Xem mẫu

  1. MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN HỌC MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN TRONG CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ Nguyễn Hữu Tri Trường Đại học Cần Thơ TÓM TẮT Đề tài đã nghiên cứu đánh giá mức độ hài lòng của 1.457 sinh viên học các môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT năm học 2019 – 2020 gồm 13 tiêu chí: Đề cương môn học, tài liệu tham khảo; Kết quả học tập, rèn luyện được mong đợi; Kế hoạch, phương pháp, nội dung giảng dạy của giảng viên; Phương pháp đánh giá kết quả học tập; Giảng viên thường xuyên cập nhật kiến thức mới; Phương pháp khuyến khích, hướng dẫn sinh viên tự học; Chất lượng trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tập luyện, học tập; Môi trường xã hội, cảnh quan phục vụ tập luyện, học tập; Chất lượng bộ phận hỗ trợ cho mượn, quản lý dụng cụ, trang thiết bị phục vụ học tập, rèn luyện; Sự quan tâm của Ban lãnh đạo BM. GDTC trong việc đảm bảo chất lượng dạy - học;Chất lượng hệ thống sân bãi, nhà tập luyện; Hoạt động TDTT ngoại khóa ngoài giờ học. Kết quả khảo sát cho thấy có 11/13 tiêu chí được sinh viên toàn trường đánh giá “hài lòng” trở lên, có 02/13 tiêu chí sinh viên chưa hài lòng là: Chất lượng hệ thống sân bãi, nhà tập và Hoạt động TDTT ngoại khóa ngoài giờ học. Từ khóa: mức độ, hài lòng, môn thể thao tự chọn, chương trình môn học GDTC, sinh viên, trường Đại học Cần Thơ. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT), cơ sở đào tạo đại học và sau đại học trọng điểm của Nhà nước ở ĐBSCL, là trung tâm văn hóa - khoa học kỹ thuật của vùng. Trường đã không ngừng hoàn thiện và phát triển, từ một số ít ngành đào tạo ban đầu, Trường đã củng cố, phát triển thành một trường đa ngành đa lĩnh vực. Hiện nay, Trường đào tạo 98 chuyên ngành đại học (trong đó có 2 chương trình đào tạo tiên tiến, 3 chương trình đào tạo chất lượng cao), 45 chuyên ngành cao học (trong đó 1 ngành liên kết với nước ngoài, 3 ngành đào tạo bằng tiếng Anh), 16 chuyên ngành nghiên cứu sinh. Nhiệm vụ chính của Trường là đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH), chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong vùng. Giá trị cốt lõi của nhà trường đặt ra trong giai đoạn hiện nay là: Đồng thuận - Tận tâm - Chuẩn mực - Sáng tạo. Nhà trường luôn quan tâm đến công tác đảm bảo chất lượng đào tạo. Công tác giáo dục thể chất nội khóa cho sinh viên các ngành cũng được Ban Giám hiệu Nhà trường quan tâm, định hướng, chỉ đạo thực hiện. Chương trình môn học GDTC được Nhà trường nghiệm thu, tổ chức đào tạo từ năm 2015, gồm hệ thống các môn thể thao tự chọn: điền kinh, võ taekwondo, bóng chuyền, bơi lội, bóng đá, cầu lông, thể dục nhịp điệu, bóng rổ, cờ vua...Phản hồi về mức độ hài lòng của sinh viên đối với công tác dạy – học môn thể thao tự chọn là một trong những thông tin quan trọng nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo. Xuất phát nhằm mục đích nâng cao, đảm bảo chất lượng giảng dạy các môn thể thao tự chọn của sinh viên, chúng tôi 34
  2. mạnh dạn chọn đề tài: “Mức độ hài lòng của sinh viên học môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học giáo dục thể chất trường Đại học Cần Thơ”. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: - Thực trạng sinh viên đăng ký học các môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT năm học 2019 - 2020 - Mức độ hài lòng của sinh viên học các môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT năm học 2019 - 2020 Trong quá trình nghiên cứu của đề tài, chúng tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu thường qui trong nghiên cứu khoa học thể dục thể thao, giáo dục thể chất: phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp phỏng vấn bằng phiếu, phương pháp toán thống kê. Khách thể nghiên cứu: 1.457 sinh viên trường ĐHCT. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 2.1 Thực trạng sinh viên đăng ký học các môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT năm học 2019 - 2020 Năm học 2019 – 2020 bắt đầu từ tháng 8 năm 2019 và kết thúc vào tháng 7 năm 2020. Kết quả đăng ký môn học của sinh viên được thể hiện cụ thể qua bảng 1: Bảng 1: Số lượng sinh viên học các môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT năm học 2019 – 2020 Môn thể thao tự chọn Số lượng SV đăng ký STT Tổng cộng (CT môn học GDTC) Học kỳ 1 Học kỳ 2 Học kỳ hè 1 Bơi lội 201 238 31 470 2 Bóng bàn 57 69 84 210 3 Bóng chuyền 3.099 3.125 1.272 7.496 4 Bóng đá 529 628 389 1.546 5 Bóng rổ 185 209 179 573 6 Cầu lông 1.384 1.285 598 3.267 7 Điền kinh 268 279 356 903 8 Võ Taekwondo 3.969 3.591 1.573 9.133 9 Thể dục NĐ 137 168 171 476 10 Cờ vua 816 917 548 2.281 Tổng cộng 10.645 10.509 5.201 26.355 Trường ĐHCT tuyển sinh hàng năm trên 9.000 chỉ tiêu của 98 ngành đào tạo trình độ cử nhân. Chương trình môn học GDTC dành cho sinh viên toàn trường là 03 tín chỉ bắt buộc trong 3 học kỳ. Số lượng sinh viên đăng ký học môn thể thao tự chọn ở học kỳ chính (HK1, HK2) khoảng trên 10 nghìn lượt sinh viên, ở học kỳ phụ (HK hè) là khoảng trên 5 nghìn lượt sinh viên. Các môn thể thao phổ biến được sinh viên nhiều sinh viên lựa chọn là: võ taekwondo, bóng chuyền, cầu lông, cờ vua, bóng đá. Kết quả đăng ký môn học của sinh viên được thể hiện cụ thể qua biểu đồ 1: 35
  3. (Ghi chú: HK1: học kỳ 1; HK2: học kỳ 2; HK3: học kỳ hè. Nguồn: https://htql.ctu.edu.vn/htql/login.php < Hệ thống quản lý đào tạo – Trường Đại học Cần Thơ) Biểu đồ 1: Thống kê số lượng sinh viên học các môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT năm học 2019 – 2020 Qua biểu đồ 1, ta thấy tổng số sinh là trên 26 nghìn lượt sinh viên tham gia học các môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT năm học 2019 – 2020. Trong đó, môn thể thao được sinh viên tự chọn với số lượng lớn là: võ taekwondo, bóng chuyền, cầu lông, cờ vua...Các môn thể thao có số lượng sinh viên lựa chọn tương đối ít là: bóng bàn, bơi lội, thể dục nhịp điệu. Tuy nhiên, số lượng lượt sinh viên đăng ký môn thể thao tự chọn bóng chuyền, võ taekwondo... cao gấp hàng chục lần (hơn 15 lần) số lượt sinh viên đăng ký các môn bóng bàn, thể dục nhịp điệu...cũng là một khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dạy và học. 2.2 Mức độ hài lòng của sinh viên học các môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT năm học 2019 - 2020 Đề tài sử dụng bộ công cụ khảo sát các bên liên quan của AUN-QS, kết hợp kết quả nghiên cứu của Võ Văn Việt (2017) và tổng hợp ý kiến từ các giảng viên, nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm. Tiêu chí khảo sát sự hài lòng của sinh viên học môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT, cụ thể như sau: 36
  4. 1. Nội dung cấu trúc môn học 2. Đề cương môn học, tài liệu tham khảo 3. Kết quả học tập, rèn luyện được mong đợi 4. Kế hoạch, phương pháp, nội dung giảng dạy của giảng viên 5. Phương pháp đánh giá kết quả học tập 6. Giảng viên thường xuyên cập nhật kiến thức mới 7. Phương pháp khuyến khích, hướng dẫn sinh viên tự học 8. Chất lượng hệ thống sân bãi, nhà tập luyện 9. Chất lượng trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tập luyện, học tập 10. Môi trường xã hội, cảnh quan phục vụ tập luyện, học tập 11. Chất lượng bộ phận hỗ trợ cho mượn, quản lý dụng cụ, trang thiết bị phục vụ học tập, rèn luyện 12. Sự quan tâm của Ban lãnh đạo BM. GDTC trong việc đảm bảo chất lượng dạy - học 13. Hoạt động TDTT ngoại khóa ngoài giờ học Đề tài tiến hành khảo sát 1.457 sinh viên học môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHC, năm học 2019 - 2020. Tổng số phiếu khảo sát phát ra là 1.457 phiếu, số phiếu thu về là 1.457 phiếu (Không có phiếu nào không hợp lệ). Chúng tôi sử dụng thang đo Linkert 1-5, với mức độ thấp nhất là “Rất không hài lòng” và cao nhất là “Rất hài lòng”. Kết quả khảo sát được trình bày ở bảng 2: Bảng 2: Khảo sát sự hài lòng của sinh viên học môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT Số Mean Std. lượng (Trung Deviation NỘI DUNG KHẢO SÁT (N) bình) (Độ lệch chuẩn) Nội dung cấu trúc môn học 1457 3.86 1.073 Đề cương môn học, tài liệu tham khảo 1457 3.27 0.950 Kết quả học tập, rèn luyện được mong đợi 1457 3.97 0.771 Kế hoạch, phương pháp, nội dung giảng dạy của giảng viên 1457 3.78 0.866 Phương pháp đánh giá kết quả học tập 1457 3.60 0.853 Giảng viên thường xuyên cập nhật kiến thức mới 1457 3.56 0.829 Phương pháp khuyến khích, hướng dẫn sinh viên tự học, tự rèn luyện 1457 3.67 0.877 Chất lượng hệ thống sân bãi, nhà tập luyện 1457 2.95 0.902 Chất lượng trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tập luyện, học tập 1457 3.26 0.810 Môi trường xã hội, cảnh quan phục vụ tập luyện, học tập 1457 3.01 0.829 Chất lượng bộ phận hỗ trợ cho mượn, quản lý dụng cụ, trang thiết bị 1457 3.18 0.863 phục vụ học tập, rèn luyện Sự quan tâm của Ban lãnh đạo BM. GDTC trong việc đảm bảo chất 1457 3.97 0.845 lượng dạy - học Hoạt động TDTT ngoại khóa ngoài giờ học 1457 2.87 0.840 Cronbach's Alpha N of Items 0.785 13 37
  5. Kết quả trình bày ở bảng 2 cho thấy các tiêu chí khảo sát mức độ hài lòng của sinh viên học môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT có giá trị trung bình mean từ 2.87 – 3.97. Kiểm nghiệm độ tin cậy Cronbach’s Alpha của các tiêu chí cho thấy 13 tiêu chí khảo sát mức độ hài lòng của sinh viên học môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT có độ tin cậy tổng thể Cronbach Alpha là 0.785. Các chỉ tiêu khảo sát đạt độ tin cậy cao. Qua đó, ta thấy hầu hết sinh viên được khảo sát đều cho mức đánh giá từ “hài lòng” trở lên ở các tiêu chí: nội dung cấu trúc môn học (mean: 3.86); Đề cương môn học, tài liệu tham khảo (mean: 3.27); Kết quả học tập, rèn luyện được mong đợi (mean: 3.97); Kế hoạch, phương pháp, nội dung giảng dạy của giảng viên (mean: 3.78); Phương pháp đánh giá kết quả học tập (mean: 3.60); Giảng viên thường xuyên cập nhật kiến thức mới (mean: 3.56); Phương pháp khuyến khích, hướng dẫn sinh viên tự học (mean: 3.67); Chất lượng trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tập luyện, học tập (mean: 3.26); Môi trường xã hội, cảnh quan phục vụ tập luyện, học tập (mean: 3.01); Chất lượng bộ phận hỗ trợ cho mượn, quản lý dụng cụ, trang thiết bị phục vụ học tập, rèn luyện (mean:3.18 ); Sự quan tâm của Ban lãnh đạo BM. GDTC trong việc đảm bảo chất lượng dạy - học (mean: ). Sinh viên đánh giá cao ở tiêu chí Kết quả học tập, rèn luyện được mong đợi (mean: 3.97), điều này cũng hết sức dễ hiểu, chương trình môn học GDTC của trường ĐHCT dành cho sinh viên các ngành đào tạo trình độ cử nhân được đánh giá kết quả học tập theo hướng dẫn của Thông tư 25/2015 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, yêu cầu người học tương đối thuận lợi, không tính điểm tích lũy trong kết quả học tập toàn khóa học của sinh viên. Tuy nhiên, thông qua kết quả khảo sát, hầu hết sinh viên đều cho rằng: Chất lượng hệ thống sân bãi, nhà tập luyện (mean: 2.95); Hoạt động TDTT ngoại khóa ngoài giờ học (mean: 2.87) cần phải được Nhà trường quan tâm cải thiện thêm trong thời gian tới. Hiện tại BM.GDTC đang quản lý các Nhà thi đấu, nhà tập luyện thể thao, sân bãi …phục vụ giảng dạy các môn học thể thao tự chọn cho sinh viên toàn trường. Ngoài Nhà thi đấu và Nhà tập luyện thể thao được đầu tư xây dựng đảm bảo yêu cầu, còn lại sân bóng đá, đường chạy điền kinh, bóng chuyền, võ taekwondo…đều được giảng viên đơn vị tận dụng không gian, sân bãi trong khuôn viên, thiếu bóng mát và các điều kiện khác để đảm bảo giảng dạy các môn học. Ngoài ra, hoạt động ngoại khóa TDTT cho sinh viên toàn trường cũng cần được quan tâm, tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện, giải trí cho sinh viên sau những thời gian học tập căng thẳng mệt mỏi. Như vậy, kết quả khảo sát 1.457 sinh viên toàn trường về mức độ hài lòng của sinh viên học môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC có 11/13 tiêu chí được đánh giá “hài lòng” trở lên, có 02/13 tiêu chí sinh viên chưa hài lòng là: Chất lượng hệ thống sân bãi, nhà tập và Hoạt động TDTT ngoại khóa ngoài giờ học. 3. KẾT LUẬN Tổng số sinh là trên 26 nghìn lượt sinh viên tham gia học các môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC trường ĐHCT năm học 2019 – 2020. Trong đó, môn thể thao được sinh viên tự chọn với số lượng lớn là: võ taekwondo, bóng chuyền, cầu lông, cờ vua...Các môn thể thao có số lượng sinh viên lựa chọn tương đối ít là: bóng bàn, bơi lội, thể dục nhịp điệu. Tuy nhiên, số lượng lượt sinh 38
  6. viên đăng ký môn thể thao tự chọn bóng chuyền, võ taekwondo...cao gấp hàng chục lần (hơn 15 lần) số lượt sinh viên đăng ký các môn bóng bàn, thể dục nhịp điệu...cũng là một khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dạy và học. Kết quả khảo sát 1.457 sinh viên toàn trường về mức độ hài lòng của sinh viên học môn thể thao tự chọn trong chương trình môn học GDTC có 11/13 tiêu chí được đánh giá “hài lòng” trở lên, có 02/13 tiêu chí sinh viên chưa hài lòng là: Chất lượng hệ thống sân bãi, nhà tập và Hoạt động TDTT ngoại khóa ngoài giờ học. Đây là một trong những tiêu chí mà Bộ môn GDTC và Nhà trường quan tâm cải thiện thêm trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, đảm bảo, nâng cao chất lượng đào tạo. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Dương Nghiệp Chí (1991), “Đo lường TDTT”, NXB TDTT Hà Nội. 2. Nguyễn Văn Hòa (2017), Cải tiến chương trình giảng dạy các môn thể thao tự chọn cho sinh viên không chuyên trường Đại học Cần Thơ, Luận án Tiến sĩ giáo dục. 3. Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Hồng Đức, Hà Nội. 4. Võ Văn Việt (2017), Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo, Tạp chí Khoa học Trường ĐH SP TP.HCM. 5. Nguyễn Hữu Vũ (2016), Ứng dụng một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên Trường ĐH tư thục Hoa Sen TP.HCM, Luận án Tiến sĩ giáo dục. 6. https://qat.ctu.edu.vn/qui-trinh-bieu-mau/bieu-mau.html. 39
nguon tai.lieu . vn