Xem mẫu
- Sếp ơi, sếp sai rồi! (phần 2)
Không quan tâm đến môi trường văn phòng, dùng người không
đúng việc, không nhận sai sót về mình, ngại đổi mới và không coi
trọng sức khỏe của bản thân... là những điều sai của các sếp.
6. Không quan tâm đến môi trường văn phòng
Không được phép quan niệm đơn giản văn phòng là nơi tập trung
nhân viên. Nó cần phải trở thành một tổ hợp sáng tạo, nơi các
nhân viên của bạn được phép phô diễn khả năng tối đa để đem
lại hiệu quả công việc.
Trong thời đại công nghệ hiện nay hãy đảm bảo cho văn phòng
của bạn những điều kiện cơ bản nhất về cơ sở vật chất kỹ thuật.
Máy tính ổn định, mạng tin tức liên lạc thông suốt, môi trường
thoáng gió và bố trí khoa học là những yếu tố mà văn phòng hiện
- đại nào cũng phải có. Thời gian làm việc hiện nay với các nhân
viên ngày càng uyển chuyển song không vì thế mà tầm quan
trọng của văn phòng bị giảm nhẹ đi. Cần cố gắng để mọi người
không thấy phí thời gian khi đến văn phòng, hài lòng vì được đối
xử xứng đáng với thái độ làm việc của mình.
7. Dùng người không đúng việc
Đây là một trong những sai lầm có thể gây nên những hậu quả
nghiêm trọng nhất. Nó bắt nguồn từ việc người chỉ huy cứng
nhắc trong hành động, có những định kiến chủ quan, thiếu hòa
đồng với nhân viên cấp dưới, tùy tiện điều hành và vô trách
nhiệm.
Khi giao việc cho ai, người quản lý phải nắm rõ tính chất công
việc cũng như khả năng của người được giao nhiệm vụ. Trong
quá trình tiến hành khi có những phát sinh, người quản lý cũng
phải theo sát và điều chỉnh kịp thời. Chỉ bàn bạc những quyết
- định nhân sự với một số ít cố vấn, tránh tình trạng truyền tin trong
công sở. Các đầu việc nên có đích danh người phụ trách để trách
nhiệm và quyền lợi không bị chồng chéo, thiếu minh bạch.
8. Quá quan trọng việc mắc lỗi, khăng khăng không nhận sai
Giám đốc thì cũng là con người không tránh khỏi những lúc sai
lầm. Đừng vì bảo vệ hình ảnh của mình một cách quá mức mà
không thừa nhận chân lý. Sai lầm chỉ thực sự là thảm họa khi để
che dấu nó người ta dùng mọi cách để “đổi trắng thay đen”.
Sai lầm của nhân viên mà không được phát hiện nguy hại một thì
sai lầm của lãnh đạo bị lấp liếm còn nguy hại hơn nhiều. Thậm
chí trong một số trường hợp việc tiếp tục thực hiện những chỉ thị
sai lầm theo kiểu “việc đã rồi” còn khiến hậu quả nghiêm trọng
hơn nữa. Người lãnh đạo nhận sai không nhất thiết phải xin lỗi
phô trương, quan trọng nhất là nhận định lại tình hình và đưa ra
quyết sách phù hợp từng thời điểm.
- 9. Ngại đổi mới vì đã từng gặp sự cố
Tâm lý e ngại rất dễ cảm thông với các trường hợp khách quan
nhưng đối với người chỉ huy điều này khó có thể chấp nhận
được. Sự cố là một điều không thể tránh khỏi trong quá trình vận
hành doanh nghiệp. Vì vậy, điều quan trọng nhất sau mỗi sự cố là
phân tích nguyên nhân, tìm ra giải pháp khắc phục và rút ra
những kinh nghiệm để tránh phạm những sai lầm giống như vậy
những lần sau.
Thực chất, đổi mới chính là thay đổi phương thức để tránh những
sai lầm cũ. Vì thế, đừng ngại ngùng khi áp dụng một phong cách
quản lý mới. Nghiên cứu kỹ càng và thử nghiệm chu đáo sẽ khiến
bạn tránh được những sai lầm đáng tiếc. Không còn những sự cố
này nữa, thành công đến chỉ là sớm hay muộn.
10. Không coi trọng sức khỏe
- Nhiều giám đốc vì bận rộn, sốt ruột muốn đạt tới thành công mà
quên đi việc chăm lo sứckhỏe của mình. Tuy vẫn có thể đảm bảo
về mặt thời gian cho công việc nhưng nhìn vào hiệu quả và
không khí làm việc thì thấy rõ sự xuống sức của những sếp làm
việc thiếu khoa học. Đó là hậu quả của những người làm việc
như con thiêu thân mà thiếu đi tầm nhìn xa về một tương lai ổn
định cho doanh nghiệp.
Ở Mỹ phổ biến một quan điểm quản lý: một người không thể
quản lý được sức khỏe của cơ thể mình thì cũng không đủ khả
năng để quản lý người khác, không tự sắp xếp được cuộc sống
của mình một cách khoa học cũng đừng hòng đi tới thành công.
Chính vì vậy, bảo đảm sức khỏe là điều kiện then chốt cho bất kỳ
vị trí lãnh đạo nào.
nguon tai.lieu . vn