Xem mẫu

  1. Sáu cách tìm tài năng truyền thông xã hội Tác giả: David Armano (HBP) Khi bắt tay thực hiện các chiến lược truyền thông xã hội, nhiều tổ chức thường nhận ra rằng: không thể tìm ra được những nhân sự "hoàn hảo" thực hiện truyền thông xã hội. Tưởng chừng, thị trường nhân lực có tới hàng nghìn "chuyên gia" tự phong - những người đã tự làm mới mình để tận dụng cơ hội kinh doanh đang lên. Dường như, họ hiểu rõ ngọn ngành về truyền thông xã hội nhưng thực tế không phải vậy. Nói rộng hơn, hầu hết các ứng cử viên cho vị trí nhân sự truyền thông xã hội đều không hội tụ đầy đủ tố chất cho lĩnh vực này. Ở một thái cực, chúng ta có những người thực sự thông hiểu về truyền thông xã hội và có năng lực thực sự trong lĩnh vực này nhưng họ không thể thích ứng được với văn hóa kinh doanh của tổ chức. Ở một thái cực khác, chúng ta có những ứng viên với đầy đủ kinh nghiệm thực tế và chuyên nghiệp, họ dễ dàng thích ứng với văn hóa công ty nhưng lại không có đủ kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Vậy sao chúng ta không tìm ra ứng viên ở giữa hai thái cực trên? Thế nhưng, thực tế cho thấy, các doanh nghiệp cũng không dễ gì tìm thấy những ứng viên ở cấp độ này. Kinh nghiệm bản thân đã mách bảo tôi rằng để tìm ra được một người như vậy, chúng ta phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Nhưng trong quá trình tuyển dụng, tôi đã tìm ra phương pháp xúc tiến quy trình tuyển dụng để thu hút nhiều hơn các ứng viên cừ nhất ở mọi cấp độ. Dưới đây là sau cách giúp bạn tìm ra các nhân sự có năng lực trong lĩnh vực truyền thông xã hội: Tuyển dụng thông qua trao quyền cho mọi ứng viên: Các ứng viên đã từng tham gia sâu vào lĩnh vực này thường tạo được cho mình một mạng lưới hết sức rộng lớn. Rất có thể, một số nhân viên hiện tại của bạn cũng đang tận dụng được những mạng lưới như thế phục vụ cho công việc lẫn việc cá nhân. Tạo thuận lợi tối đa để nhân viên tận dụng các mạng lưới của họ, bạn đã có thêm cơ hội để tìm ra người có năng lực trong lĩnh vực này.
  2. Ảnh: Corbis Tăng cường các dấu hiệu chỉ dẫn: Các hoạt động chuyên nghiệp gắn liền với truyền thông xã hội hiện vẫn còn khá mới và mọi người đều đang cùng nhau tìm tòi. Có nghĩa là, nếu tổ chức của bạn có sẵn những cá nhân thực sự có năng lực trong những hoạt động như vậy thì hãy tạo điều kiện giúp cho năng lực xã hội và chuyên môn của họ tỏa sáng trong quá trình tuyển dụng. Ví dụ, nếu một nhân viên của bạn tạo dựng được uy tín trong công tác xã hội thì hãy tán dương họ bằng cách hỗ trợ họ thực hiện sáng kiến của mình. Chắp cánh cho niềm đam mê của họ tựu chung lại cũng phục vụ cho lợi ích của chính công ty. Khi một người đã được nâng đỡ, những cá nhân khác cũng vì thế mà mạnh dạn bộc lộ năng lực bản thân. Làm theo cách người khác đang làm: Thế giới chuyên nghiệp quả không theo kịp tốc độ của những sự kiện truyền thông xã hội đời thường kiểu như "tweepups" (một cuộc gặp mặt của các thành viên trên mạng xã hội Twitter). Thế nhưng, thực tế là những sự kiện kiểu này thu hút những tình nguyện viên truyền thông xã hội và rất nhiều trong số này là các nhà lãnh đạo truyền thông xã hội tiềm năng sau này cho các tập đoàn. Thực hiện các tình huống thực tế: Trong lĩnh vực này, về nguyên tắc, các ứng viên sẽ quen thuộc hơn với các tình huống truyền thông thực tế và họ rất cần thực tế để phát huy tối đa năng lực bản thân. Nếu tổ chức của bạn đã từng thành công từ các sáng kiến hoặc trong hoặc ngoài tổ chức thì đừng ngại ngần thử sức với những tình huống thực tế. Tuy nhiên, bạn phải chắc rằng những gì bạn tạo ra đáng để thử. Bạn cũng nên trung thực và nhiệt tình, sẵn sàng đương đầu với thất bại nếu có. Nếu bạn chưa thất bại thì bạn chưa thực sự nhập cuộc. Nâng cao quy trình và công nghệ tuyển dụng: Hãy hợp tác với những nhà tuyển dụng "có nghề" trong việc thu hút những ứng viên tiềm năng thông qua vô số mạng lưới của họ. Những người này chắc hẳn cũng rất thông thuộc các yêu cầu công việc cho vị trí
  3. tuyển dụng truyền thông xã hội. Hãy đảm bảo rằng công nghệ của bạn đủ tối tân để tuyển dụng theo đúng hình thức đại chúng. Chẳng hạn, các công nghệ tuyển dụng mới không chỉ cung cấp cho bạn số lần người ta truy cập vào trang thông tin tuyển dụng của bạn mà còn giúp bạn thấy được đường dẫn này đã được chia sẻ ra sao trong vô vàn các mạng lưới. Dữ liệu này thực sự đưa ra những cái nhìn đầy đủ về toàn bộ quy trình tuyển dụng. Nuôi dưỡng những ứng viên nội bộ: Đừng quên rằng bất kỳ lúc nào rất có thể bạn đang có sẵn những ứng viên cừ khôi cho công tác truyền thông xã hội. Rất có thể, họ đã hội tụ đầy đủ phẩm chất chẳng hạn như cảm thấy tự tin khi ứng xử trước đám đông nhưng vẫn còn thiếu kiến thức hoặc kỹ năng làm truyền thông xã hội. Nhà lãnh đạo có trách nhiệm tìm ra, đào tạo và trao cho họ cơ hội để tỏa sáng. Để làm được điều này, lãnh đạo của mỗi tổ chức cần xác định mình sẽ bỏ ra thời gian và tâm sức cho những thành viên của tổ chức có sẵn kiến thức, kinh nghiệm hoặc tuyển dụng thêm những cá nhân khác từ bên ngoài để hỗ trợ cho họ. - Bài viết của David Armano trên Harvard Business Publishing. David Armano là Phó Chủ tịch Edelman Digital - chi nhánh của tập đoàn truyền thông Edelman. Ông là một nhà thực hành và một nhà tư tưởng cấp tiến trong lĩnh vực marketing kỹ thuật số, một nhà thiết kế và một nhà hoạt động mạng xã hội đầy kinh nghiệm. Như Nguyệt dịch
nguon tai.lieu . vn