Xem mẫu

  1. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép Steel Beasts (Những con quái vật Thép) Mục lục 1 GIỚI THIỆU................................................................................................................15 2 SỰ CÀI ĐẶT................................................................................................................16 3 TỔNG QUÁT .............................................................................................................. 17 3.1 LỆNH ĐƠN CHÍNH.............................................................................................17 3.2 VIỆC CHƠI MỘT NHIỆM VỤ - TỔNG QUÁT...............................................18 3.2.1 GIAI ĐOẠN HOẠCH ĐỊNH.......................................................................... 19 3.2.2 GIAI ĐOẠN THI HÀNH................................................................................ 20 3.2.3 GIAI ĐOẠN PHỎNG VẤN............................................................................21 3.3 VIỆC TẠO MỘT NHIỆM VỤ - TỔNG QUÁT.................................................22 3.4 VIỆC TẠO MỘT BẢN ĐỒ..................................................................................22 4 VÀI KHÁI NIỆM CƠ BẢN.........................................................................................23 4.1 CÁC ĐƠN VỊ.........................................................................................................23 4.2 CÁC ĐIỂM KIỂM................................................................................................24 Trang 1 / 119
  2. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép 4.3 CÁC LỘ TRÌNH...................................................................................................24 5 GIAO DIỆN GIAI ĐOẠN THI HÀNH...................................................................... 24 5.1 THANH LỆNH ĐƠN............................................................................................25 5.2 CÁC CỬA SỔ THÔNG BÁO / TÁN GẪU.........................................................27 5.3 CÁC BIỂU TƯỢNG ĐƠN VỊ..............................................................................28 5.4 ĐỒNG HỒ XE TĂNG.......................................................................................... 28 5.5 CÁC NÚT LÁI...................................................................................................... 29 5.6 MỘT VÀI ĐIỀU KHIỂN THÊM........................................................................ 29 6 MÀN HÌNH BẢN ĐỒ................................................................................................. 29 6.1 CÁC ĐIỀU KHIỂN CƠ BẢN..............................................................................30 6.2 CHIẾC BẢN ĐỒ ĐỊA HÌNH...............................................................................31 6.3 CHIẾC BẢN ĐỒ ĐƯỜNG NGẮM (LOS)......................................................... 33 6.4 CÁC HIỂN THỊ SỰ CHỈ DẪN, BẢN TÓM TẮT VÀ ĐIỂM SỐ....................34 7 VIỆC DI CHUYỂN CÁC ĐƠN VỊ CỦA BẠN........................................................... 35 7.1 VIỆC ĐẶT CÁC ĐƠN VỊ LÊN CÁC LỘ TRÌNH............................................ 35 7.2 LỘ TRÌNH CÓ ĐIỀU KIỆN............................................................................... 38 7.3 VIỆC QUYẾT ĐỊNH LỘ TRÌNH NÀO ĐỂ NHẬN..........................................40 7.4 VIỆC BAN CÁC LỆNH LÁI TRỰC TIẾP........................................................40 7.5 CÁC TRỢ GIÚP TÌM ĐƯỜNG..........................................................................42 8 CÁC VỊ TRÍ CHIẾN ĐẤU..........................................................................................42 9 CÁC ĐIỀU KIỆN, CÁC SỰ KIỆN VÀ CÁC CÒ....................................................... 44 9.1 CÁC ĐIỀU KIỆN..................................................................................................44 9.2 CÁC SỰ KIỆN...................................................................................................... 46 9.3 CÁC CÒ.................................................................................................................46 10 VỊ TRÍ CỦA PHÁO THỦ......................................................................................... 47 10.1 CÁC KHÁI NIỆM THUẬT BẮN PHÁO CƠ BẢN.........................................47 10.2 VỊ TRÍ CỦA PHÁO THỦ M1A1...................................................................... 49 10.2.1 CÁC CHẾ ĐỘ ĐIỀU KHIỂN BẮN..............................................................51 10.2.2 CÁC KIỂU NHÌN..........................................................................................51 10.2.3 VIỆC ĐẶT ĐỊNH CHIẾC CÔNG TẮC CHỌN ĐẠN..................................56 10.2.4 VIỆC CHỌN KHẨU SÚNG......................................................................... 57 10.2.5 VIỆC CHỌN HỆ QUANG HỌC TIS HAY BAN NGÀY............................57 10.2.6 VIỆC LÁI KHẨU SÚNG..............................................................................58 10.2.7 VIỆC CHIẾU LASER MỘT MỤC TIÊU..................................................... 58 10.2.8 VIỆC THÊM GÓC NGẮM ĐÓN..................................................................59 Trang 2 / 119
  3. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép 10.2.9 VIỆC BẮN KHẨU SÚNG............................................................................ 60 10.2.10 SỰ NHẬP TẦM THỦ CÔNG.....................................................................60 10.3 VỊ TRÍ CỦA PHÁO THỦ 2A4 LEOPARD.....................................................60 10.3.1 CÁC CHẾ ĐỘ ĐIỀU KHIỂN BẮN..............................................................61 10.3.2 CÁC KIỂU NHÌN..........................................................................................62 10.3.3 VIỆC CHỌN KHẨU SÚNG......................................................................... 67 10.3.4 VIỆC CHỌN HỆ QUANG HỌC TIS HAY BAN NGÀY............................67 10.3.5 VIỆC LÁI KHẨU SÚNG..............................................................................68 10.3.6 VIỆC CHIẾU LASER MỘT MỤC TIÊU..................................................... 68 10.3.7 VIỆC THÊM GÓC NGẮM ĐÓN..................................................................69 10.3.8 VIỆC BẮN KHẨU SÚNG............................................................................ 69 10.3.9 SỰ NHẬP TẦM THỦ CÔNG.......................................................................70 11 VỊ TRÍ CỦA NGƯỜI SĨ QUAN CHỈ HUY..............................................................70 11.1 VỊ TRÍ CỦA SĨ QUAN CHỈ HUY M1A1.........................................................70 11.1.1 CÁC KIỂU NHÌN..........................................................................................74 11.1.2 VIỆC CHỈ ĐỊNH CÁC MỤC TIÊU..............................................................76 11.1.3 VIỆC CHỈ ĐỊNH LOẠI ĐẠN.......................................................................77 11.1.4 VIỆC BẮN KHẨU SÚNG............................................................................ 77 11.1.5 NHỮNG SỰ GIAO CHIẾN NGẮM CHIẾN ĐẤU......................................77 11.2 VỊ TRÍ CỦA SĨ QUAN CHỈ HUY 2A4 LEOPARD........................................77 11.2.1 CÁC KIỂU NHÌN..........................................................................................79 11.2.2 VIỆC CHỈ ĐỊNH CÁC MỤC TIÊU..............................................................80 11.2.3 VIỆC CHỈ ĐỊNH LOẠI ĐẠN.......................................................................81 11.2.4 VIỆC BẮN KHẨU SÚNG............................................................................ 81 11.2.5 NHỮNG SỰ GIAO CHIẾN NGẮM CHIẾN ĐẤU......................................81 12 VỊ TRÍ BÊN NGOÀI................................................................................................. 81 13 VIỆC GỌI PHÁO BINH...........................................................................................82 14 NHIỀU NGƯỜI CHƠI............................................................................................. 83 14.1 KHÁI QUÁT....................................................................................................... 83 14.2 AI ĐIỀU KHIỂN CÁI GÌ ?................................................................................84 14.3 VIỆC BẮT ĐẦU MỘT TRÒ CHƠI NHIỀU NGƯỜI CHƠI......................... 84 14.3.1 VIỆC PHỐI HỢP NHỮNG NGƯỜI CHƠI.................................................. 84 14.3.2 VIỆC LÀM CHỦ MỘT PHIÊN CHƠI......................................................... 85 14.3.3 VIỆC GIA NHẬP MỘT PHIÊN CHƠI.........................................................87 14.3.4 VÙNG TẬP HỢP.......................................................................................... 88 14.4 VIỆC CHƠI MỘT TRÒ CHƠI NHIỀU NGƯỜI CHƠI................................ 89 15 VIỆC TẠO MỘT NHIỆM VỤ.................................................................................. 90 PHỤ LỤC A: MỘT LỊCH SỬ VẮN TẮT VỀ CÁC XE TĂNG.................................... 96 PHỤ LỤC B: CÁC MỐI NGUY CHIẾN TRƯỜNG.....................................................98 B.A ĐẠN DƯỢC XE TĂNG - CÔNG NGHỆ APFSDS..........................................99 Trang 3 / 119
  4. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép B.B ĐẠN DƯỢC XE TĂNG - CÔNG NGHỆ HEAT............................................103 B.C ĐẠN DƯỢC XE TĂNG - ĐẠN DƯỢC KHÁC..............................................105 B.D ĐẠN DƯỢC ĐẠI BÁC TỰ ĐỘNG..................................................................106 B.E CÁC HỎA TIỄN ĐƯỢC HƯỚNG DẪN CHỐNG XE TĂNG.....................107 B.F CÁC VŨ KHÍ CHỐNG XE TĂNG BỘ BINH................................................112 B.G PHÁO BINH......................................................................................................113 PHỤ LỤC C: CÔNG NGHỆ VỎ GIÁP.......................................................................114 C.A CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN............................................................................115 C.B CÁC VẬT LIỆU VÀ CẤU TẠO VỎ GIÁP....................................................116 C.B.A THÉP........................................................................................................... 116 C.B.B NHÔM......................................................................................................... 116 C.B.C TITANIUM..................................................................................................116 C.B.D KẾT CẤU TỔ ONG & CÁC NGĂN NHIÊN LIỆU...................................116 C.B.E CÁC COMPOSITE......................................................................................116 C.B.F CÁC LỚP LÓT VỤN DĂM........................................................................ 117 C.B.G GỐM............................................................................................................117 C.B.H VỎ GIÁP CÓ KHOẢNG TRỐNG..............................................................118 C.B.I CÁC VỎ GIÁP PHẢN ĐỘNG CÓ TÍNH NỔ............................................. 118 C.B.I.A ERA KONTAKT –1..............................................................................119 C.B.I.B ERA KONTAKT –5..............................................................................119 C.B.J NERA VỎ GIÁP PHẢN ĐỘNG KHÔNG CÓ TÍNH NỔ...........................119 C.B.K VIỆC XẾP LỚP...........................................................................................119 PHỤ LỤC D: CHIẾN THUẬT XE TĂNG..................................................................120 D.A CHIẾC XE TĂNG ĐƠN LẺ............................................................................ 120 D.A.A SỰ BẢO VỆ VỎ GIÁP...............................................................................120 D.A.B CÁC VŨ KHÍ..............................................................................................120 D.A.C TÍNH DI ĐỘNG..........................................................................................121 D.B CÁC TRUNG ĐỘI XE TĂNG......................................................................... 121 D.C CÁC ĐẠI ĐỘI XE TĂNG................................................................................122 D.C.A CÁC TRUNG ĐỘI BỐN XE TĂNG..........................................................122 D.C.B CÁC TRUNG ĐỘI BA XE TĂNG............................................................. 122 PHỤ LỤC E: VIỆC GIẢ LẬP CÁC XE TĂNG.......................................................... 123 E.A MÔI TRƯỜNG NHÀ Ở VÀ VĂN PHÒNG....................................................123 E.B CÁC THIẾT BỊ NHẬP..................................................................................... 123 E.C SỰ CĂNG THẲNG THỂ CHẤT.....................................................................123 E.D SỰ LIÊN LẠC................................................................................................... 124 E.E VIỆC DỰNG HÌNH ĐỊA HÌNH...................................................................... 124 E.E.A ĐỘ PHÂN GIẢI MÀN HÌNH..................................................................... 124 E.E.B TẦM NHÌN..................................................................................................124 Trang 4 / 119
  5. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép E.E.C NHỮNG VẺ NHÌN CỦA MỘT MÔI TRƯỜNG NHÂN TẠO..................124 E.F TRÍ THÔNG MINH NHÂN TẠO....................................................................125 PHỤ LỤC F: CÁC CÔNG TRẠNG.............................................................................125 PHỤ LỤC G: SỰ THAM KHẢO ĐIỀU KHIỂN........................................................ 128 1 GIỚI THIỆU Steel Beasts1 là một trình giả lập chính xác cao về các xe tăng M1A1 của Mĩ và 2A4 Leopard 2 của Đức, được thiết kế để cho bạn tạo và chơi các màn chơi3 về chiến tranh thiết giáp hiện đại. Các màn chơi có thể được chơi ở chế độ người chơi đơn chống lại máy tính, hay ở chế độ nhiều người chơi chống lại (và với) những người chơi khác trên một mạng. Các màn chơi (hay các nhiệm vụ) được tạo trên một bản đồ đường bình độ4 bằng cách dùng các lệnh đơn nhạy ngữ cảnh và các kĩ thuật kích và lê. Một khi được tạo, một màn chơi có thể được chơi từ vị trí của người sĩ quan chỉ huy xe tăng5 hay của pháo thủ xe tăng (hay từ một kiểu nhìn bên ngoài) mà nhìn ra chiến trường 3D 6 ảo, kết hợp với một bản đồ trên đầu7 2D8. Dĩ nhiên, bạn không phải tạo các nhiệm vụ của chính bạn để thưởng thức Steel Beasts, do chúng tôi đã bao gồm một bộ các nhiệm vụ ban đầu với trình giả lập. Hi vọng của chúng tôi là nhiều người chơi sẽ tạo và chia xẻ các nhiệm vụ của họ với những người khác, gia tăng sự vui thích cho mọi người. Các màn chơi cá nhân9 có thể thay đổi rộng về tính phức tạp, từ các nhiệm vụ đơn giản, mà trong đó người chơi chỉ là người pháo thủ trong một xe tăng đơn lẻ, đến các nhiệm vụ lớn, mà trong đó người chơi chịu trách nhiệm về một đại đội hay nhiều hơn các xe tăng, các IFV 10 và bộ binh. Nó đều phụ thuộc vào những gì mà người thiết kế nhiệm vụ đã tạo. Steel Beasts làm nổi bật chiếc M1A1 và chiếc 2A4 Leopard, hai con ngựa thồ trong quân đội của Mĩ và của Đức. Dù các xe tăng này có nhiều sự tương tự, có vài sự khác biệt quan trọng mà làm chúng khá khác nhau. Chúng tôi đã cố gắng khổ công11 để dựa mẫu12 hai xe tăng này chính xác hết mức có thể, bổ sung nhiều chi tiết mà quan trọng đối với sự vận hành các xe tăng trong chiến đấu. Do mức độ chi tiết này có nghĩa là có nhiều thứ cho bạn học, chúng tôi đã bao gồm một bộ các bài tập kèm cặp13 rộng cho cả hai xe tăng. Các bài tập này giới thiệu các khái niệm mới và các điều khiển trò chơi theo một cách thức từng bước14, và chúng tôi đề nghị mạnh mẽ rằng bạn chơi tất cả các bài tập theo thứ tự đúng của chúng cho ít nhất một trong các chiếc xe tăng trước khi chơi hay tạo một nhiệm vụ. Để chơi một bài tập kèm cặp, đầu tiên hãy cài đặt Steel Beasts lên máy tính của bạn, như được mô tả trong phần tiếp theo. Một khi bạn trong Steel Beasts, hãy chọn Tutorials15 từ lệnh đơn chính, và rồi mở bài tập mà bạn chọn. Các bài tập mà không bắt đầu bằng M1 hay Leo là chung cho cả hai thư mục bài tập M1 và Leopard, trái lại, các bài tập mà bắt đầu bằng M1 hay Leo bàn luận các khía cạnh mà độc nhất cho chiếc M1A1 hay chiếc 2A4 Leopard. Ví dụ, Driving 1 Những con quái vật thép 2 Con Báo 3 Scenarios 4 hay còn gọi là “đường đồng mức” - contour 5 the tank commander, còn được người Việt chúng ta gọi là “trưởng xe” 6 3 dimensions – 3 chiều, nổi 7 overhead - từ trên cao nhìn xuống 8 2 dimensions – 2 chiều, phẳng 9 Individual 10 infantry fighting vehicle - chiến xa bộ binh? 11 tried hard 12 model 13 tutorials 14 step- by- step 15 Các bài tập kèm cặp Trang 5 / 119
  6. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép A16 được tìm thấy trong cả hai thư mục bài tập M1 và thư mục bài tập Leopard, và vì thế chứa thông tin mà không riêng biệt đối với một xe tăng riêng nào. Bạn không cần chơi cả hai trong các bài tập này. Mặt khác, M1 Gunnery B17 và Leo Gunnery B18 bàn luận các đề tài mà riêng biệt với chiếc M1 và Leopard, một cách tương ứng. 2 SỰ CÀI ĐẶT Để Steel Beasts chạy đúng, hệ thống máy tính của bạn phải thỏa các đòi hỏi tối thiểu sau: • Windows 95 / 98 / ME / 2000 với DirectX 7.0 hay tốt hơn • PC19 loại Pentium 266 MHz (được đề nghị là 450 MHz) • RAM20 32 MB (được đề nghị là 64 MB) • Không gian đĩa cứng trống 225 MB • Thẻ mạch hình SVGA 2MB • Chuột • CD- ROM Để cài đặt trình giả lập, hãy cài CD- ROM Steel Beasts vào ổ đĩa CD- ROM và đóng ổ đĩa. Chương trình cài đặt sẽ chạy tự động. Nếu, do lí do nào đó, đặc tính AutoPlay 21 không vận hành, hãy mở cửa sổ My Computer22, kích kép lên danh sách cho CD23- ROM24 của bạn (thường là D ), và rồi kích kép lên tập tin setup25.exe26. Hãy đơn giản đi theo các hướng dẫn trong chương trình cài đặt để cài đặt bản trình diễn27. Để chạy trình giả lập, hãy chọn Steel Beasts từ lệnh đơn Start 28 của Windows29 95 (hãy kích lên Start > Programs30 > Steel Beasts) . Bạn không cần CD mà được cài trong ổ đĩa CD- ROM để bắt đầu hay chơi Steel Beasts. Để tháo trình giả lập, hãy kích lên Start > Settings31 > Control Panel32 và chọn Add/ Remove Programs33. Sau đó hãy chọn Steel Beasts và kích lên Add/ Remove34 . Quan trọng! Để Steel Beasts chạy đúng, bạn phải có DirectX7.0 của Microsoft, hay tốt hơn, được cài lên hệ thống của bạn. Bạn có thể tìm thấy tập tin cài đặt DirectX ở địa điểm mạng của Microsoft: http:// www. microsoft. com. 16 Bài tập lái A 17 Bài tập kĩ thuật bắn đại bác (kĩ thuật xạ kích pháo) B của xe M1 18 Bài tập kĩ thuật bắn đại bác (kĩ thuật xạ kích pháo) B của xe Leopard 19 personal computer – máy tính cá nhân 20 random access memory - bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên 21 tự động chạy 22 Máy tính của tôi 23 compact disk – đĩa nén 24 read only memory - bộ nhớ chỉ cho phép đọc 25 cài đặt 26 executable – có thể thi hành 27 the demo 28 Bắt đầu 29 Các cửa sổ 30 Các chương trình 31 Các đặt định 32 Bảng điều khiển 33 Thêm vào / bỏ ra các chương trình 34 Thêm vào / bỏ ra Trang 6 / 119
  7. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép Nếu bạn đang dùng một cần điều khiển trò chơi , hãy đảm bảo rằng bạn đã định cỡ35 nó qua Windows 95, và nó được gán36 ID37 #381. 3 Steel Beasts 3 TỔNG QUÁT 3.1 LỆNH ĐƠN CHÍNH39 Lệnh đơn chính gồm các mục sau: Instant Action40: Chơi như người pháo thủ của một xe tăng đơn lẻ trong một vị trí phòng thủ đối mặt một dòng không dứt các xe tăng và các APC41 địch. Điểm số của bạn được dựa trên bao nhiêu xe địch mà bạn diệt, và bạn diệt chúng nhanh bao nhiêu, trước khi xe tăng của bạn bị diệt. Tutorials42: Ở đây, bạn sẽ tìm thấy một bộ rộng các nhiệm vụ mà được thiết kế để giới thiệu bạn, từng bước, với Steel Beasts. Tank Range43: Đo các kĩ năng pháo thủ của bạn trên trường bắn xe tăng và thu sự xếp loại thuật xạ kích pháo của bạn. Sự xếp loại thuật xạ kích pháo của bạn quan trọng vì chất lượng 35 calibrate 36 assign 37 identification - số nhận dạng 38 ? 39 Main menu 40 Hành động tức thì 41 amored pesonnel carrier – xe chở nhân viên được bọc giáp, người Việt ta quen gọi là xe thiết giáp 42 Các bài tập kèm cặp 43 Bãi tập bắn xe tăng Trang 7 / 119
  8. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép của tất cả các pháo thủ máy tính thân hữu tương xứng trực tiếp với sự xếp loại thuật xạ kích pháo của bạn. (Bạn phải đã nhập một tên trong lệnh đơn Records 44 để đặc tính này được áp dụng.) Single Player45: Duyệt qua tất cả các nhiệm vụ có sẵn, và chọn một cái để chơi ở chế độ người chơi đơn lẻ. Bạn cũng có thể xóa một nhiệm vụ bằng cách làm nổi sáng46 nó lên và ấn phím delete47. Multiplayer48: Làm chủ49 hay tham gia một trò chơi mạng đa người chơi. Bất kì nhiệm vụ nào cũng có thể được chơi ở chế độ đa người chơi, miễn là nó có ít nhất một xe được người chơi điều khiển. Mission Editor50: Khởi động trình biên tập nhiệm vụ, mà cho phép bạn tạo hay thay đổi một nhiệm vụ. 4 Steel Beasts Map Editor51: Khởi động trình biên tập bản đồ, mà cho phép bạn tạo hay thay đổi các bản đồ, mà được dùng trong trình biên tập nhiệm vụ. Records: Nhập vào (hay lấy đi) một call name52 trong bảng phân công của trình giả lập để theo dõi các thống kê nhiệm vụ và sự xếp hạng thuật xạ kích của bạn. Bạn không cần nhập một tên để chơi một nhiệm vụ, dù sự xếp hạng thuật xạ kích của bạn sẽ là số không khi chơi mà không đăng nhập53 trước tiên. Bạn cũng có thể xem sự thống kê nhiệm vụ của bạn ở đây. Options54: Thay đổi vài thuộc tính cơ bản của trình giả lập. Help55: Hiển thị màn hình trợ giúp. Exit56: Thoát trình giả lập. 3.2 VIỆC CHƠI MỘT NHIỆM VỤ - TỔNG QUÁT Sự chơi trò chơi57 trong Steel Beasts được xoay quanh nhiệm vụ, hay màn chơi cá nhân58, mà có thể được chia một cách luận lí thành ba giai đoạn riêng biệt: 1) Giai đoạn hoạch định, mà trong đó một sự hướng dẫn văn bản kiểu quân sự và bản đồ đường đồng mức tương tác được trình bày cho bạn để hoạch định nhiệm vụ. 2) Giai đoạn thi hành, mà trong đó trình giả lập chạy trong thời gian thực, và bạn có thể đóng vai pháo thủ, sĩ quan chỉ huy xe tăng hay người quan sát ở một trong các xe tăng mà bạn điều khiển. 3) Giai đoạn phỏng vấn, mà trong đó bạn có thể xem lại trận chiến, và xem điểm số và vài thống kê cơ bản của bạn của trận chiến. Để chơi một nhiệm vụ ở chế độ người chơi đơn lẻ, hãy chọn Single Player từ màn hình Main Menu, và rồi mở nhiệm vụ mà bạn muốn chơi ở màn hình Single Player. 44 Các thành tích 45 Người chơi đơn lẻ 46 highlighting 47 xóa 48 Đa người chơi 49 Host 50 Trình biên tập / hiệu đính nhiệm vụ 51 Trình biên tập bản đồ 52 tên gọi? 53 enlisting 54 Các tùy chọn 55 Trợ giúp 56 Thoát 57 game play 58 individual Trang 8 / 119
  9. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép 3.2.1 GIAI ĐOẠN HOẠCH ĐỊNH Sau khi mở một nhiệm vụ để chơi, giai đoạn hoạch định của sự giả lập bắt đầu. Hãy đọc sự chỉ dẫn mà được giới thiệu với bạn và tạo một kế hoạch chiến đấu ban đầu (nếu cần) 5 Steel Beasts bằng cách dùng bản đồ tương tác để tạo các điểm kiểm59 để đánh dấu về mặt chiến thuật các vị trí quan trọng, và để ban các lộ trình và các chiến thuật phản ứng ban đầu cho các đơn vị mà đang dưới sự điều khiển của bạn. Các nhiệm vụ đơn giản sẽ không đòi hỏi nhiều, nếu bất kì60, sự hoạch định nào, nhưng các nhiệm vụ khác sẽ khó hoàn thành thành công mà không có một kế hoạch tốt. Lượng việc hoạch định mà được cần cũng dựa trên cách mà bạn muốn chơi trong giai đoạn thi hành. Nếu bạn muốn chơi như người pháo thủ trong hơi nóng của nhiệm vụ, thì các kế hoạch của bạn nên chi tiết hơn để bạn có thể tập trung lên cuộc chiến đấu61 trong trận chiến. Mặt khác, nếu bạn thích dùng hầu hết thời gian quan sát và hướng dẫn các đơn vị của bạn, một kế hoạch ban đầu chi tiết là không quan trọng như vậy. Bạn cũng có thể lưu kế hoạch của bạn và sau đó nạp lại nó nếu bạn chơi cùng nhiệm vụ lần nữa bằng cách kích lên lệnh đơn File62 ở góc trên tay trái. 59 checkpoint 60 nếu any 61 the action 62 Tập tin Trang 9 / 119
  10. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép Kiểu nhìn địa hình trong giai đoạn hoạch định. Trong khi ở giai đoạn hoạch định, bạn có sự truy cập đến bản đồ đường ngắm63 (LOS), mà có thể là công cụ hữu dụng nhất để hoạch định một nhiệm vụ. Bằng cách kích lên một điểm riêng biệt ở bản đồ LOS, sự hiển thị thay đổi để cho thấy các phần của bản đồ mà từ đó các kẻ địch có thể thấy hầu hết bạn (màu hồng), chỉ đỉnh của bạn (màu trắng), hay không có gì của bạn cả (màu nâu), nếu xe tăng của bạn được đặt64 ở điểm được kích. Công cụ này làm việc tìm ra mặt đất quan trọng về chiến thuật cho bạn và kẻ địch dễ dàng, vì thế cho phép bạn tạo các quyết định được huấn luyện khi tạo một kế hoạch trận chiến. Bản đồ LOS KHÔNG có sẵn trong giai đoạn thi hành. Trong khi bản đồ LOS hoạt động, việc ấn F1 sẽ chuyển bạn đến một thế giới 3D ảo để xem phong cảnh từ tọa độ khởi đầu LOS. Dù không có các giới hạn nào trên các vùng nào mà bạn có thể xem, không có các đơn vị địch hay ta65 nào sẽ được biểu diễn trong chế độ này, để bạn không thể dùng đặc tính này để dò xét kẻ địch. 6 Steel Beasts 3.2.2 GIAI ĐOẠN THI HÀNH Một khi bạn hài lòng với kế hoạch ban đầu của bạn, hãy ấn nút khởi động màu xanh lục ở góc trên tay phải của màn hình để bắt đầu giai đoạn thi hành của trò chơi. Trong giai đoạn thi hành, bạn có thể chơi như pháo thủ, sĩ quan chỉ huy xe tăng hay người quan sát ở bất kì xe tăng được người chơi điều khiển nào (như được đối chọi với được máy tính điều khiển). Tất cả các vị trí xa hành đoàn66 khác ở tất cả các đơn vị khác được giữ vị trí67 bởi máy tính. Dù bạn 63 line-of-sight 64 were to be located 65 friendly – còn được gọi là đồng minh, thân hữu 66 crew 67 manned - điều khiển? Trang 10 / 119
  11. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép không thể chiếm vị trí của người lái, bạn có thể lái chiếc xe tăng bằng cách lái thủ công bằng cách dùng các phím nóng, hay các lệnh đơn. Bạn cũng có thể khiến người lái máy tính đi theo các lộ trình được chỉ định, hay tìm ra các vị trí khuất thân xe theo yêu cầu. Trong khi ở giai đoạn thi hành, bạn có thể kiểm tra các vị trí của các đơn vị, và ban các lệnh cho các đơn vị được người chơi điều khiển từ màn hình bản đồ 2D. Không như hầu hết các trình giả lập khác, vị trí của các đơn vị không được cập nhật liên tục ở màn hình bản đồ. Thay vào đó, một sự tiếp cận chân thực hơn được làm. Các vị trí đơn vị ta và địch được cập nhật chỉ sau khi một đơn vị ta đã gửi một báo cáo. Nếu sự tiếp xúc radio bị mất, các báo cáo không thể được gửi hay được nhận. Các đơn vị địch được hiển thị chỉ nếu một đơn vị ta đã phát hiện kẻ địch, và đã gửi một báo cáo. Do các báo cáo từ các đơn vị ở các đại đội và các tiểu đoàn khác bị chậm trễ, đơn vị không thể được hiển thị (hay được cập nhật) cho đến một lúc sau khi kẻ địch đã bị phát hiện thực sự. Nếu một đơn vị địch đã không được thấy trong vài phút, nó sẽ không còn được hiển thị trên bản đồ nữa. 3.2.3 GIAI ĐOẠN PHỎNG VẤN Một khi các đòi hỏi cho nhiệm vụ được thỏa mãn, hay tất cả các đơn vị được người chơi điều khiển bị diệt, giai đoạn thi hành kết thúc và giai đoạn phỏng vấn bắt đầu. Ở giai đoạn phỏng vấn, bạn có thể xem lại các vị trí của các đơn vị ta và địch ở các thời gian khác nhau trong trận chiến bằng cách ấn các nút NEXT EVENT68 and PREV. EVENT69. Dù các vị trí thật của tất cả các đơn vị ta sẽ được hiển thị, bạn sẽ chỉ có thể thấy vị trí thực của một xe địch mà đã bị bắn trúng hay đã gây một sự bắn trúng trong sự kiện riêng biệt đó. Cho tất cả các đơn vị địch khác, bạn sẽ thấy các vị trí được báo cáo của chúng vào thời gian của sự kiện. Dĩ nhiên, các đơn vị địch mà đã không bị phát hiện vào thời gian của sự kiện sẽ không được hiển thị trên bản đồ. 7 Steel Beasts Việc xem các sự kiện trong sự phỏng vấn. 68 sự kiện tiếp theo 69 = previous event - sự kiện trước đó Trang 11 / 119
  12. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép 3.3 VIỆC TẠO MỘT NHIỆM VỤ - TỔNG QUÁT Bạn có thể tạo hay thay đổi một nhiệm vụ bằng cách dùng trình biên tập nhiệm vụ được tích hợp trong Steel Beasts. Việc tạo một nhiệm vụ tương tự việc tạo một kế hoạch chiến đấu ở giai đoạn hoạch định, với vài sự phức tạp được thêm vào. Bạn có thể đặt các đơn vị, các điểm kiểm, các bãi mìn, các trường pháo binh70, các đường kẻ, các vùng và văn tự bất kì đâu trên bản đồ bằng cách kích phải lên bản đồ và chọn một mục từ lệnh đơn nhạy ngữ cảnh. Bằng cách kích phải lên bất kì cái nào trong số các vật thể71 này, bạn có thể điều chỉnh các thuộc tính nào đó của vật thể. Ví dụ, bạn có thể quyết định làm một đơn vị: được người chơi hay được máy tính điều khiển; bị phá hỏng; bị diệt; mù với kẻ địch; v.v…. Bằng cách kích trái lên một vật thể, bạn có thể chọn nó. Bằng cách kích trái và lê lên một vật thể được chọn hay các điểm điều khiển của nó, bạn có thể di chuyển vật thể hay thay đổi hình dạng hay sự định hướng của nó. Từ các đơn vị hay các điểm kiểm, sau đó bạn có thể tạo các lộ trình, một lần nữa bằng cách kích phải lên đơn vị hay điểm kiểm. Các thuộc tính của các lộ trình, như tốc độ, đội hình, sự kiểm soát bắn, khoảng cách và chiến thuật phản ứng địch có thể được điều chỉnh bằng cách kích phải lên lộ trình. Hơn nữa, các điều kiện cho việc dấn vào lộ trình72, việc rút lui và việc thay đổi sự kiểm soát bắn có thể được chỉ định cho các lộ trình và các điểm kiểm. Bộ các lộ trình và các điểm kiểm có điều kiện này quyết định kế hoạch mức cao của cả các đơn vị địch và ta được máy tính điều khiển. Thêm vào việc tạo kế hoạch chiến đấu cấp cao, bạn có thể chọn: bản đồ nào để dùng; cách điểm số của nhiệm vụ được tính toán; thời gian nhiệm vụ tối đa73; vị trí xa hành đoàn nào mà người chơi có thể chiếm, các điều kiện tầm nhìn, v.v… 8 Steel Beasts 3.4 VIỆC TẠO MỘT BẢN ĐỒ Khi bạn tạo một nhiệm vụ trong Steel Beasts, điều đầu tiên mà bạn nên làm là chọn bản đồ nào để dùng cho nhiệm vụ. Nếu bạn không thích bất kì bản đồ đang hiện hữu nào, bạn có thể tạo bản đồ của chính bạn bằng cách dùng trình biên tập bản đồ được tích hợp. Nếu bạn đã từng dùng một chương trình vẽ, bạn sẽ thấy rằng trình biên tập bản đồ rất dễ dùng. Đơn giản hãy chọn một loại địa hình và kích cỡ cọ vẽ, và bắt đầu vẽ, hay tô một vùng bằng cách dùng chức năng tô, hay vẽ các đường độ dày thay đổi. Bạn cũng có thể điều chỉnh vị trí của đường kẻ lưới74 bản đồ qua lệnh đơn Edit75. Vào bất kì lúc nào, bạn cũng có thể xem thế giới 3D mà bạn đang tạo bằng cách chọn nút View76 và kích lên một vị trí bản đồ. Một khi bạn đã làm xong77, bạn có thể lưu bản đồ của bạn và rồi nó sẽ có sẵn để dùng trong bất kì nhiệm vụ tương lai nào. 70 artillery fields 71 objects – hay có thể được dịch là “đối tượng” 72 embarking 73 maximum mission time 74 grid lines 75 Biên tập 76 Xem 77 are done Trang 12 / 119
  13. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép Trình biên tập bản đồ 9 Steel Beasts 4 VÀI KHÁI NIỆM CƠ BẢN 4.1 CÁC ĐƠN VỊ Một đơn vị là bất kì tập hợp đồng loại nào của các xe tăng, các xe chở nhân viên được bọc giáp (các APC), bộ binh, v.v…, mà di chuyển và hành động theo loại đội hình nào đó. Một đơn vị có thể được máy tính điều khiển hay được người chơi điều khiển, và có thể là ta hay địch. Các đơn vị có thể gồm một xe hay lính đơn lẻ, một tiểu đội, hay một trung đội. Các đại đội, và thậm chí các tiểu đoàn, có thể được tạo bằng cách thêm nhiều trung đội vào bản đồ, nhưng trình giả lập không cung cấp cách nào để kết hợp các trung đội này thành một đơn vị đơn lẻ mà di chuyển theo đội hình. Một đơn vị có thể được chia thành hai đơn vị nhỏ hơn bằng cách kích phải lên biểu tượng của đơn vị ở màn hình bản đồ và chọn Divide Unit79 từ lệnh đơn nhạy ngữ cảnh. Bạn cũng có thể chia một đơn vị ở giai đoạn thi hành bằng cách ra lệnh một tập hợp con các xe Advance to80 hay Retreat to81 một điểm địa hình nào đó, như được mô tả sau này trong phần về Các biểu tượng đơn vị. Hơn nữa, nếu bạn chiếm các xe không phải dẫn đầu của một đơn vị và bạn lái thủ công chiếc xe, nó sẽ tự tách khỏi đơn vị và hình thành một đơn vị riêng biệt, mà nó dẫn đầu. 78 File: tập tin; Edit: biên tập; Dirt: bùn; Grass: đồng cỏ; Sand: cát; Water: nước; Bog: đầm lầy; Woods: rừng cây; Tree: cây; Bush: bụi rậm; Erase: hòn tẩy (cục gôm); Road: đường lộ; Ditch: hào rãnh; Object: vật thể; Select: Chọn; Zoom: phóng to – thu nhỏ; View: xem; Elevation: độ cao 79 Chia tách đơn vị 80 Tiến đến 81 Rút lui đến Trang 13 / 119
  14. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép Các đơn vị được chia tách có thể được gia nhập lại bằng cách kích phải lên một biểu tượng của đơn vị ở màn hình bản đồ và chọn Attach to82 từ lệnh đơn nhạy ngữ cảnh, và rồi kích trái lên một đơn vị khác. Hơn nữa, bạn có thể nhập lại các đơn vị trong vòng trung đội của bạn bằng cách dùng các lệnh đơn nhạy ngữ cảnh của biểu tượng đơn vị, như được mô tả trước đây. Hai đơn vị mà đang được nhập lại phải trong vòng vài trăm mét với nhau, và chúng phải đã là thành phần của cùng một đơn vị một cách nguyên thủy. 4.2 CÁC ĐIỂM KIỂM Một điểm kiểm là một vật thể mà đánh dấu một vị trí riêng lẻ trong thế giới thực83. Một điểm kiểm tiêu biểu nằm ở đầu cuối của một lộ trình, nhưng nó cũng có thể được dùng để chỉ định một vị trí quan trọng về chiến thuật trên bản đồ. Các điểm kiểm có thể được tạo ở cả hai giai đoạn thi hành và hoạch định, cũng như ở trình biên tập nhiệm vụ. 4.3 CÁC LỘ TRÌNH Một lộ trình là một trình tự các điểm, kết thúc bằng một điểm kiểm, trong thế giới ảo mà các đơn vị đi dọc theo. Tất cả các lộ trình là các đường đi một chiều, mặc dù, trong các trường hợp nào đó, các đơn vị có thể rút lui trở lại dọc một lộ trình. Các lộ trình có thể bắt nguồn từ các đơn vị hay các điểm kiểm, và nhiều lộ trình có thể bắt nguồn từ một đơn vị hay điểm kiểm đơn lẻ. Các lộ trình có thể được tạo trong cả hai giai đoạn thi hành và hoạch định, cũng như trong trình biên tập nhiệm vụ. 10 Steel Beasts 5 GIAO DIỆN GIAI ĐOẠN THI HÀNH Trong giai đoạn thi hành sự giả lập, bạn có thể chơi như TC 84 hay pháo thủ, hay như một người quan sát ở vị trí bên ngoài. Dù mỗi vị trí của mỗi xe tăng có các điều khiển cụ thể của chính nó (được bao gồm về sau) mọi màn hình không phải bản đồ chia xẻ vài đặc tính giao diện người dùng chung, mà bây giờ được thảo luận. 82 Nhập vào 83 virtual world 84 tank commander – sĩ quan chỉ huy xe tăng Trang 14 / 119
  15. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép 5.1 THANH LỆNH ĐƠN Thanh lệnh đơn có thể co lại ở đỉnh của cái màn hình chứa gần như tất cả các lệnh bạn sẽ dùng trong giai đoạn thi hành. Việc di chuyển con chuột đến đỉnh của cái màn hình sẽ hiển thị cái thanh, mà chứa các lệnh đơn sau đây: System85: Lệnh đơn này cho phép bạn: quit86; chuyển sự tăng tốc thời gian87 on88 hay off89; chuyển smart cam90 on hay off; show91 hay hide92 frame- rate93; show hay hide mouse vector94; và đặt định hay tái đặt định Triggers95. 85 Hệ thống 86 thoát 87 time acceleration - trên lệnh đơn là “Accel. time” (hãy tăng tốc thời gian) 88 bật 89 tắt 90 smart camera – máy ghi hình tinh khôn 91 hiện, cho thấy 92 ẩn đi 93 tốc độ khung hình 94 vector chuột 95 các cò Trang 15 / 119
  16. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép Vector chuột một cách đơn giản là một đường kẻ mà được kẻ từ trung tâm của cái màn hình đến tọa độ chuột hiện tại khi con chuột được dùng để điều khiển hướng nhìn. Nó có dụng ý như một sự trợ giúp để giúp hình tượng hóa “việc lái chuột”. Máy ghi hình tinh khôn, có sẵn 11 Steel Beasts chỉ ở kiểu nhìn bên ngoài, một cách tự động chỉ chiếc máy ghi hình vào mục tiêu hiện tại, hay về phía hướng đi hiện tại nếu không có mục tiêu. Các cò sẽ được thảo luận về sau. Position96: Hãy dùng lệnh đơn này để chuyển giữa các vị trí người TC, pháo thủ và bên ngoài, cũng như để chuyển các xe tăng hay các đơn vị. View97: cho phép bạn chuyển sang các kiểu nhìn có sẵn cho vị trí hiện tại của bạn. Formation98: cho phép bạn thay đổi loại và cách khoảng đội hình. Tank99: Chứa bất kì các lệnh xe tăng- cụ thể nào mà có sẵn ở vị trí hiện tại của bạn. 12 Steel Beasts 96 vị trí 97 kiểu nhìn 98 đội hình 99 xe tăng Trang 16 / 119
  17. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép Platoon100: Chứa bất kì các lệnh trung đội- cụ thể nào mà có sẵn ở vị trí hiện tại của bạn. Ammo101: cho phép bạn thay đổi loại đạn dược (nếu bạn là người TC) hay chiếc công tắc chọn đạn dược (nếu bạn là người pháo thủ trên chiếc M1). Support102: cho phép bạn gọi cho một trận pháo kích. 5.2 CÁC CỬA SỔ THÔNG BÁO / TÁN GẪU Cái góc tay trái dưới thấp của tất cả các màn hình ở giai đoạn thi hành chứa một tập hợp các cửa sổ cho việc hiển thị các thông báo, cũng như cho việc nhập và việc hiển thị các thông báo tán gẫu ở chế độ đa người chơi. Cũng có một lệnh đơn xòe ra mà cho phép bạn điều khiển ai sẽ nhận các thông báo tán gẫu của bạn: chỉ những người chơi trong vòng xe tăng, trung đội, đại đội, phe của bạn, hay mọi người. 13 Steel Beasts 100 trung đội 101 đạn dược 102 sự hỗ trợ Trang 17 / 119
  18. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép 5.3 CÁC BIỂU TƯỢNG ĐƠN VỊ Được hiển thị ngay bên phải của trung tâm ở đáy của cái màn hình, là một tập hợp các biểu tượng đơn vị, mà cho thấy một sự đại diện đồ họa của trung đội của bạn. Các xe cá nhân mà gồm trong mỗi đơn vị của trung đội của bạn được hiển thị bên dưới các biểu tượng đơn vị. Chiếc xe bạn chiếm hiện tại được hiển thị như một biểu tượng được tô đầy. (Trung đội của bạn có thể gồm nhiều đơn vị nếu bạn chia tách trung đội của bạn thành các tiểu đội hay các xe cá nhân, hay khi một xe trong trung đội của bạn bị bất động hóa hay bị diệt.) Thêm vào việc hiển thị đội hình và cách khoảng của các đơn vị trong trung đội của bạn, bạn cũng có thể ban vài lệnh cơ bản cho các đơn vị này bằng cách kích trái lên một biểu tượng và chọn một mục từ lệnh đơn nhạy ngữ cảnh. Bạn có thể ra lệnh một đơn vị, hay các xe trong vòng một đơn vị, đến một vị trí nào đó bằng cách chọn Advance to103 hay Retreat to104 và rồi kích lên một điểm ở phong cảnh. Nếu bạn đã ra lệnh chỉ vài trong các chiếc xe trong vòng một đơn vị đến một điểm nào đó, các xe này sẽ một cách tự động tách khỏi đơn vị của chúng để hình thành một đơn vị mới trước khi di chuyển đến cái điểm bạn đã chọn. Bạn có thể về sau tái gia nhập các đơn vị bằng cách chọn Attach to105 từ các lệnh đơn. 14 Steel Beasts 5.4 ĐỒNG HỒ XE TĂNG Về bên phải của các biểu tượng đơn vị là một đồng hồ xe tăng, mà cho thấy sự định hướng hiện tại của cái thân xe và tháp pháo của chiếc xe tăng bạn chiếm, cũng như hướng nhìn hiện tại của bạn (được cho thấy như một chấm xanh lục), nếu bạn đang ở các vị trí người TC hay bên ngoài. Do đỉnh của cái đồng hồ xe tăng luôn chỉ phía bắc, bạn có thể dùng nó như một la bàn để giúp tìm đường. 103 hãy tiến đến 104 hãy rút lui đến 105 hãy gia nhập vào Trang 18 / 119
  19. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép Ở chế độ đa người chơi, các tên của người TC và pháo thủ của chiếc xe tăng bạn chiếm hiện tại được hiển thị trên đỉnh và đáy của cái đồng hồ xe tăng, một cách tương ứng. 5.5 CÁC NÚT LÁI Về bên phải của cái đồng hồ xe tăng là một tập hợp các nút mà có thể được dùng để lái một cách thủ công chiếc xe tăng, và mà cũng hiển thị mức tốc độ hiện tại và tình trạng quay của xe tăng của bạn. Cũng có hai nút bổ sung mà có thể được dùng để ra lệnh đơn vị của bạn vào một vị trí khuất thân xe, hay để trở lại lộ trình trước đó (nếu bạn đã đi chệch khỏi nó bằng cách lái một cách thủ công hay bằng cách đi khuất thân xe). 5.6 MỘT VÀI ĐIỀU KHIỂN THÊM Vào bất kì lúc nào trong giai đoạn thi hành, bạn có thể tạm dừng sự giả lập bằng cách ấn phím pause106. Để trở lại sự giả lập, hãy ấn phím pause lần nữa. Một phím nóng có ích khác mà không có mục lệnh đơn tương đương là F11, mà chuyển bạn đến đơn vị bị giao chiến kế tiếp, nếu có một cái. Việc ấn Shift F11 sẽ bắt giữ một ảnh chụp nhanh màn hình. 15 Steel Beasts 6 MÀN HÌNH BẢN ĐỒ Bạn sẽ đang dùng các biến thể của màn hình bản đồ ở tất cả các giai đoạn của sự giả lập, cũng như ở trình biên tập nhiệm vụ, vậy bạn nên dùng một ít thời gian tự làm quen với nó và các khả năng của nó. Hầu hết các thứ trong màn hình bản đồ được thực hiện qua các lệnh đơn nhạy ngữ cảnh bằng cách kích phải lên các vật thể trong cái bản đồ hay trên chính cái bản đồ. Phần này sẽ tập trung lên màn hình bản đồ như nó xuất hiện ở các giai đoạn hoạch định, thi hành và phỏng vấn, để lại trình biên tập nhiệm vụ cho về sau. (Hãy chú ý rằng Trình biên tập bản đồ có một giao diện người dùng khác, vậy đừng trở nên lầm lẫn.) 106 tạm dừng Trang 19 / 119
  20. Steel Beasts manual – Sổ tay Những con quái vật thép Màn hình bản đồ (như nó xuất hiện trong trình biên tập nhiệm vụ) 6.1 CÁC ĐIỀU KHIỂN CƠ BẢN Điều khiển đầu tiên bạn nên học là Bộ chọn Display107, mà được đặt gần phần phía trên trái của chiếc bảng điều khiển. Bộ chọn sự hiển thị quyết định cái gì sẽ được hiển thị trong cửa sổ hiển thị của màn hình bản đồ. Bạn có thể chọn giữa bản đồ terrain 108, bản đồ đường ngắm (LOS), sự hiển thị briefing109, sự hiển thị summary110, và sự hiển thị score111, dù không phải tất cả các lựa chọn này là có sẵn trong mọi giai đoạn của trò chơi. Bộ chọn Map Zoom112, mà được đặt về bên phải của Bộ chọn sự hiển thị, đặt định sự phóng đại của bản đồ địa hình hay LOS sang 1x, 2x, 4x hay 8x. Các công tắc Overlay113 (không có sẵn ở giai đoạn phỏng vấn) điều khiển thông tin gì được hiển thị trong các bản đồ địa hình hay LOS. Màn hình bản đồ có thể khá lộn xộn cho vài nhiệm vụ, vậy việc dùng các công tắc tấm phủ này một cách khôn ngoan có thể giúp giảm bớt sự lộn xộn đó, trong khi vẫn hiển thị thông tin bạn muốn. 107 sự hiển thị 108 địa hình 109 việc chỉ dẫn 110 sự tóm tắt 111 điểm số 112 phóng đại bản đồ 113 tấm phủ - trong thực tế, người ta không vẽ các kí hiệu quân sự thẳng lên chiếc bản đồ địa hình mà phủ lên nó một tấm phủ làm bằng vật liệu trong suốt, như ni-lông chẳng hạn, rồi vẽ lên tấm phủ đó. Việc này giúp việc vẽ và xóa các kí hiệu quân sự nhiều lần mà không làm hư chiếc bản đồ địa hình hay có thể thay nhiều tấm phủ khác nhau có nội dung khác nhau nhưng dùng chung một bản đồ địa hình hay người ta có thể chồng nhiều tấm phủ khác nhau lên cùng một bản đồ địa hình, mỗi tấm phủ ghi chú các loại kí hiệu khác nhau. Trang 20 / 119
nguon tai.lieu . vn