Xem mẫu
- Tiết 12 - Vẽ tranh
Đề tài Gia đình
I/ Mục tiêu bài học:
- Học sinh nắm được nội dung đề tài gia đình, có kiến thức về mọi hoạt động
trong gia đình.
- Bài vẽ thể hiện sinh động hoạt động hoạt động của gia đình. Nêu được nét
đẹp điển hình nhất.
- Qua bài, giáo dục h/s ý thức hơn trong các việc làm giúp đỡ bố mẹ, Gióa
dục tình cảm đoàn kết, yêu thương, gắn bó nhau trong gia đình.
II/ Chuẩn bị:
1) Đồ dùng: - Tranh minh họa các sinh hoạt hàng ngày của gia đình, chân
dung thành viên trong gia đình.
- Bài vẽ của h/s
2) Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp,
nhóm làm việc.
III/ Tiến trình dạy- học:
* Thu bài vẽ bìa sách.
- HĐ
Minh Hoạt động
Thời Hoạt động của giáo viên
họa của học sinh
gian
Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận Tranh - Quan sát minh họa
xét: gia bảng.
động
- Giới thiệu các đề tài khác nhau. đình: - Xem minh họa SGK
1
- Gợi ý cho học sinh nêu các hoạt Bữa - Nêu các việc làm
(10’)
động hàng ngày của gia đình. cơm của mình, các hoạt
- Nêu vấn đề: " Em thể hiện mình ; Dọn động của gia đình.
trong gia đình bằng những việc làm dẹp; - Nhận xét và góp ý
như thế nào? ” Chân cho tranh.
- Động viên h/s: đó là những việc dung - Nhận xét về bố cục,
làm có ích, tình cảm. Hãy thể hiện hình ảnh, màu sắc.
nó bằng hình ảnh - tranh vẽ. Để lại 1 - Nắm được cách thể
- Bố cục, màu sắc của tranh này có minh hiện đề tài:
những chi tiết nào đẹp? hoa + Hình ảnh dáng tiêu
- Giới thiệu, kết hợp câu hỏi để học sinh biểu.
- sinh tìm hiểu: Nội dung, bố cục. hoạt + Có chính, phụ
Hình tượng, màu sắc trong tranh. gia đình + Màu sắc có đậm
- KL: Mỗi tranh đều có vẻ đẹp chứa nhạt, hài hoà.
đựng tình cảm gia đình sâu sắc. - Nêu cảm nhận của
em về tác phẩm.
Minh
Hoạt Hướng dẫn học sinh cách vẽ: họa - Nêu việc làm của
động - Gợi ý: Vẽ 1 tranh thể hiện việc cách vẽ mình và các bước thể
làm của em giúp gia đình em sẽ vẽ các hiện việc làm đó
2
ntn? (Cách vẽ đã thực hành tiết 9) mảng trong tranh.
(5’)
- Nhắc lại: Vận dụng cách vẽ tranh màu. - Học sinh quan sát
đã học. Chú ý bố cục và màu sắc. Vẽ trên Giáo viên vẽ trên
bảng bảng.
- Phác 1 số bố cục khác nhau.
- Học sinh nêu tiếp
- Hướng dẫn tập trung vào bố cục 3 bước
các bước hoàn chỉnh
và màu sắc ở tranh.
bài vẽ.
- Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành: - Học sinh thực hành
- Giáo viên cho học sinh tập trung vẽ trên giấy A4 một
động Một số
làm theo nhóm để học tập lẫn nhau. tranh về Gia đình
3 bài thực
- Giáo viên nhắc nhở: Vẽ hình chú - Thực hành theo
(25’) hành
ý bố cục tổng thể -> vẽ phác hình. cách vẽ đã học ở bài
của
- Nhấn mạnh: Bước đầu sắp xếp bố học tiết 9
Học
cục rất quan trọng. Quan sát, giúp
sinh
đỡ và nhắc nhở h/s chú ý tạo bố cục
khác.
hợp lí. Lưu ý các em vẽ dáng
người.
Đánh giá kết quả học tập của học
Hoạt sinh: - Học sinh nhận xét
về: Hình; Bố cục.
động - Giáo viên chọn, thu 3 bài của học
sinh ở các mức độ khác nhau. - Học sinh nhận xét,
4 Bài vẽ
- Cho học sinh khác nhận xét bài đánh giá phần bạn trả
(4’) của học
vẽ của bạn và đánh giá. lời của bạn. Nêu ý
sinh
- Nhận xét, đánh giá của giáo viên. kiến để hoàn chỉnh
các bài vẽ trên.
Động viên học sinh sửa hình, hoàn
- thành tốt mầu sắc để có một tranh
đẹp về Gia đình thân yêu.
* Dặn dò - Bài tập về nhà:
- Vẽ màu hoàn thành tranh. Xem nội dung bài 13. Tìm hiểu về tỉ lệ khuôn
mặt người.
- Sưu tầm tranh, ảnh chân dung người lớn tuổi, thanh niên, trẻ em.
nguon tai.lieu . vn