Xem mẫu

  1. Nghe chủ động Nghe chủ động và hiệu quả là một thói quen, cũng giống như là nền tảng của việc giao tiếp. Nghe chủ động có nghĩa là tập trung vào người bạn đang lắng nghe, cho dù đó là cuộc nói chuyện trong nhóm hay là chỉ có 2 người, để hiểu được họ đang nói điều gì. Là người nghe, bạn nên tự mình có thể nhắc lại bằng từ ngữ của mình những gì họ vừa nói. Điều đó không có nghĩa là bạn đồng ý với tất cả những gì họ nói, mà chỉ có nghĩa là bạn thực sự hiểu họ đang nói gì. Điều gì ảnh hưởng đến việc lắng nghe? Bạn nghĩ thế nào về vấn đề đang thảo Người nói có kinh nghiệm hay là lúng luận? túng? Vấn đề này có mới mẻ với bạn hay là bạn Có "tín hiệu" không lời nào từ phía người đã có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong nói hay không? lĩnh vực này? Họ hay suy nghĩ theo kiểu gì? Vấn đề này có khó hiểu không, hay là nó Lời nói có thể hiện sự cá tính, thông rất đơn giản? minh… hay đáng sợ không? Vấn đề này có quan trọng với bạn không hay chỉ là thảo luận cho vui? Thông tin có được minh họa bởi Không gian có thuận lợi cho việc nghe hình ảnh hay ví dụ gì không? họ nói không? Có dùng phương tiện kỹ thuật để minh hay việc tương tác, trao đổi với người họa không? nói? Các khái niệm có được trình bày kèm ví có sự phân tán làm mất tập trung không? dụ không? Những yếu tố ở trên là tác động ngoại cảnh. Còn bây giờ: là chủ yếu ở bạn, là trung tâm, và là người nghe Hãy chuẩn bị một thái độ tích cực Tập trung sự chú ý của bạn vào nội dung câu chuyện Hãy ngừng ngay tất cả các hoạt động không liên quan để hướng sự chú ý của bạn vào người nói hoặc chủ đề đang được thảo luận. · Nhẩm lại trong đầu xem những gì bạn đã biết về vấn đề này Sắp xếp trước những kiến thức liên quan để sau đó có thể phát triển thêm sau (ví dụ: bài giảng lần trước, một chương trình TV bạn đã xem, trang web, kinh nghiệm thực tế…)
  2. · Tránh sự mất tập trung Chọn chỗ ngồi gần người nghe Tránh các nguồn gây mất tập trung (vị trí cửa sổ, bà hàng xóm nói nhiều, tiếng ồn…) · Cảnh giác với sự xúc động quá Nén cảm xúc hoặc tham gia nghe từ từ cho đến khi bạn kìm nén được cảm xúc · Bỏ những định kiến của bạn sang một bên Nên nhớ bạn ở đó để học những gì người khác muốn nói, chứ không phải ngược lại. Nghe một cách chủ động · Tập trung vào người đang nói Theo dõi và cố gắng hiểu người và đặt mình vào hoạt cảnh của họ Lắng nghe với đôi tai, và kể cả với đôi mắt và các giác quan khác · Lưu ý: những ngôn ngữ không cần lời Hãy để cuộc tranh luận đi theo diễn biến của nó. Đừng đồng ý hay bất đồng vội, mà hãy cho dòng suy nghĩ tiếp tục · Tham gia: Chủ động trước các câu hỏi Sử dụng các động tác (ví du: ngả người về phía trước) để khích lệ và ra dấu sự chú ý của bạn với người nói Các hoạt động sau đó: Một đối một Trong nhóm Cho người nói có thời gian và Cho người nói thời gian để không gian người nói nghỉ một lát trong khi nói lâu sắp xếp lại thông tin đã nói Bày tỏ lòng biết ơn với họ vì đã Lúc Hỏi-Đáp chia sẻ và đối thoại Khi đặt câu hỏi Kiểm tra xem bạn đã hiểu chưa · Trình bày nhanh sự hoan · Thử nhắc lại những ý nghênh của bạn với người quan trọng để khẳng định nghe xem bạn có hiểu thật sự · Tóm tắt điểm mấu chốt chưa và tiếp tục cuộc nói · Đặt câu hỏi chuyện. · Tóm tắt các ý chính Khi trình bày một quan điểm · Đặt câu hỏi để cả hai cùng hiểu rõ hơn · Trình bày nhanh sự
  3. hoan nghênh của bạn với Tiếp tục mạch câu chuyện: người nghe · Trình bày ngắn gọn · Thử nói qua các kinh ýliên quan nghiệm của bạn để bày tỏ · Trình bày quan điểm là bạn đang thích thú với của bạn, nhận xét… câu chuyện (phản hồi) · Hoan nghênh nhận xét · Dịch sau khi bạn cảm thấy bạn đã nắm bắt được Sau đó nội dung · Áp dụng vào tình huống · Lấy thông tin liên lạc khác information để tiện liên lạc sau này · Có nhã ý mời bạn bè/đồng nghiệp.. tiếp tục tham gia thảo luận
nguon tai.lieu . vn