Xem mẫu

  1. Quản lý theo phong cách Wandering Around (MBWA) Hình ảnh một ông chủ trong một văn phòng sang trọng cùng nội thất da xa hoa và những bức tường ốp gỗ. Ông đang ngồi sau cái bàn với một núi công việc cần giải quyết với sự tập trung cao độ. Ông không thể quan tâm đến bất cứ điều gì bên ngoài văn phòng của mình vì quá bận: những gì trong văn phòng đã là quá đủ. Tiếp cận trong nhóm của bạn Quản lý tốt hơn bằng cách nhận biết các thành viên trong nhóm trong môi trường làm việc của họ. Hình ảnh một ông chủ trong một văn phòng sang trọng cùng nội thất da xa hoa và những bức tường ốp gỗ. Ông đang ngồi sau cái bàn với một núi công việc cần giải quyết với sự tập trung cao độ. Ông không thể quan tâm đến bất cứ điều gì bên ngoài văn phòng của mình vì quá bận: những gì trong văn phòng đã là quá đủ. Đây là loại ông chủ có thể là đáng sợ và khó gần. Tuy nhiên, đây là một kịch bản phổ biến trong nhiều tổ chức. Vậy bạn muốn ông chủ là người như thế nào? Bạn có muốn là từ xa và hé lộ tầm quan trọng riêng của bạn? Hoặc bạn có muốn biết những gì đang xảy ra "trong các chiến hào"? Là một ông chủ, bạn có thể được ngưỡng mộ về kiến thức, sự khôn ngoan cũng như chuyên môn mà không bị xa cách với nhân viên. Nếu bạn xây dựng một bức tường xung quanh mình, nhóm của bạn không thể
  2. học hỏi kinh nghiệm từ bạn, cũng như việc giải quyết vấn và đưa ra quyết định trở nên kém hiệu quả. Việc phối hợp này có thể là một nhân tố chính cho sự thành công hơn những gì bạn đang có, tốt hơn bạn nên hiểu điều gì thúc đẩy các thành viên trong nhóm, phân tích những gì đang thực sự xảy ra, và tìm giải pháp đáp ứng nhu cầu của đồng nghiệp cũng như công ty của bạn. Giới thiệu về MBWA... Để có được mối liên kết, bạn cần đi bộ xung quanh và nói chuyện với nhóm, làm việc cùng họ, đặt câu hỏi, để giúp đỡ khi cần. Việc làm này được gọi là Quản lý bằng việc đi lanh thang. (Quản lý bằng việc đi bộ vòng quanh) - viết tắt là MBWA. William Hewlett và David Packard, nhà sáng lập của Hewlett Packard (HP), nổi tiếng sử dụng phương pháp này trong công ty của họ. Còn trong cuốn sách “Tìm kiếm sự Tuyệt diệu” – xuất bản năm 1982- Tom Peters ông đã viết về các bài học kinh nghiệm từ HP và các công ty khác sử dụng phương pháp tương tự và khái niệm MBWA ngay lập tức trở nên phổ biến. Điều gì khiến phương pháp MBWA đạt được hiệu quả? Kể từ đó, Quản lý bằng việc đi lang thang đã không bao giờ lỗi. Nếu bạn sử dụng MBWA, bạn có thể tăng như sau: Gần gũi - Khi nhân viên của bạn thấy bạn giống như một người chứ không chỉ là một ông chủ, nhiều khả năng họ sẽ để cho bạn biết những gì đang xảy ra. Bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về các vấn đề trước khi chúng trở thành vấn đề.
  3. Niềm tin - Khi mọi người trong nhóm hiểu bạn tốt hơn, họ sẽ tin tưởng bạn. Bạn sẽ được chia sẻ thông tin nhiều hơn, và điều đó sẽ phá vỡ rào cản giữa bạn và mọi người. Kiến thức kinh doanh – tìm hiểu những gì đang xảy ra thực tế hàng ngày có thể cung cấp cho bạn một sự hiểu biết tốt hơn về các chức năng và quá trình xung quanh bạn. Trách nhiệm - Khi bạn tương tác hàng ngày với nhóm, thảo luận với nhau thì rất nhiều khả năng sẽ được hoàn thành. Hãy thông qua dộng lực của tất cả mọi người để làm việc, vì bạn nhìn thấy nhau thường xuyên. Tinh thần - Mọi người thường cảm thấy có trách nhiệm với công việc và tổ chức khi bạn lắng nghe họ. Phương pháp MBWA chứa đựng những điều này. Năng suất - Nhiều ý tưởng sáng tạo đến từ sự trao đổi ngẫu nhiên. MBWA thúc đẩy các cuộc thảo luận bình thường, vì vậy nhiều người sẽ cảm thấy thoải mái khi đưa ra những ý tưởng của họ. Mặc dù lợi ích của nó khá rõ ràng, nhưng sử dụng MBWA theo kiểu “được chăng hay chớ”. Để thành công, phải mất nhiều hơn chứ không chỉ đơn giản là đi dạo qua các văn phòng, nhà kho, hay cơ sở sản xuất. MBWA không phải là một "bước đi trong công viên": Đó là một nỗ lực xác định và thực sự hiểu nhân viên của bạn, những gì họ làm, và những gì bạn có thể làm để giúp công việc của họ hiệu quả hơn. Không hành động theo MBWA nếu bạn cảm thấy nó là một nghĩa vụ - điều này khiến bạn làm việc kém hiệu quả. Bạn có thực sự muốn hiểu về nhân
  4. viên cũng như việc làm của bạn, đồng thời cam kết theo dõi mối quan hệ và tìm kiếm cải tiến liên tục. Làm thế nào để thực hiện MBWA? Những thủ thuật “lang thang" có thể giúp bạn bắt đầu: Thư giãn - Mọi người sẽ cảm nhận sự chân thành và tự nhiên của bạn để trò chuyện. Trò chuyện theo kiểu quan cách và cứng nhắc có thể sẽ dẫn đến phản ứng bình đẳng cứng nhắc. Lắng nghe và quan sát nhiều hơn bạn nói – hãy lắng nghe nhân viên một cách tích cực. Khi mọi người cảm thấy bạn đang nghe, bạn sẽ có vẻ chân thành hơn. Đọc một số gợi ý về chủ động lắng nghe. Yêu cầu thông tin phản hồi và ý tưởng - Hãy để mọi người biết rằng bạn muốn có những ý tưởng để làm cho mọi việc tốt hơn. Là ông chủ, người ta có thể nghĩ rằng các ý kiến và ý tưởng của bạn là đúng. "Vì vậy, hãy giữ lại những gì bạn nghĩ – Để lắng nghe những gì người khác nói”. Đi lang thang thì bình đẳng như nhau – đừng dành quá nhiều thời gian trong một cơ quan hoặc bộ phận khác. Cũng giống như không phải lúc nào cũng nói chuyện với cùng một người, hoặc những người có cấp bậc nhất định. Bạn muốn tiếp cận với tất cả mọi người, bất kể vị trí hay công việc gì. Sử dụng thời gian để nhận biết tính tự giác - Nếu bạn nhìn thấy điểm tốt từ họ thì không nên kiệm lời khen. Đây là một cách hoàn hảo để thể hiện lòng biết ơn của mình.
  5. Tổ chức họp mặt "ra ngoài và về" - Thay vì tổ chức các cuộc họp nội bộ hoặc trong văn phòng, hãy gặp mọi người ở nơi làm việc của họ "trên đấu trường của họ." Điều này sẽ giúp họ thoải mái hơn. Truyền đạt mong ước và nhu cầu của bạn để mọi người biết tầm quan trọng của bạn. Không nên dùng thời gian để phán xét hay phê bình - Điều này có thể làm cho mọi người lo lắng khi bên cạnh bạn. Nếu bạn nhìn thấy một điều gì đó liên quan đến bạn, hãy nói chuyện riêng với họ. Trả lời câu hỏi một cách công khai và trung thực - Nếu bạn không biết câu trả lời, tìm hiểu và sau đó theo dõi. Nếu bạn không thể chia sẻ điều đó, giả dụ như vậy. Nói nửa sự thật có thể phá vỡ sự tin tưởng. Giao tiếp - Chia sẻ các mục tiêu công ty, triết học, giá trị, và tầm nhìn. Việc "đi lanh thang" là cơ hội để hai bên chia sẻ thông tin giúp mọi người hiểu đồng thời làm công việc của họ tốt hơn. Chuyện phiếm – Các tổ thành công không phải tất cả chỉ có công việc, công việc, công việc. Xây dựng mối quan hệ. Tìm hiểu các tên con cái của nhân viên. Tìm hiểu những gì họ thích làm hoặc nơi họ đang đi nghỉ mát. Những câu chuyện phiếm, truyện cười, và vui chơi. Bạn sẽ ngạc nhiên nhận ra mối liên hệ với những người trong văn phòng. Đừng lạm dụng nó - Không để mọi người cảm thấy bạn đang soi xét họ! Đi kiểm tra ở mức độ vừa đủ để hiểu những gì đang xảy ra, nhưng đừng xuất hiện quá nhiều bởi nếu không họ sẽ nghĩ bạn đang soi mói họ.
  6. Lưu ý: Để thực hiện MBWA trong toàn công ty của bạn, hãy xem xét biến nó trở thành một trong những yếu tố đánh giá hiệu suất quản lý của bạn. Nó là phép đo tuyệt! Nếu giá vời. Nếu các nhà giám sát quản lý nhân viên từ xa, xem xét việc di chuyển của họ chúng, hay tạo cho họ một văn phòng thứ hai gần gủi với công việc được thực hiện. Nếu nhà quản lý làm việc gần nhân viên, họ có thể tiếp cận hơn với nhau. Những điểm chính MBWA có thể là một cách hiệu quả và thiết thực để theo kịp với những gì đang xảy ra trong nhóm hoặc tổ chức. Hãy thực hiện một cách nỗ lực để nhận ra và xây dựng mối quan hệ với nhân viên. Điều này có thể giúp bạn thu thập thông tin cũng như tin tưởng vào mối quan hệ mà các bạn sẽ xây dựng. Một tinh thần đồng có thể phát triển tự nhiên khi bạn thật sự quan tâm đến mọi người và công việc của họ. Nó cũng là một cách tuyệt vời để giữ tầm nhìn của công ty ở tất cả các cấp. Thật dễ dàng, tiết kiệm. mà tất cả mọi người lại rất vui! Áp dụng điều này trong cuộc sống của bạn  Làm thế nào bạn có thể sử dụng MBWA để giúp bạn đạt được mục tiêu lãnh đạo? Hãy tự hỏi mình như sau:  Lần cuối cùng bạn đi bộ quanh văn phòng hoặc bộ phận là khi nào? Tại sao bạn đi bộ lang thang? Có phải bạn đang tìm kiếm những thứ mà mọi người làm kém hoặc tốt không? Bạn có sử dụng nó như một cơ hội để chỉ trích hoặc tìm hiểu?
  7.  Nơi nào bạn thường tổ chức các cuộc họp? Nếu bạn sử dụng văn phòng hoặc phòng họp, bạn có nghĩ rằng nhân viên của bạn thấy lo lắng không?  Bạn có biết tên của những người đầu tiên và cuối cùng trong nhóm không? Đây là một việc phải làm. Tốt hơn, bạn nên tìm hiểu tên vợ hoặc chồng và con cái của họ.  Bạn có biết nhiều về các nhân viên trong nhóm nhỏ của bạn so với tất cả nhân viên, hoặc một bộ phận so với những người khác không? Tại sao bạn chỉ tập trung sự chú ý của mình lên những người này? Bạn có nghĩ rằng các nhân viên còn lại sẽ nghĩ rằng điều này là thiên vị?  Các đồng nghiệp đưa ra ý tưởng của họ cho bạn? Hãy suy nghĩ về sự sáng tạo và đổi mới mà bạn có thể đã áp dụng vào nếu họ đã làm.
nguon tai.lieu . vn