Xem mẫu
Những thắc mắc thường gặp của giáo viên tiếng
Anh
Là một giáo viên dạy tiếng Anh, ngoài kiến thức
chuyên môn vững chắc, khả năng truyền đạt, bạn còn
phải là một người nhạy bén và linh hoạt trong ứng xử
bởi khi đứng lớp, sẽ có rất nhiều những vấn đề bạn có thể gặp phải. Vậy đó có thể là những vấn đề gì?
Chúng tôi xin chia sẻ một số những thắc mắc và
những cách giải quyết tham khảo dưới đây. Hi vọng
sẽ ít nhiều giúp ích cho công việc giảng dạy tiếng Anh của bạn.
I. Đôi khi tôi không hiểu học viên của mình nói gì
hoặc định nói gì? Những lúc đó tốt nhất tôi nên
làm như thế nào?
Trong một số trường hợp khi bạn không hiểu học
viên của mình nói gì, thay vì yêu cầu họ nhắc lại, hãy
yêu cầu họ giải thích lời nói của mình. Trong khi
nghe, hãy ghi lại những điểm đặc biệt trong cách phát
âm hoặc sử dụng cấu trúc của học viên đó để rút kinh
nghiệm cho những lần phát biểu tiếp theo của học viên.
II. Tôi nên sửa lỗi phát âm của học viên như thế
nào?
+ Làm mẫu một cách rõ ràng, thường xuyên nhắc lại những âm quan trọng và những điểm cần thiết phải lưu ý.
+ Biểu thị cơ cấu cách thức phát âm của mỗi âm (như
vị trí lưỡi, môi, răng…) một cách sinh động và dễ hiểu.
+ Lưu ý các âm tiết và âm nhấn (minh họa bắng cách
vỗ tay theo nhịp hoặc đếm).
+ Chú ý đến các biến tố (inflection) – cần lưu ý rằng ngay cả từ và câu cũng có thể bị hiểu sai – dẫn đến sử dụng sai và trở thành thói quen khó bỏ nếu như học viên không khắc phục những biến tố khi phát âm ngay từ đầu.
+ Cân nhắc nhịp điệu trong quá trình nói. Khuyến
khích học viên của mình nói chậm để lời nói trở nên rõ ràng, dễ hiểu hơn.
III. Đâu là cách tốt nhất để tiếp cận việc dạy và
học ngữ pháp?
Cách tốt nhất là sử dụng những chi tiết gần với đời
sống thường ngày, những tài liệu thực tế như các
chương trình truyền hình được ghi băng lại, bài viết
của chính học viên hay những bài hội thoại…, yêu cầu học viên nhận dạng những dạng thức ngữ pháp hoặc thành ngữ dễ gây nhầm lẫn. Bạn có thể sử dụng
chính những cấu trúc đó làm chủ điểm giảng dạy để
bài giảng có tính thực tiễn và thu hút sự chú ý của học viên hơn. Bạn nên giới hạn 1, 2 chủ điểm ngữ pháp trong 1 buổi dạy và đưa ra nhiều cơ hội để học viên thường xuyên thực hành và ôn tập.
IV. Một số học viên của tôi không thể theo kịp lớp, nhưng tôi không thể vì thế mà dạy chậm lại được, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của cả lớp. Phải làm gì bây giờ?
Hãy tạo một bầu không khí thoải mái trong lớp học để chính học viên của bạn có thể trở thành người đưa ra các câu hỏi và thắc mắc trong giờ học.
+ Mỗi khi đặt câu hỏi, bạn hãy dành thêm thời gian
cho các học sinh kém hơn phân tích câu hỏi và tìm câu trả lời. Đừng sốt ruột và sợ cháy giáo án, chỉ mất thêm 1 – 2 phút là bạn đã tạo thêm cơ hội cho những học viên kém trong lớp của mình được theo kịp các học viên khác rồi đấy!
+ Đối với mỗi buổi dạy, hãy xác định mục tiêu rõ
ràng, phương pháp giảng dạy và những chủ điểm chính trong bài dạy của mình. Đừng quên tổng kết lại sau mỗi buổi dạy nhé!
+ Hãy cho học viên của bạn biết điểm nào là điểm
quan trọng họ cần ghi nhớ.
+ Dành ra khoảng 2 phút cuối mỗi buổi dạy để yêu
cầu học viên viết ra giấy những gì họ đã học được
cũng như những điểm mà họ chưa thực sự hiểu rõ và
thu lại. Bạn hãy dùng những chi tiết đó để bắt đầu buổi dạy lần sau. Chúng sẽ rất có ích đấy!
V. Học viên của tôi muốn có nhiều cơ hội hơn để
thực hành nói (speaking) ngoài giờ học. Tôi nên
giúp họ như thế nào?
Thực hành và luyện tập là chìa khóa dẫn đến thành
công khi học bất kỳ một ngoại ngữ nào. Hãy khuyến
khích học viên của mình dành một khoảng thời gian
nhất định mỗi ngày khi ở nhà để sử dụng tiếng Anh
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn