Xem mẫu

  1. Tiết 2 - Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại I. Mục tiêu bài học: - Học sinh nắm bắt được đặc điểm mĩ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đại thông qua việc tìm hiểu các hiện vật, hình ảnh được phát hiện từ thời nguyên thuỷ. - Học sinh có nhận thức đúng đắn về giá trị của mĩ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đại. - Học sinh có ý thức giữ gìn, trân trọng các giá trị, hiện vật mà cha ông ta để lại. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Minh hoạ bài học 2 SGK trong bộ ĐDDH, các vật có dạng hình tròn, hình hộp, hình lập phương có trang trí các hoạ tiết dân tộc (đĩa, hộp lưu niệm). - Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh có minh hoạ các công trình kiến trúc, ảnh chụp các hiện vật. - Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, nhóm làm việc.
  2. III. Tiến trình dạy học: HĐ Minh Hoạt động Thời Hoạt động của giáo viên họa của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bối Người - Xem minh hoạ động cảnh lịch sử: nguyên 1 thuỷ - Học sinh tả được (8’) - Giáo viên đặt vấn đề từ gợi ý: Tổ  con cuộc sống của người tiên chúng ta bắt nguồn từ sự tiến người nguyên thuỷ. hóa của loài nào? Trải qua những thời kì - Khẳng định: Thời thời kỳ nào? đồ kỳ cổ đại phải có - Kết luận: Về thời kỳ cổ đại. đồng, những tác phẩm đẹp, sắt. có giá trị.
  3. Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về Mĩ - Học sinh đọc bài động thuật Việt Nam thời kì cổ đại: - Các nhóm làm việc. 2 - HDHS quan sát minh họa. - Đại diện nhóm nêu (30’) - Giáo viên đặt các câu hỏi nêu vấn được các nội dung: đề: Chạm +Hình vẽ mặt ngoài. + Hình vẽ nào khẳng định dấu ấn khắc +Đá cuội khắc hình của nền mĩ thuật Việt Nam. vách mặt người. + Nét khắc ở đâu cho ta thấy tình hang. cảm của con người thời nguyên + Tạo dáng trang trí thuỷ. hoa văn, hoạ tiết đơn + Xã hội văn minh hơn khi có sự giản. xuất hiện của các công cụ lao động + Đồ trang sức, nào? tượng. - Đặc điểm mĩ thuật của các công cụ này được thể hiện như thế nào? Trống + Các nhà khoa học còn tìm thấy đồng - Kể được tên hiện vật những hiện vật khác là gì? Đông trống đồng Đông Sơn, - Sản phầm nào chứng tỏ vẻ đẹp
  4. hoàn hảo cho nền mĩ thuật cổ đại Sơn, biết đặc điểm trang Việt Nam. Ngọc trí: - Giáo viên nhấn mạnh: Lũ + Hình ảnh mặt trời + Bố cục chặt chẽ  tính đoàn con người lao động, kết, thống nhất, hoà hợp. chiến binh, các loài chim thú, các hình kỉ + Tinh xảo trong đường nét. hà. - Giáo viên gợi ý cùng học sinh + Bố cục: Tròn đồng phân tích mục đích, ý tưởng của tâm, chặt chẽ. người Việt cổ. + Chạm khắc tinh - Giáo viên kết luận ( Nhấn mạnh xảo. các giá trị nghệ thuật.) (Toàn Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học bộ các - Học sinh trả lời. động sinh: hình trang 3 - Học sinh khác nhận trí, di (5’) - Tóm tắt đặc điểm mĩ thuật Việt xét, đánh giá phần trả vật) Nam thời kỳ cổ đại? lời của bạn. Bổ sung
  5. - Kể tên các hiện vật, di tích còn lại (nếu cần) ngày hôm nay. * Dặn dò - Bài tập về nhà: - Về nhà học thuộc bài, sưu tầm minh hoạ về nền Mĩ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đại. - Đặt 1 khối hộp ở cố định 1 vị trí, quan sát khối hộp từ các hướng, Ghi nhận xét của em về sự thay đổi hình ảnh của vật sau mỗi lần di chuyển vị trí quan sát. - Tìm hiểu nội dung bài 4: về đường tầm mắt và điểm tụ.
nguon tai.lieu . vn