Xem mẫu
- Tiết 4 - Vẽ trang trí
tạo dáng và trang trí chậu cảnh
I/ Mục tiêu bài học:
- HS biết cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh 1 cách sáng tạo, phù
hợp. Nhận thấy sự phong phú, đa dạng của loại hình nghệ thuật này.
- HS vẽ được chậu cảnh có hình dáng phù hợp, trang trí đẹp, rõ nội
dung, chủ đề. Mầu sắc hài hoà.
- Qua bài, các em thấy thêm yêu thích hơn nghệ thuật trang trí ứng
dung nói chung và trang trí chậu cảnh nói riêng.
II/ Chuẩn bị:
1) Đồ dùng:
- Chậu cảnh nhỏ. Tranh minh hoạ các loại chậu hoa, cây cảnh ( phụ)
đẹp có kiẻu dáng, cách trang trí khác nhau.
- Bài vẽ, tranh sưu tầm của h/s.
2) Phương pháp: Trực quan, giảng giải, gợi mở, vấn đáp, nhóm làm việc.
III/ Tiến trình dạy- học:
* Thu bài vẽ tranh phong cảnh mùa hè.
- HĐ
Minh Hoạt động
Thời Hoạt động của giáo viên
họa của học sinh
gian
Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận - Học sinh quan sát
xét: chậu cảnh thực tế.
động
GV đưa ra 2 nội dung cần nhận xét:
1 Các
+ Về hình dáng - Học sinh quan sát
(5’) loại
+ Về đặc điểm trang trí. minh họa Sách giáo
Chậu
- Giáo viên đặt câu hỏi: Trong sinh khoa. Nêu được:
cảnh
hoạt hàng ngày, chậu cảnh được + Hình dáng: Phong
( chậu
dùng để làm gì? Tác dụng của nó? phú đa dạng. Khối
thực
- Chậu cảnh có cấu tạo như thế nào? chắc khoẻ. Mềm mại,
và 25
- Chậu cảnh được trang trí bằng hình thanh thoát. Cao thấp
hình
ảnh nào? khác nhau.
trong
( Họa tiết, tranh sinh hoạt, phong + Đặc điểm:
SGK)
cảnh, … Hoa văn, cảnh, hình
- Kết luận của giáo viên: Chậu cảnh ảnh con người…
- tôn vinh vẻ đẹp của cây cảnh mà nó - Kể được các hình
nuôi dưỡng, làm đẹp cho cuộc sống thức trang trí của chậu
của chúng ta. cảnh.
Hoạt Hướng dẫn học sinh tạo dáng và Giáo - Học sinh nêu cách
trang trí chậu cảnh: viên vẽ và lên bảng vẽ
động
vẽ phác dáng chậu cảnh.
2
* Tạo dáng: - Học sinh quan sát
(10’) Dáng
- Giáo viên gợi ý về hình dáng chậu Giáo viên vẽ lại trên
Chậu
cảnh để học sinh tự tìm cách vẽ. bảng.
cảnh
- Giáo viên vẽ minh họa trên bảng
( Vẽ 2 nửa vòng tròn đồng tâm, vẽ Vẽ
nan chậu cảnh). trên
bảng
- Học sinh quan sát
* Trang trí:
các hình thức trang trí
- Phác bố cục trang trí khác nhau.
chậu cảnh khác nhau.
( Giáo viên giải thích: Do có nhiều Các
hình thức thể hiện mà em đã tìm hiểu họa - Quan sát minh hoạ
, lựa chon trước khi vẽ:: Đường diềm tiết
- , họa tiết đối xứng cần có khung hình trang khung hình dáng chậu
trục đối xứng, tranh minh họa cần bố trí cảnh và 1 số hoạ tiết
cục ( mảng, hình …) trên trang trí.
- Tìm chọn và vẽ các họa tiết, mảng, chậu
hình phù hợp. - Nêu được cách trang
- Tìm chọn màu vẽ nền, vẽ màu các trí:
họa tiết hoặc hình, mảng của tranh. + Tìm hoạ tiết.
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành: - Học sinh thực hành
- Nhắc h/s: Tham khảo 30 chậu cảnh vẽ tạo dáng và trang
động
trong SGK sẽ gợi ra các họa tiết mới. trí chậu cảnh theo ý
3
. Không được chép SGK, chép hình thích của mình.
(25’)
của nhau. - Tham khảo 30 chậu
- Giáo viên giúp đỡ học sinh cảnh trong SGK
trong quá trình vẽ dáng.
-
- Học sinh nhận xét về
- Hoạt Đánh giá kết quả học tập của: Bài dáng và hình thức
động - Giáo viên chọn thu 3 bài của học vẽ trang trí ở các bài vẽ.
4 sinh ở các mức độ khác nhau. của - Nêu ý kiến của mình
(5’) - Cho học sinh khác nhận xét bài vẽ học để hoàn chỉnh các bài
của bạn và đánh giá. Giáo viên kết sinh
luận.
* Dặn dò – Bài tập về nhà:
- Vẽ màu hoàn chỉnh bài vẽ chậu cảnh.
- Đọc nội dung bài 5 ( giới thiệu về các công trình tiêu biểu của mĩ thuật đời
Lê)
- Sưu tầm tranh, ảnh minh hoạ các kiến trúc, các tác phẩm điêu khắc trang trí
của nền mĩ thuật Việt Nam.
nguon tai.lieu . vn