, sự hoạch định nào, nhưng các nhiệm vụ khác sẽ khó hoàn thành thành công mà không có
một kế hoạch tốt. Lượng việc hoạch định mà được cần cũng dựa trên cách mà bạn muốn chơi
trong giai đoạn thi hành. Nếu bạn muốn chơi như người pháo thủ trong hơi nóng của nhiệm vụ,
thì các kế hoạch của bạn nên chi tiết hơn để bạn có thể tập trung lên cuộc chiến đấu61 trong
trận chiến. Mặt khác, nếu bạn thích dùng hầu hết thời gian quan sát và hướng dẫn các đơn vị
của bạn, một kế hoạch ban đầu chi tiết là không quan trọng như vậy. Bạn cũng có thể lưu kế
hoạch của bạn và sau đó nạp lại nó nếu bạn chơi cùng nhiệm vụ lần nữa bằng cách kích lên
lệnh đơn File62 ở góc trên tay trái.
59
checkpoint
60
nếu any
61
the action
62
Tập tin
Trang 9 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
Kiểu nhìn địa hình trong giai đoạn hoạch định.
Trong khi ở giai đoạn hoạch định, bạn có sự truy cập đến bản đồ đường ngắm63 (LOS), mà có
thể là công cụ hữu dụng nhất để hoạch định một nhiệm vụ. Bằng cách kích lên một điểm riêng
biệt ở bản đồ LOS, sự hiển thị thay đổi để cho thấy các phần của bản đồ mà từ đó các kẻ địch
có thể thấy hầu hết bạn (màu hồng), chỉ đỉnh của bạn (màu trắng), hay không có gì của bạn cả
(màu nâu), nếu xe tăng của bạn được đặt64 ở điểm được kích. Công cụ này làm việc tìm ra mặt
đất quan trọng về chiến thuật cho bạn và kẻ địch dễ dàng, vì thế cho phép bạn tạo các quyết
định được huấn luyện khi tạo một kế hoạch trận chiến. Bản đồ LOS KHÔNG có sẵn trong giai
đoạn thi hành.
Trong khi bản đồ LOS hoạt động, việc ấn F1 sẽ chuyển bạn đến một thế giới 3D ảo
để xem phong cảnh từ tọa độ khởi đầu LOS. Dù không có các giới hạn nào trên các vùng
nào mà bạn có thể xem, không có các đơn vị địch hay ta65 nào sẽ được biểu diễn trong chế độ
này, để bạn không thể dùng đặc tính này để dò xét kẻ địch.
6 Steel Beasts
3.2.2 GIAI ĐOẠN THI HÀNH
Một khi bạn hài lòng với kế hoạch ban đầu của bạn, hãy ấn nút khởi động màu xanh lục ở góc
trên tay phải của màn hình để bắt đầu giai đoạn thi hành của trò chơi. Trong giai đoạn thi
hành, bạn có thể chơi như pháo thủ, sĩ quan chỉ huy xe tăng hay người quan sát ở bất kì xe
tăng được người chơi điều khiển nào (như được đối chọi với được máy tính điều khiển). Tất cả
các vị trí xa hành đoàn66 khác ở tất cả các đơn vị khác được giữ vị trí67 bởi máy tính. Dù bạn
63
line-of-sight
64
were to be located
65
friendly – còn được gọi là đồng minh, thân hữu
66
crew
67
manned - điều khiển?
Trang 10 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
không thể chiếm vị trí của người lái, bạn có thể lái chiếc xe tăng bằng cách lái thủ công bằng
cách dùng các phím nóng, hay các lệnh đơn. Bạn cũng có thể khiến người lái máy tính đi theo
các lộ trình được chỉ định, hay tìm ra các vị trí khuất thân xe theo yêu cầu.
Trong khi ở giai đoạn thi hành, bạn có thể kiểm tra các vị trí của các đơn vị, và ban các lệnh
cho các đơn vị được người chơi điều khiển từ màn hình bản đồ 2D. Không như hầu hết các trình
giả lập khác, vị trí của các đơn vị không được cập nhật liên tục ở màn hình bản đồ. Thay vào
đó, một sự tiếp cận chân thực hơn được làm. Các vị trí đơn vị ta và địch được cập nhật chỉ sau
khi một đơn vị ta đã gửi một báo cáo. Nếu sự tiếp xúc radio bị mất, các báo cáo không thể
được gửi hay được nhận. Các đơn vị địch được hiển thị chỉ nếu một đơn vị ta đã phát hiện kẻ
địch, và đã gửi một báo cáo. Do các báo cáo từ các đơn vị ở các đại đội và các tiểu đoàn
khác bị chậm trễ, đơn vị không thể được hiển thị (hay được cập nhật) cho đến một
lúc sau khi kẻ địch đã bị phát hiện thực sự. Nếu một đơn vị địch đã không được thấy trong
vài phút, nó sẽ không còn được hiển thị trên bản đồ nữa.
3.2.3 GIAI ĐOẠN PHỎNG VẤN
Một khi các đòi hỏi cho nhiệm vụ được thỏa mãn, hay tất cả các đơn vị được người chơi điều
khiển bị diệt, giai đoạn thi hành kết thúc và giai đoạn phỏng vấn bắt đầu. Ở giai đoạn phỏng
vấn, bạn có thể xem lại các vị trí của các đơn vị ta và địch ở các thời gian khác nhau trong trận
chiến bằng cách ấn các nút NEXT EVENT68 and PREV. EVENT69. Dù các vị trí thật của tất cả các
đơn vị ta sẽ được hiển thị, bạn sẽ chỉ có thể thấy vị trí thực của một xe địch mà đã bị bắn trúng
hay đã gây một sự bắn trúng trong sự kiện riêng biệt đó. Cho tất cả các đơn vị địch khác, bạn
sẽ thấy các vị trí được báo cáo của chúng vào thời gian của sự kiện. Dĩ nhiên, các đơn vị địch
mà đã không bị phát hiện vào thời gian của sự kiện sẽ không được hiển thị trên bản đồ.
7 Steel Beasts
Việc xem các sự kiện trong sự phỏng vấn.
68
sự kiện tiếp theo
69
= previous event - sự kiện trước đó
Trang 11 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
3.3 VIỆC TẠO MỘT NHIỆM VỤ - TỔNG QUÁT
Bạn có thể tạo hay thay đổi một nhiệm vụ bằng cách dùng trình biên tập nhiệm vụ được tích
hợp trong Steel Beasts. Việc tạo một nhiệm vụ tương tự việc tạo một kế hoạch chiến đấu ở giai
đoạn hoạch định, với vài sự phức tạp được thêm vào. Bạn có thể đặt các đơn vị, các điểm kiểm,
các bãi mìn, các trường pháo binh70, các đường kẻ, các vùng và văn tự bất kì đâu trên bản đồ
bằng cách kích phải lên bản đồ và chọn một mục từ lệnh đơn nhạy ngữ cảnh. Bằng cách kích
phải lên bất kì cái nào trong số các vật thể71 này, bạn có thể điều chỉnh các thuộc tính nào đó
của vật thể. Ví dụ, bạn có thể quyết định làm một đơn vị: được người chơi hay được máy tính
điều khiển; bị phá hỏng; bị diệt; mù với kẻ địch; v.v…. Bằng cách kích trái lên một vật thể, bạn
có thể chọn nó. Bằng cách kích trái và lê lên một vật thể được chọn hay các điểm điều khiển
của nó, bạn có thể di chuyển vật thể hay thay đổi hình dạng hay sự định hướng của nó.
Từ các đơn vị hay các điểm kiểm, sau đó bạn có thể tạo các lộ trình, một lần nữa bằng cách
kích phải lên đơn vị hay điểm kiểm. Các thuộc tính của các lộ trình, như tốc độ, đội hình, sự
kiểm soát bắn, khoảng cách và chiến thuật phản ứng địch có thể được điều chỉnh bằng cách
kích phải lên lộ trình. Hơn nữa, các điều kiện cho việc dấn vào lộ trình72, việc rút lui và việc
thay đổi sự kiểm soát bắn có thể được chỉ định cho các lộ trình và các điểm kiểm. Bộ các lộ
trình và các điểm kiểm có điều kiện này quyết định kế hoạch mức cao của cả các đơn vị địch
và ta được máy tính điều khiển.
Thêm vào việc tạo kế hoạch chiến đấu cấp cao, bạn có thể chọn: bản đồ nào để dùng; cách
điểm số của nhiệm vụ được tính toán; thời gian nhiệm vụ tối đa73; vị trí xa hành đoàn nào mà
người chơi có thể chiếm, các điều kiện tầm nhìn, v.v…
8 Steel Beasts
3.4 VIỆC TẠO MỘT BẢN ĐỒ
Khi bạn tạo một nhiệm vụ trong Steel Beasts, điều đầu tiên mà bạn nên làm là chọn bản đồ
nào để dùng cho nhiệm vụ. Nếu bạn không thích bất kì bản đồ đang hiện hữu nào, bạn có thể
tạo bản đồ của chính bạn bằng cách dùng trình biên tập bản đồ được tích hợp. Nếu bạn đã
từng dùng một chương trình vẽ, bạn sẽ thấy rằng trình biên tập bản đồ rất dễ dùng. Đơn giản
hãy chọn một loại địa hình và kích cỡ cọ vẽ, và bắt đầu vẽ, hay tô một vùng bằng cách dùng
chức năng tô, hay vẽ các đường độ dày thay đổi. Bạn cũng có thể điều chỉnh vị trí của đường
kẻ lưới74 bản đồ qua lệnh đơn Edit75. Vào bất kì lúc nào, bạn cũng có thể xem thế giới 3D mà
bạn đang tạo bằng cách chọn nút View76 và kích lên một vị trí bản đồ. Một khi bạn đã làm
xong77, bạn có thể lưu bản đồ của bạn và rồi nó sẽ có sẵn để dùng trong bất kì nhiệm vụ tương
lai nào.
70
artillery fields
71
objects – hay có thể được dịch là “đối tượng”
72
embarking
73
maximum mission time
74
grid lines
75
Biên tập
76
Xem
77
are done
Trang 12 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
Trình biên tập bản đồ
9 Steel Beasts
4 VÀI KHÁI NIỆM CƠ BẢN
4.1 CÁC ĐƠN VỊ
Một đơn vị là bất kì tập hợp đồng loại nào của các xe tăng, các xe chở nhân viên được bọc giáp
(các APC), bộ binh, v.v…, mà di chuyển và hành động theo loại đội hình nào đó. Một đơn vị có
thể được máy tính điều khiển hay được người chơi điều khiển, và có thể là ta hay địch. Các đơn
vị có thể gồm một xe hay lính đơn lẻ, một tiểu đội, hay một trung đội. Các đại đội, và thậm chí
các tiểu đoàn, có thể được tạo bằng cách thêm nhiều trung đội vào bản đồ, nhưng trình giả lập
không cung cấp cách nào để kết hợp các trung đội này thành một đơn vị đơn lẻ mà di chuyển
theo đội hình.
Một đơn vị có thể được chia thành hai đơn vị nhỏ hơn bằng cách kích phải lên biểu tượng của
đơn vị ở màn hình bản đồ và chọn Divide Unit79 từ lệnh đơn nhạy ngữ cảnh. Bạn cũng có thể
chia một đơn vị ở giai đoạn thi hành bằng cách ra lệnh một tập hợp con các xe Advance to80
hay Retreat to81 một điểm địa hình nào đó, như được mô tả sau này trong phần về Các biểu
tượng đơn vị. Hơn nữa, nếu bạn chiếm các xe không phải dẫn đầu của một đơn vị và bạn lái
thủ công chiếc xe, nó sẽ tự tách khỏi đơn vị và hình thành một đơn vị riêng biệt, mà nó dẫn
đầu.
78
File: tập tin; Edit: biên tập; Dirt: bùn; Grass: đồng cỏ; Sand: cát; Water: nước; Bog: đầm lầy; Woods:
rừng cây; Tree: cây; Bush: bụi rậm; Erase: hòn tẩy (cục gôm); Road: đường lộ; Ditch: hào rãnh; Object: vật
thể; Select: Chọn; Zoom: phóng to – thu nhỏ; View: xem; Elevation: độ cao
79
Chia tách đơn vị
80
Tiến đến
81
Rút lui đến
Trang 13 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
Các đơn vị được chia tách có thể được gia nhập lại bằng cách kích phải lên một biểu tượng của
đơn vị ở màn hình bản đồ và chọn Attach to82 từ lệnh đơn nhạy ngữ cảnh, và rồi kích trái lên
một đơn vị khác. Hơn nữa, bạn có thể nhập lại các đơn vị trong vòng trung đội của bạn bằng
cách dùng các lệnh đơn nhạy ngữ cảnh của biểu tượng đơn vị, như được mô tả trước đây. Hai
đơn vị mà đang được nhập lại phải trong vòng vài trăm mét với nhau, và chúng phải
đã là thành phần của cùng một đơn vị một cách nguyên thủy.
4.2 CÁC ĐIỂM KIỂM
Một điểm kiểm là một vật thể mà đánh dấu một vị trí riêng lẻ trong thế giới thực83. Một điểm
kiểm tiêu biểu nằm ở đầu cuối của một lộ trình, nhưng nó cũng có thể được dùng để chỉ định
một vị trí quan trọng về chiến thuật trên bản đồ. Các điểm kiểm có thể được tạo ở cả hai giai
đoạn thi hành và hoạch định, cũng như ở trình biên tập nhiệm vụ.
4.3 CÁC LỘ TRÌNH
Một lộ trình là một trình tự các điểm, kết thúc bằng một điểm kiểm, trong thế giới ảo mà các
đơn vị đi dọc theo. Tất cả các lộ trình là các đường đi một chiều, mặc dù, trong các trường hợp
nào đó, các đơn vị có thể rút lui trở lại dọc một lộ trình. Các lộ trình có thể bắt nguồn từ các
đơn vị hay các điểm kiểm, và nhiều lộ trình có thể bắt nguồn từ một đơn vị hay điểm kiểm đơn
lẻ. Các lộ trình có thể được tạo trong cả hai giai đoạn thi hành và hoạch định, cũng như trong
trình biên tập nhiệm vụ.
10 Steel Beasts
5 GIAO DIỆN GIAI ĐOẠN THI HÀNH
Trong giai đoạn thi hành sự giả lập, bạn có thể chơi như TC 84 hay pháo thủ, hay như một người
quan sát ở vị trí bên ngoài. Dù mỗi vị trí của mỗi xe tăng có các điều khiển cụ thể của chính nó
(được bao gồm về sau) mọi màn hình không phải bản đồ chia xẻ vài đặc tính giao diện người
dùng chung, mà bây giờ được thảo luận.
82
Nhập vào
83
virtual world
84
tank commander – sĩ quan chỉ huy xe tăng
Trang 14 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
5.1 THANH LỆNH ĐƠN
Thanh lệnh đơn có thể co lại ở đỉnh của cái màn hình chứa gần như tất cả các lệnh bạn sẽ dùng
trong giai đoạn thi hành. Việc di chuyển con chuột đến đỉnh của cái màn hình sẽ hiển thị cái
thanh, mà chứa các lệnh đơn sau đây:
System85: Lệnh đơn này cho phép bạn: quit86; chuyển sự tăng tốc thời gian87 on88 hay off89;
chuyển smart cam90 on hay off; show91 hay hide92 frame- rate93; show hay hide mouse vector94;
và đặt định hay tái đặt định Triggers95.
85
Hệ thống
86
thoát
87
time acceleration - trên lệnh đơn là “Accel. time” (hãy tăng tốc thời gian)
88
bật
89
tắt
90
smart camera – máy ghi hình tinh khôn
91
hiện, cho thấy
92
ẩn đi
93
tốc độ khung hình
94
vector chuột
95
các cò
Trang 15 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
Vector chuột một cách đơn giản là một đường kẻ mà được kẻ từ trung tâm của cái màn hình
đến tọa độ chuột hiện tại khi con chuột được dùng để điều khiển hướng nhìn. Nó có dụng ý như
một sự trợ giúp để giúp hình tượng hóa “việc lái chuột”. Máy ghi hình tinh khôn, có sẵn
11 Steel Beasts
chỉ ở kiểu nhìn bên ngoài, một cách tự động chỉ chiếc máy ghi hình vào mục tiêu hiện tại, hay
về phía hướng đi hiện tại nếu không có mục tiêu. Các cò sẽ được thảo luận về sau.
Position96: Hãy dùng lệnh đơn này để chuyển giữa các vị trí người TC, pháo thủ và bên ngoài,
cũng như để chuyển các xe tăng hay các đơn vị.
View97: cho phép bạn chuyển sang các kiểu nhìn có sẵn cho vị trí hiện tại của bạn.
Formation98: cho phép bạn thay đổi loại và cách khoảng đội hình.
Tank99: Chứa bất kì các lệnh xe tăng- cụ thể nào mà có sẵn ở vị trí hiện tại của bạn.
12 Steel Beasts
96
vị trí
97
kiểu nhìn
98
đội hình
99
xe tăng
Trang 16 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
Platoon100: Chứa bất kì các lệnh trung đội- cụ thể nào mà có sẵn ở vị trí hiện tại của bạn.
Ammo101: cho phép bạn thay đổi loại đạn dược (nếu bạn là người TC) hay chiếc công tắc chọn
đạn dược (nếu bạn là người pháo thủ trên chiếc M1).
Support102: cho phép bạn gọi cho một trận pháo kích.
5.2 CÁC CỬA SỔ THÔNG BÁO / TÁN GẪU
Cái góc tay trái dưới thấp của tất cả các màn hình ở giai đoạn thi hành chứa một tập hợp các
cửa sổ cho việc hiển thị các thông báo, cũng như cho việc nhập và việc hiển thị các thông báo
tán gẫu ở chế độ đa người chơi. Cũng có một lệnh đơn xòe ra mà cho phép bạn điều khiển ai sẽ
nhận các thông báo tán gẫu của bạn: chỉ những người chơi trong vòng xe tăng, trung đội, đại
đội, phe của bạn, hay mọi người.
13 Steel Beasts
100
trung đội
101
đạn dược
102
sự hỗ trợ
Trang 17 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
5.3 CÁC BIỂU TƯỢNG ĐƠN VỊ
Được hiển thị ngay bên phải của trung tâm ở đáy của cái màn hình, là một tập hợp các biểu
tượng đơn vị, mà cho thấy một sự đại diện đồ họa của trung đội của bạn. Các xe cá nhân mà
gồm trong mỗi đơn vị của trung đội của bạn được hiển thị bên dưới các biểu tượng đơn vị.
Chiếc xe bạn chiếm hiện tại được hiển thị như một biểu tượng được tô đầy. (Trung đội của bạn
có thể gồm nhiều đơn vị nếu bạn chia tách trung đội của bạn thành các tiểu đội hay các xe cá
nhân, hay khi một xe trong trung đội của bạn bị bất động hóa hay bị diệt.)
Thêm vào việc hiển thị đội hình và cách khoảng của các đơn vị trong trung đội của bạn, bạn
cũng có thể ban vài lệnh cơ bản cho các đơn vị này bằng cách kích trái lên một biểu tượng và
chọn một mục từ lệnh đơn nhạy ngữ cảnh. Bạn có thể ra lệnh một đơn vị, hay các xe trong
vòng một đơn vị, đến một vị trí nào đó bằng cách chọn Advance to103 hay Retreat to104 và rồi
kích lên một điểm ở phong cảnh. Nếu bạn đã ra lệnh chỉ vài trong các chiếc xe trong vòng một
đơn vị đến một điểm nào đó, các xe này sẽ một cách tự động tách khỏi đơn vị của chúng để
hình thành một đơn vị mới trước khi di chuyển đến cái điểm bạn đã chọn. Bạn có thể về sau tái
gia nhập các đơn vị bằng cách chọn Attach to105 từ các lệnh đơn.
14 Steel Beasts
5.4 ĐỒNG HỒ XE TĂNG
Về bên phải của các biểu tượng đơn vị là một đồng hồ xe tăng, mà cho thấy sự định hướng
hiện tại của cái thân xe và tháp pháo của chiếc xe tăng bạn chiếm, cũng như hướng nhìn hiện
tại của bạn (được cho thấy như một chấm xanh lục), nếu bạn đang ở các vị trí người TC hay
bên ngoài. Do đỉnh của cái đồng hồ xe tăng luôn chỉ phía bắc, bạn có thể dùng nó như một la
bàn để giúp tìm đường.
103
hãy tiến đến
104
hãy rút lui đến
105
hãy gia nhập vào
Trang 18 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
Ở chế độ đa người chơi, các tên của người TC và pháo thủ của chiếc xe tăng bạn
chiếm hiện tại được hiển thị trên đỉnh và đáy của cái đồng hồ xe tăng, một cách
tương ứng.
5.5 CÁC NÚT LÁI
Về bên phải của cái đồng hồ xe tăng là một tập hợp các nút mà có thể được dùng để lái một
cách thủ công chiếc xe tăng, và mà cũng hiển thị mức tốc độ hiện tại và tình trạng quay của xe
tăng của bạn. Cũng có hai nút bổ sung mà có thể được dùng để ra lệnh đơn vị của bạn vào một
vị trí khuất thân xe, hay để trở lại lộ trình trước đó (nếu bạn đã đi chệch khỏi nó bằng cách lái
một cách thủ công hay bằng cách đi khuất thân xe).
5.6 MỘT VÀI ĐIỀU KHIỂN THÊM
Vào bất kì lúc nào trong giai đoạn thi hành, bạn có thể tạm dừng sự giả lập bằng cách ấn phím
pause106. Để trở lại sự giả lập, hãy ấn phím pause lần nữa.
Một phím nóng có ích khác mà không có mục lệnh đơn tương đương là F11, mà chuyển bạn
đến đơn vị bị giao chiến kế tiếp, nếu có một cái. Việc ấn Shift F11 sẽ bắt giữ một ảnh chụp
nhanh màn hình.
15 Steel Beasts
6 MÀN HÌNH BẢN ĐỒ
Bạn sẽ đang dùng các biến thể của màn hình bản đồ ở tất cả các giai đoạn của sự giả lập, cũng
như ở trình biên tập nhiệm vụ, vậy bạn nên dùng một ít thời gian tự làm quen với nó và các
khả năng của nó. Hầu hết các thứ trong màn hình bản đồ được thực hiện qua các lệnh
đơn nhạy ngữ cảnh bằng cách kích phải lên các vật thể trong cái bản đồ hay trên
chính cái bản đồ. Phần này sẽ tập trung lên màn hình bản đồ như nó xuất hiện ở các giai
đoạn hoạch định, thi hành và phỏng vấn, để lại trình biên tập nhiệm vụ cho về sau. (Hãy chú ý
rằng Trình biên tập bản đồ có một giao diện người dùng khác, vậy đừng trở nên lầm lẫn.)
106
tạm dừng
Trang 19 / 119
- Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép
Màn hình bản đồ (như nó xuất hiện trong trình biên tập nhiệm vụ)
6.1 CÁC ĐIỀU KHIỂN CƠ BẢN
Điều khiển đầu tiên bạn nên học là Bộ chọn Display107, mà được đặt gần phần phía trên trái
của chiếc bảng điều khiển. Bộ chọn sự hiển thị quyết định cái gì sẽ được hiển thị trong cửa sổ
hiển thị của màn hình bản đồ. Bạn có thể chọn giữa bản đồ terrain 108, bản đồ đường ngắm
(LOS), sự hiển thị briefing109, sự hiển thị summary110, và sự hiển thị score111, dù không phải tất
cả các lựa chọn này là có sẵn trong mọi giai đoạn của trò chơi.
Bộ chọn Map Zoom112, mà được đặt về bên phải của Bộ chọn sự hiển thị, đặt định sự phóng
đại của bản đồ địa hình hay LOS sang 1x, 2x, 4x hay 8x.
Các công tắc Overlay113 (không có sẵn ở giai đoạn phỏng vấn) điều khiển thông tin gì được
hiển thị trong các bản đồ địa hình hay LOS. Màn hình bản đồ có thể khá lộn xộn cho vài nhiệm
vụ, vậy việc dùng các công tắc tấm phủ này một cách khôn ngoan có thể giúp giảm bớt sự lộn
xộn đó, trong khi vẫn hiển thị thông tin bạn muốn.
107
sự hiển thị
108
địa hình
109
việc chỉ dẫn
110
sự tóm tắt
111
điểm số
112
phóng đại bản đồ
113
tấm phủ - trong thực tế, người ta không vẽ các kí hiệu quân sự thẳng lên chiếc bản đồ địa hình mà phủ
lên nó một tấm phủ làm bằng vật liệu trong suốt, như ni-lông chẳng hạn, rồi vẽ lên tấm phủ đó. Việc này
giúp việc vẽ và xóa các kí hiệu quân sự nhiều lần mà không làm hư chiếc bản đồ địa hình hay có thể thay
nhiều tấm phủ khác nhau có nội dung khác nhau nhưng dùng chung một bản đồ địa hình hay người ta có
thể chồng nhiều tấm phủ khác nhau lên cùng một bản đồ địa hình, mỗi tấm phủ ghi chú các loại kí hiệu
khác nhau.
Trang 20 / 119
nguon tai.lieu . vn