Xem mẫu

  1. Nhìn xa và trông rộng Tạp trí thành đạt Ba người thợ xây đang lát gạch cho bức tường để xây một tòa nhà nguy nga. Một người đến hỏi: “Các anh đang làm  gì thế?”, và anh ta nhận được ba câu trả lời...khác nhau. Người thợ xây thứ nhất: Anh không thấy đường à? Tôi đang chét hồ để ốp từng viên gạch chứ còn làm gì nữa. Người  thợ xây thứ hai: Thì đang xây bức tường cao này đấy thôi. Người thợ xây thứ ba: À, anh đang đứng trước một tòa nhà   nguy nga mà tôi đang xây đấy. Câu trả lời của người thợ xây thứ ba rõ ràng là hồ hởi, háo hức hơn nhờ khả năng “nhìn xa” của anh ta. Anh nhìn xa  hơn công việc hiện tại mình đang làm, anh trông thấy trước thành quả và dự báo được chuyện sẽ đến trong tương lai  với một bản vẽ  tòa nhà  nguy nga  đã có từ trước trong  đầu. Chắc chắn, công việc và cuộc sống của người thứ  ba sẽ  nhiều niềm vui và thú vị hơn nhiều hai người thợ xây còn lại. Nhìn xa về thời gian Nhìn xa, nhìn điều mà người khác không nhìn thấy theo tôi là phẩm chất cơ bản phân biệt nhà lãnh đạo với nhà quản   lý, giữa người dẫn đường (nhà lãnh đạo) với người quán xuyến cho công việc chạy tốt (nhà quản lý). Khả năng này đòi   hỏi tầm nhìn của nhà lãnh đạo doanh nghiệp, và cũng dễ hiểu khi những nhà lãnh đạo giỏi ban đầu thường bị người   khác “chê cười” hoặc hoài nghi vì cho rằng họ không thực tế, mơ mộng hão huyền. Lý do: các nhà lãnh đạo giỏi đang   “nhìn thấy” những điều mà người bình thường không nhìn thấy! Mắt của chúng ta chỉ nhìn thấy những gì mà trong đầu  chúng ta tin là có, vì vậy trí tưởng tượng của nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải vượt khỏi thế giới hữu hình xung quanh  mình. Để thuyết phục người khác đi theo con đường của mình, trí tưởng tượng ấy còn phải được tiếp thêm sức mạnh   của niềm tin, của cảm xúc dạt dào từ con tim – nơi ấp ủ những hoài bão tốt đẹp mà chỉ có bạn “nhìn thấy” vì nó thuộc   về tương lai. Nếu các doanh nhân có tầm nhìn xa thì việc chuẩn bị cho doanh nghiệp của mình trước hội nhập WTO đã phải diễn   ra từ... nhiều năm trước. Bản thân doanh nhân đã sẵn sàng cho việc hội nhập từ... ngày thành lập công ty, tức trong   đầu anh ta đã thành hình con thuyền lớn để ra biển lớn từ lâu! Với tầm nhìn xa, bạn sẽ thấy trước xu hướng, chuẩn bị   đón lấy những cơ hội lớn từ nó mang lại và bạn chiến thắng. Ở đây, tôi muốn quay lại ý niệm cơ bản trong chiến lược, đó là “vision & mission” mà chúng ta quen gọi là “tầm nhìn &  sứ mạng”. Để diễn tả hết ý của vision, tôi thường dùng cách diễn nghĩa “hình ảnh doanh nghiệp tương lai” để dễ hình   dung. Đó là những mô tả mà khi đọc vào, bạn như nhìn thấy doanh nghiệp của mình trong đó, với qui mô, hình hài để  
  2. rồi bạn như chạm được vào nó, hình dung ra nó và có cảm xúc với nó. Có như vậy, bạn mới có sự háo hức như anh  thợ xây thứ ba trong suốt tiến trình “đắp từng viên gạch” xây nên doanh nghiệp của mình. Trông rộng về không gian Tôi  đặt câu hỏi như  sau trong các buổi hội thảo cho doanh nghiệp: Bạn có  nghĩ  rằng mình có  thể  thay  đổi thế  giới   không? Ban  đầu, hầu hết mọi người  đều nghĩ  “thay  đổi thế  giới  ư, chuyện  đội  đá  vá  trời” nên nhanh chóng trả  lời  không. Tôi  đưa một ví  dụ: Nếu bạn cho một nhân viên nghỉ  việc, không chỉ  người nhân viên này bị   ảnh hưởng một   mình. Xét về công việc, đồng nghiệp và toàn thể bộ phận của anh ta bị ảnh hưởng, thậm chí phải thu xếp làm choàng   việc của anh. Vì  vậy, kết quả  công việc của bộ  phận này rồi sẽ   ảnh hưởng  đến các bộ  phận khác, có  tác  động  đến  đầu ra của doanh nghiệp, qua  đó   ảnh hưởng  đến khách hàng. Xét về  gia  đình anh nhân viên này, chắc chắn quyết   định của bạn sẽ ảnh hưởng đến vợ con anh ta, rồi sự lo lắng của người vợ sẽ tác động không hay lên công việc của   chị và rồi mọi việc lặp lại giống như doanh nghiệp nơi anh chồng làm việc. Khi đứa con lo lắng hoặc bị bố cáu gắt vì   mất việc mắng, em sẽ   để  mọi chuyện  ảnh hưởng  đến việc học, việc chơi, và  thầy cô, bạn bè  của em cũng bị  tác   động.  Đó chính là hiệu ứng cánh bướm nổi tiếng (Butterfly effect): chỉ với một cái vỗ cánh của con bướm  ở rừng rậm  Amazon tận châu Mỹ có thể gây nên tai họa núi lửa phun ở Philippines. Mỗi cá nhân chúng ta đều sống trong một hệ thống quan hệ chằng chịt, vì vậy vai trò của một người lãnh đạo doanh  nghiệp còn có tác động lớn hơn nữa. Với hiệu ứng này, mọi sự việc dù nhỏ cũng có thể tạo tác động rộng lớn. Chỉ một   thay  đổi nhỏ  về  giá  của sản phẩm công ty bạn, nhưng có  thể   ảnh hưởng  đến cả  thị  trường. Chỉ  một việc giảm chiết   khấu đại lý  là  có  thể  gây ra những tác  động lớn lên cả hệ thống phân phối. Chỉ một cái lắc  đầu của bạn hay một lời   khen tặng động viên dành cho nhân viên là bạn đang tạo ra một thay đổi lớn lao rồi đấy, nếu bạn “trông thật rộng”. Khả năng nhìn xa và trông rộng giúp người lãnh đạo suy xét mọi hậu quả lâu dài của các quyết định của mình, ngay   cả  trong việc cân nhắc từng lời nói, hành  động, suy nghĩ. Nhận thức này không chỉ  cần thiết cho thời kỳ  hội nhập  WTO, mà  cần thiết trong suốt cả  quãng  đời tồn tại của từng doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp muốn  đóng góp tốt   nhất cho xã hội, cho cuộc sống loài người, doanh nhân hãy nhìn thật xa và trông thật rộng.
nguon tai.lieu . vn