Xem mẫu
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 123
NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG GIẢNG DẠY, HỌC TẬP GIÁO DỤC
THỂ CHẤT TRONG TRƢỜNG NHÀ TRƢỜNG
CN. Lại Văn Học
Giảng viên Khoa Khoa học Cơ bản, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
Tóm tắt: Giáo dục thể chất là một mặt của quá trình giáo dục đào tạo con
người phát triển toàn diện Để góp phần nâng cao sự hứng thú tập luyện các
môn thể thao qua đó làm nền tảng nâng cao sức khỏe thể chất cho sinh viên
của Nhà trường; chúng tôi tiến hành thăm dò, tìm hiểu tâm lý cũng như nguyện
vọng của sinh viên đang học tập tại trường và phỏng vấn các thầy cô giáo
giảng dạy Giáo dục thể chất, từ đây chúng tôi có thể đi đến một số kết luận và
đưa ra một vài nhận định dưới đây, nhằm giúp cho việc điều chỉnh quá trình tổ
chức quản lý môn học, điều chỉnh phương pháp cách thức trong giảng dạy của
giảng viên đồng thời qua đó khơi niềm hứng khởi trong học tập và rèn luyện
thể chất của sinh viên ngày một đi vào chiều sâu của chất lượng.
Từ khóa: Nâng cao chất lượng GDTC.
Hồ Chủ tịch đã dạy: “Giữ gìn hóa và phát huy tinh thần dân tộc
dân chủ, xây dựng nƣớc nhà, gây của con người Việt Nam, tăng
đời sống mới, việc gì cũng cần có cường và giữ vững an ninh quốc
sức khỏe mới thành công. Mỗi một phòng cho đất nước. Hiện nay, các
ngƣời dân yếu ớt, tức là làm cho cả trường Đại học và Cao đẳng đều có
nƣớc yếu ớt một phần; mỗi một xu hướng phát triển về quy mô và
ngƣời dân khỏe mạnh, tức là góp đa dạng hóa loại hình đào tạo. Sự
phần cho cả nƣớc mạnh khỏe. Vậy phát triển mạnh mẽ về số lượng
nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức sinh viên đã đặt chất lượng giáo
khỏe, tức là góp phần cho cả nƣớc dục, trong đó có giáo dục thể chất
mạnh khỏe”. Thấm nhuần lời dạy trước một thử thách to lớn.
của Người, toàn dân tộc Việt Nam, Qua kinh nghiệm nhiều năm
trong đó có lực lượng sinh viên đang giảng dạy cũng như qua tham khảo ý
ra sức thi đua học tập, rèn luyện, góp kiến của các đồng nghiệp, tôi nhận
phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. thấy chất lượng học tập nói chung
Giáo dục và phát triển giáo dục và kết quả học tập môn học giáo dục
trong Nhà trường có ý nghĩa to lớn thể chất nói riêng phụ thuộc đáng kể
trong việc phát huy và bồi dưỡng vào thái độ của học sinh, sinh viên
nhân tố con người. Đồng thời góp với môn học, mà biểu hiện ra bên
phần nâng cao thể lực giáo dục ngoài bằng sự hứng thú say mê của
nhân cách, đạo đức, lối sống lành người học đối với môn học giáo dục
mạnh, làm phong phú đời sống văn thể chất.
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 124
Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao Qua kinh nghiệm bản thân giảng
sinh viên trong quá trình học tập phần dạy cũng như tiến hành tham khảo tài
lớn chỉ tập trung vào các môn học có liệu, tôi lựa chọn 14 biện pháp để
liên quan trực tiếp đến những môn họ nâng cao hoạt động học tập giáo dục
sẽ ra công tác sau này mà thờ ơ, coi thể chất, góp phần đào tạo nhân cách
nhẹ việc học môn giáo dục thể chất. phát triển toàn diện con người, cụ thể
Điều gì chi phối thái độ của các em như sau:
đối với môn học giáo dục thể chất và 1- Tăng cường giáo dục ý nghĩa
làm thế nào để nâng cao hứng thú, mục đích môn học: thông qua giờ học
tích cực của sinh viên trong giờ học nội khóa, các buổi sinh hoạt cuối
giáo dục thể chất. Lý giải cho vấn đề tuần, các bản tin thể thao, các buổi
này chính là trong suy nghĩ của các sinh hoạt câu lạc bộ, các cuộc hội
em chỉ coi môn học giáo dục thể chất thảo và thi tìm hiểu về thể dục thể
là môn phụ, hầu hết sinh viên tập thao...
trung cho việc học chuyên ngành là 2- Giáo viên tạo ra không khí thi
chính, mà khi môn chuyên ngành đua trong lớp học: bầu không khí của
được tập trung một cách tối đa như
lớp học luôn được nóng lên khi áp
vậy thì đồng nghĩa với việc những
dụng biện pháp này.
môn học phụ bị xem nhẹ.
3- Có phương pháp giảng dạy
Tố chất thể lực yếu, ra tập sợ
phù hợp và linh hoạt: giúp tinh thần
người khác chê cười, luyện tập vất vả,
học tập của sinh viên tốt hơn, các em
chưa ý thức được tác dụng của môn
không còn thấy sợ khi phải ra sân học
học, điều kiện thời tiết xấu, ý thức rèn
giờ thể dục mà ngược lại các em hồ
luyện thể dục thể thao chưa cao, điều
kiện cơ sở vật chất để tổ chức tập hởi khi được ra sân.
luyện còn thiếu thốn, hay nội dung 4- Tận dụng thích đáng phương
môn học còn nghèo nàn... là những pháp trò chơi và thi đấu trong giờ
nguyên nhân dẫn tới sự thiếu hứng học: bằng việc tân dụng các hình thức
thú của sinh viên đối với giờ học giáo trò chơi trong giờ học giúp các em
dục thể chất. cảm thấy giờ học không nặng nề và tẻ
Vì vậy, việc nghiên cứu một số nhạt. Giáo viên luôn hoan nghênh khi
biện pháp nhằm nâng cao hứng thú các em tự sáng tác các trò chơi vận
trong giờ học giáo dục thể chất chính động mới.
khóa của sinh viên sẽ là cơ sở khách 5- Giáo viên biết cổ vũ, khích lệ,
quan cho việc tăng cường chất lượng, động viên các em học tập: giúp các
hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất, em tự tin và mạnh dạn thực hiện động
góp phần đào tạo nhân cách phát triển tác kỹ thuật cho giáo viên xem và sửa
toàn diện con người. chữa lỗi kỹ thuật cho các em.
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 125
6- Giáo viên đưa ra chỉ tiêu phấn viên trong nhà trường thường xuyên
đấu cho từng nội dung và toàn lớp học. tham gia tập luyện.
7- Nhà trường tạo điều kiện tốt 14- Giáo viên là tấm gương tốt
về sân bãi dụng cụ để học tập. về rèn luyện thể dục thể thao: có thể
8- Bố trí thời gian học tập hợp lý. đề xuất lịch tập của bộ môn để giáo
9- Giáo viên tôn trọng học sinh, viên tham gia tập luyện thể thao
nhiệt tình dạy dỗ: thông qua biện thường xuyên, tổ chức thi đấu giao
pháp này, tình cảm giữa thầy và trò sẽ hữu với giáo viên của các phòng ban,
được cải thiện một cách rõ rệt. Sinh khoa khác...
viên không ngại gần gũi và chia sẻ Tóm lại, hứng thú học tập giáo
với thầy về những khó khăn trong học dục thể chất của sinh viên trong nhà
tập cũng như trong cuộc sống.
trường chịu ảnh hưởng của nhiều yếu
10- Lãnh đạo nhà trường chú
tố khác nhau. Trong đó, các yếu tố
trọng thăm lớp học.
thuộc về sinh viên và giáo viên là
11- Thường xuyên và định kỳ
những yếu tố có tác động trực tiếp và
kiểm tra thể lực của sinh viên.
mạnh mẽ nhất, thông qua mối quan
12- Sau buổi tập, giáo viên giao
hệ qua lại giữa hai yếu tố này mà các
nhiệm vụ về nhà cho sinh viên.
13- Nhà trường có phong trào yếu tố khác như: môn học; cơ sở vật
thể dục thể thao tốt: thành lập các câu chất, phương tiện kỹ thuật dạy học...
lạc bộ bóng chuyền, cầu lông, bóng mới có thể phát huy được vai trò ảnh
bàn, bóng rổ, bóng đá... qua đó nâng hưởng đến hứng thú học tập giáo dục
số lượng cán bộ viên chức và sinh thể chất của học viên.
nguon tai.lieu . vn