Xem mẫu

  1. Tiết 4 - Vẽ trang trí tạo dáng và trang trí chậu cảnh I/ Mục tiêu bài học: - HS biết cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh 1 cách sáng tạo, phù hợp. Nhận thấy sự phong phú, đa dạng của loại hình nghệ thuật này. - HS vẽ được chậu cảnh có hình dáng phù hợp, trang trí đẹp, rõ nội dung, chủ đề. Mầu sắc hài hoà. - Qua bài, các em thấy thêm yêu thích hơn nghệ thuật trang trí ứng dung nói chung và trang trí chậu cảnh nói riêng. II/ Chuẩn bị: 1) Đồ dùng: - Chậu cảnh nhỏ. Tranh minh hoạ các loại chậu hoa, cây cảnh ( phụ) đẹp có kiẻu dáng, cách trang trí khác nhau. - Bài vẽ, tranh sưu tầm của h/s. 2) Phương pháp: Trực quan, giảng giải, gợi mở, vấn đáp, nhóm làm việc. III/ Tiến trình dạy- học: * Thu bài vẽ tranh phong cảnh mùa hè.
  2. HĐ Minh Hoạt động Thời Hoạt động của giáo viên họa của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận - Học sinh quan sát xét: chậu cảnh thực tế. động GV đưa ra 2 nội dung cần nhận xét: 1 Các + Về hình dáng - Học sinh quan sát (5’) loại + Về đặc điểm trang trí. minh họa Sách giáo Chậu - Giáo viên đặt câu hỏi: Trong sinh khoa. Nêu được: cảnh hoạt hàng ngày, chậu cảnh được + Hình dáng: Phong ( chậu dùng để làm gì? Tác dụng của nó? phú đa dạng. Khối thực - Chậu cảnh có cấu tạo như thế nào? chắc khoẻ. Mềm mại, và 25 - Chậu cảnh được trang trí bằng hình thanh thoát. Cao thấp hình ảnh nào? khác nhau. trong ( Họa tiết, tranh sinh hoạt, phong + Đặc điểm: SGK) cảnh, … Hoa văn, cảnh, hình - Kết luận của giáo viên: Chậu cảnh ảnh con người…
  3. tôn vinh vẻ đẹp của cây cảnh mà nó - Kể được các hình nuôi dưỡng, làm đẹp cho cuộc sống thức trang trí của chậu của chúng ta. cảnh. Hoạt Hướng dẫn học sinh tạo dáng và Giáo - Học sinh nêu cách trang trí chậu cảnh: viên vẽ và lên bảng vẽ động vẽ phác dáng chậu cảnh. 2 * Tạo dáng: - Học sinh quan sát (10’) Dáng - Giáo viên gợi ý về hình dáng chậu Giáo viên vẽ lại trên Chậu cảnh để học sinh tự tìm cách vẽ. bảng. cảnh - Giáo viên vẽ minh họa trên bảng ( Vẽ 2 nửa vòng tròn đồng tâm, vẽ Vẽ nan chậu cảnh). trên bảng - Học sinh quan sát * Trang trí: các hình thức trang trí - Phác bố cục trang trí khác nhau. chậu cảnh khác nhau. ( Giáo viên giải thích: Do có nhiều Các hình thức thể hiện mà em đã tìm hiểu họa - Quan sát minh hoạ , lựa chon trước khi vẽ:: Đường diềm tiết
  4. , họa tiết đối xứng cần có khung hình trang khung hình dáng chậu trục đối xứng, tranh minh họa cần bố trí cảnh và 1 số hoạ tiết cục ( mảng, hình …) trên trang trí. - Tìm chọn và vẽ các họa tiết, mảng, chậu hình phù hợp. - Nêu được cách trang - Tìm chọn màu vẽ nền, vẽ màu các trí: họa tiết hoặc hình, mảng của tranh. + Tìm hoạ tiết. + Vẽ hình. + Vẽ màu. Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành: - Học sinh thực hành - Nhắc h/s: Tham khảo 30 chậu cảnh vẽ tạo dáng và trang động trong SGK sẽ gợi ra các họa tiết mới. trí chậu cảnh theo ý 3 . Không được chép SGK, chép hình thích của mình. (25’) của nhau. - Tham khảo 30 chậu - Giáo viên giúp đỡ học sinh cảnh trong SGK trong quá trình vẽ dáng. - - Học sinh nhận xét về
  5. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của: Bài dáng và hình thức động - Giáo viên chọn thu 3 bài của học vẽ trang trí ở các bài vẽ. 4 sinh ở các mức độ khác nhau. của - Nêu ý kiến của mình (5’) - Cho học sinh khác nhận xét bài vẽ học để hoàn chỉnh các bài của bạn và đánh giá. Giáo viên kết sinh luận. * Dặn dò – Bài tập về nhà: - Vẽ màu hoàn chỉnh bài vẽ chậu cảnh. - Đọc nội dung bài 5 ( giới thiệu về các công trình tiêu biểu của mĩ thuật đời Lê) - Sưu tầm tranh, ảnh minh hoạ các kiến trúc, các tác phẩm điêu khắc trang trí của nền mĩ thuật Việt Nam.
nguon tai.lieu . vn