Xem mẫu

  1. Tiết 21 - Vẽ theo mẫu Mẫu có hai đồ vật ( Tiết 2- Vẽ đậm nhạt) I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh biết cách vẽ đậm nhạt với các độ đậm nhạt chính. - Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích hình mảng, kĩ năng gạch nét tả chất, hình khối. - Qua bài, học sinh thấy đựoc vẻ đẹp tiềm ẩn của sự vật, có ý thức hơn trong việc tìm hiểu và giữ gìn đồ vật. II/ Chuẩn bị 1. Đồ dùng: - Bài vẽ hình của HS. - Các bài vẽ đậm nhạt của HS trước, 1 bài mầu. - Minh họa kĩ năng gạch nét tả khối, chất. 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, gợi mở, nhóm làm việc.
  2. III/ Tiến trình dạy học: HĐ Minh Hoạt động của Thời Hoạt động của giáo viên họa học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát - Học - Đặt mẫu. nhận xét: sinh - Quan sát, nêu ý kiến động - Thu 1 số bài vẽ hình. tự đặt của mình về bố cục, 1 - Nêu yêu cầu về hình, bố cục mẫu hình. (9’) trước khi vẽ đậm nhạt. Cho xem Giáo - Nêu được nhận xét minh họa. viên theo hướng dẫn của giáo - Cho em 1 số bài vẽ tĩnh vật của điều viên, ghi nhớ: khác và của họa sĩ. chỉnh + Chất liệu. - Yêu cầu nêu nhận xét sau khi (nếu + Các độ đậm nhạt. giới thiệu về các mảng hình, chỉ ra cần) + Các hình mảng, khối. đặc điểm chi tiết. + Cấu trúc vật, nét gạch. - Nhấn mạnh vào kĩ năng gạch nét Bài - Chú ý độ đậm của để tả đậm, nhạt vẽ có mảng trong không gian) - Cho xem số bài vẽ đẹp. đậm - Quan sát chỉ dẫn ở
  3. nhạt bảng. Hoạt Hướng dẫn học sinh cách vẽ: Vẽ - Quan sát minh hoạ. động - Gợi ý: Nêu cách vẽ bài vẽ theo bảng - Tóm tắt các bước vẽ: mẫu có 2 vật em đã học ( tiết 16 ). minh +B1 quan sát mảng đậm 2 (5’) - Cho học sinh nêu( cách cảm nhận hoạ 4 nhạt. lối vẽ riêng) bước +B2 vẽ phác mảng hình. - Giải thích quá trình khép kín, liên +B3 vẽ mảng. tục khi vẽ: ( Quan sát, so sánh tỉ lệ +B4 vẽ chi tiết mảng. vẽ) - Học sinh đọc bài. - Nhấn mạnh: Luật xa gần chi phối hình mẫu. áp dụng Luật xa gần trong việc vẽ vật có cấu trúc hình trụ, khối hộp. - Gợi ý nội dung bằng minh hoạ. Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành. Mẫu - Làm bài thực hành: Vẽ - Yêu cầu: Phác nét kỉ hà, tránh vẽ vật theo mẫu có 2 vật ( Vẽ động đậm.
  4. 3 - Chú ý cho phân mảng, gạch nét đậm nhạt – Giấy A4) (25’) từ từ, nét gạch tự nhiên. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Tóm tắt cách vẽ đã học. động sinh: Bài - Nêu ra được 1 số đặc 4 - Yêu cầu: Tóm tắt cách vẽ. vẽ điểm chưa hợp lí, cần (5’) - Chọn 3 bài, cho học sinh nhận của sửa đúng tỉ lệ ở các bài xét về: Bố cục. Tỉ lệ. Đường nét. học vẽ trên lớp. - Kết luận: cho điểm đánh giá bài sinh (G, Kh, Đ) * Dặn dò - BTVN: - Vẽ mẫu có 2 vật khác ở nhà. - Xem nội dung bài 22. Dịp tết này, em chú ý quan sát, ghi chép và ghi nhớ những hình ảnh mà em thấy đẹp nhất ở nhà, ngoài phố. - Sưu tầm tranh, ảnh minh họa về ngày tết và mùa xuân. .........
nguon tai.lieu . vn