Xem mẫu
- Phân tích tính cách để
quản lý nhân viên
Quản lý nhân viên luôn là một nghệ thuật mà không phải nhà quản lý
nào cũng dễ dàng thành thạo. Thật khó khăn khi mà để thành công trong
kinh doanh ngày nay, trong mỗi doanh nghiệp, các nhân viên cần phải
vững vàng , hoà đồng và thông minh, nhưng hơn tất cả, họ phải chiến
thắng.
Đ ể quản lý nhân viên hiệu quả, các nhà quản lý doanh nghiệp sẽ cần phân loại
nhân viên cũng như phân loại tính cách của họ để trên cơ sở đó xây dựng một
đội ngũ nhân viên thích hợp nhất.
Có rất nhiều cách thức khác nhau để phân loại nhân viên lẫn tính cách. Riêng
đối với Robert Kiyosaki – tác giả bộ sách nổi tiếng Rich Dad, một nhà đầu tư,
một doanh nhân và một chuyên gia đào tạo kinh doanh với quan điểm luôn
- thay đổi cách thức mọi người suy nghĩ về tiền bạc và đầu tư – thì cách thức
nào càng đơn giản và dễ d àng bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.
Phương thức của ông là tập trung vào bốn đặc tính cơ bản. Theo ông, bốn đặc
tính này phần nào thể hiện khá đầy đủ tất cả các tính cách của các nhân viên ở
mọi nơi trên thế giới ngày này. Đó là:
- Tôi phải được yêu thích
- Tôi phải thoải mái
- Tôi phải đúng
- Tôi phải chiến thắng
Đối với các doanh nghiệp, một thực tế đó là sẽ phải cần tới tất cả các nhân
viên với bốn kiểu tính cách này trong kinh doanh. Khô ng một kiểu tính cách
nào tốt hơn kiểu tính cách kia, và chúng thường bổ sung lẫn nhau trong một
tập thể. Phần khó khăn và phức tạp duy nhất trong công thức đó là vai trò – và
việc đính hướng tính cách – của các nhà lãnh đạo.
Hãy phân tích kỹ từng kiểu tính cách nhân viên:
1) Tôi phải được yêu thích
Đây là những nhân viên hoà đồng và có tinh thần tập thể. Họ mong muốn mọi
người xung quanh được hạnh phúc, đặc biệt với họ.
Họ rất dễ gần và thường là trung gian hoà giải khi các vấn đề công sở phát
sinh. Tuy nhiên, các nhân viên này có khuynh hướng tránh xung đột và
thường không nói những gì đáng lẽ họ cần phải nói.
2) Tôi phải thoải mái
- Đây là những người mong muốn có sự an toàn trong công việc. Họ đi làm
mỗi ngày và làm tốt công việc của mình. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có
thể trông mong ở họ để thể hiện và làm đúng những gì được yêu cầu.
Nhưng đừng mong đợi các nhân viên này tự m ình thúc đẩy hay mở rộng bản
thân. Họ sẽ không phản ứng tốt với sức ép, áp lực công việc hay các hạn định
hoàn thành công việc gấp rút.
3) Tôi phải đúng
Hãy nghĩ tới các luật sư hay nhân viên kế toán – "những sinh viên loại A" của
thế giới. Những người này rất mạnh mẽ trong các ý kiến của mình và sẽ bảo
vệ quan điểm của mình cho tới chết.
- Họ cần được xem là những con người thông minh. Điểm bất lợi chủ yếu đó là
các nhân viên này đôi lúc rất bảo thủ và thường không quan tâm tới quan
điểm của những người khác.
4) Tôi phải chiến thắng
Tại bất kỳ doanh nghiệp thành công nào, chúng ta sẽ thấy được những hình
mẫu nhân viên kiểu này. Hãy nghĩ tới những người như Steve Jobs hay Bill
Gates. Họ nỗ lực hết mình đ ể chiến thắng.
Những nhân viên "Tôi phải chiến thắng" có định hướng và sự ngoan cường để
trở thành những con người tốt nhất, lớn nhất và giàu nhất.
Trong mỗi doanh nghiệp, các nhà quản lý chóp bu cần là những người sở hữu
tính cách và phong cách lãnh đạo kiểu "Tôi phải chiến thắng". Có như thế,
doanh nghiệp mới thực sự có được các nhà lãnh đạo có khả năng đưa doanh
nghiệp lên các tầm cao mới và quản lý, sắp đặt tốt tất cả các nguồn lực (và cả
tính cách) của một tập thể được định hướng tới thành công.
Việc biết được những gì động viên các nhân viên lẫn các nhà quản lý có thể
giải thích rõ lý do và căn nguyên của các thất vọng khi chứng kiến tập thể
không đạt được những kết quả đề ra.
Các doanh nghiệp không thể thiếu những nhân viên "Tôi phải chiến thắng",
nhưng cần đẩy mạnh các nhân viên "Tôi phải thoải mái" để ghi các bàn thắng.
Đồng thời, doanh nghiệp cần có các nhân viên "Tôi phải đúng" chịu trách
nhiệm cho các đàm phán, thương thảo kinh doanh.
Bên cạnh đó, các nhân viên "Tôi phải được thích" sẽ tạo ra sự gắn kết và
không khí làm việc hoà đồng, nhưng nếu có quá nhiều những viên này, doanh
nghiệp có thể không thoát khỏi vị trí "xoàng xoàng".
- Quản lý nhân viên luôn là phần khó khăn nhất trong điều hành kinh doanh.
Việc hiểu được các nhân viên, hiểu được bản thân họ, các điểm mạnh của họ
và những gì động viên họ sẽ là nền tảng cho mọi mục tiêu tăng trưởng và
thành công trong kinh doanh.
nguon tai.lieu . vn