Xem mẫu

  1. Piter Donark và cách 1 dùng người 2 Lê Phú Hùng 3 4 ”Người quản lý giỏi sẽ khiến người khác phát huy điểm mạnh 5 của mình, góp phần vào thành công chung, đồng thời không 6 lấy điểm yếu của con người làm nền tảng". Đó là câu nói bất 7 hủ của nhà quản lý tài ba Piter Donark ở nước Mỹ. 8 9 Theo Piter Donark, có bốn điều nên tránh khi dùng người như 10 sau: 11 12 1. Không nên dùng người tự nhận mình đa năng: Thường người tự 13 cho rằng cái gì mình cũng biết thì trong thực tế chẳng biết điều gì tới 14 nơi tới chốn, chưa kể anh ta còn mang theo đầy khuyết điểm. Anh ta 15 có thể có khả năng quan sát ở chiều rộng nhưng vì liên tục chạy theo 16 những cái mới nên không đủ thời gian và tính kiên nhẫn để am hiểu 17 sâu s ắc một vấn đề nhất định nào. Hay nói cách khác, một người suốt 18 ngày "rong chơi" và khám phá quá nhiều thứ không thể văn võ song 19 toàn như một người chỉ tập trung thời gian và công sức để "ôn văn 20 luyện võ" được. Quan điểm của Piter ở đây tương đồng với quan điểm 21 “nhân vô thập toàn” của người phương Đông, thực tế đã chứng minh 22
  2. không có người cái gì cũng biết, cái gì cũng giỏi và càng không thể có 1 người hoàn hảo. Đơn giản vì con người chỉ có thể phát huy tối đa 2 điểm mạnh khi gặp đúng sở trường mà s ở trường ở con người thì 3 không phải là nhiều. 4 5 2. Đừng nói “làm theo tôi, anh là người tốt”: Người quản lý giỏi luôn 6 biết rằng mình dùng người để làm việc chứ không phải để nịnh hót 7 mình. Thay vì tự hỏi “liệu anh ta làm được việc gì?”, thì cần phải hỏi 8 “anh có thể làm được những việc gì?” và đừng bao giờ hỏi “anh không 9 thể làm những việc gì?” 10 11 12 3. Hãy chọn người vì việc, đừng chọn việc vì người: Với nhà quản lý 13 giỏi, công việc mới là trọng tâm chứ không phải con người. Đừng quan 14
  3. tâm “ai tốt, ai xấu” mà phải nhận ra cái nào tốt, cái nào xấu. Đừng 1 chú ý “ta thích người này hay không” “người này có được hay không” 2 mà không tự hỏi “người này có thành công khi làm việc này hay 3 không?” 4 5 4. Đừng hẹp hòi, đố kỵ: Không nên cho rằng tài năng của thuộc cấp 6 s ẽ lấn át mình. Người sáng lập ra ngành đường sắt của nước Mỹ khi 7 qua đời trên bia mộ của ông được ghi như sau: “Đây là nơi yên nghỉ 8 s au cùng của Kaned, một người biết dùng người giỏi hơn mình để làm 9 việc cho mình. Ông là nhà lãnh đạo xuất sắc”. 10 11 12 Piter Donark có bốn bí quyết dùng người như sau: 13 14 1. Đừng biến những việc làm của người bình thường thành những việc 15
  4. chỉ siêu nhân mới kham nổi, người bình thường thì không làm được. 1 Một doanh nghiệp tồn tại và phát triển được không phải nhờ vào năng 2 lực của những thiên tài mà do khả năng tổ chức để những người bình 3 thường có thể làm được những việc phi thường. 4 5 2. Mỗi công việc phải có mức độ khó và độ rộng nghề nghiệp nhất 6 định. Mức độ khó ở đây được hiểu là công việc phải được đó phải có 7 s ự thử thách nhất định, nhờ đó mà người lao động có dịp phát huy 8 hết tiềm năng. Độ rộng ở đây được hiểu là trong phạm vi công việc do 9 ai đó phụ trách phải có nội dung nhất định. Có như thế mới làm cho 10 những kỹ năng tác nghiệp được phát triển và mang lại kết quả tốt. 11 12 13
  5. 3. Dùng người nào thì phải biết rõ người đó làm được những việc gì, 1 không nên nghĩ rằng công việc yêu cầu người như thế nào. Đây là 2 điều người quản lý cần chú ý trước khi sắp đặt, bổ nhiệm nhân sự. 3 4 4. Phải biết chấp nhận sự hạn chế và điểm yếu của con người khi 5 dùng, kể cả người tài và đừng tìm cách chỉnh đốn nó. Hãy ghi nhớ câu 6 ngạn ngữ phương tây “không có vĩ nhân trong con mắt người hầu 7 phòng”. 8 9 Nói chung, người quản lý giỏi khi dùng người biết phát huy sở trường, 10 hạn chế sở đoản để họ luôn luôn thành công trong công việc. 11 12
nguon tai.lieu . vn