Xem mẫu
- Tiết 8 - Vẽ theo mẫu
Vẽ tĩnh vật lọ hoa và quả ( Vẽ mầu)
I/ Mục tiêu bài học:
- Học sinh biết cách thể hiện vẻ đẹp của lọ hoa quả bằng mầu sắc.
- Học sinh nắm vững hơn kiến thức về mầu sắc như mầu chủ đạo ( gam
mầu), độ đậm nhạt của màu, ảnh hưởng qua lại của màu sắc, mảng màu
chính…
- Bài vẽ của h/s thể hiện được màu cơ bản của sự vật. Có sự phối hợp hài
hoà các màu khác nhau tạo bức tranh tĩnh vật dễ nhìn, thuận mắt.
- Qua bài giáo dục các em ý thức học tập, khả năng tư duy,phan tích sự vật
để cảm thụ được vẻ đẹp của tĩnh vật và cảm xúc của ngườ vẽ.
II / Chuẩn bị:
1) Đồ dùng:
- Lọ hoa - quả bày ở bục giảng. Các bộ lọ hoa - quả của h/s bày ở 4 nhóm.
- Tranh tĩnh vật ( của h/s và của các hoạ sĩ lớn)
- Tranh sưu tầm các bước vẽ mầu.
2) Phương pháp: Trực quan, nhóm làm việc, vấn đáp.
- III/ Tiến trình dạy - học:
* Trả bài vẽ khẩu hiệu của học sinh.
HĐ
Minh Hoạt động của
Thời Hoạt động của giáo viên
họa học sinh
gian
Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát - Học - Bày mẫu.
nhận xét: sinh - Quan sát đặc điểm
động
- GV yêu cầu h/s đặt mẫu sao cho tự đặt mẫu.
1
có bố cục phù hợp. mẫu - Nhận xét: Đặc điểm
(10’)
- Em hãy nêu đặc điểm mầu của mầu của mẫu.
Lọ
mẫu? - Nêu được các đặc
hoa
- GV HDHS tìm hiểu các đặc điểm điểm:
và
của màu sắc. + Mảng màu có đậm
quả.
- Gợi ý, nêu từng vấn đề từ bao nhạt
Tranh
quát đến chi tiết: ánh sáng mầu + Màu chủ đạo.
tĩnh
sắc có đậm, nhạt. Một số chi tiết + Không gian tranh.
vật
- làm điểm nhấn.
- Kl : Phối hợp hài hoà giữa các
màu cho hoà sắc đẹp.
Hoạt Hướng dẫn học sinh cách vẽ: - Quan sát 4 bước minh
hoạ các bước.
động Vẽ
- Gợi ý: cách vẽ bài vẽ theo mẫu - Nắm được cách vẽ:
2 bảng
tương tự như bài đã học lớp 7. + Phác mảng màu lớn ở
(5’) Minh
- Lưu ý h/s: các vật.
hoạ 3
+ Tranh tĩnh vật vẽ màu hình là + Vẽ màu chi tiết từng
bước
yếu tố phụ, màu sắc là chính vât.
+ ảnh hưởng qua lại của màu sắc.
Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành. - HS làm bài thực
- Yêu cầu: vẽ từ từ, vẽ tăng đậm hành: Vẽ lọ hoa và
động
dần và vẽ mảng trước.. quả trên giấy A4. Bài
3
- Chú ý: Không vẽ các chi tiết ở vẽ mầu.
(25’)
bước đầu, không vẽ mầu gọn gàng
trong từng hình mới vận dụng
- được hòa sắc, sự lan tỏa màu hài
hòa.
Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học Bài - Nêu n/x về
+ Bố cục:
động sinh: vẽ
của + Hình vẽ
4 - GV yêu cầu học sinh: nhận xét
học + Màu sắc
(4’) về các nội dung đã học ở phần đầu.
sinh - Nhận xét chung về
- Chọn 3 bài, cho học sinh về:
toàn bộ bố cục bài vẽ (
Bố cục. Tỉ lệ các phần. Mầu sắc.
hợp lí, thuận mắt hay
- Cho học sinh khác nhận xét phần Bài
chưa hợp lí)
trả lời. vẽ
- Chỉ ra được 1 số điểm
- Nhận xét của Giáo viên: Chỉ ra hoàn
chưa hợp lí, cần sủa,
những điểm đúng, những điểm cần chỉnh
khắc phục.
khắc phục. Đánh giá G, Kh, Đ mầu
- Thử đánh giá, xếp loại
hoặc CĐ các bài sắc
bài bạn (A_B_C)
- * Dặn dò – Bài tập về nhà:
- Xem nội dung bài 9: Vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam. Lựa chọn nội
dung thể hiện mà em yêu thích, tập vẽ phác 1 số tranh về đề tài này.
- Sưu tầm tranh ảnh minh họa về những hoạt động mừng ngày nhà giáo Việt
Nam 20/ 11.
- Chuẩn bị đủ giấy, bút vẽ để kiểm tra.
nguon tai.lieu . vn