Xem mẫu

  1. Nghe chủ động Nghe chủ động và hiệu quả là một thói quen, cũng giống như là nền tảng của việc giao tiếp. Nghe chủ động có nghĩa là tập trung vào người bạn đang lắng nghe, cho dù đó là cuộc nói chuyện trong nhóm hay là chỉ có 2 người, để hiểu được họ đang nói điều gì. Là người nghe, bạn nên tự mình có thể nhắc lại bằng từ ngữ của mình những gì họ vừa nói. Điều đó không có nghĩa là bạn đồng ý với tất cả những gì họ nói, mà chỉ có nghĩa là bạn thực sự hiểu họ đang nói gì. Điều gì ảnh hưởng đến việc lắng nghe? Bạn nghĩ thế nào về vấn đề Người nói có kinh nghiệm hay là lúng túng? đang thảo luận? Vấn đề này có mới mẻ với bạn Có "tín hiệu" không lời nào từ hay là bạn đã có nhiều kiến thức, kinh phía người nói hay không? nghiệm trong lĩnh vực này? Họ hay suy nghĩ theo kiểu gì? Vấn đề này có khó hiểu không, Lời nói có thể hiện sự cá tính,
  2. hay là nó rất đơn giản? thông minh… hay đáng sợ không? Vấn đề này có quan trọng với bạn không hay chỉ là thảo luận cho vui? Không gian có thuận lợi cho Thông tin có được minh họa bởi việc nghe họ nói không? hình ảnh hay ví dụ gì không? hay việc tương tác, trao đổi với người nói? Có dùng phương tiện kỹ thuật để minh họa không? có sự phân tán làm mất tập trung không? Các khái niệm có được trình bày kèm ví dụ không? Những yếu tố ở trên là tác động ngoại cảnh. Còn bây giờ: là chủ yếu ở bạn, là trung tâm, và là người nghe Hãy chuẩn bị một thái độ tích cực
  3. Tập trung sự chú ý của bạn vào nội dung câu chuyện Hãy ngừng ngay tất cả các hoạt động không liên quan để hướng sự chú ý của bạn vào người nói hoặc chủ đề đang được thảo luận. Nhẩm lại trong đầu xem những gì bạn đã biết về vấn đề này Sắp xếp trước những kiến thức liên quan để sau đó có thể phát triển thêm sau (ví dụ: bài giảng lần trước, một chương trình TV bạn đã xem, trang web, kinh nghiệm thực tế…) Tránh sự mất tập trung Chọn chỗ ngồi gần người nghe Tránh các nguồn gây mất tập trung (vị trí cửa sổ, bà hàng xóm nói nhiều, tiếng ồn…) Cảnh giác với sự xúc động quá Nén cảm xúc hoặc tham gia nghe từ từ cho đến khi bạn kìm nén được cảm xúc Bỏ những định kiến của bạn sang một bên
  4. Nên nhớ bạn ở đó để học những gì người khác muốn nói, chứ không phải ngược lại. Nghe một cách chủ động Tập trung vào người đang nói Theo dõi và cố gắng hiểu người và đặt mình vào hoạt cảnh của họ Lắng nghe với đôi tai, và kể cả với đôi mắt và các giác quan khác Lưu ý: những ngôn ngữ không cần lời Hãy để cuộc tranh luận đi theo diễn biến của nó. Đừng đồng ý hay bất đồng vội, mà hãy cho dòng suy nghĩ tiếp tục Tham gia: Chủ động trước các câu hỏi Sử dụng các động tác (ví du: ngả người về phía trước) để khích lệ và ra dấu sự chú ý của bạn với người nói Các hoạt động sau đó:
  5. Một đối một Trong nhóm Cho người nói thời gian Cho người nói có thời gian và không gian để người nói nghỉ một lát trong khi sắp xếp lại thông tin đã nói lâu nói Bày tỏ lòng biết ơn với Lúc Hỏi-Đáp họ vì đã chia sẻ và đối thoại Khi đặt câu hỏi Kiểm tra xem bạn đã Trình bày hiểu chưa nhanh sự hoan nghênh của bạn với người nghe Thử nhắc lại những ý quan trọng để Tóm tắt điểm khẳng định xem bạn có mấu chốt hiểu thật sự chưa và tiếp Đặt câu hỏi tục cuộc nói chuyện. Khi trình bày một quan Tóm tắt các ý
  6. chính điểm Đặt câu hỏi để Trình bày cả hai cùng hiểu rõ hơn nhanh sự hoan nghênh của bạn với người nghe Tiếp tục mạch câu Trình bày chuyện: ngắn gọn ýliên quan Thử nói qua Trình bày các kinh nghiệm của bạn để bày tỏ là bạn quan điểm của bạn, đang thích thú với câu nhận xét… chuyện (phản hồi) Hoan nghênh Dịch sau khi nhận xét bạn cảm thấy bạn đã Sau đó nắm bắt được nội dung Lấy thông tin Áp dụng vào liên lạc information tình huống khác để tiện liên lạc sau này Có nhã ý mời
  7. bạn bè/đồng nghiệp.. tiếp tục tham gia thảo luận
nguon tai.lieu . vn