Xem mẫu
- Quản trị nhân sự là tạo
ra giá trị cho doanh
nghiệp
Quan niệm cũ xem quản trị nhân sự là một bộ phận bảo đảm cung ứng
đủ nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ. Còn quan điểm mới xem quản trị
nhân sự nh ư một đối tác cùng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp để các nhà
lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá tổ chức của mình có thực sự là một môi
trường tốt để phát triển nhân tài hay chưa.
- Các chuyên gia nhân sự ngày nay bắt đầu bằng việc tập trung vào công
việc kinh doanh chứ không chỉ làm công tác tuyển dụng, họ cần phải gắn
kết không chỉ với chiến lược mà còn với khách hàng và nhà đầu tư bên
ngoài… (Dave Ulrich là giám đốc chương trình quản lý nhân sự và là tác giả
của 6 cuốn sách nổi tiếng về quản trị kinh doanh: Real-Time Strategy,
Results-Based Leadership, How Leaders Build Value, Change Champions
Field Guide, Leadership Brand, and Leadership Code – ảnh www.rbl.net)
Các tổ chức cạnh tranh hiệu quả khi tạo thêm giá trị cho khách hàng theo
những nguồn lợi thế cạnh tranh truyền thống là tài chính (giá thấp hơn), chiến
lược (sản phẩm, dịch vụ tốt hơn) hay vận hành (các hệ thống tốt hơn). Nhưng
những lợi thế này rất dễ bị bắt chước, chỉ còn duy nhất việc tổ chức và con
người trở thành vấn đề để tạo thêm giá trị cho khách hàng một cách khác biệt.
(Các hình thức tổ chức tốt hơn giúp các nhà lãnh đạo thực hiện những cam
kết chiến lược, đảm bảo năng suất của nhân viên, dự đoán nhu cầu khách
hàng và phục vụ họ, đồng thời gia tăng niềm tin của nhà đầu tư).
Vì vậy, ngày nay những phẩm chất cần thiết cho một nhà quản lý cấp cao về
nhân sự của các doanh nghiệp, tổ chức cần có 5 năng lực tạo giá trị như:
- Người hoạt động đáng tin cậy: họ xây dựng lòng tin và có quan điểm, cách
nhìn riêng về công việc kinh doanh.
- Đồng minh kinh doanh: họ hiểu rõ công ty kiếm tiền như thế nào.
- Kiến trúc sư chiến lược: họ hỗ trợ, thiết kế và thực hiện chiến lược.
- Người quản lý tài năng, thiết kế tổ chức: họ cung cấp các giải pháp nhân
sự thống nhất, gắn kết và sáng tạo. Thực hiện các thông lệ nhân sự một cách
hiệu quả.
- - Người hỗ trợ văn hoá và thay đổi: họ khiến những thay đổi diễn ra và đảm
bảo nền văn hoá bền vững cho công ty.
Các chuyên gia nhân sự ngày nay b ắt đầu bằng việc tập trung vào công việc
kinh doanh chứ không chỉ làm công tác tuyển dụng, họ cần phải gắn kết
không chỉ với chiến lược mà còn với khách hàng và nhà đầu tư bên ngoài. Về
mặt nhân tài, trở thành nhà tuyển dụng được nhiều ứng viên lựa chọn là chưa
đủ, mà còn cần trở thành nhà tuyển dụng được những nhân viên thích hợp
chọn lựa. (Nhân viên thích hợp là những người mà khách hàng chọn lựa!)
Nhân viên cần được cung cấp một tập hợp giá trị để họ cam kết và gắn bó với
công ty. Một trong những điều mà nhân viên đánh giá cao chính là sự ổn định
về nghề nghiệp. Các công ty chỉ cung cấp sự ổn định nghề nghiệp cho nhân
viên khi họ liên tục học hỏi và phát triển để có thể đáp ứng những kỳ vọng
thay đổi của khách hàng. Tốt hơn là các công ty nên hứa hẹn cơ hội học hỏi
suốt đời thay vì tuyển dụng suốt đời. Khi nhân viên có thể và sẵn sàng học
hỏi liên tục, họ sẽ giữ được công việc của mình.
- Mọi người đều có những điểm yếu và điểm mạnh của mình, có các năng lực
hay khả năng, nhưng họ cũng có đam mê và năng lượng cảm xúc sẵn có để
tập trung vào công việc. Cách tốt nhất để đánh giá điểm yếu và điểm mạnh là
quan sát nhân viên thực hiện những vai trò trong quá khứ và hiện tại để xác
định những công việc mà họ cảm thấy thoải mái. Các nhân viên thành công
cần phải có nhiều điểm mạnh hơn điểm yếu và đảm bảo rằng các điểm yếu
của họ không phải là những điểm yếu chết người.
Các tổ chức công ty, doanh nghiệp có thể thực hiện một đợt kiểm toán nhân
tài để xem họ có đủ kỹ năng thực hiện các yêu cầu của công việc kinh doanh
hiện tại và trong tương lai hay không. Hoạt động kiểm toán nhân tài này sẽ
xác đ ịnh các kỳ vọng kinh doanh, các vai trò chủ chốt cần người nắm giữ và
mức độ mà những nhân viên hiện tại có thể thực hiện các công việc yêu cầu.
Một công ty cũng có thể thực hiện kiểm toán cách thức tổ chức và văn hoá để
xác đ ịnh xem liệu tổ chức có môi trường làm việc phù hợp trong việc ra quyết
- định, chia sẻ thông tin, quản lý mâu thuẫn và quản trị công việc để khích lệ
nhân tài. Các đợt kiểm toán nhân tài và tổ chức này giúp các nhà lãnh đạo xác
định nhân tài hiện nay, hướng phát triển ngày mai và văn hoá tổ chức tương
lai. Khi thực hiện các hoạt động này, các chuyên gia nhân sự sẽ tăng hiệu quả
làm việc (năng suất) của nhân viên và từ đó tạo ra giá trị cho khách hàng và
cổ đông.
Trước nay, thông thường thì nhân sự chỉ tập trung vào bên trong công ty, cụ
thể là vào nhân viên. Nhưng hiện tại, nhân sự nên kết nối công việc với các
giá trị tạo ra cho chủ thể liên quan từ bên ngoài, như thị phần khách hàng,
niềm tin của nhà đầu tư và danh tiếng trong cộng đồng; nhân sự cần phải cải
tiến về mặt nhân tài, tổ chức và năng lực lãnh đạo… Vì thế, các chuyên gia
nhân sự cần phải học hỏi và phát triển liên tục để các kỹ năng của họ phù hợp
với kỳ vọng của khách hàng và nhà đầu tư.
nguon tai.lieu . vn