Xem mẫu
- Tiết 7 - Vẽ theo mẫu
vẽ tĩnh vật lọ hoa và quả ( Vẽ hình)
I/ Mục tiêu bài học:
- HS biết cách vẽ hình tĩnh vật. Nắm bắt thêm kiến thức về bố cục tĩnh vật,
mầu sắc của tranh tĩnh vật.
- Bài vẽ làm toát lên vẻ đẹp của sự vật thông qua bố cục,sắc màu đẹp.
- Học sinh nắm được đặc điểm mẫu. Thể hiện hình họa tương đối giống
mẫu, hình vẽ có bố cục, rõ ràng, đúng tỉ lệ.
- Qua bài học sinh nắm được vẻ đẹp của sự vật qua hình khối, màu sắc; càng
thêm yêu thích thể loại tranh tĩnh vật.
II / Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:
- Lọ hoa, quả. Tranh minh họa lọ hoa - quả bằng chì và màu. Minh
họa các bước vẽ.
- Bài vẽ của h/s: Tranh tĩnh vật của h/s và của các hoạ sĩ lớn tuổi.
2. Phương pháp: Trực quan, nhóm làm việc, vấn đáp.
- III/ Tiến trình dạy - học:
* Thu bài vẽ khẩu hiệu của học sinh.
HĐ
Minh Hoạt động của
Thời Hoạt động của giáo viên
họa học sinh
gian
Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát - Học - Bày mẫu.
nhận xét: sinh - Quan sát đặc điểm
động
- GV yêu cầu h/s đặt mẫu sao cho tự đặt mẫu.
1
có bố cục phù hợp. mẫu - Nhận xét:
(10’)
- Em hãy nêu đặc điểm của mẫu? + Đặc điểm mẫu
Lọ
- So sánh tỉ lệ giữa các mẫu và các + So sánh tỉ lệ các phần
hoa
phần của mẫu. ( chiều ngang, cao, so
và
+ Em so sánh chiều cao, ngang sánh 2 vật)
quả
của toàn bộ mẫu?
+ Thân, miệng, đáy lọ có đặc
điểm ntn?
- + Tỉ lệ phần lọ, hoa, quả.
Hoạt Hướng dẫn học sinh cách vẽ: - Quan sát minh họa
4 bước
động Vẽ
- Gợi ý: cách vẽ bài vẽ theo mẫu - Học sinh nêu được
2 bảng
tương tự như các bài học lớp 6 – 7. tóm tắt các bước vẽ:
(5’)
- Nêu vấn đề: Để hình vẽ có kích 1. Vẽ khung hình
thước phù hợp, đúng tỉ lệ mẫu, em 2. Vẽ phác hình
phải vẽ phần nào trước? 3. Vẽ chi tiết
4. Vẽ đậm nhạt
(hoặc màu)
Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành. - HS chia nhóm làm
- Yêu cầu: Học sinh vẽ phác bài thực hành Vẽ lọ
động
khung hình đúng tỉ lệ. hoa và quả trên giấy
- 3 - Thực hiện bước phác hình. A4. (Thực hành: Vẽ
(25’) - Chú ý: Không vẽ các nét thẳng hình lọ hoa và quả.)
bằng thước kẻ.
Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học Bài
- Nhận xét về đặc điểm,
động sinh: vẽ
của tỉ lệ.
4 - GV yêu cầu học sinh: nhận xét
học - Nhận xét chung về
(4’) về các nội dung đã học ở phần đầu.
sinh toàn bộ bố cục bài vẽ (
- Chọn 3 bài, cho học sinh về:
hợp lí, thuận mắt hay
. Bố cục.
chưa hợp lí)
. Tỉ lệ 2 vật. Bài
- Chỉ ra được 1 số điểm
- Cho học sinh khác nhận xét phần vẽ
chưa hợp lí, cần sủa,
trả lời. hoàn
khắc phục.
- Nhận xét của Giáo viên: Chỉ ra chỉnh
- Nhận xét, đánh giá
những điểm đúng, những điểm cần đậm
tổng quát phần bạn trả
khắc phục. nhạt
lời của bạn.
- * Dặn dò – Bài tập về nhà:
- Tìm hiểu về đậm nhạt, độ đậm nhạt của màu ở các vật, xem nội dung bài 8
- Đặt lọ hoa - quả ở nhà. Tập vẽ mầu. Sưu tầm tranh tĩnh vật ( ở lịch tết)
- Chuẩn bị đủ màu, bảng cho giờ học sau. Các nhóm đem nguyên các vật
mẫu này.
- Các nhóm chuẩn bị đủ 1 bộ mầu gồm 3 vật ( 1 lọ, 2 quả).
nguon tai.lieu . vn