Xem mẫu
- Quan hệ nhân viên - sếp
Rõ ràng trong mối quan hệ
Dù theo một nghĩa nào đó, bạn với nhân viên chỉ là mối quan hệ bạn bè
nhưng bạn cũng phải rõ ràng mối quan hệ này khi làm việc. Điều đó có
nghĩa là bạn cần nói rõ mục tiêu công việc, nhân viên của bạn sẽ phải giúp
bạn hoàn thành công việc như thế nào và họ có thể mong chờ gì ở bạn. Khi
nhiệm vụ được phân công rõ ràng, họ sẽ không hiểu sai mối quan hệ này và
bạn sẽ tránh được những cách ứng xử thiếu chuyên nghiệp từ chính nhân
viên của mình.
Hòa đồng có chừng mực
Ở hầu hết các công ty, các cuộc họp, các cuộc gặp gỡ đối tác các bữa ăn hội
nghị hay đơn giản chỉ là một tách cà phê sau giờ làm việc đã trở nên phổ
biến và một lẽ đương nhiên, sếp là một thành phần quan trọng không thể
thiếu trong đó. Song hãy cẩn thận khi đi dự tiệc, không nên uống quá nhiều
và không nên là một trong những người cuối cùng rời khỏi bàn tiệc. Mặc dù
hòa đồng với mọi người để rút ngắn khoảng cách với nhân viên là một điều
cực tốt nhưng bạn vẫn nên giữ ở mức chừng mực để các nhân viên luôn luôn
tôn trọng bạn.
Không thiên vị
Một trong những lỗi lớn nhất của các sếp là hay thiên vị một ai đó nếu họ
cảm thấy quý mến người ấy. Tuy nhiên, nếu bạn là nhà quản lý, bạn cần biết
- rằng, đằng sau nó là hàng ngàn những rắc rối mà nhân viên có thể gây ra cho
bạn như không tin tưởng bạn, ghen tị, xoi mói và không thiết làm việc nữa.
Vì thế, bạn cần phải thể hiện mối quan tâm của mình, đón nhận những đóng
góp như nhau đối với tất cả mọi người. Công bằng, minh bạch, rõ ràng trong
công việc sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn và bạn sẽ được họ
tôn trọng, nể phục.
Kín chuyện
Trong công ty, dù bạn có thân với một ai đó đi mấy chăng nữa thì cũng nên
chia sẻ với họ những thông tin như lương bổng, tuyển dụng, hay các quyết
định nghỉ việc và mức tiền thưởng phạt hàng tháng... để đảm bảo độ uy tín
cho bạn.
Đối mặt với thất bại
Trong công việc, không phải lúc nào bạn cũng thuận buồm xuôi gió, đôi khi,
chỉ một chút sơ suất, nhân viên của bạn có thể hoàn thành không tốt nhiệm
vụ của mình. Khi đó, dù rất bực tức nhưng vì mục đích của công ty, bạn cần
phải xem xét lại tình huống, phân tích nguyên do thất bại và điều quan trọng
lúc này là bạn phải động viên, giúp đỡ họ làm việc tốt hơn để lần sau không
mắc phải những sai lầm đó. Tránh quát nạt, chửi bới hay chỉ trích vì làm thế
họ sẽ tiêu cực về mặt tinh thần.
Không nên quá quan tâm
Có thể, bạn muốn trở thành những người bạn với tất cả các nhân viên của
mình bởi vì bạn nghĩ, điều đó sẽ làm tăng sức mạnh của nhóm. Điều đó rất
tốt. Nhưng sẽ không nên chút nào nếu bạn quá quan tâm đến đời sống cá
- nhân, kế hoạch ngày nghỉ, gia đình và những đứa trẻ của họ bởi họ sẽ cho
rằng bạn quan tâm giả tạo.
nguon tai.lieu . vn