Xem mẫu
- Phát triển người khác
thành lãnh đạo
Một trong những thực tế bất biến của việc lãnh đạo la anh không thể một
mình thực hiện việc lãnh đạo. Nhà lãnh đạo và những người ủng hộ họ
tạo nên môtj lực lượng lãnh đạo. Cả hai đều có đóng góp cho quá trình
này. Lãnh đạo đư ra định hướng và cấp dưới cam kết làm theo định
hướng đó. Thêm vào đó, những người lãnh đạo luôn xuất hiện ở mọi cấp
trong tổ chức.
Thực tế củng cho thấy để đảm bảo thành công, người lãnh đạo phải có
mặt ở mọi nơi trong tổ chức. Không một ai có khả năng chỉ đạo mọi
hành động trên bước đường đi tới thành công, ngay cả ở các công ty
nhỏ. Những nhà lãnh đạo xuất sắc phải nhân bản chính mình. Họ giúp
- những người khác cùng nắm được 108 kỹ nangư của nhà lãnh đạo bẩm
sinh.
Những nhân vật vĩ đại nhất cũng có người thầy của mình. Michael
Jordan , Rudolf Nureyev , Joe Dimaggio, Luciano Pavarotti đều có
những người thầy giúp họ phát triển tài năng và liên tục mài giủa những
kỹ năng, Ronald Reagan, một "nhà thương thuyết vĩ đại" cũng phãi nhờ
Roger Ailes dạy cách diễn thuyết. Bất kỳ người nào trở thành "vĩ nhân
của thế giới" cũng đều phải được huấn luyện hàng ngày.
Các nhà lãnh đạo phát triển người khác trên cơ sở từng cá nhân. John
Nerger tham mưu trưởng của quân đội Mỹ thường xuyên gặp gỡ từng
người trong 60 nhân viên của mình để trao đổi cách thức giúp họ tiến bộ.
Jack Welch, người được tạp chí Fortune tặng danh hiệu "nhà quản lý của
thập kỷ" trong nhữnh năm 90 đã dành 50% thời gian cho việc tuyển
dụng, huấn luyện, và phát triển cấp dưới trở thành những nhà lãnh đạo
tài ba.
- Nhà lãnh đạo cũng phát triển người khác trên cơ sở nhóm. Nikki
Tinsley, Tổng Thanh tra của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ
(EPA), đã đào tạo năng lực lãnh đạo cho từng nguời trong 350 thành
viên của tổ chức: nhà quản lý, người giám sát, nhân viên hành chính và
nhân viên bổ trợ. Lôgic của bà rất đơn giản,Đó là bà nhận thấy cần có
biện pháp để Văn phòng Tổng thanh tra hoạt động có hiêu quả hơn, đáp
ứng đươc yêu cầu của khách hàng, thực hiện thành công hơn những
nhiệm vụ chủ chốt và mục tiêu cuối cùng là giúp giúp EPA hoàn thành
vai trò bảo vệ môi trương cho người dân Mỹ.
Văn phòng Tổng thanh tra của EPA đã từng theo văn hóa "mệnh lệnh-
và-kiểm soát", từ trên xuống dưới, cấp trên ra lệnh cho cấp dưới. Tinsley
nhận thấy điều này đã làm hạn chế sứ mệnh của Văn phòng Tổng thanh
tra. Bà nhận thấy người lãnh đạo phải xuất hiện hàng ngày ở mọi cấp
bậc. Bà hiểu rằng tất cả các thành viên có thể và nên có ý thức nỗ lực
đóng góp cho thành công chung của tổ chức. Nhiều tổ chức mong muốn
trao quyền cho các thành viên của mình. Một số người chỉ đồng ý suông
với các ý tưởng nhưng Tinsley đã đào tạo kỹ năng lãnh đạo cho toàn tổ
- chức. Tinsley cung đưa ra chương trình quản lý chất lượng toàn diện và
phát triển nhóm để giúp các thành viên cải tiến quy trình làm việc và
tăng cương ảnh hưởng lẫn nhau. Tinsley tiến thêm một bước bằng cách
đưa ra những nội dung tiếp theo co việc đao tạo năng lực lãnh đạo. Bà
cung cấp cho các thành viên Văn phòng Tổng thanh tra những công cụ
hỗ trợ và cách thức tự đánh giá để liên tục nâng cấp hoạt động của họ.
Bà mời các thành viên trong nhóm tham gia thảo luận về cach vận dụng
tối đa những kiến thức từ khóa học.
Nhà lãnh đạo xuất sắc biết những người giữ vị trí chủ chốt cũng giống
như những nhiễm sắc thể ADN trong tổ chức. Năng lực của ho anh
hưởng trực tiếp đến hiệu quả lãnh đạo chung. Việc phát triển người khác
giống như một dạng "liệu pháp gen". Nhà lãnh đạo giỏi đưa ra những
"chất dinh dưỡng" để giúp các loai gen tốt đang tồn tại trở thành những
kỹ năng thiết thực. Họ cũng ghép nối tạo nên bộ gen mới để phát triển
những kỹ năng mới. Nhà lãnh đạo bẩm sinh là những người biết phát
triển người khác thành nhà lãnh đạo giỏi.
- Nắm được những kỹ năng này ta có thể:
+ Thu hút những nhươi có tiềm năng đễ phát triển họ thành nhà lãnh
đạo.
+ Nâng cao kỹ năng lãnh đạo của người khác thông qua những biện
pháp chính thức và không chính thức.
+ Cải thiện mọi khía cạnh trong năng lưc của người khác.
+ Thể chế hóa viêc phát triển lãnh đạo trong tổ chức của mình.
nguon tai.lieu . vn