Xem mẫu
- Nghề Quản lý nhân sự - Thấu hiểu từng con
người trong tổ chức
Thu hút và giữ chân những nhân viên có đủ tiêu chuẩn nhất và sắp
xếp những công việc thích hợp nhất với họ là một điều hết sức quan
trọng đối với bất kỳ một tổ chức nào. Tuy nhiên, nhiều doanh
nghiệp quá lớn không thể cho phép sự liên hệ gần gũi giữa cấp lãnh
đạo cao nhất của công ty với nhân viên được. Và khi đó, nhân viên
quản lý nhân sự sẽ có nhiệm vụ làm cầu nối cho vấn đề này.
Nghĩ rằng bạn biết tuốt
Nếu bạn được bổ nhiệm làm người quản lý sản xuất, bạn có thể cảm thấy
bạn biết mọi thứ về sản xuất. Ngay cả khi điều đó có là sự thật hay
không thì chắc chắn một điều rằng bạn hoàn toàn không thể biết tất cả
mọi thứ liên quan đến công việc mới của mình, đó là quản lý nhân viên.
Hãy lắng nghe tiếng nói của nhân viên. Hãy trò chuyện với họ khi thích
hợp. Và hãy cởi mở với họ.
- Chứng tỏ với nhân viên ai là người lãnh đạo
Mọi người trong công ty đều biết ai là người quản lý mới của họ. Bạn
không cần phải tổ chức một buổi ra mắt thật hoành tráng để chứng tỏ
cho họ biết mình sẽ là người quản lý của họ. Tuy nhiên bạn cũng nên chỉ
cho họ thấy rằng, với vai trò là một người quản lý, bạn sẽ làm nên một
sự khác biệt.
Ngại thay đổi mọi thứ
“Đừng có tái chế lại bánh xe đã có”. Đừng lặp lại cách mà người khác đã
làm, hãy làm theo cách của riêng của bạn, nhưng đừng làm sai. Giữa
“cái khác” và “cái sai” là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.
Lo lắng khi làm một việc gì đó
Có thể bạn không cầu thị một sự thăng tiến hay cảm thấy không chắc
chắn, tự tin rằng bạn có thể làm được việc này. Đừng để sự lo lắng đó
giữ chân bạn, bởi bạn có thể sẽ làm được theo cách tốt nhất. Những
người quản lý ở cấp cao hơn sẽ không giao cho bạn công việc nếu họ
không có lòng tin vào khả năng giải quyết vấn đề của bạn.
- Cho rằng tìm hiểu nhân viên là công việc mất thời gian
Hãy từ bỏ suy nghĩ này. Bởi có thể bạn làm việc cận kề với những con
người này trong nhiều năm nhưng không có nghĩa rằng bạn hiểu hết về
họ. Vậy, hãy tìm hiểu xem điều gì làm họ bị kích thích, khuyến khích họ
như thế nào, họ thường hay lo lắng và sợ hãi điều gì. Hãy bắt đầu tìm
hiểu về họ bởi lẽ đó là cách duy nhất bạn có thể quản lý họ hiệu quả.
Nhân viên của bạn là những người sẽ hỗ trợ bạn phá vỡ điều bí ẩn trong
hành trình trở thành một quản lý giỏi của bạn. Hãy dành cho họ thời gian
và sự quan tâm.
Trao đổi với sếp - lãng phí thời gian
Từ khi sếp hay ông chủ đề cử bạn, chắc chắn rằng ông ấy đã hiểu rằng
bạn bận rộn như thế nào và sẽ không “quấy rối” quỹ thời gian quý giá
của bạn đúng không? Sai. Công việc của bạn cũng giống như công việc
trước khi bạn trở thành một người quản lý, đó là giúp đỡ sếp. Hãy đảm
bảo ghi thêm vào quỹ thời gian của bạn lịch gặp sếp để trao đổi thông
tin, nhận sự hướng dẫn và chỉ đạo.
- Quá lo lắng về các vấn đề
Khi một điều gì bất ngờ ập đến, nhiệm vụ của bạn là tìm ra cách giải
quyết tốt nhất. Đừng quá lo lắng về các vấn đề đó. Bởi bạn không đơn
độc, bạn có thể tham khảo ý kiến hay sự trợ giúp của người khác, nhưng
bạn cần hiểu rằng bạn chính là người phải giám sát, để mắt chính tới
việc đó.
Thiếu tình cảm
Chỉ vì bạn là người quản lý nên bạn cho rằng bản thân không được cười,
không nên biểu lộ cảm xúc của mình với nhân viên. Điều này thật sai
lầm! Ngược lại hãy cho nhân viên thấy bạn cũng là một con người: cũng
có tình cảm, xúc cảm và hãy rút ngắn khoảng cách giữa họ và bạn.
Quên mất việc bảo vệ nhân viên
Những nhân viên trong công ty sẽ phải làm việc dưới nhiều áp lực từ
nhiều hướng khác nhau. Ông chủ của bạn có thể muốn “ưu ái” cho
phòng bạn tất cả những việc “khó chịu” nhất. Phòng nhân sự có thể
quyết định phân công công việc trong những lĩnh vực của bạn được trả
- lương quá cao. Dù thế nào, bạn đừng quên bảo vệ nhân viên của mình.
Bởi trách nhiệm của bạn là ủng hộ hay “về phe” nhân viên và bảo đảm
rằng họ được đối xử công bằng nhất có thể. Họ sẽ trung thành với bạn.
Lẩn trốn trách nhiệm với mọi việc
Trong vai trò là người quản lý, bạn có trách nhiệm với mọi việc xảy ra
trong công ty hay nhóm của bạn, cho dù bạn có làm hay biết về điều đó
hay không. Bất cứ điều gì, bất kỳ ai trong nhóm của bạn làm hay không
làm, đều ảnh hướng tới bạn. Bạn cần xây dựng một mạng lưới trao đổi
thông tin để nắm được toàn bộ sự việc, và cũng cần chuẩn bị gánh vác
trách nhiệm đó. Hãy vai kề vai với người quản lý cấp cao của mình.
nguon tai.lieu . vn