Xem mẫu

  1. Tiết 8 - Vẽ theo mẫu Vẽ tĩnh vật lọ hoa và quả ( Vẽ mầu) I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh biết cách thể hiện vẻ đẹp của lọ hoa quả bằng mầu sắc. - Học sinh nắm vững hơn kiến thức về mầu sắc như mầu chủ đạo ( gam mầu), độ đậm nhạt của màu, ảnh hưởng qua lại của màu sắc, mảng màu chính… - Bài vẽ của h/s thể hiện được màu cơ bản của sự vật. Có sự phối hợp hài hoà các màu khác nhau tạo bức tranh tĩnh vật dễ nhìn, thuận mắt. - Qua bài giáo dục các em ý thức học tập, khả năng tư duy,phan tích sự vật để cảm thụ được vẻ đẹp của tĩnh vật và cảm xúc của ngườ vẽ. II / Chuẩn bị: 1) Đồ dùng: - Lọ hoa - quả bày ở bục giảng. Các bộ lọ hoa - quả của h/s bày ở 4 nhóm. - Tranh tĩnh vật ( của h/s và của các hoạ sĩ lớn) - Tranh sưu tầm các bước vẽ mầu. 2) Phương pháp: Trực quan, nhóm làm việc, vấn đáp.
  2. III/ Tiến trình dạy - học: * Trả bài vẽ khẩu hiệu của học sinh. HĐ Minh Hoạt động của Thời Hoạt động của giáo viên họa học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát - Học - Bày mẫu. nhận xét: sinh - Quan sát đặc điểm động - GV yêu cầu h/s đặt mẫu sao cho tự đặt mẫu. 1 có bố cục phù hợp. mẫu - Nhận xét: Đặc điểm (10’) - Em hãy nêu đặc điểm mầu của mầu của mẫu. Lọ mẫu? - Nêu được các đặc hoa - GV HDHS tìm hiểu các đặc điểm điểm: và của màu sắc. + Mảng màu có đậm quả. - Gợi ý, nêu từng vấn đề từ bao nhạt Tranh quát đến chi tiết: ánh sáng  mầu + Màu chủ đạo. tĩnh sắc có đậm, nhạt. Một số chi tiết + Không gian tranh. vật
  3. làm điểm nhấn. - Kl : Phối hợp hài hoà giữa các màu cho hoà sắc đẹp. Hoạt Hướng dẫn học sinh cách vẽ: - Quan sát 4 bước minh hoạ các bước. động Vẽ - Gợi ý: cách vẽ bài vẽ theo mẫu - Nắm được cách vẽ: 2 bảng tương tự như bài đã học lớp 7. + Phác mảng màu lớn ở (5’) Minh - Lưu ý h/s: các vật. hoạ 3 + Tranh tĩnh vật vẽ màu hình là + Vẽ màu chi tiết từng bước yếu tố phụ, màu sắc là chính vât. + ảnh hưởng qua lại của màu sắc. Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành. - HS làm bài thực - Yêu cầu: vẽ từ từ, vẽ tăng đậm hành: Vẽ lọ hoa và động dần và vẽ mảng trước.. quả trên giấy A4. Bài 3 - Chú ý: Không vẽ các chi tiết ở vẽ mầu. (25’) bước đầu, không vẽ mầu gọn gàng trong từng hình mới vận dụng
  4. được hòa sắc, sự lan tỏa màu hài hòa. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học Bài - Nêu n/x về + Bố cục: động sinh: vẽ của + Hình vẽ 4 - GV yêu cầu học sinh: nhận xét học + Màu sắc (4’) về các nội dung đã học ở phần đầu. sinh - Nhận xét chung về - Chọn 3 bài, cho học sinh về: toàn bộ bố cục bài vẽ ( Bố cục. Tỉ lệ các phần. Mầu sắc. hợp lí, thuận mắt hay - Cho học sinh khác nhận xét phần Bài chưa hợp lí) trả lời. vẽ - Chỉ ra được 1 số điểm - Nhận xét của Giáo viên: Chỉ ra hoàn chưa hợp lí, cần sủa, những điểm đúng, những điểm cần chỉnh khắc phục. khắc phục. Đánh giá G, Kh, Đ mầu - Thử đánh giá, xếp loại hoặc CĐ các bài sắc bài bạn (A_B_C)
  5. * Dặn dò – Bài tập về nhà: - Xem nội dung bài 9: Vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam. Lựa chọn nội dung thể hiện mà em yêu thích, tập vẽ phác 1 số tranh về đề tài này. - Sưu tầm tranh ảnh minh họa về những hoạt động mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/ 11. - Chuẩn bị đủ giấy, bút vẽ để kiểm tra.
nguon tai.lieu . vn