Xem mẫu

  1. Phật A Di Đà và phật Thích Ca: là hai hay là một?
  2. Diệu Vợi tổng hợp Trong bài trước, bạn La Thần có hỏi: phật A Di Đà với phật Thích Ca là hai hay là một? Câu này cũng có bạn hỏi tương tự trên mạng, và câu trả lời được Yahoo Hỏi-Đáp bình chọn hay nhất là: Chư Phật đều giống nhau. Các Ngài vốn đã Vô Ngã, không còn chấp vào cái tên nữa. Do đó, Phật Thích ca cũng là Phật A Di Đà, Phật Di Đà cũng là Phật Thích Ca. Chỉ có phàm phu mới còn chấp vào cái tên mà phân biệt Phật này, Phật kia. Diệu Vợi thì xin làm kẻ phàm phu để trả lời với La Thần
  3. rằng: đó là hai vị phật riêng biệt. Cả hai tuy cùng là thái tử, cùng từ bỏ kinh thành, đi tu rồi thành Phật, nhưng phật A Di Đà là giáo chủ của Tây Thiên Cực Lạc (an vui), còn phật Thích Ca Mâu Ni là giáo chủ của cõi Ta bà (đau khổ). Phật Thích Ca là nhân vật có thực trong lịch sử (tên là Tất- đạt-đa Cồ-đàm), là người lập nên đạo Phật.
  4. Chân dung được cho là của phật Thích Ca năm 41 tuổi, do môn đệ là Tôn giả Phú Lâu Na vẽ. Nghe nói bức này hiện có tại Bảo tàng Anh quốc. (Toàn bộ hình là lấy từ internet) . Qua lời giảng của phật Thích Ca, môn đệ ngài mới biết đến…
  5. phật A Di Đà – một vị Phật đã có từ trước đó “mười ức kiếp”, đang cai quản một thế giới cực lạc. Theo phật Thích Ca, khi còn ở cõi Ta bà này, người ta nên phấn đấu để được tái sinh vào thế giới cực lạc ấy bằng cách tu tập, thành tâm hướng về. Theo lời giảng của phật Thích Ca, những người hằng tâm tu tập và niệm phật A Di Đà, lúc lâm chung sẽ thấy phật A Di Đà cùng hai vị bồ tát đi cùng hiện ra đưa về tái sinh ở cõi Tây thiên Cực lạc.
  6. Trên tranh, phật A Di Đà thường được có thân (hoặc áo cà sa) đỏ, là màu mặt trời lặn ở cõi Tây. Cà sa phật A Di Đà có khoét vuông ở cổ, trước ngực có chữ vạn. Đầu phật có các xoắn ốc tóc. Nếu ở tư thế ngồi thì ngồi kiết già trên tòa sen, tay bắt ấn thiền định (hai ngón cái chụm đầu vào nhau, các ngón còn lại đan nhau), trên tay có một cái bát, là dấu hiệu của giáo chủ (cõi Tây Thiên).
  7. Tượng phật A Di Đà ở chùa Nhật
  8. Tranh vẽ phật A Di Đà với cà sa đỏ khoét cổ vuông, đầu có các xoắn ốc tóc. Tay ở ấn thiền định, ngồi kiết già trên tòa sen.
  9. Phật A Di Đà cưỡi công Một số tranh, tượng có thêm con công là phương tiện di chuyển của phật A Di Đà. Về hình Phật A Di Đà cưỡi công, theo bạn Nghi Thủy thì “không phải là là đức Phật A-di-đà! Bức tượng đó là vị Khổng tước Minh vương”. Các bạn đọc thêm phần bổ sung, dẫn giải của bạn Nghi Thủy: Khổng tước Minh vương (skr. Maha-mayuri-vidya, rajni; âm Hán: Ma-ha ma-du-lợi la-xà), còn gọi Khổng tước vương, Khổng tước Phật mẫu Đại minh vương. Là vị Minh vương thứ 6, ngồi đầu cực Nam của viện Tô-tất-địa trong Hiện đồ mạn-đà-la Thai tạng giới Mật giáo.
  10. Căn cứ, Đại Khổng tước Minh vương họa tượng đàn tràng nghi quỹ, hình tượng vị này hiện tướng 1 mặt, 4 tay, cưỡi chim Khổng tước màu vàng ròng. Các tay lần lượt cầm hoa sen, quả cụ duyên, quả cát tường, lông đuôi chim khổng tước, tượng trưng cho 4 pháp tu: hoa sen tượng trưng cho pháp Kính ái, quả cụ duyên tượng trưng cho pháp Điều phục, quả cát tường là pháp Tăng ích, lông đuôi chim công là pháp Tức tai. Vị Minh vương này là thân Đẳng lưu (một dòng/ những pháp có cùng đặc tính) của đức Phật Tì-lô-giá-na (Vairocana, Pháp thân), có đức nhiếp thủ và hàng phục, Nên, nếu ngài ngồi trên hoa sen trắng thì biểu thị cho bản thệ Từ bi, nhiếp thủ; nếu tòa ngồi là sen xanh thì biểu thị cho đức chiết phục. Ngoài ra, theo Hiện đồ mạn-đà-la Thai tạng giới, hình tượng vị này được vẽ màu da người, có 2 tay, ngồi trên tòa sen đỏ,
  11. tay phải cầm lông đuôi chim khổng tước, tay trái cầm hoa sen, Mật hiệu là Phật mẫu kim cương, hình tam-muội-da là lông cánh chim công. Bạn cũng hay thấy tranh, tượng thể hiện phật A Di Đà ở tư thế đứng một mình, vẫn trên đóa hoa sen, nhưng như lơ lửng trong không trung. Bên dưới là biển cả nổi sóng (cõi Ta Bà). Mắt phật nhìn xuống, miệng hơi mỉm cười nhân từ, tay phải buông xuống để chờ cứu vớt chúng sinh đang chìm trong bể khổ.
  12. Tượng phật A Di Đà ở chùa Nhật Nhưng nhiều nhất, bạn hay thấy phật A Di Đà bên cạnh có hai vị đại Bồ tát: Quán Âm (bên trái Phật, cầm cành dương
  13. và bình nước cam lồ) và Đại Thế Chí (bên phải Phật, cầm bông sen xanh). Phật A Di Đà với bồ tát Quán Âm và Đại Thế Chí (gọi là
  14. hình ảnh Tam thánh)
  15. Phật A Di Đà cùng hai vị bồ tát cai quản cõi Tây Thiên cực lạc. Trong khi đó, tượng phật Thích Ca thường được vẽ một mình, hai bên không có hai vị bồ tát. Phật mặc áo cà sa vàng, choàng chéo qua vai, đầu thường có một búi tóc cao. Tay phật có thể ở các tư thế khác nhau như ấn xúc địa (chạm đất), ấn vô úy (không sợ hãi), ấn giáo hóa, ấn thiền định…
  16. Tượng phật Thích Ca với áo cà sa không khoét cổ, tóc có búi, tay ở một thế ấn thiền định.
  17. Tượng phật Thích Ca với tay ở ấn chuyển pháp luân.
  18. Phật Thích Ca với tay ở ấn vô úy
  19. Ngoài ra, ở nhiều chùa, tượng phật Thích Ca là dạng Đức Phật mới sinh, với tay chỉ thiên tay chỉ địa. Nói vậy, nhiều khi trên tranh-tượng, các họa sĩ, nghệ nhân cũng thể hiện… đa dạng lắm, chưa kể Phật ở mỗi nước còn có thể mang hình dạng khá là khác nhau. Nhưng tóm lại, A Di Đà và Thích Ca là hai vị khác nhau. Vậy thì, lời khấn cũng khác nhau chứ: “Nam mô A Di Đà Phật” là “Đem thân và tâm kính ngưỡng về Phật A Di Đà”
nguon tai.lieu . vn