Xem mẫu
- sai lầm mà những nhà quản lý
"non" kinh nghiệm hay mắc phải
Việc quản lý ban đầu có thể rất khó khăn. Bởi vì quản lý là một
nghệ thuật và đòi hỏi mỗi nhà quản lý phải luôn luôn được đào
tạo, trau dồi và nâng cao trình độ.
Tuy nhiên, 1 cuộc trưng cầu ý kiến gần đây chỉ ra rằng 1 nửa các
nhà quản lý KHÔNG hề được đào tạo trước khi bắt đầu công việc
của mình. Chính điều này càng làm cho những nhà quản lý mới
thường hay gặp nhiều sai lầm hơn. Dưới đây là danh sách 10 sai
lầm phổ biến nhất mà những nhà quản lý mới vào nghề hay gặp
phải vậy nên bạn có thể biết và tránh mắc phải chúng.
1. Nghĩ rằng bạn biết mọi thứ
- Nếu bạn vừa được đề bạt để làm quản lý bộ phận sản xuất, bạn
có thể có cảm giác rằng mình biết mọi thứ trong bộ phận này.
Ngay cả khi điều đó có đúng hay không, bạn chắc chắn rằng
không thể biết mọi thứ về phần quan trọng nhất trong công việc
mới mẻ nhưng đầy thách thức này, quản lý con người. Hãy lắng
nghe những người xung quanh họ và hỏi ý kiến họ khi cần thiết.
Hãy luôn cởi mở và sẵn sàng tiếp thu những điều mới.
2. Cho mọi người thấy rằng ai là người lãnh đạo
Tin tôi đi, tất cả mọi người làm việc với bạn biết ai là người lãnh
đạo. Bạn không cần phải khoe khoang về việc mình đang làm
sếp. Tuy nhiên, những hành động của bạn phải chứng minh rằng
với tư cách là nhà lãnh đạo, bạn đang tạo nên những thay đổi
tích cực.
3. Thay đổi mọi thứ
- Đừng làm loạn mọi thứ. Nếu mọi việc chỉ đơn giản diễn ra không
phải theo cách bạn muốn và thường làm thì không có nghĩa là nó
sai. Hãy học cách phân biệt 2 từ “khác biệt” và “sai”.
4. Sợ hãi khi làm bất kì việc gì
Có thể bạn không yêu cầu được lên chức. Có thể bạn không tự
tin rằng mình có thể làm được. Đừng để những suy nghĩ tiêu cực
đó làm ảnh hưởng đến công việc của bạn. Những vị lãnh đạo cấp
cao sẽ không bao giờ cho phép bạn ngồi vào chiếc ghế đó nếu
họ không chắc rằng bạn đủ lớn để ngồi lên nó.
5. Không dành thời gian để tìm hiểu mọi người
Có thể bạn làm việc với những người này rất lâu rồi, nhưng điều
đó không có nghĩa là bạn hiểu họ. Hãy tìm hiểu xem điều gì khiến
họ thích thú, làm thế nào để thúc đẩy họ, điều gì làm họ sợ hãi và
- lo lắng. Cố gắng tìm và hiểu họ từng người 1, vì đó là cách duy
nhất bạn có thể quản lý họ 1 cách hiệu quả. Những nhân viên
dưới quyền có thể giúp đỡ bạn cũng như hất văng bạn trên con
đường trở thành 1 nhà quản lý tuyệt vời. Hãy quan tâm và dành
thời gian cho họ!
6. Không dành thời gian cho sếp
Vì sếp vừa mới thăng chức cho bạn, chắc chắn là họ hiểu rằng
bạn sẽ bận rộn thế nào và không cần dành thời gian cho họ, đúng
vậy không? Bạn nhầm rồi. Công việc của bạn cũng như trước kia
khi bạn vẫn còn là 1 nhân viên quèn, đó là giúp đỡ sếp của bạn.
Hãy dành 1 quỹ thời gian nhất định để gặp sếp vừa để thông báo
tình hình vừa để nhận sự giúp đỡ và hướng dẫn.
7. Không chú ý tới những vấn đề hoặc những nhân viên gây
rối
- Bạn sẽ không bao giờ tránh được những rắc rối hay hi vọng rằng
tự chúng sẽ biến đi. Khi chuyện gì đó xảy ra, bạn phải có trách
nhiệm tìm ra giải pháp tốt nhất và thực hiện nó. Tuy nhiên, điều
này không có nghĩa là bạn không thể yêu cầu thông tin hay sự
giúp đỡ từ người khác, nhưng nó có nghĩa là bạn là người phải
chú tâm tới chúng.
8. Không để bản thân cư xử như 1 con người
Việc bạn là 1 nhà quản lý không có nghĩa là bạn không có tình
người, rằng bạn không được cười, không được bộc lộ cảm xúc
hay thỉnh thoảng mắc lỗi.
9. Không bảo vệ nhân viên của bạn
Những người trong nhóm của bạn sẽ gặp sức ép từ mọi phía.
Những bộ phận khác có thể đổ lỗi cho bạn vì giao diện có vấn đề.
Sếp có thể đổ hết những công việc khó nhằn sang bộ phận của
- bạn. Phòng nhân sự có thể đưa ra quyết định rằng mức lương
trong bộ phận của bạn quá cao. Đó là lúc bạn phải đấu tranh cho
cấp dưới và đảm bảo rằng họ được đối xử càng công bằng càng
tốt. Họ sẽ đáp lại bạn bằng sự trung thành.
10. Tránh nhận trách nhiệm về bất cứ việc gì
Cho dù bạn có thích hay không, với cương vị là 1 nhà quản lý,
bạn phải chịu trách nhiệm 100% về mọi thứ xảy ra trong bộ phận
của bạn. Bất kì điều gì mà ai đó trong bộ phận của bạn làm là tấm
gương phản ánh của bạn. Bạn phải xây dựng các kênh giao tiếp
hiệu quả để đảm bảo rằng mọi chuyện xảy ra sẽ không làm bạn
ngạc nhiên. Tuy nhiên, bạn vẫn phải chuẩn bị để gánh vác trách
nhiệm. Trách nhiệm và quyền hạn luôn đi kèm với nhau.
nguon tai.lieu . vn