Xem mẫu
- Sai lầm nghiêm trọng của lãnh đạo doanh
nghiệp
Nhà lãnh đạo thành công là người nhận thức rõ điểm mạnh và điểm
yếu, những thuận lợi và rào cản của mình.
Dưới đây là những sai lầm khiến các nhà lãnh đạo có thể “giết chết” doanh
nghiệp của mình.
1. Cho rằng tất cả nhân viên đều hiểu được mục tiêu chiến lược của
doanh nghiệp.
Cho dù doanh nghiệp có thực hiện một kế hoạch chiến lược ấn tượng đến
mấy thì kế hoạch đó cũng chẳng có giá trị gì nếu nhân viên ở tất cả các
cấp chưa thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo cần phải dành thời gian để giảng
giải cho nhân viên về các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp và lập ra
các mục tiêu cho từng nhân viên, cũng như phải điều chỉnh các mục tiêu
cho nhân viên khi mục tiêu của doanh nghiệp thay đổi.
2. Tùy tiện trong tuyển dụng nhân sự.
Nếu không dành đủ thời gian và áp dụng các quy trình thích hợp cho tuyển
dụng, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ bị lãng phí thời gian, công sức và tiền
bạc chỉ để tuyển dụng những nhân viên không phù hợp với công việc.
Thực tế cho thấy, không ít lãnh đạo doanh nghiệp thường tuyển dụng
người theo cảm tính và các quan hệ cá nhân. Các cuộc phỏng vấn nghiêm
túc và việc kiểm tra các thông tin liên quan đến đời tư của ứng viên sẽ
giúp doanh nghiệp có được một bức tranh chính xác về hành vi của họ
trong quá khứ và dự báo về hành vi của họ trong tương lai.
3. Cho rằng nhân viên đã được đào tạo đủ.
Doanh nghiệp sẽ bị lãng phí nguồn nhân lực hiện có của mình nếu không
có những chương trình đào tao và phát triển nhân tài thích hợp. Nhiều
- doanh nghiệp chi nhiều tiền cho những hợp đồng bảo trì máy móc hơn là
cho các chương trình đào tạo nhân viên dù vẫn thường xuyên nói rằng
con người là tài sản hàng đầu. Đầu tư cho nguồn nhân lực chính là đầu tư
cho sự thành công trong tương lai.
4. Không thường xuyên xem xét, đánh giá.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đã hoạt
động ổn định, thường nghĩ rằng việc kinh doanh đang diễn ra bình thường
nên không phải quá bận tâm với những việc đã đi vào nề nếp. Thế nhưng,
nhà lãnh đạo cần phải thường xuyên rà soát và đánh giá lại hiệu quả của
các hoạt động của doanh nghiệp để có những biện pháp chấn chỉnh kịp
thời. Ngoài ra, khi đã lượng hóa được các kết quả, thành tích mà doanh
nghiệp đạt được, nhà lãnh đạo sẽ có cơ sở vững vàng để xây dựng các
mục tiêu cho nhân viên và đề ra những biện pháp thích hợp để động viên
họ.
5. Không đưa ra phản hồi.
Do ngại va chạm và xung đột, các nhà lãnh đạo thường né tránh những
hành vi không thể chấp nhận được của nhân viên và không thẳng thắn
yêu cầu những người có lỗi phải chịu trách nhiệm. Thông qua việc đánh
giá kết quả làm việc định kỳ hay các cuộc trao đổi trong công việc hằng
ngày với nhân viên và đưa ra những phản hồi tích cực, mang tính xây
dựng, nhà lãnh đạo sẽ thúc đẩy nhân vi ên vươn tới thành tích cao hơn và
giúp họ phát triển nghề nghiệp.
Cho rằng doanh nghiệp đang làm tốt và khách hàng đang hài lòng. Cho dù
doanh nghiệp không nhận được than phiền từ khách hàng thì điều đó
không hoàn toàn có nghĩa là họ đang hài lòng. Doanh nghiệp phải có
những chương trình, cơ chế khuyến khích khách hàng đưa ra phản hồi.
Các trang web xây dựng quan hệ xã hội, các kênh truyền thông điện tử
hiện nay mở ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội để lắng nghe những ý kiến
- phản hồi có giá trị từ khách hàng nhằm cải thiện hoạt động của doanh
nghiệp.
7. Không hiểu được mối liên hệ giữa marketing và bán hàng.
Một đội ngũ nhân viên bán hàng giỏi chỉ là một trong nhiều kênh giúp
doanh nghiệp phát triển. Nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải là người đi đầu
trong việc xây dựng các chiến lược, đưa ra các ý tưởng cho các hình thức
và hoạt động tiếp thị khác: từ nghiên cứu và phát triển sản phẩm, làm PR,
nghiên cứu thị trường đến quảng cáo, xây dựng nhãn hiệu. Nếu không
chủ động theo đuổi những chiến lược này, doanh nghiệp sẽ khó có thể
thắng các đối thủ cạnh tranh khác trên thương trường.
nguon tai.lieu . vn