Xem mẫu

  1. Tiết 15: vẽ trang trí Tạo dáng và Trang trí Mặt nạ I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo của mặt nạ, hiểu biết một số kiến thức về Trang trí ứng dụng. - Học sinh biết cách trang trí cái mặt nạ. Phát triển khả năng phối hợp kiến thức trang trí, vẽ tỉ lệ khuôn mặt. - Học sinh trang trí được mặt nạ dùng trong sing hoạt của thiếu nhi hàng ngày hoặc dùng trong nghệ thuật biểu diễn, treo trang trí. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - Mặt nạ thường, mặt nạ dùng trong nghệ thuật biểu diễn. - Tranh, ảnh minh họa các mặt nạ được trang trí, minh họa buổi biểu diễn có sử dụng mặt nạ ( thiếu nhi vui trung thu, múa hát, sân khấu cải lương, tuồng, chèo, …) - Sưu tầm mặt nạ, ảnh minh họa trang trí mặt nạ. Đồ dùng học tập.
  2. 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, gợi mở, vấn đáp, nhóm làm việc. III/ Tiến trình dạy- học: * KT : Qua việc tìm hiểu về Một số tác giả - tác phẩm tiêu biểu của nền Mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975. Em thích nhất tác giả hay tác phẩm nào? Vì sao? HĐ Minh Hoạt động Thời Hoạt động của giáo viên họa của học sinh gian Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận Hoạt xét: - Học sinh quan sát mặt nạ trong thực tế. động Các - Giáo viên đặt câu hỏi: Mặt được 1 loại dùng để làm gì ? Vào dịp nào ? - Học sinh quan sát (5’) Mặt (gợi ý: ngày tết, lễ, trong nghệ thuật minh họa Sách giáo nạ biểu diễn, …) khoa (Trang 122-124) - Mặt nạ có cấu tạo như thế nào? - Mặt nạ được trang trí bằng hình - Nêu được công dụng
  3. ảnh nào? ( Họa tiết, hình ảnh con vật , cấu tạo của mặt nạ. tượng trưng, đường nét, …) Chất liệu làm mặt nạ. - Kết luận của giáo viên: Mặt nạ có ý - Kể được các hình nghĩa và nhiều giá trị trong đời sống. thức trang trí của mặt nạ. Hướng dẫn học sinh tạo dáng và Hoạt trang trí mặt nạ: Mặt - Học sinh nêu cách vẽ và lên bảng vẽ động * Tạo dáng: nạ - Gợi ý về hình dáng mặt để học sinh phác dáng mặt nạ. 2 tự tìm cách vẽ. - Học sinh quan sát (9’) Giáo viên vẽ lại trên - Vẽ minh họa trên bảng bảng. * Trang trí: Vẽ - Học sinh quan sát - Phác dáng theo hình thức khác trên các hình thức trang trí nhau bảng khác nhau. - Tìm chọn và vẽ đường nét, họa tiết, mảng, hình phù hợp. - Học sinh nêu tiếp - Tìm chọn màu vẽ nền, vẽ màu các các bước hoàn chỉnh chi tiết hoặc hình, mảng của tranh. bài vẽ theo gợi ý của
  4. giáo viên . Hướng dẫn học sinh thực hành: Hoạt - Giáo viên cho học sinh tập trung làm theo nhóm để học tập, bổ sung - Học sinh thực hành động cho nhau, không được chép giống vẽ trang trí mặt nạ 3 nhau từng đường nét, mầu sắc. dùng trong dịp Tết (25’) - Giáo viên quan sát, giúp đỡ học trung thu. sinh trong quá trình vẽ dáng, lựa chọn hình thức thể hiện, mầu sắc … Đánh giá kết quả học tập của học Hoạt sinh: Bài - Học sinh nhận xét về động - Giáo viên chọn thu 3 bài của học vẽ sinh ở các mức độ khác nhau. của dáng, nét tạo hình. 4 - Cho học sinh khác nhận xét bài vẽ học - Nêu ý kiến của mình (5’) của bạn và đánh giá. sinh để trang trí hoàn chỉnh mặt nạ.
  5. - Nhận xét, đánh giá của giáo viên. * Dặn dò - Bài tập về nhà: - Hoàn chỉnh mầu sắc trang trí mặt nạ. - Vẽ tạo dáng và trang trí 1 mặt nạ khác mặt nạ em đã vẽ ở lớp để sử dụng. - Tìm hiểu nội dung bài 16 – 17 và ôn tập: + Các bài thường thức mĩ thuật từ đầu năm học. + Các cách vẽ: Đề tài, trang trí, vẽ theo mẫu để chuẩn bị tốt cho bài thi. .........
nguon tai.lieu . vn