Xem mẫu
- Cảm ơn bạn đã dành ít phút để ghé qua thăm topic của mình. Điều này
chứng tỏ bạn thực sự quan tâm đến cách quản lí thời gian, cũng có thể bạn bị
ấn tượng với chủ đề nói tới anh Trần Đăng Khoa, hay bạn vô tình click nhầm
vào chủ đề thì sao??? Dù cho bạn có tiếp cận với topic này như thế nào đi
chăng nữa thì mình cũng mong các bạn sau bài viết này có thể rút ra được
kinh nghiệm quản lí thời gian cho riêng mình. Ok...LET'S GO!!!
Đầu tiên xin cho mình được hỏi các bạn 1 câu nhé:
Mục tiêu của bạn là gì? Giỏi nhất trường,thủ khoa đại học hay bất cứ đi ều
gì...
Có lẽ bạn sẽ nghĩ tại sao mình lại hỏi bạn như vậy trong khi đây là topic nói
về cách quản lí thời gian cơ mà? Xin thưa với các bạn rằng mục đích của câu
hỏi chính là để chắc chắn rằng bạn đã có mục tiêu xác định, và hãy nhớ rằng
mục tiêu của bạn chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định cách sắp xếp
thời gian học tập và làm việc của bạn như thế nào , có hiệu quả và hợp lí
không?
Hãy trả lời câu hỏi về mục tiêu trước khi đọc tiếp nhé. Ok xong chưa nào!
Bạn đã trả lời câu hỏi ấy rồi chứ,rồi tốt lắm nào hãy cùng tôi nói "START"
@.@.
Và bây giờ mình xin được lập phép so sánh về phương pháp lập bảng thời
gian biểu mà lâu nay bạn biết tới và thường sử dụng với phương pháp lập
thời gian biểu bằng cách liệt kê từng công việc mà mình học được từ anh
Khoa.
1. Kiểu lập bảng thời gian biểu: Thời gian được và công việc của bạn được
sắp xếp tưởng chừng như rất chi tiết, khoa học và thật hoàn mĩ nhưng bạn
sẽ "không bao giờ", mình xin được nhấn mạnh là "KHÔNG BAO GIỜ" bạn có
thể hoàn thành tốt được những công việc đấy váo đúng thời gian mà bạn đặt
ra
VD: bạn có lịch 5h->7h sáng học Anh thì tức là bạn sẽ phải học anh vào đúng
thời gian từ 5h->7h sáng mà không phải là 5h15'->7h15' dù cho thời gian làm
việc 2 mốc thời gian đều bằng nhau. Và trong khoảng thời gian học anh đấy
bạn sẽ tuyệt đối không được làm gì khác như ăn,uống,điện thoại...nhiệm ụ
của bạn chỉ là ngồi vào bàn học và lấy sách vở môn Anh ra học mà
không được làm gì khác.
Và dĩ nhiên nếu bạn có 1 công việc đột xuất khác không nằm trong kế hoạch
cần phải thực hiện ngay như cha mẹ bạn sai bạn đi chợ chẳng hạn...=>kế
hoạch của bạn trong khoảng thời gian đó sẽ phải nằm trong tình trạng
"WAITING" tức là bị trì hoãn. Không những thế mà những công việc tiếp theo
của bạn cũng bị tình trạng tương tự như vậy theo dây chuyền giống hệt hiệu
ứng "đôminô" ấy mà. Điều đó thật là tội tệ phải không nào kiểu lập thời gian
biểu này sẽ khiến bạn bị áp lực ghê ghớm do thời gian quá nghiêm khắc và
- chặt chẽ.
2. Kiểu lập thời gian cho công việc của mình (áp dụng theo cách của anh
Khoa): Có lẽ mới đầu nhìn vào kiểu lập thời gian này bạn sẽ cảm thấy nó
không được khoa học cho lắm, không bắt mắt = kiểu trước nhưng bạn sẽ
không mấy khó khăn khi thiết lập nó, cũng chẳng khó khăn khi hoàn thành nó,
đơn giản vì bạn không cần đưa những công việc đó vào từng mốc thời gian
cụ thể như ở kiểu 1 mà bạn chỉ cần cho nó 1 khoảng thời gian không
phải "mốc" nhé.
VD: Thay vì cách ghi 5h->7h học Anh thì bạn có thể viết lại là 2h học Anh.
Rõ ràng nó cũng đảm bão thời gian làm việc của bạn mà không gò bó bạn
phải thực hiện nó liên tục trong 2h, bạn có thể ăn trong khi học chẳng hạn.
Miễn sao những công việc đó sẽ được bạn hoàn thành đúng thời gian mà bạn
đặt ra để làm nó và đến cuối ngày trước khi đi ngủ danh sách ấy đã được
hoàn thành. Vậy thì từ những so sánh trên của mình bạn sẽ chọn kiểu lập
thời gian nào đây? Quá ró phải không nhưng cũng tuỳ bạn thôi à.
Và cuối cùng mình xin chỉ bạn cách lập thời gian theo kiểu của mình như thế
nào nhé? Đầu tiên bạn cần có 1 quyển sổ tay nhỏ gọn để có thể đem theo
bên mình + 1 cây bút dĩ nhiên rồi! Và nhiệm vụ cảu bạn chỉ là lên kế hoạch
và liệt kê công việc mà bạn phải hoàn thành trong ngày hôm đó theo thứ tự
ưu tiên U1,U2,U3,U4 tức là theo thứ tự quan trọng trước. Hãy luôn nhớ rằng
công việc của bạn phải hướng đến mục tiêu của bạn.
VD: nếu bạn có mục tiêu là đứng nhất trường thì bạn phải dành nhều thời
gian của mình trong việc học tập hơn so với người khác khi mà họ có mục
tiêu là giải nhất môn cầu lông cấp tỉnh chẳng hạn.
Thời gian lí tưởng nhất để lên kế hoạch và thiết lập nó là khoảng 15' vào buổi
tối trước khi lên giường đi ngủ. Bạn cũng có thể làm công việc đó vào buổi
sáng sớm lúc thức dậy vậy nhé. Đừng quên là trong cách của mình không có
những công việc như ăn, uống, đánh răng, rửa mặt...vì đó là những thói quen
cố hữu của mình mà bất kể có bận tới đâu mình cũng phải hoàn thành. Còn
bạn nào chưa thành thói quên thì cứ đưa vào chẳng sao cả mà chắc cũng
chả có ai đâu nhỉ ^^. Và mình cũng xin tặng bạn bản công việc của mình để
các bạn tham khảo luôn nha.
Công việc thứ 7 ngày 15/10/2011
U1:
+ 15' xem lại bài môn Hoá
+ 30' xem bài mới và lập SDTD
+ 30' làm bài tập thầy giao về nhà
U2:
+ 3h chia đều cho 3 môn Toán, Lí, Hoá để ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra
+ 2h nghe effortless english
+ 1h xem phim kĩ năng sống
+ 15' đọc lại mục tiêu của mình vào 3 thời điểm sáng khi ngủ dậy, trưa khi đi
- học về và tối trước khi đi ngủ
+ 15' xem lại các phương pháp học tập tốt và các kĩ năng giúp sống tốt hơn
+ 30' để xem qua tin tức thời sự
U3
+ 1h viết bài cho VTTC (cái bài viết này chiếm mình hết gần 30' oài) và nghe
nhạc
+ 30' play game để xả stress
+ 5' check mail và trả lời
U4: Ngủ là chính...Vì mấy bữa nay thiếu ngủ kinh khủng ngày tầm 6 tiếng à.
nguon tai.lieu . vn