Xem mẫu
- Năm giải pháp hạn chế
sai lầm trong tuyển dụng
Lê Phú Hùng
- Hầu hết các nhà tuyển dụng đều muốn tuyển được những ứng viên thích
hợp, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công. Phân tích
nguyên nhân thất bại trong tuyển dụng thì phần đông do nhà tuyển dụng
mắc phải những sai lầm, thậm chí là những sai lầm hết sức đơn giản. Để
hạn chế phần nào những sai lầm nói trên, mời bạn tham khảo những giải
pháp dưới đây:
1. Kiểm tra thật kỹ thông tin: Một bộ hồ sơ xin việc "thô sơ" nhất cũng gồm
có: đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, bản sao các bằng cấp, CMND và hộ khẩu..
V ới những ứng viên mà bạn quan tâm, nên đối chiếu thật kỹ những thông tin
cá nhân của ứng viên đó ở những tài liệu nói trên. Tất nhiên việc này sẽ
không có ý nghĩa với những “ứng viên hoàn hảo” hay những “người xin việc
chuyên nghiệp”. Nhưng hãy yên tâm, bạn còn giải pháp hữu hiệu khác nữa là
hãy gửi thư hoặc gọi điện cho sếp cũ, đồng nghiệp cũ hoặc giáo viên cũ.. của
ứng viên để tham khảo.
- 2. Đừng “say nắng” với bằng cấp của ứng viên: Bằng cấp chỉ xác nhận một
cách tương đối rằng ứng viên đó đã được đào tạo ở một lĩnh vực nào đó. Thực
tế đã chứng minh rằng người có bằng cấp chưa hẵn đã có chuyên môn, nghiệp
vụ và kinh nghiệm. Trong tuyển dụng điều bạn cần là tuyển đúng người, đúng
nghề. Do đó bạn hãy quan tâm đ ến thực lực thay vì là b ằng cấp của ứng viên.
N gay cả với những ngành nghề mà bằng cấp là điều kiện bắt buộc bạn cũng
đừng vội “say nắng” với nó, hãy sáng suốt lựa chọn từng ứng viên và hãy
xem b ằng cấp là điều kiện sau cùng.
3. Đừng quá gấp gáp: Đ ôi khi vì khối lượng công việc tăng (do ký thêm hợp
đồng mới, triển khai thêm dự án mới..) hoặc do một vài nhân viên nào đó nghỉ
việc nên bạn phải tuyển gấp để không bị thiếu người. Điều này thật là tai hại
vì tuyển dụng quá gấp gáp nên b ạn khó có thể "soi" kỹ từng ứng viên và kết
cuộc là thành công thì khó mà thất bại thì rất dễ. Tốt nhất, khi thiếu hụt nguồn
- nhân lực, bạn hãy xem đó là ngắn hạn, trước mắt cứ động viên số người còn
lại tăng ca, kiêm việc để bù đắp, còn việc tuyển dụng bắt buộc phải theo đúng
trình tự của nó. Đừng nghĩ rằng làm như thế thì những người còn lại không
kham nỗi công việc, hãy nhớ lời của Henry Ford, người sáng lập hãng xe hơi
Ford nổi tiếng thế giới "mỗi người có thể làm việc gấp hai lần". Với những vị
trí ít quan trọng còn có thể “du di” ít nhiều, nhưng với những vị trí chủ chốt
phải hết sức kỹ lưỡng để tránh sai lầm, nên sàng lọc nhiều ứng viên cho một
vị trí tuyển dụng.
4. Hãy giữ vai trò “chủ đạo” trong cuộc phỏng vấn: Trong buối phỏng vấn,
bạn phải giữ vai trò “chủ đạo” và đừng bao giờ để ứng viên “dẫn dắt” mình.
Bạn hãy sử dụng những câu hỏi trắc nghiệm để “sát hạch” từng ứng viên, qua
đó các ứng viên sẽ bộc lộ được thực lực hoặc khuyết điểm để bạn biết và cân
nhắc trước khi quyết định tuyển dụng.
- 5. Đừng chủ quan: Phải thừa nhận rằng những người có ngoại hình “ăn ảnh”
và nói năng lưu loát, thuyết phục thì dễ gây thiện cảm với nhà tuyển dụng.
N hưng với vai trò là nhà tuyển dụng, bạn nên nhớ rằng ngoại hình “ăn ảnh”
và nói năng lưu loát, thuyết phục là một chuyện, nhưng người đó có “được
việc” hay không lại là chuyện khác. Tuy nhiên, với những ứng viên đạt yêu
cầu tuyển dụng và thì những tố chất trên là là ưu điểm.
V ới những doanh nghiệp lớn nếu lỡ tuyển dụng không đúng người thì còn có
thể gọi là sai lầm, nhưng với những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thì điều đó
có nghĩa là “thảm họa”. Để tuyển dụng thành công, bạn nên cân nhắc, thận
trọng và… hơn thế nữa.
N hân lực là nguồn lực quan trọng hàng đầu và
giữ vai trò quyết định đối với sự thành bại của
doanh nghiệp. Đ ể có được nguồn nhân lực xuất
sắc hoặc ít ra cũng đáp ứng được yêu cầu cơ
bản của công việc thì trước tiên doanh nghiệp
phải làm thật tốt khâu tuyển dụng.
nguon tai.lieu . vn