Xem mẫu
- Tiết 19 - Vẽ theo mẫu
Vẽ chân dung bạn
I/ Mục tiêu bài học:
- Học sinh biết cách vẽ chân dung, nắm được đặc điểm đối tượng mình quan
sát, nhất là đặc điểm của khuôn mặt: vị trí, đặc điểm chung của các bộ phận
trên khuôn mặt người và tỉ lệ giữa các bộ phận.
- Bài vẽ thể hiện được đặc điểm đối tượng vẽ – bạn cùng lớp. Khuôn mặt có
trạng thái biểu cảm nhất định.
- Qua bài kích thích thú vẽ chân dung. Học sinh thích thể hiện chi tiết hơn,
cụ thể hơn tình cảm của mình và của người được vẽ (người mẫu)
II/ Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:
- Tranh vẽ tỉ lệ mặt người. Tranh chân dung toàn thân, bán thân.
- Tranh chân dung nhỏ (cho các nhóm)
- Tranh và ảnh chân dung: Em Thúy, Monaliza, tự họa Vangốc, …
2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nhóm
làm việc.
- III/ Tiến trình dạy- học:
HĐ
Minh Hoạt động của
Thời Hoạt động của giáo viên
họa học sinh
gian
Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát - - Quan sát khuôn mặt
nhận xét: các bạn.
động
- Cho quan sát hình dáng khuôn - Nêu đặc điểm khuôn
1 Học
mặt bạn. mặt: vuông, tròn, trái
(10’) sinh
- Nhìn vào khuôn mặt, em thấy bạn xoan, tam giác …
làm
đang có trạng thái nào? - Nắm được vị trí và đặc
mẫu
- Em thấy trên khuôn mặt có các điểm mắt, mũi, miệng…
bộ phận nào? Đặc điểm của - Nét chính cần vẽ khai
chúng? thác ở chân dung: Đôi
- Bộ phận nào gây chú ý nhất trong mắt, miệng, khuôn mặt,
tác phẩm vẽ chân dung. …
- Mầu sắc được thể hiện ntn ? - Nêu đúng trạng thái
- Kết luận: sự đa dạng, phong phú tình cảm của nhân vật:
- trong phong cách thể hiện đặc suy nghĩ, vui, buồn,
điểm nhân vật tạo nên những tác đăm chiêu, …
phẩm đẹp về nội dung và cả hình
thức.
Hoạt Hướng dẫn học sinh cách vẽ: Tranh - Quan sát tranh chân
chân dung.
động
- Gợi ý: Xác định đúng đặc điểm - Quan sát chân dung
2 dung
cần dựa và các đường nét nào trên bạn cùng lớp. Nhận xét.
(5’)
khuôn mặt? - Nêu và nắm được các
Các
(Nhắc lại kiến thức về: Trục mặt; bước:
bước
Tỉ lệ chia theo chiều dài khuôn mặt + Vẽ hình khuôn mặt,
vẽ
( 3,5 phần); Tỉ lệ chia theo chiều vẽ trục mặt.
chân
rộng khuôn mặt ( 5phần) – tiết 13) + Vẽ phác đường tỉ lệ
dung
- Em hãy nêu cách vẽ chân dung khuôn mặt chia theo
bạn em đang ngồi trên lớp. chiều ngang 5 phần,
- Chú ý: Tả trạng thái nhân vật. chiều dài 3,5 phần. Xác
định vị trí các bộ phận.
+ Vẽ phác các bộ phận
trên khuôn mặt.
- + Vẽ chi tiết ( Vẽ mầu)
Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành: - Vẽ chân dung bạn
- Cho học sinh tập trung làm theo cùng lớp. ( giấy A4)
động
nhóm. - Chú ý: Tỉ lệ các bộ
3
- Quan sát, giúp đỡ học sinh trong phận sẽ thay đổi khi mặt
(25’)
quá trình vẽ phác dáng khuôn mặt, ngẩng lên, cúi xuống và
vẽ tỉ lệ các bộ phận. khi góc quan sát của
người vẽ thay đổi.
Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học Bài - Nêu những điểm cần
chú ý khi vẽ chân dung.
động sinh: vẽ
- Yêu cầu học sinh nêu các nội của - Quan sát bài vẽ và
4
dung cách vẽ đã học. học nhận xét.
(4’)
- Chọn 3 bài vẽ cho học sinh nhận sinh - Đánh giá: Giống mẫu,
xét. hay chưa giống. Phân
- - Kết luận, đánh giá kết quả bài vẽ. tích được nét giống và
nét chưa được.
* Dặn dò – BTVN:
- Xem lại nội dung bài 13 và bài18. Quan sát tranh, ảnh chân dung, tập vẽ
các trạng thái tình cảm; Vui, buồn, giận dữ, suy nghĩ, …Tập vẽ chân dung
người thân trong gia đình.
- Tìm hiểu nội dung bài 20. Sưu tầm tranh, ảnh minh họa tác phẩm hội họa
phương Tây.
.........
nguon tai.lieu . vn