Xem mẫu
- Quản lý rủi ro trong kinh doanh
- Doanh nghiệp có thể tác động đến cấp độ rủi ro thông qua cơ chế tài
chính, cùng sự hỗ trợ của các phương pháp quản lý tài chính và các
chiến lược đặc biệt, trong tổng thể sẽ tạo nên cơ chế đặc thù cho việc
quản lý các loại rủi ro này. Công việc đó đ ược gọi là quản lý rủi ro
trong kinh doanh.
Cơ sở của việc quản lý rủi ro nằm ở chỗ tìm kiếm các mục tiêu định
hướng và tổ chức công tác giảm thiểu rủi ro, thuật thu nhận và tăng lợi
nhuận của Doanh nghiệp trong các tình hình kinh tế. Mục đích cuối cùng
của việc quản lý rủi ro là nhằm mang lại phần lợi nhuận nhiều nhất cho
Doanh nghiệp, thông qua việc tối ưu hoá các vấn đề liên quan đến lợi
nhuận và rủi ro.
Động lực chính của công tác tổ chức, quản lý rủi ro là việc tiếp nhận
những thông tin cần thiết cho việc thông qua các biện pháp xử lý. Trên cơ
phân tích các thông tin như thế có tính đến các mục đích của rủi ro, có thể
xác định đúng đắn xác xuất của các sự kiện, làm sáng tỏ và đánh giá mức
độ, giá trị rủi ro.
Giá trị rủi ro có thể hiểu là các thiệt hại thực tế của Doanh nghiệp, các loại
chi phí cho việc giảm thiểu mức độ của các thiệt hại này hay các chi phí
cho việc bồi thường các thiệt hại này và những hậu quả của nó. Việc đánh
giá chính xác giá trị thực tế của rủi ro sẽ cho phép Doanh nghiệp đ ưa ra
khách quan tổng số các thiệt hại có thể xảy ra và đề ra những biện pháp
- cho việc ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các rủi ro này, còn trong trường hợp
không thể ngăn ngừa các rủi ro thì cũng sẽ đảm bảo việc giảm thiểu chúng
trong hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp.
Trên cơ sở đã có các thông tin về tình hình xung quanh Doanh nghiệp, xác
xuất, mức độ và cấp độ rủi ro, Doanh nghiệp sẽ thảo ra các phương án
khác nhau để đối phó với các rủi ro trong việc đầu tư và tiến hành đánh
giá chúng bằng phương án tối ưu trong khi so sánh phần lợi nhuận như
mong đợi và mức độ rủi ro.
Các quy tắc chính trong việc quản lý rủi ro:
*Không mạo hiểm đầu tư nhiều hơn những gì mà số vốn riêng cho phép.
*Cần phải suy tính đến các hậu quả của rủi ro trong kinh doanh.
*Không hy sinh nhiều cái lớn chỉ vì một điều nhỏ.
*Chỉ thông qua các quyết định tích cực khi đã chắc chắn.
*Không nghĩ là chỉ có duy nhất một phương án giải quyết, b ởi vì còn có
rất nhiều phương án khác.
nguon tai.lieu . vn