Xem mẫu

  1. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU SÂN KHẤU THỰC CẢNH VỚI VIỆC XÂY DỰNG SẢN PHẨM DU LỊCH NGUYỄN KHÁNH NGỌC Tóm tắt Trong những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam liên tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc tìm ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo sự khác biệt vẫn là một bài toán khó đối với các địa phương và ngành du lịch. Cuối năm 2017, đầu năm 2018, tại Hà Nội và Đà Nẵng, lần đầu tiên xuất hiện 02 chương trình biểu diễn sân khấu thực cảnh: “Tinh hoa Bắc Bộ” và “Ký ức Hội An” với nỗ lực, tâm huyết của các nhà tổ chức và chính quyền địa phương nhằm mang đến những sản phẩm du lịch mới và tạo dấu ấn với du khách. Mô hình này đã và đang tạo nên những tranh luận trái chiều. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, sân khấu thực cảnh đã góp phần tạo một nét chấm phá mới cho bức tranh toàn cảnh các sản phẩm du lịch Việt Nam. Từ khóa: Sân khấu thực cảnh, sản phẩm du lịch Abstract In recent years, the Vietnamese tourism industry has continuously made strong changes. However, finding out attractive tourist products, creating differences is still a difficult problem for localities and tourism industry. At the end of 2017, early 2018, in Hanoi and Da Nang, there were the first two performances of reality shows: “The Quintessence of Tonkin - Tinh hoa Bac bo” and “Hoi An Memory - Ky uc Hoi An” with efforts and enthusiasm of organizers and local authorities in order to bring new tourism products and impress visitors. This model has created conflicting arguments. However, it cannot be denied that the reality shows has contributed to creating a new highlight for the panorama of Vietnam tourism products. Keywords: Reality shows, tourism products 1. “Tinh hoa Bắc Bộ” và “Ký ức Hội An” - 2 sân Chương trình sân khấu thực cảnh “Tinh khấu thực cảnh đầu tiên ở Việt Nam hoa Bắc Bộ” C ó thể hiểu, sân khấu thực cảnh là Tối 28/10/2017, tại khu tổ hợp vui chơi, giải một hình thức biểu diễn nghệ thuật trí, ẩm thực và nghỉ dưỡng Baara Land thuộc được thực hiện trong không gian, thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, cảnh quan thực tế với sân khấu mở, thường Hà Nội, chương trình biểu diễn sân khấu thực là ngoài trời, hoà quyện với cảnh quan thiên cảnh với tên gọi “Tinh hoa Bắc Bộ” lần đầu tiên nhiên. Nội dung của các chương trình sân được công diễn. Đây là một chương trình được khấu thực cảnh rất đa dạng. Điều đặc biệt đầu tư lớn cả về trí tuệ và tài chính. của sân khấu thực cảnh chính là sự kết hợp giữa các yếu tố, chất liệu truyền thống với các Nội dung chương trình sân khấu thực cảnh trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại nhằm tạo ra “Tinh hoa Bắc Bộ” được chia thành 06 phần các hiệu ứng nghệ thuật, tạo sự choáng ngợp với cấu trúc chặt chẽ: Thi ca, Cõi Phật, Hoài cổ, về quy mô, sự hoành tráng, kỳ vĩ của sân khấu Nhạc họa, An vui, Ngày hội. Lấy cảm hứng từ thực cảnh. thiền sư Từ Đạo Hạnh - một thiền sư nổi tiếng 86 Số 26 - Tháng 12 - 2018
  2. VĂN HÓA DU LỊCH của Việt Nam thời nhà Lý, được nhân dân cung này mang đến cho người xem cảm giác như kính gọi là “Đức Thánh Láng”, đạo diễn Hoàng hòa vào với cảnh thực, người thực một cách Nhật Nam đã dẫn dắt người xem vào không mộc mạc mà lại vô cùng tinh tế. gian văn hoá, tinh thần của người Việt. Đó là Có thể nói chương trình sân khấu thực những nét văn hoá đặc sắc, tinh tuý nhưng cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” là thành quả từ sự tâm cũng rất mộc mạc và gần gũi. huyết, quyết tâm của những người thực hiện Trong 60 phút của chương trình, người xem nhằm mang đến cho khán giả một chương sẽ được giới thiệu các loại hình nghệ thuật như trình biểu diễn nghệ thuật giới thiệu và quảng kiến trúc, điêu khắc, ca trù, múa rối nước, tranh bá các yếu tố văn hoá dân gian truyền thống Đông Hồ; các hoạt động trong lao động, sản nhưng được trình diễn theo phong cách hiện xuất như cảnh bắt tôm, cầm liềm gặt lúa, giã đại và sáng tạo. gạo; cảnh trên bến dưới thuyền tấp nập mà Chương trình sân khấu thực cảnh “Ký ức bình yên; cách ăn mặc và tất nhiên, không thể Hội An” thiếu được, đó là học vấn, tri thức với cảnh sĩ tử đèn sách, lều chõng đi thi. Ngày 18/3/2018, chương trình nghệ thuật thực cảnh “Ký ức Hội An” được công diễn trong Sân khấu là một thủy đình nhân tạo nặng không gian Công viên văn hoá Ấn tượng Hội 10 tấn trên hồ nước rộng 4.300m2, dưới chân An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là núi chùa Thầy. Toàn bộ sân khấu được bố trí một chương trình được đầu tư lớn và được Tổ ẩn khéo léo dưới mặt nước cùng với hệ thống chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công nhận 2 trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại bao kỷ lục: “Sân khấu ngoài trời lớn nhất Việt Nam” gồm hệ thống laser, 3D mapping và hệ thống và “Chương trình biểu diễn nghệ thuật thường ánh sáng ngầm dưới nước tạo hiệu ứng phản nhật có số lượng diễn viên tham gia đông nhất”1. chiếu ánh sáng khiến cho khung cảnh lung linh, mờ ảo và người diễn viên như đang múa trên “Ký ức Hội An” là một chương trình được đầu mặt nước. Thuỷ đình được thiết kế với hệ thống tư cả về cơ sở vật chất với hệ thống sân khấu nâng, có thể nhô lên và lặn xuống dưới mặt nâng, hệ thống ánh sáng ngầm dưới nước, hệ nước tạo ra các yếu tố bất ngờ cho người xem. thống đèn chiếu 3D mapping… lẫn nguồn Trên một sân khấu tương tác kết hợp với nhân lực với đạo diễn đến từ Hồng Kông Mai công nghệ hiện đại, đạo diễn Hoàng Nhật Soái Nguyên - Chủ tịch tập đoàn Sơn Thuỷ và Nam mang đến cho người xem một câu hệ thống cố vấn chương trình với sự tham gia chuyện nghệ thuật bằng động tác, ánh sáng, của các nhà khoa học, các nghệ sĩ có uy tín nghệ thuật sắp đặt giúp người xem có cơ hội trong nước (đạo diễn Việt Thanh, nhà thơ Lê khám phá lịch sử, văn hoá của Bắc Bộ. Đỉnh cao Cảnh Nhạc - cố vấn kịch bản, nhạc sĩ Nguyễn của sự kết hợp giữa công nghệ, kỹ thuật hiện Đức Trịnh, nhà nghiên cứu mỹ thuật Trịnh đại với chất liệu văn hoá nghệ thuật truyền Quang Vũ, giảng viên múa Thanh Hằng,…)2. thống là những cảnh diễn mê hoặc khiến cho Điều đó cho thấy tâm huyết và quyết tâm của khán giả trầm trồ, thán phục như cảnh thiền chủ đầu tư cũng như ê-kíp thực hiện nhằm xây sư Từ Đạo Hạnh bước ra trong màn sương khói dựng một chương trình vừa ấn tượng về mặt huyền ảo với những bông sen vàng nở dưới nghệ thuật vừa chuyển tải được những nội nước; cảnh bốn cô tố nữ bước ra từ tranh Tố nữ dung về văn hoá, lịch sử của Hội An đến với làng Hồ; cảnh những nghệ nhân bước đi đều khán giả. đặn, nhịp nhàng với những con rối nước gắn Chương trình biểu diễn thực cảnh “Ấn trên vai. tượng Hội An” được biểu diễn trên một sân Điểm đặc biệt của chương trình là sự tham khấu ngoài trời với hơn 3.000 chỗ ngồi, trong gia của hơn 200 diễn viên, trong đó khoảng không gian Công viên văn hoá Ấn tượng Hội 120 người là nông dân tại địa phương. Điều An có tổng diện tích 10,8ha, gồm một một đảo Số 26 - Tháng 12 - 2018 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 87
  3. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU lớn, một đảo nhỏ và một phần diện tích đất 2. Sân khấu thực cảnh - một sản phẩm du ven sông Hoài3. lịch độc đáo đáp ứng nhu cầu của du khách Với thông điệp “Một ngày Hội An - Trăm Từ việc sử dụng các chất liệu văn hóa, lịch năm hoài cổ”, vở diễn được kết cấu thành sử, nghệ thuật truyền thống của địa phương, 5 màn diễn với các chủ đề: Sinh mệnh, Đám các nhà tổ chức, đạo diễn sân khấu thực cảnh cưới, Đèn và Biển, Hội nhập, Áo dài. Xuyên suốt đã tạo ra sản phẩm du lịch mới có sức hấp dẫn, chương trình là hình ảnh cô gái đang ngồi dệt hứng khởi và mang lại cách nhìn, cách tiếp cận vải bên khung cửi và dệt nên cả những câu mới cho du khách về hoạt động du lịch tại địa chuyện, những ký ức về một thương cảng Hội phương. An sầm uất, nơi giao thương của các thương Việc sử dụng, khai thác các loại hình nghệ nhân khắp nơi trên thế giới trong các thế kỷ thuật truyền thống, để sáng tạo ra sản phẩm XVI, XVII; một Hội An với những câu chuyện du lịch không những giới thiệu tới du khách/ tình lãng mạn, với những mái nhà ngói lô xô, khán giả về di sản văn hóa địa phương mà còn những tà áo dài tha thướt. đem đến cho nghệ thuật truyền thống một sức sống mới. Từ góc nhìn là sản phẩm du lịch, sân Khung cửi, hình ảnh gắn với Hội An, gắn với khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” đã giới thiệu vùng đất giao thương tơ lụa sầm uất, tiếng kẽo đến du khách các loại hình nghệ thuật truyền kẹt dệt lụa và hình ảnh cô gái dệt lụa miệt mài thống như ca trù, múa rối nước, âm nhạc dân bên khung cửi đã dẫn dắt người xem trở về gian, tranh Đông Hồ. Tuy nhiên, nghệ thuật quá khứ, đến với những điển tích, những câu tranh Đông Hồ được giới thiệu trong sản phẩm chuyện mang nặng dáng dấp, bóng hình văn du lịch không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu các hoá Việt được kể qua 5 màn diễn. Ở đó có buổi bức tranh Đông Hồ, kỹ thuật in tranh, làm giấy đầu hoang sơ mở cõi, những con người với mà sân khấu thực cảnh đã kết hợp giữa múa, cuộc sống bình dị chào đón những sinh mệnh âm nhạc, nghệ thuật ánh sáng... tạo ra một sức mới ra đời; có đám cưới của Huyền Trân công sống mới cho các tác phẩm tranh. Các nhân chúa với Quốc vương Chế Mân xứ Champa; có vật trong tranh không còn là những hình ảnh câu chuyện của người con gái xứ Quảng đêm tĩnh, bất biến, mà trở nên sống động, đầy sức đêm thắp sáng đèn lồng khắp các ngõ phố Hội sống nhờ các chuyển động, tạo hình của nghệ An mong ngóng chàng ngư dân trở về; có hình thuật múa. ảnh thương cảng buôn bán tấp nập, nơi hội tụ Đạo diễn đã sử dụng, khai thác các loại hình của thương gia nhiều nước trên thế giới; và nghệ thuật truyền thống, các câu chuyện lịch đặc biệt có hình ảnh những thiếu nữ trong tà sử, các nét văn hóa đặc sắc của địa phương, áo dài trắng mang đậm nét đẹp của người phụ các hoạt động lao động, sản xuất như cảnh nữ Việt Nam, bước đi thướt tha trên con đường trên bến dưới thuyền tấp nập mà bình yên, ánh sáng của thời gian, của huyền thoại. Sự cảnh gặt lúa, giã gạo, cảnh đánh cá, bắt tôm,… tương tác giữa công nghệ hiện đại và nghệ và các sinh hoạt trong đời sống thường nhật thuật tạo ra nhiều điểm nhấn trong chương của người dân. Qua lăng kính nghệ thuật của trình tạo sự ấn tượng cho khán giả như hình đạo diễn và các thủ pháp nghệ thuật của sân ảnh các thiếu nữ đi trên con đường ánh sáng khấu thực cảnh, những hoạt động bình dị ấy dài như bất tận; hình ảnh các cô gái kết nón đã trở nên sâu sắc, đầy chất thơ, hấp dẫn và tạo thành những con sóng kết hợp chiếu ánh chạm đến trái tim của khán giả. sáng khiến những con sóng chạy đổi màu liên Từ những chất liệu thơ ca, lịch sử, nghệ tục phản chiếu xuống nước tạo sự lung linh, thuật truyền thống..., các nhà tổ chức, đạo diễn huyền ảo,… tất cả hoà nhịp tạo nên một bản sân khấu thực cảnh đã tạo ra một sản phẩm nhạc của nghệ thuật, của văn hoá mang đến du lịch mới, vừa có tính nghệ thuật, có sức cho khán giả. hấp dẫn khán giả, vừa truyền tải được những 88 Số 26 - Tháng 12 - 2018
  4. VĂN HÓA DU LỊCH giá trị di sản văn hóa đến với du khách/khán là người địa phương, chương trình đã mang giả. Không chỉ góp phần xây dựng những sản đến sự bất ngờ và ấn tượng đặc biệt đối với du phẩm văn hóa mang tính sáng tạo, hấp dẫn, khách khi được xem một chương trình nghệ sân khấu thực cảnh còn đang góp phần vào thuật hoành tráng mà diễn viên biểu diễn lại việc bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc. chính là những con người thật, trong đời sống 3. Những vấn đề đặt ra đối với sân khấu thực thật và trên không gian biểu diễn thật của địa cảnh và việc xây dựng sản phẩm du lịch phương. Có thể thấy, việc sử dụng, khai thác các chất Thứ hai, khai thác chọn lọc các yếu tố văn liệu văn hóa, lịch sử, nghệ thuật truyền thống hóa, lịch sử, nghệ thuật truyền thống gắn với đặc trong sân khấu thực cảnh để tạo ra các sản trưng văn hóa vùng miền để xây dựng sản phẩm phẩm du lịch mới đã góp phần vào việc đáp du lịch sân khấu thực cảnh. Vấn đề này được đề ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Để cập đối với chương trình sân khấu thực cảnh có thể hoàn thiện hơn các vở diễn thực cảnh, “Ký ức Hội An” phiên bản đầu tiên. Mặc dù đã các nhà tổ chức, các đạo diễn cần chú ý hơn tới cố gắng tái hiện một Hội An thương cảng sầm một số vấn đề: uất, buôn bán tấp nập với những hình ảnh đặc Thứ nhất, phát huy vai trò chủ thể văn hóa/ trưng của Hội An như: những mái nhà ngói lô người dân địa phương trong việc sáng tạo sản xô; những ngọn đèn lồng lung linh, huyền ảo; phẩm du lịch sân khấu thực cảnh: Với đặc điểm những cô gái trong tà áo dài thướt tha thì vẫn là khai thác không gian thực, sân khấu biểu còn những ý kiến cho rằng chương trình cần diễn hòa quyện với tự nhiên, diễn viên diễn thiết kế để du khách/khán giả có thể cảm nhận trong bối cảnh ngoài trời, ở không gian thực sâu sắc hơn về Hội An. Tiếp thu những ý kiến cho nên số lượng diễn viên trong một vở diễn đóng góp của các nhà chuyên môn, du khách/ thực cảnh thường lên tới vài trăm người. Nếu khán giả, ban tổ chức và đạo diễn chương trình có thể địa phương hóa sản phẩm du lịch sân sân khấu thực cảnh đã chỉnh sửa “Ký ức Hội An” khấu thực cảnh thì có thể tạo ra khối lượng và trình diễn phiên bản 2.0 với nhiều thay đổi, công việc lớn cho người lao động địa phương. điều chỉnh về mặt âm nhạc, trang phục, dung Hơn nữa, việc tham gia của “người thực” - chủ lượng thời gian vở diễn. thể văn hóa ở trong “không gian thực” cũng Thứ ba, tăng cường sự tương tác/kết nối/ sẽ góp phần gia tăng sự hấp dẫn. Tuy nhiên, giao lưu giữa với khán giả/du khách với diễn do yêu cầu chất lượng của vở diễn, các nhà viên trong sân khấu thực cảnh. Tại sân khấu tổ chức, đạo diễn thường huy động lực lượng thực cảnh “Ấn tượng Hội An” và “Tinh hoa Bắc diễn viên chuyên nghiệp để biểu diễn. Bộ”, nhà tổ chức và các đạo diễn đã triển khai Lắng nghe ý kiến đóng góp từ các nhà các hoạt động nhằm tạo sự liên kết giữa du chuyên môn, những người làm chương trình khách/khán giả với chương trình như tổ chức sân khấu thực cảnh “Ký ức Hội An” đã dần điều mini show trước khi show diễn chính bắt đầu chỉnh và địa phương hóa chương trình của tại khu vực cổng vào, hoạt động chào và tiễn mình. Tính đến tháng 9/2018 tổng số diễn khách của diễn viên tại sân khấu thực cảnh viên tham gia chương trình là 327 diễn viên “Ký ức Hội An”, hay như hoạt động trải nghiệm (trong đó 50% sử dụng nguồn diễn viên tại địa dành cho du khách/khán giả với các quán bán phương và 50% là diễn viên từ miền Nam và đồ ăn đậm chất dân gian Bắc Bộ như kẹo lạc, miền Bắc)4. Cũng như vậy, chương trình sân kẹo dồi, bánh nếp, bánh tẻ, bánh giò, xôi gói lá khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” đã đem lại sen... và các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt bài học thành công từ việc địa phương hóa sản dê, chơi ô ăn quan, trước khi chương trình bắt phẩm du lịch, tạo điểm nhấn hấp dẫn người đầu tại sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”. xem bằng việc đưa những nông dân Sài Sơn Thứ tư, bổ sung phần thuyết minh bằng tiếng lên sân khấu biểu diễn. Sử dụng 50% diễn viên Anh, tiếng Trung để du khách có thể hiểu vắn Số 26 - Tháng 12 - 2018 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 89
  5. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU tắt nội dung của các điển tích, các yếu tố lịch sử phù hợp. Khảo sát nhu cầu và thu thập đánh - văn hóa đang được biểu diễn, thực hành trên giá của khán giả/du khách, cư dân bản địa, sân khấu thực cảnh. Tổng cục Du lịch công bố công ty lữ hành về chương trình sân khấu thực lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng cảnh sẽ giúp cho nhà tổ chức hiểu được điểm 8/2018 ước đạt 1.323.546 lượt người, trong đó mạnh, điểm yếu của chương trình và những lượt khách Trung Quốc là 428.958 lượt người mong muốn của khán giả để có thể điều chỉnh (2). Như vậy, du khách nước ngoài và đặc biệt là chương trình cho phù hợp. du khách Trung Quốc đang chiếm một tỷ trọng Sự ra đời của hai chương trình sân khấu lớn đòi hỏi các nhà quản lý, điều hành du lịch thực cảnh đầu tiên tại Hội An và Hà Nội đánh quan tâm hơn tới đối tượng du khách này. Tại dấu sự nỗ lực của các địa phương, các nhà quản sân khấu thực cảnh “Ký ức Hội An”, nhà tổ chức lý và tổ chức nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đã lắp đặt hệ thống màn hình chạy ngang sân khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử, nghệ thuật khấu để chạy phần thuyết minh bằng tiếng Việt truyền thống vừa góp phần bảo tồn và phát và tiếng Anh. Tuy nhiên, với số lượng du khách huy các giá trị di sản văn hóa vừa đáp ứng nhu đến từ Trung Quốc nhiều như vậy mà không cầu ngày càng cao của khách du lịch. có phần thuyết minh tiếng Trung thì du khách N.K.N chỉ có thể cảm nhận tác phẩm thông qua ngôn (ThS., Khoa Quản lý văn hóa nghệ thuật, ngữ nghệ thuật, khó có thể cảm nhận hết các Trường ĐHVHHN) giá trị văn hóa của vở diễn. Thứ năm, nghiên cứu văn hóa - lịch sử địa Chú thích phương và đất nước để sản xuất các vở diễn đặc Phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Tùng, 1, 2, 3, 4 sắc, có tính văn hóa - lịch sử, thấm đậm giá trị Trưởng bộ phận quản lý sản xuất khối Themepark, nghệ thuật, nhân văn, phù hợp với các đối tượng tập đoàn Gami, tháng 9/2018. du khách khác nhau. Bên cạnh việc khai thác chọn lọc các yếu tố văn hóa, lịch sử, nghệ Tài liệu tham khảo thuật truyền thống, các nhà đạo diễn, tổ chức 1. Phương Linh, Xây dựng sản phẩm du lịch sự kiện cần nghiên cứu văn hóa - lịch sử địa văn hóa độc đáo, sáng tạo, Tạp chí Du lịch Việt phương để khôi phục và phát triển các di sản Nam, số 6, tr. 46-47. văn hóa trong nội dung các chương trình sân 2. Tổng cục Du lịch, Khách quốc tế đến Việt khấu thực cảnh, đáp ứng nhu cầu của các đối Nam tháng 8 và 8 tháng năm 2018, http:// tượng du khách. vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/27252 Thứ sáu, liên kết với các công ty lữ hành để đưa khách tới các sân khấu thực cảnh vào Ngày nhận bài: 8 - 3 - 2018 những thời gian thích hợp, bố trí dịch vụ bổ sung Ngày phản biện, đánh giá: 11 - 9 - 2018 phù hợp. Việc kết nối giữa địa phương, các nhà tổ chức chương trình sân khấu thực cảnh và Ngày chấp nhận đăng: 23 - 9 - 2018 các công ty lữ hành là một trong những yếu tố hiệu quả góp phần đưa sân khấu thực cảnh đến với đông đảo khán giả. Nhà tổ chức chương trình sân khấu thực cảnh cần nghiên cứu để đưa ra các phương án hợp tác hấp dẫn nhằm phát triển tích cực mối liên kết với các công ty lữ hành. Thứ bảy, cần lấy ý kiến khán giả/du khách, cư dân bản địa, công ty lữ hành để điều chỉnh tổng thể các chương trình sân khấu thực cảnh 90 Số 26 - Tháng 12 - 2018
nguon tai.lieu . vn