- Trang Chủ
- Thể dục thể thao
- Quy trình ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên ngành bóng chuyền, khoa giáo dục thể chất trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh
Xem mẫu
- BµI B¸O KHOA HäC
QUY TRÌNH ÖÙNG DUÏNG COÂNG NGHEÄ 3D TRONG GIAÛNG DAÏY KYÕ THUAÄT CÔ BAÛN
CHO SINH VIEÂN CHUYEÂN NGAØNH BOÙNG CHUYEÀN, KHOA GIAÙO DUÏC THEÅ CHAÁT
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC THEÅ DUÏC THEÅ THAO BAÉC NINH
Phạm Thế Vượng*
Tóm tắt:
Bằng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, chúng tôi đã xác định được cách
thức sử dụng và ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên
ngành Bóng chuyền, Khoa Giáo dục thể chất (GDTC), Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT)
Bắc Ninh.
Từ khóa: Quy trình; công nghệ 3D; giảng dạy; kỹ thuật; Bóng chuyền.
The process of applying 3D technology in teaching basic techniques to students
majoring in Volleyball, at the Faculty of Physical Education, Bac Ninh Sports University
Summary:
Through regular scientific research methods, we have determined the usage and application of
3D technology in teaching basic techniques to students majoring in Volleyball at the Faculty of
Physical Education, Bac Ninh Sports University
Keywords: Process; 3D technology; Teaching; Skill; Volleyball….
ÑAËT VAÁN ÑEÀ chất Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh.
Trong những năm gần đây, trước sự phát PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU
triển rộng rãi, mạnh mẽ của Bóng chuyền trong Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sử
xã hội, số lượng sinh viên đăng ký học chuyên dụng các phương pháp: Phương pháp tổng hợp
ngành Bóng chuyền tại Trường Đại học TDTT và phân tích tài liệu; Phương pháp phỏng vấn
Bắc Ninh ngày một gia tăng. Tuy nhiên, số tọa đàm và Phương pháp toán học thống kê.
lượng sân bãi, dụng cụ chưa đáp ứng được nhu KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN
cầu đào tạo thực tế. Trước thực tiễn đó, Bộ môn 1. Xác định nội dung ứng dụng công
Bóng chuyền đã không ngừng đổi mới, vận nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản
dụng các phương tiện giảng dạy mới nhằm nâng cho sinh viên chuyên ngành Bóng chuyền
cao chất lượng đào tạo. Phương pháp phân tích Khoa GDTC, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh
chuyển động học (Human Kinematics) dựa trên Dựa theo chương trình môn học của sinh
công nghệ Video kỹ thuật số 2D, 3D là một viên năm thứ nhất, chúng tôi đã xác định được
trong các phương pháp hiện đại, tiên tiến đang các nội dung ứng dụng công nghệ 3D trong
được sử dụng nhiều trong huấn luyện VĐV giảng dạy kỹ thuật:
Bóng chuyền chuyên nghiệp. Ưu điểm của Kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay
phương pháp này là giúp HLV quan sát và đo trước mặt
lường chính xác toàn bộ động tác chi tiết kỹ + Tư thế chuẩn bị
thuật của từng VĐV (góc độ, tốc độ…), từ đó + Điểm tiếp xúc bóng
đưa ra các biện pháp sửa chữa hoàn chỉnh. + Hình tay tiếp xúc
Xuất phát từ thực tiễn trên, chúng tôi tiến + Lực chuyền bóng
hành tìm hiểu quy trình ứng dụng công nghệ 3D + Kết thúc động tác
trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản cho sinh viên Kỹ thuật chuyền bóng thấp tay bằng hai
chuyên ngành Bóng chuyền, Khoa Giáo dục thể tay (đệm bóng)
*TS, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh; Email: phamthevuongbc@gmail.com
18
- - Sè 4/2021
+ Tư thế chuẩn bị + Bật nhảy
+ Điểm tiếp xúc bóng + Hình tay tiếp xúc
+ Hình tay tiếp xúc + Kết thúc động tác
+ Lực chuyền bóng Trên đây là 5 kỹ thuật mà đề tài xác định ứng
+ Kết thúc động tác dụng công nghệ 3D để giảng dạy cho đối tượng
Kỹ thuật phát bóng cao tay chính diện nghiên cứu
+ Tư thế chuẩn bị 2. Xác định quy trình ứng dụng công
+ Tung bóng nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản
+ Điểm tiếp xúc bóng Bóng chuyền cho sinh viên chuyên ngành
+ Hình tay tiếp xúc Khoa GDTC Trường Đại học TDTT Bắc Ninh
+ Lực phát bóng Để xác định được quy trình ứng dụng công
+ Kết thúc động tác nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản Bóng
Kỹ thuật đập bóng chính diện theo chuyền, chúng tôi thực hiện theo các bước:
phương vào đà vị trí số 4 Xác định yêu cầu; mục đích; phạm vi; nội dung
+ Tư thế chuẩn bị chính; điểm mấu chốt của quy trình; người
+ Các bước đà thực hiện; các phương pháp kiểm soát công
+ Bật nhảy việc và mô tả các bước công việc.
+ Trên không đánh bóng. Để đảm bảo tính khách quan trong quá trình
+ Điểm tiếp xúc xác định quy trình ứng dụng công nghệ 3D,
+ Kết thúc động tác chúng tôi tiến hành phỏng vấn 20 giáo viên
Kỹ thuật chắn bóng huấn luyện viên, chuyên gia Bóng chuyền. Kết
+ Tư thế chuẩn bị quả thu được 20/20 phiếu đồng ý với quy trình
+ Di chuyển. ứng dụng công nghệ 3D như sơ đồ 1.
Xây dựng biểu tượng động Nội dung kỹ thuật ứng dụng
tác kỹ thuật đúng công nghệ 3D
Sử dụng thiết bị ghi hình, Tổ chức ứng dụng
phân tích chuyển động
Tổ chức ghi hình thông qua
hệ thống camera 3D Phương Phương pháp Phương
Phương
pháp trực phân chia pháp kiểm
pháp lời nói
Phân tích Video, hình ảnh, quan hợp nhất tra
các góc độ bằng phần mềm
Simi motion 3D
Sơ đồ 1. Quy trình ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật Bóng chuyền
KEÁT LUAÄN TAØI LIEÄU THAM KHAÛ0
1. Dựa theo chương trình môn học của sinh 1. Đinh Văn Lẫm, Phạm Thế Vượng (2006),
viên năm thứ nhất, đề tài xác định được các nội Giáo trình Bóng chuyền, Nxb TDTT
dung ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy 2. Đinh Văn Lẫm (1997), Huấn Luyện Bóng
kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên ngành chuyền, Nxb TDTT
Bóng chuyền Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. 3. Phan Hồng Minh, Nguyễn Thành Lâm,
2. Qua đọc và phân tích tài liệu, phỏng vấn, Trần Đức Phấn, “Phương pháp huấn luyện Bóng
đề tài đã xây dựng được quy trình ứng dụng chuyền”, Thông tin KHKT TDTT, Viện KH
công nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản TDTT, Hà Nội số 4/1997.
Bóng chuyền cho sinh viên chuyên ngành Khoa (Bài nộp ngày 25/3/2021, phản biện ngày
GDTC Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. 28/5/2021, duyệt in ngày 20/8/2021)
19
- trong sè 4/2021
44. Nguyễn Thị Phương Oanh
Lý luËn vµ thùc tiÔn thÓ dôc thÓ thao
4. Trương Quốc Uyên Thực trạng và đề xuất biện pháp nâng cao
Giá trị của nền thể dục thể thao cách mạng
kỹ năng làm việc nhóm trong học tập môn Lý
75 năm xây dựng và phát triển
luận và Phương pháp Giáo dục thể chất cho sinh
7. Vũ Trọng Lợi
viên Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh
Du lịch với thể thao và Yoga
48. Nguyễn Thành Long
BµI B¸O KHOA HäC Nguyên nhân những sai lầm thường mắc
11. Đặng Văn Dũng trong giảng dạy kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân cho
Dự báo ảnh hưởng của dân số, tăng trưởng kinh sinh viên chuyên ngành Điền kinh Ngành Huấn
tế và thời gian đến số lượng người khuyết tật ở Việt luyện thể thao Trường Đại học Thể dục thể thao
Nam Bắc Ninh
14. Đỗ Hữu Trường; Mai Thị Bích Ngọc; 53. Vũ Thành Long
Đào Văn Thăng Thực trạng hoạt động tập luyện của nữ người
Giải pháp phát triển nguồn lực để đáp ứng cao tuổi tại Câu lạc bộ Sức khỏe ngoài trời Quận
phong trào thể dục thể thao quần chúng ở miền Hai Bà Trưng, Hà Nội
núi 59. Nguyễn Bá Hòa
18. Phạm Thế Vượng Thực trạng và nhu cầu tham gia thể dục thể
Quy trình ứng dụng công nghệ 3D trong thao thích ứng của người khuyết tật ở Quận Cầu
giảng dạy kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên Giấy, Thành phố Hà Nội
ngành Bóng chuyền, Khoa Giáo dục thể chất, 63. Trần Thủy
Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh Giải pháp phát triển phong trào tập luyện
20. Nguyễn Văn Phúc; Lê Thị Thanh Thủy Bóng chuyền hơi cho người trung-cao tuổi
Thực trạng các yếu tố giáo dục thể chất nội phường Nam Lý, Đồng Hới, Quảng Bình
khóa ảnh hưởng tới phát triển thể lực của học 70. Đinh Thị Mai Anh; Võ Đình Độ; Lê
sinh Trung học cơ sở Tỉnh Bắc Ninh Trung Kiên
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung
26. Lê Thị Tuyết Thương; Phạm Văn Thắng
Lựa chọn và xây dựng giải pháp phát triển cho nữ sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng
phong trào tập luyện Bóng rổ ngoại khóa cho Thương mại Đà Nẵng
học sinh Trường Trung học cơ sở Thụy Lâm, TIN TøC - Sù KIÖN Vµ NH¢N VËT
Đông Anh, Hà Nội 74. Trung Đức
29. Đỗ Đức Hùng Xây dựng và phát triển Trường Đại học Thể
Thực trạng phát triển thể lực của nữ sinh dục thể thao Bắc Ninh giai đoạn đổi mới đất
viên không chuyên Giáo dục thể chất Trường nước (1986-1999)
Đại học Sư phạm Hà Nội 2 76. Nhật Minh
33. Nguyễn Hồng Đăng Kế hoạch triển khai thực hiện Khung trình độ
Thực trạng và nguyên nhân hạn chế năng lực Quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo
sư phạm thực hành của sinh viên chuyên ngành dục đại học giai đoạn 2020-2025 – góc nhìn từ
Karate Ngành Giáo dục thể chất, Trường Đại chuẩn đầu ra của bậc Đại học
học Thể dục thể thao Bắc Ninh 78. Phạm Việt Hà
38. Bùi Trọng Duy Tập luyện cơ bụng, mông và đùi trong thời
Thực trạng hoạt động thể dục thể thao ngoại gian thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch
khóa của học sinh trung học phổ thông các Covid-19
huyện miền núi tỉnh Bình Định 80. Thể lệ viết và gửi bài.
2
- - Sè 4/2021
THEORY AND PRACTICE OF SPORTS
4. Truong Quoc Uyen
The value of the 75-year revolutionary
construction and development 44. Nguyen Thi Phuong Oanh
Situation and proposed measures to improve
7. Vu Trong Loi
team working skills in learning Theory and
Tourism associated with sports and yoga
Methodology of Physical education subject for
ARTICLES students at Bacninh sports university
48. Nguyen Thanh Long
11. Dang Van Dung
Causes of regular mistakes in teaching the
Forecast impacts of population, economic
hang style technique of long jumping for
growth and time on the quantity of people with
athlete-majoring students at Bacninh sports
disabilities in Vietnam
university
14. Do Huu Truong; Mai Thi Bich Ngoc;
53. Vu Thanh Long
Dao Van Thang
Solutions for increasing resources in the Situation of exercise practice of elderly
development of public sports movement in women at outdoor health club in Hai Ba Trung
mountainous areas district, Hanoi
59. Nguyen Ba Hoa
18. Pham The Vuong
Situation and demand in participation in
The process of applying 3D technology in
adaptive sports of people with disabilities in Cau
teaching basic techniques to students majoring
giay district, Hanoi
in Volleyball, at the Faculty of Physical
Education, Bac Ninh Sports University 63. Tran Thuy
Solutions to improve the efficiency of
20. Nguyen Van Phuc; Le Thi Thanh Thuy wallyball practicing for middle-aged and elderly
The situation of inter-curricular physical people at Namly, Donghoi, Quang binh
education factors that impacts on physical 70. Dinh Thi Mai Anh; Vo Dinh Do; Le Trung
development of secondary students in Bacninh Kien
province The situation of factors affecting the
26. Le Thi Tuyet Thuong; Pham Van Thang development of fitness of male freshmen of the
Select and develop solutions in order to University of Fire prevention and fighting
increase movement of student extracurricular
basketball practice at Thuylam secondary NEWS - EVENTS AND PEOPLE
school, Dong anh district, Hanoi
74. Trung Duc
29. Do Duc Hung
Developing Bacninh sports university in the
Situation of fitness development of female
period of country renovation (1986-1999)
students, who are not specialized in physical
education at Hanoi pedagogical university 2 76. Nhat Minh
Implementation plan for the implementation
33. Nguyen Hong Dang of the Vietnam National Qualifications
The situation and reasons of limited practical Framework for higher education qualifications
pedagogical proficiency of students majoring in for the period 2020-2025 – a perspective from
Karate - Physical education at Bacninh sports the university's output standards
university 78. Pham Viet Ha
38. Bui Trong Duy Exercise the abs, butt and leg during Covid-
Current status of high school students’ 19 social distancing period.
extracurricular sports in the mountainous district
80. Rules of writing and posting.
of Binhdinh province
3
- 0LQLVWU \RI&XOWXUH6SRUWVDQG7RXULVP%DF1LQK6SRUW8QLYHUVLW
,661 6ӕ
-
nguon tai.lieu . vn