Xem mẫu

Nhng óng góp ca các công ty du lch vào du lch bn vng trong khu bo tn Du lch nhng khu c bo tn: Bn hay Thù? Hot 0ng du l*ch trong và xung quanh khu bo t.n có th& có nh:ng tác 0ng tích c;c và tiêu c;c lên dân c *a phng và môi tr2ng. Du l*ch có th& làm l4i cho m0t V2n qu-c gia hay nh:ng khu 4c bo v( khác b!ng cách ph5c v5 c ch$ tài chính v1i nh:ng doanh thu tr;c ti$p t8 phí ng2i s9 d5ng và các loi thu$ 4c dùng cho vi(c bo v( ngu.n l4i sinh h+c và duy trì nh:ng khu v;c t; nhiên. Nh:ng l4i ích không thy 4c có th& bao g.m vi(c gia tng nhn th7c v%/và h/ tr4 cho m5c tiêu và vai trò c6a khu bo t.n, c6a c dân c *a phng và khách du l*ch. N$u nh du l*ch quan tr+ng -i v1i kinh t$ *a phng và qu-c gia, nó có th& khuy$n khích chính quy%n các cp qun l và duy trì khu bo t.n có hi(u qu hn, em li l4i ích cho du khách, c0ng .ng *a phng và c môi tr2ng. Nh:ng tác 0ng tiêu c;c $n môi tr2ng bao g.m s; nhi`m bn n1c và t do xây d;ng và vi(c thi cht thi r n và n1c thi không úng cách, ô nhi`m không khí do vn chuy&n, phá h6y ni 3 c6a 2i s-ng hoang dã, và s; suy thoái c6a t. Du l*ch cng có th& dn $n vi(c loi tr8 dân c *a phng ra kh,i m0t s- khu v;c nht *nh, "c bi(t là trong nh:ng khu v;c 4c bo v( & bo t.n thiên nhiên hoang dã. M"c dù, trong hu h$t các tr2ng h4p, s; thi$t k$ các khu bo t.n th2ng kéo theo s; phát tri&n c6a du l*ch, loi tr8 dân *a phng ra kh,i nh:ng khu v;c này, luôn luôn xut hi(n sau khi du l*ch ã 4c xác *nh và mang li l4i nhun, và vì vy, s# quan tr+ng v% kinh t$ -i v1i chính quy%n và ch6 t hn là nh:ng hot 0ng truy%n th-ng. Hp tác thì thành công Vi(c v4t qua nh:ng thách th7c c6a du l*ch 3 nh:ng khu bo t.n òi h,i s; h4p tác ch"t ch# gi:a các bên có liên quan, bao g.m nh:ng ng2i i%u hành trong và ngoài 2ng biên khu bo t.n, cng nh nh:ng ng2i có th& xúc ti$n vi(c qun l hi(u qu khu bo t.n b!ng vi(c m bo r!ng nh:ng bi(n pháp qun l và k$ hoch là phù h4p. M"c dù m5c tiêu c6a nh:ng thành phn tham gia có th& khác nhau, nh:ng hot 0ng du l*ch ch) có th& b%n v:ng n$u 4c th;c hi(n v1i s; hi&u bi$t chung và trên quan i&m & phát tri(n. Nh8ng ng3i i`u hành tour óng vai trò trung tâm trong ngành du l+ch. Vì là trung gian gi8a khách du l+ch và nhà cung cp d+ch v6 du l+ch, ng3i i`u hành tour có th( nh h4ng &n s9 l9a ch,n c7a ng3i tiêu dùng, th9c ti)n hot 1ng c7a nhà cung cp và s9 phát tri(n c7a nh8ng thành phn ti i(m &n. Vai trò 1c áo này có ngha là ng3i i`u hành tour có th( óng góp quan tr,ng vào vi*c xúc ti&n nh8ng m6c tiêu c7a s9 phát tri(n du l+ch b`n v8ng và bo v* ngu/n tài nguyên vn hóa và môi tr3ng mà s9 s.ng còn c7a ngành du l+ch ph6 thu1c vào. Thành viên c7a TOI tin t4ng r"ng du l+ch 4 khu bo t/n nên: 1. 5c phát tri(n và th9c hi*n trên quan i(m h5p tác ch$t ch% v2i nh8ng thành phn thích h5p; 2. 5c h0 tr5 b4i nh8ng chính sách hi*u qu, nh8ng h2ng dn, chi&n l5c qun l và bi*n pháp công ngh*; 3. T p trung vào vi*c bo t/n môi tr3ng trong khi vn m bo 5c s9 phát tri(n lành mnh v` kinh t&, xã h1i, vn hóa. Nhng óng góp ca ngi iu hành tour vào s phát trin bn vng ca nhng khu bo tn Thành viên c7a TOI cng tin t4ng r"ng ng3i i`u hành tour có th( óng góp vào s9 phát tri(n b`n v8ng c7a du l+ch 4 nh8ng khu bo t/n theo nhi`u cách khác nhau, nh: 1. a nh8ng khu bo t/n vào chng trình và cung cp thông tin cho khách v` nh8ng $c i(m vn hóa và t9 nhiên c7a i(m tham quan và vai trò c7a h, trong vi*c bo t/n h* sinh thái ti +a phng; 2. Gi2i hn s. khách trong các nhóm ho$c chia nh8ng nhóm l2n thành nhi`u nhóm nh- khi tham quan khu bo t/n; 3. Thông báo tr2c cho ng3i qun l khu bo t/n khi &n tham quan và tho lu n v` nh8ng cách nh"m gim b2t tác 1ng c7a du khách; 4. a nh8ng nguyên t!c b`n v8ng thành tiêu chí l9a ch,n và th-a thu n d+ch v6 v2i nh8ng nhà cung cp, và trong vi*c ch,n l9a nh8ng nhà cung cp và i`u hành +a phng; 5. óng góp tài chính vào d9 án bo t/n và phát tri(n; 6. Cung cp cho khách hàng nh8ng c h1i h0 tr5 cho khu bo t/n m1t cách tích c9c và hi*u qu; 7. Cung cp cho khách hàng nh8ng h2ng dn làm th& nào ( tránh nh8ng tác 1ng tiêu c9c khi tham quan nh8ng khu v9c nhy cm, ch#ng hn nh vi*c gi8 khong cách thích h5p v2i 3i s.ng hoang dã, i theo 3ng mòn ( tránh gi m lên cây c-, ti&t ki*m n2c và nng l5ng ( tránh nh8ng tác 1ng có liên quan &n môi tr3ng. Nhng ví d v thc tin hay do nhng thành viên ca TOI Sáng kin Khám phá (UK) a ra tour Chuy%n Du l*ch c6a Nh:ng nhà thám hi`m, 3 ó, du khách 4c tham gia nh nh:ng ng2i giúp vi)c cho các d; án nghiên c7u c5 th`. Ch#ng hn nh, tour 3 Kalimantan, Indonesia, trên o Borneo, cho phép khách du l*ch làm vi)c v1i nh:ng chng trình nghiên c7u v& 2i i dn u th% gi1i và óng 1.000 USD m/i ng2i vào Qu< 2i i 3 Công viên Qu,c gia Tanjing Putung Tour Nng n (Morocco) ã phát tri`n Hi%n chng H1ng dn viên v& Sa mc và Núi cho h1ng dn viên c6a nó, nh là nh:ng phng ti)n ` xây d;ng th7c v& vai trò liên lc c6a h+ ,i v1i du khách v&: 1. Nh:ng vn & môi tr2ng; 2. Nh:ng tác 0ng kinh t% c6a các nhóm ti m0t khu v;c 4c nêu; 3. Ngu-n tài chính sinh ra t8 ngành du l*ch và vai trò c6a h+ trong vi)c gìn gi: nh:ng loài $c h:u và di sn *a phng; 4. S; phát tri`n kinh t% xã h0i *a phng; Nh:ng bi)n pháp xã h0i và môi trng thích h4p. Cuc di c (Anh) có m0t chính sách Du l*ch có Trách nhi)m g-m: • Thuê thêm h1ng dn *a phng ` cung cp nhi&u thêm nh:ng kinh nghi)m và s; h/ tr4 cho c0ng -ng *a phng; • Mua bt k nh:ng sn phm và d*ch v5 *a phng nào phù h4p cho tt c các chuy%n i; • Làm vi)c v1i nh:ng ng2i i&u hành *a phng ` th;c thi chính sách; và • Gi1i hn s, khách c6a các tour tu theo tình hình ti *a phng. Hapag-Lloyd Kreuzfahrten (7c) Chuyên v& nh:ng cu0c hành trình và nh:ng chuy%n i trên sông và i dng b"ng tàu khách sang tr+ng, $c bi)t là 3 Nam c;c, B!c c;c, nh:ng qun o 3 Nam Thái Bình Dng và lòng cho Amazon. ` gim thi`u nh:ng tác 0ng môi tr2ng do các tour gây ra và tng thêm nh:ng kinh nghi)m cho khách hàng, công ty ã phát tri`n m0t s. tay dành cho khách l: hành %n Nam c;c, trong ó cung cp: • H1ng dn và nh:ng thông tin th;c ti(n v& nh:ng hành vi úng !n 3 Nam c;c; • Nh:ng s; ki)n l*ch s9, khoa h+c và *a l thành nh:ng bài ging -ng hành t. ch7c trên tàu; và • Phn +c thêm v& Nam c;c, g-m nh:ng ch6 & v& l*ch s9 vùng t, Hi)p 1c Nam c;c, nh:ng loài 0ng, th;c v t bn *a và nh:ng vn & môi tr2ng trong vùng. Hotelplan (Th9y S) ã thi(t l"p m4t QuA Sinh thái vào tháng 1 nm 2001. QuA ã tng lên nh6 vi,c óng góp 5 Franc Thu@ S (khong 3 USD) c:a m3i khách trong bt k tour B6 bi*n nào c:a Hotelplan’s Holidays, khon ti)n này chi(m khong 20-25 % giá bán. Nm 2002, QuA ã tng khong 750.000 USD. Ti)n 8c s= d9ng cho nh>ng d? án trong và ngoài khu du l.ch b)n v>ng, nh>ng n3 l?c môi tr6ng c:a nh>ng thành phn tham gia ti nh>ng i*m (n c:a Hotelplan, và nh>ng tr8 giúp kh n cp trong nh>ng thm h/a thiên nhiên ho%c nh>ng d? án ch- th?c hi,n m4t ln duy nht. Premier Tours (MA), chuyên v) nh>ng hành trình 7 ông và Nam Phi, ch/n nh>ng khu l)u c#m tri và nh>ng ch3 ngh-chân 7 các công viên qu1c gia và nh>ng khu bo t2n thú sn l5n c:a t nhân có cam k(t nh>ng bi,n pháp b)n v>ng và áp d9ng m4t cách ti(p c"n nhy cm vào du l.ch, liên quan (n bo t2n và c4ng 2ng .a phng. Premier Tours thiên v) nh>ng tri: • Thuê nh>ng nhà sinh thái làm vi,c tr/n th6i gian * m bo nh>ng bi,n pháp th?c ti+n b)n v>ng cho môi tr6ng 7 các tri; • Cp i,n t< nng l8ng m%t tr6i; • Không cho phép sn b#n nhng :ng h4 vi,c ch9p nh sn b#n; • Cung cp cho nh>ng l8i ích tr?c ti(p và gián ti(p cho c4ng 2ng .a phng và/ho%c nh>ng d? án bo t2n; • B#t d6i rác (n nh>ng v. trí thi rác an toàn; và • %t nh>ng h1 cht thi theo hàng cho quá trình x= l n5c thi an toàn. TUI Nederland (Hà Lan) ã kh7i u m4t D? án Du l.ch Nh"n th;c Môi tr6ng 7 Bonaire và Curaçao nm 1999, * cung cp cho khách hàng nh>ng thông tin v) du l.ch có trách nhi,m và nh>ng sn ph m b)n v>ng. Nh>ng thông tin ban u 8c cung cp trong nh>ng t6 b5m có nhãn hi,u là Arke và Holland International c:a TUI Nederland. Khi khách hàng ch/n tour (n Bonaire hay Curaçao: • TUI Nederland cung cp nh>ng m&o nh0 v) nh>ng bi,n pháp th?c ti+n thân thi,n v5i môi tr6ng trong nh>ng quy*n sách nh0 kèm theo vé máy bay c:a h/. • Hãng KLM, m4t thành viên c:a d? án, chi(u m4t video v) nh>ng chuy(n tham quan và nh>ng hot 4ng b)n v>ng trên máy bay nh là m4t phn c:a d?a án. • Khi (n ni, nh>ng ti(p viên c:a TUI Nederland ã 8c ào to s` gi5i thi,u v5i khách v) nh>ng chuy(n tham quan và nh>ng hot 4ng b)n v>ng hi,n có; và • Sách v) tài nguyên c:a TUI Nederland, có s$n trong ti)n snh các khách sn, ch- d!n thêm cho khách v" nh/ng hot *ng, nh/ng chuy!n tham quan b"n v/ng và nh/ng s0 hp dn. Viaggi del Ventaglio () nm 1991 ã quy!t %nh dành 1 USD m)i gi+ng ng-/êm cho B* Du l%ch c-a C*ng hòa Dominica, # giúp cho vi$c s.a ch/a nh/ng thi$t hi do cn l`c George gây ra. Nh/ng óng góp này kéo dài trong 1 nm và to ra khong 150.000 USD. M*t phn c-a kinh phí này ã ,c u t vào vi$c bo t(n và phát tri#n o Saona trong Parque Nacional del Este. o c trng cho m*t h$ sinh thái p, *c áo nhng m&ng manh, và nh/ng chuy!n du ngon a thích dành cho nh/ng khách sn nm trong vùng. Kinh phí này cng ,c dùng # xây li 63 ngôi nhà trong làng Manojuan, ni ã b% tàn phá nng n" sau cn l`c, và # xúc ti!n và phát tri#n nh/ng hot *ng th- công %a phng, thông qua vi$c tài tr, cho nh/ng doanh nghi$p %a phng. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn