Xem mẫu
- Những lỗi khiến nhà
quản lý thất bại
Bạn là nhà quản lý? Bạn sẽ nghĩ sao nếu mình mắc phải một trong những
lỗi này. Theo McCall, có rất nhiều cách để phát hiện điều đó và thường là
người khác dễ nhận thấy điều đó hơn chính bản thân bạn. Vấn đề đặt ra là
liệu bạn có đủ can đảm để hỏi họ? Nếu có can đảm thì liệu bạn có những
mối quan hệ tốt với ai để họ trả lời bạn một cách thành thật?
- Có thể có rất nhiều người đã từng làm việc dưới quyền của những ông chủ rất
khó chịu. Có thể họ không tuân thủ kỷ luật lao động hoặc không đủ khả nǎng
để làm việc đại diện cho ông chủ của mình. Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Morgan
W. McCall, giáo sư về quản lý và tổ chức tại Đại học Nam California (Mỹ)
thì dù người lao động có lỗi thế nào đi nữa, người quản lý cũng rất có thể sẽ
mắc phải 1 trong các lỗi sau mà có thể sẽ khiến sự nghiệp quản lý của anh ta
bị thất bại. Đó là:
1. Không nhạy cảm
2. Hành động một cách khác thường
- 3. Phản bội lại niềm tin
4. Kiểm soát chặt chẽ quá mức
5. Tham vọng quá mức
6. Không có khả nǎng suy nghĩ một cách chiến lược
7. Không có khả nǎng thích ứng với người quản lý mới
8. Quá phụ thuộc vào một người chỉ bảo cho mình
9. Đưa ra các quyết định nhân sự không hiệu quả
10. Không có khả nǎng giải quyết các vấn đề về hoạt động của phòng ban.
- Bạn cũng có thể tự mình nhận ra điều đó tùy thuộc vào lỗi mà b ạn mắc phải.
Chẳng hạn như:
N ếu bạn nghi ngờ mình đang quản lý chặt chẽ quá mức, hãy đứng ra xa và
xem mọi người đang thực hiện mệnh lệnh của bạn một cách nhiệt tình hay
đơn giản là họ tuân lệnh. Nếu bạn can thiệp vào một dự án mà bạn đã giao
cho người khác, liệu họ có tỏ ra không tức giận và chống đối?
Đưa ra các quyết định nhân lực không hiệu quả sẽ được thể hiện rõ trong các
trường hợp khi bạn thường xuyên hình thành các nhóm trong tổ chức nhưng
ho ạt động của chúng không hiệu quả, hoặc nếu bạn thường tuyển dụng những
người theo hình tượng riêng của mình hoặc chỉ tuyển những chuyên gia. Giáo
sư McCall cho rằng: "Càng đảm nhận trọng trách quản lý cao hơn, bạn càng
cần những người có những kỹ nǎng và khả nǎng ở tầm rộng hơn dưới quyền
để giúp đỡ bạn lãnh đạo".
Những dấu hiệu cho thấy bạn tham vọng quá mức chẳng hạn như quá ước ao
được lên một vị trí quản lý cao hơn hoặc thường làm những việc mà người
khác phải chịu phí tổn. Giáo sư McCall cho rằng: "Đó là khi mà một vài giá
trị đạo đức quý báu của bạn đang chuyển sang khung màu tối. Nguồn gốc của
sự lãnh đạo thành công là hiểu rõ giá trị của mình".
- Giáo sư McCall cũng cho rằng, sẽ là một sai lầm khi phụ thuộc quá nhiều vào
những điều tra về tình hình hoạt động. Ông nói: "Một số điều tra hữu ích hơn
những điều tra khác. Tuy nhiên, những nhà quản lý khát khao những thông tin
phản hồi thường tạo ra một môi trường làm việc nơi những cộng sự và nhân
viên của mình sợ phải nói ra sự thật".
Giáo sư McCall cho rằng nên dùng những bản tổng kết đánh giá làm một
công cụ hữu ích. Ông giải thích: "Nếu có những khác biệt giữa những nhóm
đánh giá về bạn, chẳng hạn như xếp của bạn thì nghĩ là bạn rất tuyệt vời trong
việc gì đó trong khi nhân viên c ủa bạn lại nghĩ là bạn không giỏi giang gì về
nó, hoặc giả như bạn bị đều đánh giá thấp về một loạt các tiêu chí thì ít nhất là
bạn cũng biết phải đặt ra câu hỏi nào cho mình và cho người khác".
Có lẽ thách thức lớn nhất đối với việc vượt qua những lỗi lầm hay sai lầm
"chết người" nói trên là phải học cách nhận trách nhiệm về những lỗi lầm đó
trước tiên. Ông McCall nói: "Khi tôi phỏng vấn những nhà quản lý m à sự
nghiệp của anh ta có vẻ đang tụt dốc, tôi nhìn thấy một xu hướng là gắn
những điều đã xảy ra với những nguyên nhân bên ngoài. Họ không nhận thức
được rằng một phần trong những nguyên nhân đó là từ chính họ. Thậm chí
nếu nó chỉ chiếm 10 - 20% thì cũng là điều mà bạn phải chú ý và tìm cách
khắc phục"
nguon tai.lieu . vn