Xem mẫu
- NGHIÊN CỨU HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Lê Hải Đƣờng, Nguyễn Thị Thanh Thúy
Khoa Quản Trị Du Lịch - Nhà Hàng - Khách Sạn ,
Trường Đại học Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh ( HUTECH)
TÓM TẮT
Nghiên cứu này được trình bày để đánh giá sức ảnh hưởng của hình ảnh điểm đến tại Thành Phố Hồ Chí
Minh, nhằm thu hút khách quốc tế đến tham quan và lưu trú tại đây, đồng thời cũng quảng bá du lịch tại
Thành Phố Hồ Chí Minh ra ngoài quốc tế. Với những thông tin được cung cấp bởi các doanh nghiệp du
lịch cũng như ý kiến của khách. Mục tiêu hướng đến việc phát triển du lịch tại Việt Nam nói chung và
Thành Phố Hồ Chí MInh nói riêng.
Từ khóa: Địa điểm du lịch, trung tâm kinh tế , thiên nhiên , dịch vụ , tham quan , di tích , con người , môi
trường , ô nhiễm
1.CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Khách du lịch
Liên hiệp Quốc tế của các Tổ chức Chính thức về Du lịch(IUOTO): IUOTO (1950) đưa ra định nghĩa về
khách du lịch quốc tế có 2 điểm khác với định nghĩa trên là: “Sinh viên và những người đến học ở các
trường cũng được coi là khách du lịch” và “Những người quá cảnh không được coi là khách du lịch trong
2 trường hợp, hoặc là họ hành trình qua một nướckhông dừng lại trong thời gian vượt quá 24h, hoặc là
họ hành trình trong khoảng thời gian dưới 24h và có dừng lại nhưng không với mục đích du lịch”.
1.2 Điểm đến du lịch
Rubies (2001) nhận định điểm đến du lịch được định nghĩa là một khu vực địa lý trong đó có chứa đựng
một nhóm các nguồn lực về du lịch và các yếu tố thu hút, cơ sở hạ tầng, thiết bị, các nhà cung câng cấp
dịch vụ, các lĩnh vực hỗ trợ khác và các tổ chức quản lý mà họ tương tác và phối hợp các hoạt động để
cung cấp cho du khách các trải nghiệm mà họ mong đợi tại điểm đến mà họ lực nhọn
1.3 Khả năng thu hút của điểm đến du lịch
Hu và Ritchie (1993) nhận định khả năng thu hút của điểm đến là “phản ánh cảm nhận, niềm tin, và ý kiến
mà mỗi cá nhân có được về khả năng làm hài lòng khách hàng của điểm đến trong mối liên hệ với nhu
cầu chuyến đi cụ thể của họ”. Hu và Ritchie (1993)
1.4 Đánh giá khả năng thu hút du khách của điểm đến
Hiện nay trên thế giới có nhiều nghiên cứu về điểm đến du lịch như (Hu và Ritchie, 1993; Goeldner cộng
sự, 2000; Tasci cộng sự,2007) song tập trung vẫn là nhóm theo 5 nhóm chính đó là: Các yếu tố tự nhiên;
các yêu tố xã hội; các yếu tố lịch sử; các điều kiện giải trí và mua sắm, cơ sở hạ tầng, ẩm thực, và lưu trú
1.5 Chất lƣợng điểm đến
Chất lượng điểm đến Chất lượng điểm đến chủ yếu để chỉ ra các thuộc tính của dịch vụ như: chất lượng
đường sá, sân bay, bến cảng, khách sạn, nhà hàng, quán bar, hệ thống thông tin liên lạc, công viên, khu
1065
- vui chơi giải trí, hoạt động thể thao, khu bảo tàng, các khu di tích lịch sử văn hóa, thời tiết, môi trường,
giao thông.
1.6 Hình ảnh điểm đến du lịch
Tình hình nghiên cứu hình ảnh điểm đến du lịch trên thế giới: Hình ảnh điểm đến được đo lường bởi các
thuộc tính nghiên cứu. Theo nhiều nghiên cứu của các nhà nghiên cứu như Suh và Gartner (2004), Pike
và Ryan (2004), Obenour cộng sự (2004), Pike (2003), Lam và Hsu (2005),... đã chỉ ra rằng có 13 thuộc
tính điểm đến được xem là quan trọng, cụ thể là Văn hóa và lịch sử ; phong cảnh thiên nhiên ; dịch vụ ;
giải trí ; thư giãn ; khí hậu ; giá cả ; thể thao ; an toàn ; sự thân thiện trung thực và sự hiếu khách của
người 7 dân địa phương ; các hoạt động và sự kiện đặc biệt ; dể đi và có tính mạo hiểm
2. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TPHCM
TPHCM là một trong những trung tâm kinh tế , chính trị , văn hóa và giáo dục lớn nhất Việt Nam và cũng
là thành phố trục thuộc Trung Ương được xếp vào loại đô thị đặc biệt .Với hơn 300 năm hình thành và
phát triển , thành phố có rất nhiều công trình kiến trúc , lịch sử ... nổi tiếng vãn còn lưu giữ lại .Năm 1976,
Sài gòn chính thức đổi tên theo vị chủ tịch nước đầu tiên là TPHCM.Nhìn chung , TPHCM có hơn
8.794.856(2019) triệu dân di cư và sinh sống , làm việc tại đây .Cho thấy rằng , TPHCM đã và đang phát
triển là một trong những địa điểm thu hút khách quốc tế đến tham quan nhất Việt Nam .
3. CÁC ĐẶC ĐIỂM HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN TẠI TPHCM
3.1 Tài nguyên thiên nhiên và điều kiện vật chất
Được thiên nhiên ưu đãi và với địa hình thuận lợi, TPHCM đã xây dựng nhiều công trình và địa điểm
tham quan nổi tiếng .Đặc biệt , TPHCM có huyện Cần Giờ là nơi duy nhất có vị trí giáp biển 15km.Thành
phố đã và đang đẩy mạnh việc khai thác nhóm đất mặn để trồng cây đước vừa ngăn chặn sói mòn và
phát triển du lịch sinh thái kết hợp .Bên cạnh đó , thành phố lên kế hoạch nâng cấp lại đường rừng Sác
và một số phương tiện tàu cao tốc trên tuyến Cần Giờ với quận 1; Cần Giờ -Vũng Tàu và kết hợp với cả
đường hàng không nhằm giảm thời gian di chuyển của khách .Ngoài ra, Cần giờ nên xây dựng thêm hệ
thống cơ sở lưu trú , khách sạn dành cho các đối tượng trung và thượng lưu, do sự ảnh hưởng của thiên
nhiên vì thế vùng nước ở đây vẫn còn đang ô nhiễm chính vì thế TPHCM đang nổ lực làm lại dự án cải
thiện môi trường nước tại đây nhưng trước mắt họ sẽ lên ý tưởng cho hồ biển nhân tạo .
Hiện nay , một số chủ đầu tư như Vingroup lên kế hoạch 2020 về việc phát triển Vinbus " BUS
ELECTRIC" nhằm hạn chế việc ùn tắc giao thông mà còn mang lại bầu không khí sạch kéo dài các tuyến
từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến các tuyến trong trung tâm thành phố như các quận 1,2, 3... TPHCM áp
dụng du lịch trên sông Sài Gòn với các du thuyền giúp du khách thoải mái và có thể tham quan tổng
quan toàn cảnh Sài gòn, một số tàu : Indochinaqueen , Bến Nghé, Sài Gòn , ELISA cùng với các dịch vụ
âm nhạc , ẩm thực...
3.2 Dịch vụ vui chơi giải trí , tham quan , mua sắm
TPHCM luôn là trung tâm đa dạng với sự giao thoa của nhiều nền kinh tế , văn hóa, lịch sử nhất Việt
Nam .Vì thế , TPHCM đã hướng đến việc phát triển 1 số loại hình du lịch : MICE( du lịch hội nghị ..), Du
lịch Văn hóa , Du lịch Ẩm thực, Du lịch Kết hợp Mua sắm ...Ngoài ra, thành phố hướng đến trong tương
lai là Du lịch bằng đường thủy mở rộng qua các tuyến như :Sông Sài Gòn , Kênh Tẻ , Kênh Đôi , Thị
Nghè ...và thành phố đặt mục tiêu đến 2020 sẽ có ít nhất 7 chương trình du lịch đường thủy kết hợp với
ăn tối trên tàu .Để phát triển , thành phổ đẩy mạnh các loại hình du lịch ẩm thực kết hợp với xe máy ,
Vespa scooter vừa thu hút khách du lịch quốc tế với loại hình tham quan lạ , mô hình trải nghiệm văn hóa
ẩm thực Việt Nam và tham quan TPHCM bằng Cyclo , chính điều này , thành phố phải thông qua các
doanh nghiệp du lịch quốc tế để khảo sát ý kiến khách nước bạn có thể hoàn thiện hơn cho chương trình
hoạch ra .
1066
- 3.3 Di tích lịch sử và văn hóa tâm linh
Nói đến các di tích lịch sử và văn hóa tâm linh , TPHCM là nơi hội tụ đủ các địa điểm này , nói đến lịch sử
thì TPHCM có cụm du lịch ( City tour ) " Nhà Thờ Đức Bà -Dinh Độc Lập - Bưu Điện TPHCM - Bảo Tàng
Chứng Tích Chiến Tranh - Bảo Tàng Lịch Sử TPHCM" hay văn hóa tâm linh (hành hương " tại TPHCM
cũng có các khu vực China town , nơi còn lưu giữ nhiều ngôi chùa , miếu , đình cổ : Chùa Bà Thiên Hậu,
Chùa Ngọc Hoàng , Chùa Giác Lâm... nhưng đối với khách quốc tế họ khá nhạy với hương khói của nhan
(smoke of insence stick) , đó là một trong những vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tham quan của
du khách rất nhiều .TPHCM cần hạn chế sử dụng nhan khói , vẫn hiểu đây là nét văn hóa trong tín
ngưỡng cuả người Việt và người Hoa nhưng thay vào đó nên sư dụng nguyên liệu có hương liệu tự
nhiên và có hương thơm nhẹ thay vì sử dụng nhan không rõ nguồn gốc , vừa hạn chế ô nhiễm môi
trường , nâng cao hình ảnh điểm đến du khách khi tham quan .
3.4 Con ngƣời
Để du lịch TPHCM " cất cánh bay cao "thì thành phố phải sớm khắc phục những bất cập.Phải thay đổi
ngay từ những vấn đề nhỏ như không nhũng vệ sinh tại các điểm tham quan , và đặc biệt những vấn đề
như tệ nạn xã hội ( cướp giật điện thoại , chèo kéo , ..), tránh hút thuốc khi làm dịch vụ vì nó sẽ phản ánh
trình độ kể cả cách phục vụ chuyên nghiệp của người làm du lịch .Thành phố nên điều tổ bảo vệ an ninh
tại các tuyến đường trọng điểm nhằm khắc phục tình trạng này .
Thứ hai , TPHCM cũng đang trong tình trạng kiểm tra thẻ của các hướng dẫn và giấy phép kinh doanh
của các Doanh nghiệp Du lịch vì vậy , thành phố nên mở thêm các lớp hướng dẫn nghiệp vụ cho các
hướng dẫn trong tương lai và mở ra các hội thảo về hướng dẫn việc đăng ký kinh doanh cho ai muốn
khởi nghiệp . Các công ty du lịch luôn đặt đội ngũ nhân viên làm yếu tố then chốt trong việc phát triển du
lịch tại TPHCM nói riêng , Việt Nam nói chung.
3.5 Môi trƣờng tự nhiên và xã hội
Với tốc độ gia tăng dân số quá nhanh , cơ sở hạ tầng chưa kịp quy hoạch, một số người kém trong việc ý
thức bảo vệ môi trường chung ... Vì vậy , TPHCM phải đối diện với ô nhiễm môi trường, cùng với hệ
thống xử lý nước thải còn hạn chế , chưa được nâng cấp và đầu tư . Cho nên , việc quản lý dân cư cần
thắt chặt , đồng thời kiểm tra hệ thống thoát nước một cách thường xuyên vào những mùa mưa sắp đến.
3.6 Thực trạng hình ảnh điểm đến
Nhìn chung , số lượng khách ngoài nước du lịch tại Việt Nam ( Thành phố Hồ Chí Mính). Năm 2019,
ngành du lịch thành phố đặt mục tiêu sẽ đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 14% so với năm
2018, ngày 29-12, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2018, TP Hồ Chí Minh đón 36,5 triệu
lượt du khách.Thêm vào đó khách du lịch quốc tế ước đạt 7,5 triệu lượt, tăng 17,38% so với năm
2017, doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) ước đạt 140 nghìn tỷ đồng, tăng 21,55% so với
cùng kỳ, đạt 102% kế hoạch năm 2018.
Dịch vụ tại thành phố Hồ Chí Minh khá phổ biến như Ferry, Cruise, Bus water, Airport, nhà hàng và khách
sạn (3,4,5 sao ), .... Theo báo cáo Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng năm đầu năm
,đã đón trên 3,2 triệu khách quốc tế , đạt 43% kế hoạch năm . Doanh thu của nghành du lịch ( khách lữ,
khách sạn, nhà hàng) đạt khoảng 51.650 tỷ đồng , tăng 15% so với cùng kì và đạt 37% của kế hoạch năm
. Ngoài ra , hiện nay , thành phố có khoảng hơn 20 hệ thống nhà hàng khách sạn chuẩn 5 sao, 120 khách
sạn từ 3 sao trở lên . Năm 2020, thành phố sẽ đoán khoảng 10 triệu khách và như vậy cần phải có
10.000 phòng nhằm phục vụ du khách.
Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điểm tham quan nổi tiếng thu hút khách du lịch nước ngoài hàng năm:
Nhà Thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, Bưu Điện Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo Tàng Lịch Sử Thành phố Hồ Chí
Minh , Bến Nhà Rồng, Địa đạo Củ chi,....mang yếu tố văn hóa lịch sử. Hiện tượng khách du lịch đến tham
1067
- quan tại các địa điểm này phải đứng chờ khoảng một thời gian để xếp hàng mua vé vào cổng dưới thời
tiết khắc nghiệt, người làm ngành dịch vụ khả năng sử dụng ngôn ngữ còn hạn chế và chất lượng dịch vụ
khác với trong chương trình tour, bên cạnh đó giá bán các đồ lưu niệm, đặc sản tại các điểm tham quan
quá đắt so với chất lượng thực tế.
4. KẾT LUẬN
Đề tài " Nghiên cứu hình ảnh điểm đến tại Thành Phố Hồ Chí Minh" là tập hợp các yếu tố đặc trưng để
xây dựng một điểm đến hấp dẫn và chất lượng hơn. Thành Phố Hồ Chí Minh là 1 trong những điểm đến
tham quan du lịch quan trọng của Việt Nam, đang phát triển và hiện đại lên từng ngày. Nhưng bên cạnh
đó cũng bị tàn phá dần dẫn đến hình ảnh ngày càng kém trong mắt người du lịch nước ngoại, ảnh hưởng
nghiêm trọng đến ngành dịch vụ tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Đề tài là công trình nghiên cứu khẳng định
tầm quan trọng của ngành du lịch tại Việt Nam nói chung và Thành Phố Hồ Chí MInh nói riêng. Kết quả
nghiên cứu là cơ sở để các nhà hoạch định du lịch, các nhà quản lí có một cách nhìn tổng quát về các
yếu tố đặc trưng thu hút điểm đến du lịch tại Thành Phố Hồ Chí Minh, qua đó có các đề xuất về chiến
lược để phát triển địa điểm du lịch tại Thành Phố Hồ Chí Minh trở thành một điểm đến thu hút khách du
lịch hấp dẫn trong và ngoài nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] https://hanoimoi.com.vn/
[2] http://cafef.vn/can-gio-se-la-khu-do-thi-du-lich-nghi-duong-khong-thua-gi-pattaya-cua-thai-lan-tam-
nhin-cua-30-nam-sau-2017062511233425.chn
[3] https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/phat-trien-du-lich-quen-du-khach-983015.html
[4] http://www.sggp.org.vn/phat-trien-du-lich-tphcm-tuong-xung-voi-tiem-nang-va-loi-the-560610.html
[5] 5.Phùng Văn Thành (2014),Nghiên cứu hình ảnh điểm đến khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn
[6] Tổng cục Thống kê (2013). Kết quả chi tiêu của khách du lịch quốc tế năm 2013
1068
nguon tai.lieu . vn