Xem mẫu
- Quản lý thời gian nơi công sở
Bạn làm việc từ 8g sáng nhưng đến mãi đến 6-7g tối vẫn đang loay hoay
với đống giấy tờ? Tổng kết một ngày làm việc, bạn thấy mình chẳng làm
được việc gì nên hồn? Thế là đã có vấn đề trong việc xử lý quỹ thời gian
của bạn rồi đấy.
Giờ nào việc nấy
Ông Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Gông ty Tâm Việt cho biết, 96%
não của chúng ta chỉ tập trung nghĩ về quá khứ, tương lai và về người
khác, 4% nghĩ về công việc. Ngồi vào bàn làm việc nhưng bạn lại nghĩ
về con, áy náy về hành động tối qua hay lo lắng tương lai của mình sẽ
như thế nào. Ngồi ở cơ quan nhưng lại nói chuyện ở nhà, và về nhà lại
nói chuyện ở cơ quan là tình trạng chung của nhân viên văn phòng...
Khắc phục việc này, bạn phải gây áp lực cho chính mình bằng cách đặt
giới hạn thời gian cho công việc cụ thể, áp lực đó phải trên khả năng của
bạn, điều này buộc bạn phải tập trung vào công việc và giờ nào việc nấy.
- Phải biết lựa chọn
Trước danh sách công việc, bạn luôn thấy việc nào cũng nên làm và từ
đó cái gì bạn cũng làm, ai bạn cũng giúp. Lòng tử tế đã khiến bạn không
làm việc gì đến nơi, đến chốn.
Thời gian có hạn, bạn không thể làm là nhiều việc một lúc. Do vậy bạn
phải lựa chọn và đồng nghĩa với việc bạn phải nói không với một số
người.
Để tránh được điều này, bạn ghi danh sách những công việc phải làm,
cần làm và nên làm ngay từ đầu giờ sáng, kiểm tra vào cuối giờ trưa, sắp
xếp lại danh sách công việc lần nữa để xem mình đã làm được việc gì và
chưa làm được việc gì. Cuối ngày bạn kiểm tra lại và lên kế hoạch cho
ngày mai.
Công việc đến tay đẩy đi ngay
Được giao bất cứ việc gì, bạn nên dành thời gian làm ngay phần việc cửa
mình, và chuyển công việc còn lại cho người khác. Có như thế, bạn mới
không bị dồn ứ công việc và không phải bận tâm suy nghĩ quá nhiều về
- những việc chưa hoàn thành. Đồng thời, không làm người khác mất thời
gian theo bạn.
Hãy tưởng tượng, nếu việc đó bạn chỉ phải làm trong vòng 10 phút,
nhưng bạn không làm ngay, thì những ngày sau, bạn phải dành ít nhất
vài phút để lo lắng, suy nghĩ về việc đó. Nếu tính ra, não của bạn phải
suy nghĩ về việc này, lo lắng về việc này còn dài hơn rất nhiều.
Biết xen kẽ việc lớn và việc nhỏ
Rất nhiều người đề ra thời gian làm một việc nào đó thường là một buổi
hoặc một ngày. Và trong ngày hôm đó, họ ít khi làm được việc khác xen
kẽ vào.
Ví dụ, trong khi chờ đợi đến lượt mình vào làm việc với sếp, bạn có thể
tranh thủ làm được việc khác như gọi điện thoại, dọn dẹp bàn làm việc,
đọc vài trang sách... hơn là ngồi không. Nếu biết sắp xếp, bạn có thể làm
được nhiều việc nhỏ chen vào chỗ trống của các công việc lớn.
Theo Khoa học & Đời sống
nguon tai.lieu . vn