Xem mẫu

  1. Tiết 9 - Vẽ tranh Đề tài học tập I/ Mục tiêu bài học: - HS nắm được nội dung thể hiện về đề tài học tập bao gồm bố cục, hình mảng trong tranh và màu sắc, tính chất của mình ua hoạt động học. - H/s neu được cách vẽ ( đã học). - Bài vẽ làm rõ đề tài, thể hiện được không khí thi đua học tập. - qua bài, giáo dục các em tốt hơn ý thức học tập. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - Tranh minh họa học tập (h1), hoạt động học mang tính tập thể (h2), học ở nhà (h3). - Tranh do h/s sưu tầm. - minh họa các bước vẽ (B). 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, luyện tập, nhóm làm việc. 3. III/ Tiến trình dạy – học:
  2. HĐ Thờ Minh Hoạt động của Hoạt động của giáo viên i họa học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội Một -Quan sát minh hoạ. dung thể hiện đề tài: số đề -Nêu được các nội động - Giáo viên cho HS quan sát 1 số bài tài: dung cơ bản 1 vẽ tranh. Lao 1.Nội dung tranh. (9’) - Giáo viên nêu vấn đề như : động, 2.Bố cục. +Em hãy nêu nội dung các tranh 1-2... vui 3.Hình vẽ: Chính – - Gợi ý học sinh nêu nội dung theo chơi, phụ. các minh hoạ. cảnh, 4.Màu sắc. học +Em thích đề tài nào nhất? Tại sao? - Học sinh đọc nội tập … +Hình ảnh nào là chính tranh các dung đề tài trình bày tranh này? trong sách. +Màu sắc được sử dụng như thế nào?
  3. - HDHS tham khảo thêm ở SGK. Hoạt Hướng dẫn học sinh cách vẽ: Vẽ - Quan sát minh hoạ. động - Đặt vấn đề: Nếu vẽ một tranh về đề bảng - HS nêu tóm tắt: tài hôm nay, em sẽ vẽ như thế nào? Minh 1.Tìm và chọn nội 2 (5’) - GV gợi ý h/s trả lời cách vẽ (đã học hoạ 4 dung ở tiết 5 ) bước 2.Vẽ phác mảng - Chú ý: Bố cục - bước đầu quan trọng chính phụ. để có tranh đẹp. 3.Vẽ phác hình. - Giáo viên nhấn mạnh: Tìm hình ảnh 4.Vẽ màu. phù hợp đề tài mình thể hiện là bước - Học sinh đọc bài. đầu tiên quan trọng. Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành. - HS làm bài thực - Lưu ý HS: Thực hiện bước phác hành vẽ tranh đề tài động hình. Phác hình vẽ bằng kỉ hà, tránh Học tập. 3 vẽ đậm.Không vẽ các nét thẳng bằng (25’) thước kẻ.
  4. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học sinh: - Nêu nhận xét của mình về: Bố cục. động - Giáo viên đặt vấn đề: Nêu các yếu tố Hình vẽ. Màu sắc 4 tạo nên một bức tranh? Bài (nếu có). (5’) - Chọn 3 bài, cho học sinh nhận xét vẽ - HS chỉ ra được 1 số về: Bố cục. Tỉ lệ các phần. Nét vẽ. của điểm chưa hợp lí, - Nhận xét và kết luận: Chú ý tổng học cần sủa, khắc phục. thể, nội dung. sinh * Dặn dò - BTVN: - Về nhà hoàn thành màu sắc của bài vẽ. - Xem nội dung bài 10. Vẽ các hình 2, 4 và 5 ra giấy A4. chuẩn bị đủ màu ( có màu nước hoặc màu bột càng tốt)
nguon tai.lieu . vn