Xem mẫu

  1. NGÀNH NGÔN NGỮ HỌC PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG XỬ LÝ TÌNH HUỐNG CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH HƯỚNG DẪN DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ IMPROVING SITUATION HANDLING SKILLS FOR TOURISM TOUR GUIDE STUDENTS AT SAO DO UNIVERSITY Nguyễn Thị Hương Huyền, Tăng Thị Hồng Minh Email: huyentb2010@gmail.com Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 25/9/2017 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 21/11/2017 Ngày chấp nhận đăng: 28/12/2017 Tóm tắt Đi du lịch hiện nay đã trở thành một nhu cầu tất yếu đối với rất nhiều người trong xã hội hiện đại. Khi đi du lịch theo các chương trình đã định, du khách cần có sự kết nối, hướng dẫn và giúp đỡ của hướng dẫn viên du lịch trên nhiều lĩnh vực. Do vậy, các hướng dẫn viên du lịch có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ đối với các công ty du lịch mà đối với cả ngành du lịch của đất nước. Tuy nhiên, để trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi, ngoài kiến thức chuyên môn, kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý... còn cần phải có nhiều kỹ năng khác. Trong đó, kỹ năng xử lý tình huống là vô cùng quan trọng đối với mỗi hướng dẫn viên. Bởi lẽ, do sự dịch chuyển, vận động của du khách trong những không gian và thời gian khác nhau sẽ có thể có rất nhiều tình huống xảy ra; khi đó một hướng dẫn viên du lịch có kỹ năng xử lý tình huống tốt sẽ là người làm cho du khách cảm thấy an toàn nhất, đảm bảo cho sự toàn vẹn của mỗi chuyến đi. Nhận thức được tầm quan trọng đó, khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Trường Đại học Sao Đỏ đã không ngừng nâng cao cả về kiến thức chuyên môn và kỹ năng xử lý tình huống cho sinh viên chuyên ngành hướng dẫn du lịch. Tuy nhiên, trong quá trình đào tạo hiện nay vẫn còn tồn tại một số bất cập trong việc trang bị kỹ năng xử lý tình huống cho sinh viên. Bằng nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau, bài báo dưới đây sẽ chỉ ra thực trạng việc phát triển kỹ năng xử lý tình huống trong dạy và học của sinh viên khoa Du lịch và Ngoại ngữ Trường Đại học Sao Đỏ; đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành hướng dẫn du lịch. Từ khóa: Xử lý tình huống; kỹ năng xử lý tình huống; hướng dẫn viên du lịch; du lịch. Astract Traveling has now become an indispensable demand for every modern human being, in addition to the need to eat, drink, sleep... Therefore, more and more travel companies are born that are represented by tour guides to meet the needs of exploring, visiting and entertaining of each group and individual. However, to become a good tourist guide, besides professional knowledge, knowledge of culture, history, geography, etc., there is a need for other soft skills of which skills in handling situations is a very crucial skill for every tour guide. A well-trained tour guide will make visitors feel the safest, ensure the integrity of each trip. Recognizing the importance of this, Faculty of Tourism and Foreign Languages, Sao Do University has continuously improved both professional knowledge and situation handling skills for tourism students. However, there are some inadequacies in the training process to equip the students with these skills. This article aims to present the current status of teaching and learning situation handling skills of students at Sao Do University’s Faculty of Tourism & Foreign Languages. At the same time this paper offers solutions to improve the quality of training Tourism tour guide major. Keywords: Handling situations; situation handling skills; tour guide; travel. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ không khói, mang lại hiệu quả cao trên nhiều lĩnh Với nhiều xu hướng mới của con người trong thời vực. Du lịch không chỉ mang lợi nhuận kinh tế mà đại công nghiệp hiện nay, du lịch đã và đang phát còn mang lại nhiều lợi ích chính trị, văn hóa - xã triển nhanh chóng, trở thành ngành công nghiệp hội khác cho nhiều vùng, quốc gia trên thế giới. Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017 95
  2. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Là một quốc gia được thiên nhiên ưu đãi nhiều các sinh viên đại học khóa IV (năm thứ 4), khóa mặt, Việt Nam với phong cảnh thiên nhiên tươi V (năm thứ 3) và khóa VI (năm thứ 2) đang học đẹp, hùng vĩ cùng với chiều dài lịch sử hàng nghìn chuyên ngành hướng dẫn du lịch. Trên cơ sở dữ năm dựng nước và giữ nước oai hùng đã tạo cho liệu và số liệu có được, nhóm tác giả tiến hành xử nơi đây có nguồn tài nguyên du lịch cả tự nhiên và lý và tập hợp để có nguồn tư liệu chính xác cho văn hóa vô cùng phong phú. Mặc dù có nhiều lợi bài viết của mình. thế như vậy nhưng du lịch Việt Nam hiện nay vẫn 3. VAI TRÒ CỦA XỬ LÝ TÌNH HUỐNG TRONG được đánh giá là “Giàu tài nguyên nhưng nghèo HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN DU LỊCH sản phẩm”. Nguyên nhân chính của vấn đề này xuất phát từ đâu và ai là người chịu trách nhiệm Bất cứ một chương trình du lịch nào cũng sẽ có chính? Có nhiều ý kiến khác nhau song đa phần những tình huống khác nhau dù là đơn giản hay các ý kiến đều cho rằng nguyên do chủ yếu xuất phức tạp, bất ngờ hay đôi khi là bất khả kháng... phát từ sự thiếu sáng tạo, thiếu kiến thức và thiếu Hướng dẫn viên du lịch có kỹ năng xử lý tình tính chuyên nghiệp của những người làm du lịch. huống tốt sẽ có những lợi thế sau: Trong đó không thể không kể đến đội ngũ hướng - Tạo sự tin tưởng, yên tâm cho khách trong quá dẫn viên du lịch, những người được coi là “linh trình đi du lịch. hồn” của sản phẩm du lịch. - Giảm thiểu những tổn thất tới mức thấp nhất có thể. Khoa Du lịch và Ngoại ngữ Trường Đại học Sao Đỏ được thành lập từ tháng 9 năm 2006 - Dự đoán những tình huống có thể xảy ra và và đã đào tạo được 3 khóa trung cấp, 7 khóa phòng ngừa, nhanh chóng khắc phục những tình cao đẳng, 1 khóa đại học chính quy, 1 khóa đại huống đó khi xảy ra. học liên thông ra trường. Hiện khoa đang đào - Dễ dàng giải quyết và ứng phó kịp thời với các tình tạo 3 khóa đại học chính quy và 1 khóa đại học huống xảy ra trong quá trình dẫn khách đi du lịch. liên thông. Tuy nhiên, kết quả khảo sát đánh 4. THỰC TRẠNG KỸ NĂNG XỬ LÝ TÌNH HUỐNG giá qua các bài kiểm tra thực hành, qua các CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH HƯỚNG chuyến đi thực tế của sinh viên đã cho thấy kỹ DẪN DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ năng xử lý tình huống của sinh viên chỉ mang tính chất lý thuyết mà chưa thể hiện rõ kỹ năng 4.1. Kỹ năng xử lý tình huống trong môn học cần có của một hướng dẫn viên du lịch. Điều đó trên giảng đường đặt ra yêu cầu cần thiết và cấp bách phải phát Mặc dù đã thành lập được 11 năm, tuy vậy khoa triển kỹ năng xử lý tình huống cho các em sinh Du lịch và Ngoại ngữ mới đào tạo được 6 khóa viên chuyên ngành hướng dẫn du lịch - những sinh viên cao đẳng tốt nghiệp ra trường. Đối với hướng dẫn viên du lịch tương lai. hệ đại học, hiện khoa đào tạo được 1 khóa sinh 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU viên đại học chính quy và 1 khóa liên thông tốt nghiệp ra trường. Khoa đang đào tạo 3 khóa đại Để đánh giá được thực trạng kỹ năng xử lý tình học chính quy và 1 khóa đại học liên thông. Tuy huống của sinh viên chuyên ngành hướng dẫn du nhiên, sinh viên đại học liên thông không học bài lịch, Trường Đại học Sao Đỏ và vai trò của xử thực hành kỹ năng xử lý tình huống. lý tình huống trong hoạt động du lịch, tác giả đã tiến hành sử dụng các phương pháp nghiên cứu Để có một cái nhìn khách quan và đầy đủ nhất về sau: phương pháp thu thập và nghiên cứu tài liệu thực trạng kỹ năng xử lý tình huống của sinh viên thông qua sách, báo, tạp chí, các tài liệu kỷ yếu chuyên ngành hướng dẫn du lịch, nhóm tác giả hội thảo… để thu thập các thông tin cho bài viết đã phân tích, đánh giá kết quả kỹ năng xử lý tình của mình; nghiên cứu kết quả các bài kiểm tra trên huống của sinh viên hiện đang học tập tại trường lớp, các chuyến đi thực tế của sinh viên cao đẳng và những ý kiến đóng góp của các em sinh viên khóa 06, 08 và 09, đại học chính quy khóa 03 và đã tốt nghiệp ra trường hiện đang làm việc tại các khóa 04. Phương pháp điều tra xã hội học thông công ty du lịch gồm: điểm bài kiểm tra kỹ năng xử qua việc điều tra bảng hỏi đối với giảng viên và lý tình huống, chương trình thực tế hệ cao đẳng sinh viên ngành Việt Nam học. Đối với sinh viên, và đại học; kết quả phiếu điều tra về nội dung việc điều tra bảng hỏi đối tượng được lựa chọn là chương trình và tình huống đã học. 96 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017
  3. NGÀNH NGÔN NGỮ HỌC Căn cứ vào điểm bài kiểm tra kỹ năng xử lý tình huống: - Đối với hệ cao đẳng Bảng 1. Kết quả bài kiểm tra kỹ năng xử lý tình huống của sinh viên hệ cao đẳng các khóa VI, VIII và IX Xếp loại Số Khóa SV XS Tỉ lệ G Tỉ lệ Khá Tỉ lệ TB Tỉ lệ TBY Tỉ lệ Kém Tỉ lệ VI 21 1 4,7% 2 9,5% 4 19% 6 28,6% 7 33,3% 1 4,7% VIII 16 1 6,3% 5 31,3% 6 37,5% 3 18,8% 1 6,3% IX 04 2 50% 2 50% Tổng 41 1 2,4% 3 7,3% 11 26,8% 14 34,1% 10 24,4% 2 4,9% (Nguồn: Khoa Du lịch và Ngoại ngữ) - Đối với hệ đại học Bảng 2. Kết quả bài kiểm tra kỹ năng xử lý tình huống của sinh viên hệ đại học khóa III và IV Xếp loại Số Khóa SV XS Tỉ lệ G Tỉ lệ Khá Tỉ lệ TB Tỉ lệ TBY Tỉ lệ Kém Tỉ lệ III 29 2 6,9% 4 13,8% 5 17,2% 13 44,8% 3 10,3% 2 6,9% IV 21 2 9,5% 6 28,6% 10 47,6% 2 9,5% 1 4,7% Tổng 40 2 5% 6 15% 11 27,5% 23 57,5% 5 12,5% 3 7,5% (Nguồn: Khoa Du lịch và Ngoại ngữ) Qua kết quả trên cho thấy sinh viên cao đẳng khóa đánh giá là có đầu vào tốt, thêm vào đó các em VI được đánh giá là có đầu vào tốt nhưng số sinh ngoài việc thực tế các điểm trên địa bàn Chí Linh, viên có tỷ lệ trung bình yếu và kém cũng khá cao chương trình thực tế “Con đường di sản miền (38%) do thời gian này các em ít được cọ sát với Trung” trong 4 ngày 5 đêm, còn có các chuyến thực tế, chỉ có duy nhất một chuyến đi xa (chương tham quan thực tế, thực hành hướng dẫn trên địa trình thực tế miền Trung), còn lại chủ yếu luyện tập bàn một số tỉnh lân cận như Ninh Bình, Quảng tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện Chí Linh Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh... Đây chính là cơ hội để như khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, đền thờ Chu các em được tiếp cận thực tế với công việc của Văn An. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo lúc này một hướng dẫn viên du lịch tương lai và được rèn chưa chú trọng nhiều đến rèn luyện kỹ năng cho luyện các kỹ năng tốt hơn. Mặc dù vậy, tỷ lệ sinh sinh viên dẫn tới kỹ năng xử lý tình huống của sinh viên có kết quả trung bình vẫn còn tương đối cao. viên chưa tốt. Khóa IX do có ít sinh viên, thêm vào đó thời lượng Khóa VII, do khoa không tuyển sinh được sinh học thực hành và thực tế nhiều nên việc rèn luyện viên vào học nên không có kết quả để phân tích. kỹ năng cho sinh viên được quan tâm sát sao Với khóa VIII kết quả phân tích cho thấy tỷ lệ sinh tới từng sinh viên cụ thể nên kết quả phân tích viên có kết quả trung bình yếu và kém giảm nhiều tỉ lệ sinh viên đạt mức trung bình yếu và kém đã so với khóa VI bởi lẽ sinh viên khóa VIII được không còn. Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017 97
  4. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Đối với hệ đại học, kết quả kỹ năng xử lý tình Bởi lẽ, để đánh giá chính xác về kỹ năng hướng huống của sinh viên từ mức khá trở lên tương đối dẫn của sinh viên phải đánh giá được toàn bộ cả cao. Có được kết quả này là do chất lượng đầu về kiến thức và một số các kỹ năng khác nữa như vào của sinh viên được đánh giá cao hơn so với kỹ năng thuyết minh, kỹ năng tổ chức hoạt động hệ cao đẳng; đồng thời, thời lượng học lý thuyết hoạt náo, kỹ năng xử lý tình huống... của sinh viên nhiều hơn nên sinh viên được tiếp Cũng trong quá trình đi thực tế cùng sinh viên các cận với kỹ năng xử lý tình huống ngay từ khi học khóa hệ cao đẳng, các giảng viên đều nhận thấy lý thuyết. rằng sinh viên có kiến thức nền tảng và kỹ năng Đối với cả hai hệ cao đẳng và đại học, trong quá thuyết minh khá tốt nhưng kỹ năng trả lời câu hỏi trình giảng dạy tại giảng đường hay qua các và xử lý tình huống ngay khi vừa xảy ra thì còn chuyến đi thực tế giảng viên cũng đã cố gắng sưu khá nhiều hạn chế. Một số sinh viên mất bình tĩnh; tầm, tạo ra nhiều tình huống thông qua hình thức số khác thì né tránh trách nhiệm hoặc không biết diễn kịch, tạo yếu tố bất ngờ trong khi sinh viên xử lý thế nào... đang thuyết minh... Ưu điểm của phương pháp Trong nội dung các bài báo cáo do giảng viên yêu này là giảng viên có thể tạo ra nhiều tình huống cầu sinh viên phải rút kinh nghiệm từ chuyến đi huống ở các giai đoạn khác nhau của quá trình thực tế thì có 45 - 60% các báo cáo đều rút ra bài thực hiện chương trình du lịch và những tình học từ các tình huống lý thuyết trong khi đi du lịch. huống đó là có thực, yêu cầu sinh viên phải xử Điều đó cho thấy, kiến thức và kỹ năng xử lý tình lý ngay. Bên cạnh đó phương pháp này cũng có huống của sinh viên chưa đầy đủ, mới chỉ mang những nhược điểm do điều kiện khách quan mà tính chất lý thuyết mà chưa vận dụng được vào không thể diễn tả được hết nội dung, ý nghĩa của thực hành, thực tế công việc. tình huống. Tuy vậy số sinh viên có khả năng xử lý tình huống ngay khi giảng viên vừa tạo tình huống 5. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ PHÁT rất ít, đa phần các em còn lúng túng hoặc chậm TRIỂN KỸ NĂNG XỬ LÝ TÌNH HUỐNG trễ trong việc ứng phó với tình huống bất ngờ đó. 5.1. Một số giải pháp phát triển kỹ năng xử lý 4.2. Kỹ năng xử lý tình huống trong môn học tình huống cho sinh viên gắn với các chuyến đi thực tế tại các điểm 5.1.1. Xây dựng hệ thống tình huống du lịch du lịch Để kỹ năng xử lý tình huống của sinh viên trở nên Kể từ sinh viên cao đẳng khóa IV, sau mỗi khóa thuần thục hơn đòi hỏi việc rèn luyện phải thường học học phần “Thực hành hướng dẫn du lịch” xuyên, liên tục không chỉ trên lý thuyết mà còn cần khoa và Nhà trường luôn tạo điều kiện cho các phải cả trên thực hành và thực tế. Do đó, ngay em sinh viên đi thực tế Du lịch để các em biết khi sinh viên học xong học phần Lý thuyết nghiệp được công việc của một hướng dẫn viên du lịch vụ hướng dẫn du lịch cần phải có một hệ thống tương lai và được tiếp thu kiến thức từ các điểm các tình huống du lịch phù hợp với đặc điểm, trình đó. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Du lịch Việt độ sinh viên để luyện tập trong học phần Thực Nam khi hướng dẫn tại các điểm tham quan du hành hướng dẫn du lịch. Từ đó sinh viên sẽ tự tin lịch đòi hỏi người hướng dẫn phải có Thẻ hướng hơn trong các chuyến đi thực tế. Khi xây dựng tình dẫn viên. Do đó, giảng viên chỉ có thể cho sinh huống du lịch phải đảm bảo các yêu cầu sau: viên tham gia vào một số công đoạn trong quy trình hướng dẫn như: chuẩn bị và đón tiếp khách; Một là, khi xây dựng các tình huống du lịch phải thuyết minh trên xe; tổ chức các hoạt động hoạt đảm bảo tính thực tiễn. Một tình huống lấy từ thực náo, mua sắm; sắp xếp lưu trú, ăn uống; chia tay tiễn bao giờ cũng được đánh giá rất cao. Điều đoàn... mà không thể hướng dẫn tại các điểm du này sẽ giúp sinh viên cảm thấy hào hứng hơn khi lịch. Do hạn chế như vậy nên kết thúc chương được tham gia vào một tình huống có thật như là trình trải nghiệm thực tế giảng viên khó có thể được trải nghiệm vào hoạt động thực tế của một đánh giá được hết đầy đủ kỹ năng của sinh viên. chuyến đi du lịch. Những công việc thực tế diễn 98 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017
  5. NGÀNH NGÔN NGỮ HỌC ra tại các khách sạn, nhà hàng, các điểm du lịch, của việc nghiên cứu tình huống này là gì? Thông tại sân bay nhà ga, trên xe hay xảy ra ngay với qua việc nghiên cứu tình huống này, sinh viên có chính khách du lịch... luôn có sức hấp dẫn cao thể học được kiến thức gì? Những kỹ năng thực đối với sinh viên; bởi lẽ khó khăn đặt ra ở đó là tế nào sinh viên có thể đạt được khi nghiên cứu và thực nhất và thách thức mà sinh viên phải đối mặt giải quyết các tình huống đó? cũng là thực nhất. Tính thực tiễn làm cho việc xây Bốn là, khi xây dựng các tình huống du lịch cần dựng các tình huống trong du lịch có sức sống, phải phù hợp với khả năng của sinh viên xuất phát và sinh viên cảm thấy việc giải quyết nó không từ đặc điểm và khả năng nhận thức của sinh viên đơn thuần là học tập, mà là làm việc thực sự, sinh khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Trường Đại học Sao viên có những hình dung ban đầu để đối mặt với Đỏ. Tình huống quá khó sẽ làm cho sinh viên cảm những tình huống trong thực tế nghề nghiệp sau thấy công việc quá sức và cảm giác tự ti sẽ làm này. Tuy nhiên, việc đưa tình huống thực tiễn vào cho sinh viên không còn hứng thú với việc rèn giảng dạy không phải là việc sao chép “nguyên xi” luyện kỹ năng. Ngược lại, tình huống quá dễ sẽ mà cần có những cải biên phù hợp với yêu cầu sư làm sinh viên thấy việc rèn luyện kỹ năng trở nên phạm của tình huống. tẻ nhạt, buồn chán, không hữu ích. Do đó, khi xây Hai là, tình huống du lịch cần phải đa dạng gắn dựng hệ thống tình huống phải đặt mình vào vị trí với những chu trình cụ thể. Một chu trình hướng của sinh viên và hiểu được những yêu cầu cơ bản dẫn tham quan du lịch bao gồm các bước: chuẩn và những đòi hỏi thiết yếu về nghề hướng dẫn du bị trước chuyến đi; đón đoàn; hướng dẫn tham lịch sau này cần những gì để xây dựng những tình quan; tổ chức ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi giải trí, huống ở mức độ từ dễ đến khó trong khả năng mua sắm; chia tay đoàn... Bất cứ giai đoạn nào của phần lớn sinh viên để có thể thực hiện nhiệm trong chu trình hướng dẫn tham quan cũng có thể vụ của mình được đặt ra trong tình huống và sinh xảy ra các tình huống khác nhau và không tình viên thấy được tầm quan trọng của việc học và huống nào giống tình huống nào. Do đó hệ thống giải quyết các tình huống du lịch đó. tình huống du lịch cần bám sát các bước trong Để xây dựng được hệ thống các tình huống du lịch chu trình trên để sinh viên được tiếp cận với các thực tế, khoa học, phù hợp với trình độ của sinh tình huống một cách đầy đủ nhất. viên và bám sát chương trình học phần có thể xây Một tình huống hay còn cần phải có một hoặc một dựng theo một quy trình gồm các bước sau: số “bẫy nhận thức”, có khả năng gây tranh luận. - Bước 1: Xác định cụ thể các bước trong quy “Bẫy nhận thức” được hiểu là sự kiện trong tình trình tổ chức thực hiện một chương trình tham huống có thể đưa đến những cách giải quyết khác quan du lịch. nhau, tùy vào cách tiếp cận của người học. “Bẫy nhận thức” làm cho việc giải quyết tình huống trở Một chương trình tham quan du lịch đầy đủ bao nên khó khăn hơn và thú vị hơn, thông qua đó, gồm các bước: đón và tiễn khách, tổ chức việc ăn người học thu hoạch được nhiều hơn. Ngay cả khi nghỉ và mua sắm cho khách, thực hiện chương người học không đưa ra phương án đúng vẫn có trình tham quan du lịch. Ngoài ra, có thể chia thêm thể ghi nhớ tốt hơn nếu việc họ sai vì những “bẫy nhóm tình huống bất khả kháng và liên quan tới nhận thức” này. mối quan hệ của hướng dẫn viên. - Bước 2: Xác định các yếu tố tạo thành tình huống Ba là, việc xây dựng các tình huống du lịch phục trong du lịch vụ dạy và học chuyên ngành hướng dẫn du lịch cần xác định rõ mục tiêu của việc nghiên cứu tình Các yếu tố đó tạo nên tình huống du lịch có thể là huống đó để lựa chọn một lượng thông tin vừa khách quan, có thể từ chủ quan của những người đủ cung cấp cho người học. Việc xây dựng tình tham gia vào hoạt động du lịch và tùy vào mỗi huống cần đặt những câu hỏi như: Loại tình huống nhóm tình huống có các nhân tố khác nhau. Từ này được sử dụng để giảng dạy bài nào? Mục tiêu việc xác định các yếu tố đó sẽ xây dựng nên các Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017 99
  6. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC tình huống và cần tránh sự giống nhau giữa các khi tốt nghiệp ra trường sinh viên có thể tự tin và tình huống trong cùng một nhóm tình huống hay làm tốt hơn công việc của mình. với các nhóm tình huống khác. 5.1.3. Tăng cường đưa tình huống du lịch vào - Bước 3: Nghiên cứu, xây dựng các tình huống hoạt động dạy và học học phần “Thực hành thường gặp trong quá trình thực hiện chương hướng dẫn du lịch” trình du lịch. Muốn xử lý tình huống du lịch tốt đòi hỏi người - Bước 4: Đánh giá, phân loại tình huống làm nghề hướng dẫn cần phải có kỹ năng trước khi đi làm. Vì vậy, để các em sinh viên có thể xin Sau khi đã có được một hệ thống các tình huống căn cứ vào các giai đoạn ở bước 1 cần đánh giá được việc ngay khi ra trường và tự tin với ngành và phân chia các tình huống vào các nhóm tình nghề mà các em đã lựa chọn, ngay từ khi học huống phù hợp. học phần Thực hành hướng dẫn các em cần phải được thường xuyên rèn luyện kỹ năng này. Trên cơ sở hệ thống tình huống đã xây dựng, giảng viên căn cứ vào mục tiêu bài học cụ thể lựa Đối với việc dạy và học tại lớp: Trước mỗi bài học chọn tình huống phù hợp để làm mẫu và cho sinh giảng viên sẽ lựa chọn những tình huống phù hợp viên rèn luyện kỹ năng. với bài giảng và hay xảy ra đối với hướng dẫn viên để đưa ra cách xử lý mẫu cho các em. Các tình 5.1.2. Nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng huống còn lại sẽ được giảng viên đặt ra cho sinh chuyên môn của giảng viên viên giải quyết khi các em vừa thuyết minh xong. Nhu cầu đi du lịch của con người ngày càng cao, Đồng thời, để tạo không khí sôi nổi cho lớp học, do đó để ngành du lịch thực sự phát triển và đáp giảng viên cũng có thể chia lớp ra thành nhiều ứng một cách tốt nhất nhu cầu của du khách trong nhóm để thi xử lý tình huống giữa các nhóm. Mỗi chuyến đi; hướng dẫn viên du lịch không chỉ cần nhóm sẽ tự đặt ra những tình huống liên quan tới phải có kiến thức mà còn phải tổng hợp nhiều kỹ bài học để đặt cho nhóm khác xử lý. Kết thúc mỗi năng, trong đó kỹ năng xử lý tình huống được coi tình huống thi giữa các nhóm, giảng viên sẽ phân là quan trọng nhất trong tổng thể các kỹ năng của tích, đưa ra cách xử lý hợp lý nhất và có thể có hướng dẫn viên. Bởi lẽ việc đảm bảo sự an toàn những phần quà để động viên, khích lệ tinh thần về tính mạng, tài sản, không có bất kỳ sai sót nào học tập của sinh viên. sẽ khiến cho chương trình tham quan được trọn Đối với những tiết học thực tế tại điểm, giảng viên vẹn, đầy đủ hơn. yêu cầu sinh viên trong quá trình hướng dẫn nếu Tuy nhiên, các kỹ năng đó không thể thuần thục có tình huống xảy ra vẫn phải xử lý giống như một ngay khi vừa tốt nghiệp ra trường đi làm mà cần hướng dẫn viên thực thụ. Nếu không có những phải được rèn luyện ngay từ khi còn đang ngồi tình huống xảy ra ngay lúc đó giảng viên có thể trên ghế nhà trường. Người trực tiếp hình thành căn cứ vào tình hình thực tế để đặt ra cho sinh và phát triển kỹ năng cho sinh viên không ai khác viên xử lý. chính là những người giảng viên trực tiếp giảng Kết thúc mỗi ca thực hành (cả trên lớp và tại điểm) dạy chuyên ngành hướng dẫn du lịch. Do đó, mỗi giảng viên giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên xử thầy cô phải không ngừng tự nâng cao trình độ lý tình huống hoặc yêu cầu sinh viên tìm kiếm các chuyên môn bản thân mình bằng cách cọ sát với tình huống du lịch có thể xảy ra và cách xử lý trên thực tế trong các chương trình du lịch với đầy đủ các website du lịch hoặc tại thư viện nhà trường loại hình du lịch, tìm kiếm thông tin tại các công ty và giảng viên có thể kiểm tra đánh giá điểm ý thức du lịch, tự đặt ra nhiều tình huống khác nhau và của sinh viên trong các ca thực hành sau đó. đưa ra cách xử lý phù hợp nhất. Từ đó vận dụng vào trong từng bài học cụ thể để phân tích, giải Để việc rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống trở thích, đưa ra cách xử lý và các tình huống tương thành một hoạt động thường xuyên và là niềm tự để sinh viên rèn luyện kỹ năng. Có như vậy, sau yêu thích của sinh viên, trong mỗi bài kiểm tra 100 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017
  7. NGÀNH NGÔN NGỮ HỌC giảng viên cũng nên đưa phần xử lý tình huống - Tổ chức hội thi Kỹ năng hướng dẫn du lịch: Năm vào để đánh giá lấy điểm. Tuy nhiên, chỉ nên để học 2012 - 2013 là năm đầu tiên khoa tổ chức điểm phần này chiếm 30 - 40% tổng số điểm trong Hội thi Kỹ năng hướng dẫn du lịch. Qua hội thi đã các bài kiểm tra đánh giá kỹ năng hướng dẫn của đánh giá được kiến thức và kỹ năng của sinh viên sinh viên. qua nhiều vòng loại như trả lời nhanh, hướng dẫn tham quan một điểm trong thời gian 5-7 phút, xử lý 5.1.4. Tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi ý nghĩa dành cho sinh viên tình huống, hoạt động văn nghệ... Hội thi cũng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía sinh Với đặc điểm chung của sinh viên là năng động, viên và tạo nên làn sóng dư âm từ đó đến nay. Tuy sáng tạo, thích các hoạt động bề nổi; vì vậy những nhiên, kể từ sau hội thi đó thì chưa có hội thi nào hoạt động ngoại khóa “Học mà chơi, chơi mà học” được tổ chức tiếp theo cho các em. Thiết nghĩ, chắc chắn sẽ thu hút được đông đảo sinh viên đây là một sân chơi bổ ích và cần phải được duy tham gia. Giảng viên bộ môn Hướng dẫn du lịch trì thường xuyên hơn. có thể kết hợp với Đoàn Thanh niên của khoa tổ chức một số hoạt động và khuyến khích sinh viên 5.2. Khuyến nghị tham gia để tự rèn luyện kỹ năng, nâng cao kiến - Đối với Nhà trường: Có thể nói với sinh viên thức cho bản thân như: chuyên ngành Hướng dẫn du lịch được đi đây đi - Câu lạc bộ du lịch: Trước đây, sinh viên cao đẳng đó cách xa nơi các em sinh sống, học tập để tham khóa V và học sinh trung cấp khóa VIII cũng đã quan du lịch, hay tìm hiểu nghiên cứu những điều thành lập câu lạc bộ du lịch trong khoa. Tuy nhiên, mới lạ phục vụ cho công việc sau này là mong câu lạc bộ hoạt động chưa thực sự hiệu quả, muốn của bất kì sinh viên nào. Kiến thức mà các chưa mang tính chất, đặc điểm ngành nghề và em học trong nhà trường là nền tảng cơ sở để các ngay khi sinh viên của các khóa này tốt nghiệp thì em đi làm sau này nhưng những kiến thức đó cần câu lạc bộ cũng không còn. Vì vậy, với mục đích phải được rèn luyện trong thực tế để trở thành kỹ thu hút số lượng các thí sinh hàng năm đăng kí năng. Việc Nhà trường hỗ trợ kinh phí cho các học chuyên ngành do khoa phụ trách và giúp các chuyến đi thực tế tham quan học tập sẽ góp phần em có kiến thức, kỹ năng vững chắc khi ra trường tạo điều kiện cho các em được thực hành trong nên tổ chức nhiều hoạt động dưới các hình thức thực tế, nâng cao kiến thức và kỹ năng, giúp các khác nhau. Câu lạc bộ du lịch sẽ do chính các em tự tin hơn trong công việc sau này. Bên cạnh em sinh viên đứng ra điều hành, duy trì và có quy đó việc hỗ trợ kinh phí của Nhà trường trong các định, lịch sinh hoạt cụ thể. Nội dung của Câu lạc chuyến đi của sinh viên sẽ góp phần làm cho hình bộ sẽ tập trung vào kiến thức lịch sử, văn hóa, địa ảnh của Nhà trường được quảng bá rộng rãi hơn lý... rèn luyện kỹ năng hướng dẫn và xử lý tình bởi các thế hệ học sinh, sinh viên do khoa và huống du lịch, kỹ năng hoạt náo... Trường đào tạo. - Tổ chức những buổi giao lưu: Hàng năm khoa và - Đối với khoa Du lịch và Ngoại ngữ: Việc thực bộ môn có thể mời đại diện các hãng lữ hành, các hành hướng dẫn du lịch nói chung, thực hành kỹ hướng dẫn viên du lịch, cựu sinh viên của khoa năng xử lý tình huống nói riêng của sinh viên cần có kinh nghiệm làm trong lĩnh vực du lịch về giao phải được gắn kết với thực tế. Nếu việc thực hành lưu với sinh viên trong khoa. Qua những buổi giao chỉ được thực hiện trên lớp hay một số điểm du lưu như thế này sinh viên sẽ được chia sẻ kinh lịch trên địa bàn Chí Linh sẽ không thể phát huy nghiệm khi đi hướng dẫn, những cách xử lý tình hết khả năng của các em. Do đó, để tạo điều kiện huống và trả lời câu hỏi của du khách một cách cho các em sinh viên được tiếp cận với thực tế và thông minh và sẽ làm tăng thêm lòng yêu nghề với tiếp thu thêm kiến thức về các điểm du lịch, cũng mỗi sinh viên chuyên ngành hướng dẫn du lịch. như rèn luyện các kỹ năng nghiệp vụ bổ trợ, khoa Đồng thời, đây cũng là cơ hội để sinh viên có thể Du lịch và Ngoại ngữ có thể liên hệ với các công ty cộng tác trong công việc hay khi đi thực tập. du lịch trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Hà Nội hoặc Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017 101
  8. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC một số tỉnh lân cận khác để sinh viên có điều kiện dựng một hệ thống tình huống và tìm ra các giải được làm cộng tác viên với các công ty này trong pháp khai thác, đưa các tình huống đó vào giảng những ngày nghỉ cuối tuần hay những kỳ nghỉ hè, đường; rèn luyện kỹ năng cho sinh viên là điều lễ tết... Nếu làm được điều này không chỉ là cơ hội hết sức cần thiết vì sự phát triển bền vững của cho các em sau khi ra trường có thể dễ dàng xin Trường Đại học Sao Đỏ nói riêng và ngành du việc đúng chuyên ngành mà còn là cơ hội để nâng lịch nói chung. cao chất lượng đào tạo và thu hút các em học sinh đăng kí vào ngành Việt Nam học chuyên ngành Hướng dẫn du lịch của khoa. Các giáo viên khi TÀI LIỆU THAM KHẢO giảng trên giảng đường cần có các băng ghi hình, [1]. Đinh Trung Kiên (2000). Lý thuyết nghiệp vụ ghi âm để chiếu các tình huống, dừng lại phân hướng dẫn. NXB Quốc gia Hà Nội. tích, chỉ ra các cách xử lý đúng đắn, phù hợp khi không có điều kiện học tập thực tế. [2]. Trương Tử Nhân (2006). Thực hành nghiệp vụ hướng dẫn du lịch. NXB Đại học Kinh tế quốc dân 6. KẾT LUẬN Hà Nội. Kỹ năng xử lý tình huống là một yêu cầu không [3]. Nguyễn Văn Quảng (2006). Để trở thành hướng thể thiếu đối với mỗi hướng dẫn viên du lịch. Tuy dẫn viên du lịch giỏi. NXB Trẻ. nhiên, qua kết quả khảo sát các bài thực hành [4]. Bùi Thanh Thủy (2007). Nghiệp vụ hướng dẫn du và các chuyến đi trải nghiệm thực tế cho thấy nhiều sinh viên chuyên ngành Hướng dẫn du lịch. NXB Văn hóa-Thông tin Hà Nội. lịch, Trường Đại học Sao Đỏ vẫn còn yếu trong [5]. Viện Đại học Mở Hà Nội (2000). Nguyên lý thực kỹ năng xử lý các tình huống. Vì vậy, việc xây hành hướng dẫn. 102 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017
nguon tai.lieu . vn