Xem mẫu
- Nghệ thuật tiếp xúc với tuổi trẻ - giao tiếp
Trong cuộc sống, có nhiều người gây được thiện cảm với người xung quanh mà không hề
đóng kịch, che đậy sự cảm tình hoặc những ý kiến khác biệt. Do có thiện cảm mà trong
công việc của họ luôn thuận lợi, trôi chảy. Vì được tin yêu và mến phục mà được nghe
nhiều điều tâm tình, khi nhắc nhủ bạn được bạn để tâm, khi tổ chức và vận động cho các
hoạt động tập thể dễ được hưởng ứng.
Các nhà tâm lý học và giáo dục học cho rằng năng lực gây thiện cảm cũng là di sản của
cuộc sống, của nền văn hoá, mà ta có khả năng tổng kết để hướng dẫn thành các phép ứng
xử hàng ngày.
Chúng ta hãy quan sát trong quá trình giao tiếp với lớp trẻ ngày nay, không ít người không
thành công ngay từ buổi đầu gặp gỡ. Có khi chỉ vì mở đầu sự tiếp xúc bằng lời chê bai
những tính cách không giống người lớn ở họ hoặc do coi thường họ như con nít để cho
mình quyền chỉ ra những điều răn dạy. Có khi do muốn đề cao mình bằng cách giới thiệu
quyền chức, học vị, khoe khoang về những người quen thân có chức, quyền … Những biểu
hiện ấy làm cho lớp trẻ khó chịu và xa lánh.
Người cán bộ Đoàn và cán bộ làm công tác thanh niên nói chung muốn cho công việc có
hiệu quả, ai cũng mong tiếp cận với lớp trẻ bằng văn hoá giao tiếp, nghệ thuật vận động
và những hành vi tinh tế, phong cách lịch sự, nhã nhặn khi tiếp xúc, thuyết phục để tranh
thủ sự đồng tình của mọi người.
Muốn tiếp cận với thanh niên trước hết bạn cần phải tìm hiểu tâm lý của họ.
Thanh niên có những đặc điểm tâm sinh lý khác với các lứa tuổi khác. Đây là thời kỳ định
hình của nhân cách. Trong lứa tuổi thanh niên quá trình hình thành nhân cách diễn ra rất tích
cực. Con người ở tuổi này sẽ tiếp thu các chuẩn mực, các giá trị chẳng những của xã hội
nói chung mà còn tiếp thu các chuẩn mực, các giá trị của các nhóm mà bản thân mình tham
gia vào đó. Người làm công tác thanh niên cần phải tìm thấy ở mỗi thanh niên không chỉ
đơn giản là người cần cù “đóng góp” mà phải nhìn thấy trước mắt mình là một nhân cách
sáng tạo đang hình thành, có một thế giới nội tâm phức tạp, có một dự kiến về con đường
trưởng thành của nó về mặt xã hội. Vai trò của người lãnh đạo Đoàn là một vai trò thật khó
khăn vì chính bản thân anh ta cũng là một nhân cách đang hình thành như vậy. Tuy thế nếu
được trang bị những kiến thức về tâm lý thanh niên thì người cán bộ Đoàn sẽ có thể tìm ra
cách đối xử có kết quả hơn, thích hợp với cá tính từng người, có thể giúp đỡ tốt hơn vào
việc định hướng cho thanh niên.
Sự tự khẳng định mình là một trong những nét quan trọng nhất của tuổi thanh niên. Tất cả
các bạn trẻ ở tuổi thanh niên đều có một đặc tính là hướng về tương lai. Chí hướng này
thể hiện ở tính bay bổng lãng mạn, lòng say mê, tính nhạy cảm sắc bén với cái mới. Một
nét đặc trưng cho tuổi thanh niên là ham thích thể thao, thích tiếp xúc với bạn bè, thích dựa
vào dư luận của các bạn cùng lứa tuổi. Đây cũng là một đặc điểm đáng chú ý của thanh
niên.
Người lớn tuổi, nhìn lớp trẻ theo cách của mình, nhiều người cứ hay thích uốn nắn, lý
thuyết, hay kể lể quá khứ nghèo khổ, hay lên lớp theo kiểu gia trưởng. Hình như ít có ai
chịu khó tìm hiểu thanh niên xem họ sống và nghĩ giống và khác mình ở chỗ nào. Chính vì
vậy giữa lớp trẻ và lớp già có những hố ngăn cách nhiều khi không đáng có. Vậy muốn
tiếp xúc với lớp trẻ như thế nào? Sau đây xin thử nêu một số nguyên tắc cần thiết khi tiếp
xúc với thanh niên:
1. Bình đẳng, tôn trọng nhân cách từng bạn trẻ:
Muốn tiếp cận với thanh niên và muốn họ tự nguyện đến với mình thì trước hết phải tránh
lối gia trưởng, tự cho mình có quyền bảo ban họ, đừng bao giờ xem họ chỉ là đối tượng tác
- động. Bất cứ bạn trẻ nào cũng đều là công dân của đất nước, đến tuổi khẳng định mình,
muốn được bình đẳng như mọi người khác. Nếu là bí thư chi đoàn hay một người hoạt
động xã hội hãy đến với các bạn trẻ như những con người bình đẳng và tôn trọng nhau.
2. Đến với lớp trẻ theo tinh thần dân chủ:
Ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại dân chủ và đổi mới vì thế không cho phép
người lãnh đạo có thói quen gia trưởng, áp đặt, tỏ ra khó chịu khi người khác có ý kiến trái
với mình. Trong tranh luận sự khác nhau là lẽ thường. Thường xuyên tổ chức cuộc gặp gỡ
và đối thoại với thanh niên với tinh thần: “Nghe thanh niên nói và nói cho thanh niên nghe”.
3. Thẳng thắn trung thực, cởi mở với nhau:
Tuổi trẻ rất thích tôn trọng sự thật và công bằng vì thế trong quá trình công tác không nên
giấu giếm, bao che mà phải công khai nói thẳng, nói thật. Tất nhiên cần tế nhị và khôn
khéo song cũng đừng lấy cớ tế nhị mà bưng bít rào trước, đón sau, cho dù sự thật có cay
đắng đến chừng nào!
4. Môi trường tiếp xúc:
Muốn tiếp xúc thanh niên cần đa dạng môi trường, càng tự nhiên cởi mở và thoải mái bao
nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Song bất kể hình thức tiếp xúc nào không nên đóng kịch bởi vì
tuổi trẻ rất nhạy cảm với cái thật, cái giả, một khi họ đã phát hiện thấy anh nói không thực
lập tức họ sẽ xa lánh hoặc nảy sinh điều ngờ vực.
5. Hình thức ăn mặc trong quá trình tiếp xúc:
Hình thức ăn mặc của người đến tiếp xúc với thanh niên có ảnh hưởng rất lớn đến không
khí cởi mở hay né tránh. Ngay cả cách nói năng, đi đứng, chào hỏi. Nên hoà mình với lớp
trẻ để tạo nên không khí gần gũi, thoải mái và dễ chịu.
Nghệ thuật tiếp xúc với thanh niên
Điều khó nhất là gây được lòng tin ban đầu, ngay từ giây phút đầu tiên tiếp xúc với tuổi
trẻ. Muốn vậy cần tìm hiểu trước đối tượng xem hiện nay họ đang quan tâm đến vấn đề
gì? họ băn khoăn điều gì? … Mỗi đối tượng tiếp xúc đều có những đặc điểm khác nhau, ví
dụ như thanh niên công nhân khác với thanh niên nông thôn và thanh niên các trường Đại
học và Cao đẳng chuyên nghiệp. Nắm được các nguyên tắc nói trên, với tinh thần dân chủ
và chân tình mới hy vọng tiếp cận được lớp trẻ. Khó có thể đưa ra một công thức để áp
dụng cho mọi cuộc tiếp xúc nên bắt đầu như thế nào. Cái chính là phải biết tùy môi
trường, hoàn cảnh và đối tượng để có thể vận dụng những phép đối nhân sử thế linh hoạt
nhất.
Sau đây là các cách tiếp xúc với thanh niên
1. Đối thoại:
Là hình thức trao đổi trực tiếp về một vấn đề nào đó mà thanh niên đang quan tâm. Trong
quá trình đối thoại người nói và người nghe có trao đi đổi lại một cách trực tiếp, người
nghe không còn đóng vai trò thụ động nữa mà phát huy được tính chủ động, chính kiến
riêng và sáng tạo của mình.
Muốn đối thoại tốt phải sẵn sàng chấp nhận những ý kiến khác nhau, tuyệt đối không
được bắt ép người khác phải theo mình và tỏ ra coi thường họ. Đừng bao giờ coi mình cao
hơn người khác, chỉ biết nói mà không biết nghe. Nghệ thuật đối thoại là phải biết nghe
nhiều hơn nói, nắm bắt được tâm lý đối tượng và tìm ra những điểm giống nhau và khác
nhau, đừng bao giờ cho rằng chân lý là tuyệt đối. Phải luôn coi đối tượng như những công
dân bình đẳng không phân biệt học vấn, chức vụ, trình độ giác ngộ trính trị, tuổi tác và tâm
lý … Chê thanh niên “Trứng khôn hơn vịt” chẳng những thiếu khiêm tốn mà còn dễ gây ra
sự phản ứng gay gắt của lớp trẻ.
2. Tâm sự:
- Một hình thức tiếp xúc cao hơn trò chuyện thông thường, khi hai người đã tin cậy, muốn
dốc bầu tâm sự với nhau một cách cởi mở và chân thành. Trong khi tâm sự đặc biệt chú ý
đến yếu tố thời gian, hoàn cảnh, tính tình. Nên chú ý lời khuyên của cha ông ta để lại:
“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
3. Tranh luận:
Đó là hình thức đối thoại rộng và phổ biến hơn. Qua tranh luận ta có thể tiếp xúc với bạn
trẻ. Tranh luận muốn thành công phải chuẩn bị tìm những chủ đề nóng hổi mang tính thời
sự thiết thân đối với tuổi trẻ. Muốn cho không khí tranh luận sôi nổi, hào hứng bạn nên
chọn một vài người chuẩn bị trước phát biểu có tính chất khởi đầu. Qua các cuộc tranh
luận với các bạn trẻ bạn có thể nắm bắt được tâm lý, sở thích của họ cùng với những băn
khoăn vướng mắc cần tháo gỡ giúp họ.
Khi tranh luận có một số nguyên tắc sau đây
1. Tôn trọng đối phương, tôn trọng ý kiến của người khác dù ý kiến đó khác với ta. Sự tôn
trọng này thể hiện ở chỗ lắng nghe ý kiến, không cắt ngang lời đối phương, không chê bai,
khích bác họ.
2. Khi chứng minh lẽ phải của mình phải ôn tồn, không nổi nóng, lên giọng …
3. Không nên tìm cách bắt ép người khác phải theo ngay ý kiến của mình
Tóm lại: Tiếp xúc với thanh niên vừa là khoa học vừa là nghệ thuật bao gồm những
nguyên tắc như: dân chủ, bình đẳng, tôn trọng, hình thức tiếp xúc thế nào cho có hiệu quả
nhất là cả một vấn đề quan trọng đòi hỏi mỗi cán bộ làm công tác thanh niên phải tìm tòi,
suy nghĩ và sáng tạo.
nguon tai.lieu . vn