Xem mẫu
- Tiết 11 - Vẽ trang trí
Trình bày bìa sách
I/ Mục tiêu bài học:
- Học sinh nắm được đặc điểm bìa sách, biết cách sắp xếp, trang trí bìa sách
( hoặc truyện, SGK, sách tham khảo, tạp chí…)
- Rèn kuyện kĩ năng lựa chọn các yếu tố trang trí cho phù hợp, khả năng vận
dụng màu sắc trong trang trí.
- Giáo dục các em ý thức giữ gìn cái đẹp và ham thích tạo ra cái đẹp.
II/ Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ trong bộ ĐDDH.
- Sách các loại: SGK, thiếu nhi, đầu báo, ảnh các công trình kiến trúc.
- Minh họa các bố cục bìa sách, các bươc trình bày bìa.
- Bài vẽ của h/s lớp trước.
2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nhóm
làm việc.
- III/ Tiến trình dạy- học:
* Trả bài vẽ tranh đề tài 20/11.
* KT : Kể vài nét về tác phẩm mà em biết khẳng định những thành tựu của
Mĩ thuật cách mạng Việt Nam ?
HĐ
Thờ Minh Hoạt động của
Hoạt động của giáo viên
i họa học sinh
gian
Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát – nhận - Quan sát SGK
xét: - Quan sát minh hoạ
động
- Đặt vấn đề: Em hãy kể tên các loại ở bảng.
1
sách mà em biết. - Kể tên các loại sách.
(10’)
- Cho h/s xem các cuốn sách. Các - Nắm được 1 số loại:
- Kết luận: hệ thống 1 số loại sách loại + Sách giáo khoa
để h/s dễ nhớ. sách + Sách văn học: Thơ,
- Cho h/s quan sát kĩ 1 minh họa. minh truyện, tiểu thuyết …
- Yêu cầu nêu: hoạ + Sách chuyên ngành
- + Đặc điểm bìa sách + Sách chính trị…
+ Màu sắc, trình bày ntn? - Nêu được đặc điểm
- Kết luận nhấn mạnh: sách bao gồm:
+ Phần chính: Tên sách + Tên sách
+ Hình minh họa: Có thể có, hoặc + Tên tác giả, NXB
không. + Hình minh họa
- Nêu được các bước
Hoạt Hướng dẫn học sinh cách trang trí Các theo minh họa
bìa sách: bước - Ghi nhớ:
động
- Em hãy thử nêu cách trình bày bìa trang 1/ Xác định vị trí,
2
SGK. Mĩ thuật 8 em đang học. trí kích thước các phần
(5’)
- Gợi ý h/s chọn các cách trình bày tên sách, tác giả,
đẹp theo mẫu SGK. Bài vẽ NXB, hình minh họa
- Cho học sinh xem các bài vẽ đẹp. mầu 2/ Vẽ minh hoa, kẻ
hoàn chữ.
chỉnh 3/ Vẽ mầu.
Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành: - Thực hành: Trình
Lưu ý với học sinh: bày bìa sách tự chọn,
- động - Bước đầu yêu cầu h/s chia dòng, kích thước 17cm
3 viết chữ kích thước hợp lí. x24cm.
(25’) - Vận dụng đúng phương pháp.
- Không làm tắt các bước.
Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Bài - Nhận xét, đánh giá
vẽ của bài (theo các nội
động sinh:
- Cho học sinh tự đánh giá bài mình h/s. dung đã tìm hiểu về
4
và đánh giá bài khác. - Bài bìa sách. Học sinh
(4’)
- Kết luận: vẽ của khác n/x phần bạn trả
+ Nhận xét mang tính động viên, h/s lớp lời.)
khuyến khích là chính. trước - Thử xếp loại bài.
+ Chú ý khắc sâu việc kẻ chữ ngay - Nêu ý kiến về
ngắn hoặc viết, vẽ chữ phải rõ ràng. hướng sửa chữa,
chỉnh bài tốt hơn.
- * Dặn dò – BTVN:
- Vẽ màu hoàn chỉnh bài vẽ trên lớp.
- Chú ý quan sát 1 số hoạt động của gia đình em. Vẽ phác hình tượng để ghi
nhớ các hoạt động đó.
- Chuẩn bị cho bài sau: Xem trước nội dung bài 12. Có đủ giấy, bút, màu
vẽ…
nguon tai.lieu . vn