Xem mẫu
- Mười kiểu CEO có thể đưa công ty đến bờ vực phá sản
Điều hành một công ty là nhiệm vụ đem lại cho người ta vinh quang và
danh vọng. Thế nhưng, đây cũng là công việc khó khăn và ít khi kết
thúc có hậu.
Nếu bạn là Giám đốc điều hành của một công ty, bạn cần ghi nhớ mười điều
do GS John Quelch cảnh báo sau đây:
Các giám đốc điều hành (CEO) là người phải đưa ra những số liệu. Họ phải
trung thực. Họ luôn phải sáng suốt và đôi lúc là can đảm. Và cuối cùng, họ
phải làm giá trị cổ phần tăng lên. Đó là công việc khó khăn, ít khi kết thúc
có hậu.
Trung bình, các CEO chỉ giữ được cương vị từ 5 đến 6 năm. Nguyên do là
chiến lược kinh doanh của họ không phát huy hiệu quả, hoặc do họ không đủ
sức chịu đựng hay không thể hoà đồng với các CEO khác.
- Ngay cả các CEO kỳ cựu, thành đạt cũng có thể nhận kết cục buồn do chính
sự tự đại của họ. Ví dụ như trường hợp của Lord Browne tại BP hay việc
Jack Welch bị GE cắt bỏ những đặc quyền phi lý. Mọi công ty đều có thể
phải trả giá nếu có một CEO làm việc kém hiệu quả. Do đó, điều quan trọng
là phải xác định được những kiểu mẫu CEO sẽ sớm gây rắc rối cho công ty.
Sau thời gian làm việc cho hơn một chục ban giám đốc của các công ty trên
cả hai bờ Đại Tây Dương, cá nhân tôi thấy có 10 trường hợp điển hình cho
những nhân vật kể trên:
- Thứ nhất, CEO nhận được các giải thưởng của Rotary Club và của
hiệp hội thương mại công nghiệp địa phương vì có thành tích phục vụ
cộng đồng.
Điều này đồng nghĩa với việc anh ta tin rằng mình đã có những đóng góp
thực sự và sự nghiệp của anh ta đang cất cánh, hoặc tệ hơn là các đồng
nghiệp của anh ta tin là như vậy.
- Thứ hai, CEO với khuôn mặt tươi cười bắt đầu xuất hiện trên trang
bìa của các tạp chí kinh doanh.
Việc tìm kiếm sự ủng hộ từ bên ngoài thường phản ánh những bất đồng nội
bộ. Công chúng luôn ái mộ ánh hào quang, song một người hùng trong lĩnh
vực lãnh đạo lại hiếm khi là người xây dựng phong cách làm việc tập thể.
- Thứ ba, CEO thết đãi cơm rượu các thành viên ban giám đốc vào
những buổi tối trước ngày họp ban giám đốc.
- Điều này ít nhiều cho thấy ý định chi tiền lấy quyền của anh ta, đặc biệt nếu
bữa tối đó chẳng bàn gì đến các công việc nghiêm túc của ban giám đốc.
- Thứ tư, CEO cho xây dựng biệt thự, mở hầm rượu, bắt đầu sưu tập xe
ô tô cổ hay bằng những cách khác phô trương sự thành đạt của bản
thân, bộc lộ sự tự đại quá mức và việc chuyển hướng quan tâm sang những
vấn đề khác thay vì công việc kinh doanh.
- Thứ năm, CEO có “tệ xá” ở xa trụ sở công ty.
Dù cho có tuyên bố hùng hồn về các giá trị gia đình và phải cân đối giữa
công việc với cuộc sống, thì đây vẫn là dấu hiệu chắc chắn rằng anh ta đang
đi nước đôi và coi công việc của mình chỉ có tính tạm thời. Tệ hơn: anh ta
cho chuyển trụ sở công ty về gần nhà mình khiến cuộc sống của các nhân
viên làm tại trụ sở bị đảo lộn.
- Thứ sáu, CEO cho xây trụ sở công ty hoành tráng và bằng mọi cách
phải đưa khách khứa đi tham quan một vòng quanh “ngôi đền Taj
Mahal” này.
Đáng ngại hơn nếu trụ sở mới có cả bãi đỗ trực thăng hoặc có phòng tập và
phòng tắm liền với văn phòng của anh ta.
- Thứ bảy, CEO mở blog riêng.
Điều này thường khiến hình ảnh của anh ta trở nên giả dối chứ không đơn
- thuần là lạnh lùng. Và một blog không thể thay thế cho các cuộc gặp trực
tiếp với nhân viên. Trường hợp tệ hơn là vị giám đốc đó sử dụng biệt hiệu để
truy cập blog nhằm nâng giá cổ phiếu của công ty anh ta bất chấp những
thua thiệt của các công ty cạnh tranh.
- Thứ tám, CEO biến mình thành người gây quỹ hay cố vấn chính sách
cho các ứng cử viên chính trị có tiếng.
Tệ hơn là anh ta khuyến khích các nhân viên quan trọng của mình góp phần
giúp đỡ. Các vấn đề chính trị trong một doanh nghiệp kinh tế nên được giao
cho giám đốc phụ trách quan hệ với chính quyền.
- Thứ chín, CEO sử dụng danh nghĩa công ty (hay tệ hơn là của chính
anh ta) để tài trợ cho một chức danh giáo sư hoặc một trung tâm nghiên
cứu thuộc một trường kinh tế hàng đầu. Không cần nói gì thêm. Cổ phiếu
trở thành giấy lộn.
- Thứ mười, CEO thường đi chơi với khách hàng hoặc mượn cớ hết sức
hợp lý là tiếp khách để dự khán các cuộc chơi như Winbledon, Ascot và
Henley. Khi trở lại công ty, bạn có thể nhận thấy rằng kiểu vắng mặt này
không hề khiến các nhân viên thêm tin yêu mình.
Cuối cùng, có một điều mà tôi muốn lưu ý với các CEO: họ cần phải xông
xáo mọi nơi, nhưng nếu giám đốc của một công ty nằm trong FTSE 100 lại
để các lái xe taxi cũng biết đến tên thì quả là dấu hiệu xấu.
Hoặc là anh ta đã nắm giữ vị trí đó quá lâu hoặc là anh ta đang dành quá
- nhiều thời gian ở bên ngoài công ty, tìm kiếm các hợp đồng mới nhằm làm
xanh bảng niêm yết, chứ không tập trung vào việc thúc đẩy mở mang tổ
chức, bồi dưỡng nhân tài, phát triển đội ngũ nhân viên và xây dựng kế
hoạch. Vì sự nghiệp của bản thân, xin đừng làm vậy.
Theo Tuần Việt Nam
nguon tai.lieu . vn