Xem mẫu

  1. Một làn sóng nghệ thuật mới đang đến (*) (Ghi chú: Đưa lại các bài này lên blog của mình, không có nghĩa là tôi đồng ý, đồng tình với nội dung của chúng. Lý do ở đây, đơn giản chỉ là tạo thêm nguồn tư liệu tham khảo…-Nguyên Hưng) Đào Mai Trang Có vẻ không thể khi làm một nghiên cứu "nghiêm ngắn" về mỹ thuật đương đại Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Như ý kiến của một số nhà nghiên cứu, phê bình mỹ thuật, cần phải có một độ lùi nhất định về thời gian để tìm hiểu và để xem sự tự khẳng định của nghệ sĩ cùng như tác phẩm của họ. Sự cẩn trọng của công việc nghiên cứu và phê bình luôn luôn cần thiết. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý đến một số khía cạnh: Nếu xét theo giới hạn thời gian, mỹ thuật đương đại (tức là các hình thức nghệ thuật thị giác
  2. mới ngoài tranh giá vẽ và nặn tượng: Sắp đặt, trình diễn, video art, nghệ thuật đa phương tiện...) đã xuất hiện ở Việt Nam từ đầu thập niên 90, thế kỷ trước, như vậy cho đến thời điểm hiện tại, chúng đã tồn tại qua gần hai thập kỷ. Bởi vậy, việc một số ý kiến bảo thủ, cho rằng các hình thức này vì lai căng, bắt chước “Tây” nên sẽ chết yểu là không có cơ sở thực tế. Nếu xét từ góc độ người thực hiện các sáng tác nghệ thuật này, họ đã có một sự tiếp nối thế hệ liên tục theo thời gian, và đặc biệt, căn cứ trên sáng tác và ý niệm từ các sáng tác nghệ thuật của họ, sẽ thấy khá rõ nét sự biến đổi qua từng giai đoạn trong cách thức ứng xử với dạng thức nghệ thuật mới (ở Việt Nam) này. Bài viết nhỏ dưới đây sẽ cố gắng khái lược, căn cứ trên sáng tác của nghệ sĩ, về sự biến đổi nói trên. Giai đoạn thứ nhất Một số đại diện của thế hệ này có thể kể đến Trương Tân, Trần Lương, Nguyễn Minh Thành, Đào Anh Khánh,... (1) Xét từ góc độ quan niệm, họ là những người đầu tiên đưa ra cho công chúng Việt Nam một quan niệm khác về mỹ thuật. Mỹ thuật, trước tiên là một sáng tạo thị giác, một nghệ thuật thị giác, và còn là là một dạng thức nghệ thuật không gian. Vì vậy, một sáng tác mỹ thuật không thể được (bị) cảm thụ, tiếp nhận theo cách thức cũ như một thói quen. Nghệ sĩ được thoải mái hơn trong cách thức thể hiện tác phẩm và tự do hơn trong việc bộc lộ cảm
  3. xúc. Hơn nữa, với các sáng tác trình diễn hoặc sắp đặt kết hợp trình diễn, nghệ sĩ lại chính là một phần của tác phẩm nên tính nguyên bản và độc nhất của một tác phẩm nghệ thuật đương đại đáng được lưu tâm, như một giá trị cốt lõi của tác phẩm ấy. Như vậy, cái tam giác quan hệ nghệ sĩ- tác phẩm- công chúng đã có sự vận động lớn, khác hẳn về tính chất: Nghệ sĩ không phải chỉ tạo ra tác phẩm, đặt vào đó tinh thần, cảm xúc cá nhân, mà còn là một phần cơ thể vật chất, nói cách khác, chính là một phần chất liệu, của tác phẩm ấy. Công chúng đã bắt đầu làm quen với một khái niệm mới trong ứng xử với tác phẩm: tương tác với chúng một cách trực tiếp và có tính vật chất, đơn giản là chạm vào chúng (với các sáng tác sắp đặt), xa hơn thì là bộc lộ cảm xúc tức thời như xê dịch vị trí đứng xem theo sự di chuyển của nghệ sĩ, cười nói, hú hét,... tạo nên một hiệu ứng bổ sung cho tác phẩm, xa hơn nữa thì phụ giúp nghệ sĩ hoàn thiện tác phẩm (như trong các trình diễn của nghệ sĩ Đào Anh Khánh). Trước đây, khi mỹ thuật chỉ bao gồm tranh và tượng, công chúng hoàn toàn là khách thể của mỹ thuật. Trong bảo tàng mỹ thuật, công chúng còn phải tuân thủ một nguyên tắc "không chạm tay vào hiện vật". Như vậy, khi so sánh cách ứng xử trong tương quan công chúng- tác phẩm, lại càng thấy sự vận động của tam giác quan hệ như nêu trên là thực sự đáng kể.
  4. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận lại kỹ lưỡng hơn về vị trí của công chúng trong sáng tác của thế hệ nghệ sĩ thứ nhất, sẽ thấy họ vẫn chỉ dừng lại là người quan sát (người xem); giống hệt như vị trí của họ trong tương quan truyền thống. Khác chăng là "người quan sát" đương đại này có điều kiện, có hoàn cảnh để bộc lộ sự tích cực trong vị trí quan sát ấy, nâng nó lên thành một sự tương tác trực tiếp với tác phẩm, trong một chừng mực nhất định. Giai đoạn thứ hai Họ là, ví dụ, Trí Mạnh, Lê Vũ, Nguyễn Minh Phước, Nguyễn Mạnh Hùng,... Điểm khác cơ bản của họ với thế hệ ban đầu là họ không những tham gia vào tác phẩm của mình mà còn đề nghị những người dân thường, không phải là nghệ sĩ, tham gia vào cùng (2). Nghĩa là, đã có sự mở rộng biên độ của "chất liệu" làm nên tác phẩm. Tuy nhiên, vì tính chất "sống" của chất liệu này, nên sự biến thiên của tác phẩm là khó đoán biết, đem lại một hiệu ứng nghệ thuật rất đáng được chờ đợi. Vì vậy, nó đòi hỏi công chúng chứng kiến tác phẩm này một sự tham dự nhiều hơn
  5. nữa, ở khía cạnh sự tập trung theo dõi, cảm xúc dành cho tác phẩm và sự mở rộng thêm khái niệm về nghệ thuật. Hơn nữa, sự tham gia của những người dân thường vào sáng tác đem lại cảm giác về tính "bình dân hoá" của nghệ thuật và như vậy, có vẻ như mỹ thuật đã bị bớt đi sự diệu vợi xa cách, và đến gần với mỗi người. Tất nhiên, vị trí của người dân thường tham gia sáng tác ở đây vẫn là một vị trí thụ động, vì họ làm theo chỉ dẫn của nghệ sĩ- tác giả. Song, cái vị trí người quan sát của công chúng (rộng hơn, những người đến chứng kiến tác phẩm, xem tác phẩm) trong trường hợp này vẫn không thay đổi. Và suy xét sâu hơn nữa, sẽ thấy, cái tam giác nghệ sĩ- tác phẩm- công chúng vẫn là một quan hệ như trước, nghĩa là giữa chúng còn những lằn ranh, khoảng cách không thể xóa nhòa mặc dù đã có sự thay đổi về chất. Nhưng có vẻ như một điều quan trọng khác đang đến, đó là một sự thay đổi hoàn toàn cho cái tam giác này, đúng hơn là không còn cái tam giác này nữa vì ba yếu tố ấy đã hoà vào làm một, và biến động, hoà quyện hoặc tách rời nhau tuỳ theo bối cảnh của tác phẩm. Người viết bài muốn nhắc đến thế hệ nghệ sĩ mỹ thuật đương đại thứ ba. Giai đoạn hiện tại
  6. Họ là, ví dụ, Như Huy, Kim Hoàng, Ngô Lực, Phạm Văn Trường,... Người viết bài muốn bắt đầu từ dự án Việt dã nghệ thuật (tháng 9 đến tháng 11- 2007 tại một số địa điểm ở thành phố Hồ Chí Minh) của Như Huy(3). Dự án này bao gồm nhiều dự án nhánh. Một trong số đó là dự án Mỗi người chúng tôi là một đề nghị do hai nghệ sĩ Lý Đợi và Lê Quý Anh Hào làm chủ trì theo cách, họ đưa ra công cộng các đề nghị dân chúng tham gia vào dự án này với công việc: chụp ảnh về đời sống theo một chủ đề nào đó. Các chủ đề này cũng do người tham gia đề nghị, rồi thảo luận và thống nhất đến lựa chọn cuối cùng. Người tham gia được phát một máy ảnh kỹ thuật số, hướng dẫn cách sử dụng, có một khoản tiền tiêu vặt trong những ngày đi chụp, và ảnh sẽ do dự án chu cấp tiền in phóng. Tiếp đó, trong các buổi thảo luận nhóm, có sự tham gia của công chúng đến xem, những người tham gia dự án sẽ trình bày lại trải nghiệm của mình khi làm một công việc nghệ thuật, hay đúng hơn là có tính chất nghệ thuật, và quan trọng nhất là suy nghĩ của họ về công việc này, về một vị thế xã hội khác của họ khi cầm trên tay máy ảnh và "sáng tác". Họ là một người thất nghiệp, một thợ hồ, một thợ may, một thợ chữa khóa, một sinh viên,...
  7. Dự án nhánh thứ hai là Thế giới mã vạch của Bảo Ngọc. Cô đã phóng lớn hình ảnh những mã vạch in trên các bao bì hàng hoá đủ loại để dán kín lên tường trong phòng triển lãm, tạo nên một hiệu ứng thị giác nhất định. Thêm vào đó, cô còn thực hiện động thái đóng một dấu mã vạch lên người của khách đến triển lãm, để ghi dấu một cảm nhận "mình như một thực thể hàng hoá". Dự án này diễn ra suốt một tuần lễ trong một quán cà phê, vì thế khách đến quán này tức là tham gia vào dự án, được đề nghị đóng dấu và thế là họ vừa là một phần chủ thể của dự án- tác phẩm, lại vừa là một khách thể- công chúng đến xem tác phẩm, và vì thế, họ không thể không tìm hiểu ít nhiều về cái thế giới mã vạch này. Dự án nhánh thứ ba mang tên Quán Nhìn của Ngô Lực. Trong dự án này, Ngô Lực đã dành riêng một góc 2m vuông trong một quán cà phê để nghệ sĩ tham gia dự án triển lãm nghệ thuật của họ. Mỗi người một ngày, kéo dài trong vòng một tuần. Người thì vẽ tranh chân dung cho khách đến uống cà phê, người thì thực hiện một tác phẩm trình diễn,... Điều quan trọng là một không gian "triển lãm" - quán cà phê- lại chứa đựng một không gian triển lãm khác, mặc nhiên, khách vào uống cà phê sẽ tham gia vào cái tác phẩm bên trong tác phẩm ấy, và họ là một thành phần vừa không thể thiếu, có tính chủ động tham gia xây dựng tác phẩm, vừa không quên đi vị thế công chúng quan sát nguyên khởi của mình. Cũng vẫn là Ngô Lực, trong một dự án riêng của anh, mang tên Vào chợ (4), đã nỗ lực đem lại một cảm thức mới cho mỗi người khi đến đây. Trong chợ, có rất nhiều gian hàng của các nghệ sĩ trong
  8. nam, ngoài bắc. Mỗi gian hàng đưa ra một tình huống khác nhau, mỗi gian hàng cũng là một tác phẩm riêng biệt và khi công chúng bước chân vào đó, mặc nhiên họ đã tham gia vào tác phẩm. Tất cả sự riêng biệt ấy lại nằm trong một tác phẩm tổng thể. Như vậy, một tác phẩm mỹ thuật, trong trường hợp này chỉ hoàn thiện khi dự án kết thúc. Tuy nhiên, sự kết thúc này chưa hẳn là sự chấm dứt của một tác phẩm, mà có thể là một mở đầu cho một tác phẩm khác tiếp nối- có thể là một video art được quay và biên tập công phu từ toàn cảnh của dự án, bao gồm quán trình thảo luận chuẩn bị, đến khi diễn ra, tới lúc kết thúc... "ít nhất trong thời điểm này, những tác phẩm của tôi luôn luôn biến thiên theo từng hoàn cảnh. Cũng một mô hình đó, cách thức đó song nếu đặt ở văn cảnh khác nhau thì sẽ sản sinh ra thông điệp khác nhau. Một tác phẩm có giá trị theo tôi là khi nó phù hợp với văn cảnh, với bối cảnh lịch sử, với những cảm xúc mang tính cá nhân hoặc cộng đồng ngay trong thời điểm đó hoặc bản thân của tác phẩm nó cũng thay đổi hàng ngày, hàng giờ một cách vật lý lẫn tâm tưởng làm cho ngay cả tác giả cũng không kiểm soát được sự phát triển và biến thiên của tác phẩm. Đấy là một điều tương đối thú vị làm cho tác giả luôn có cảm hứng sự hồi hộp khi làm tác phẩm của mình. Chính bởi vì điều đó mà quá trình hình thành tác phẩm và quá trình diễn ra tác phẩm có khi còn quan trọng hơn kết của của tác phẩm. Nó chỉ được kết thúc khi tác giả không còn cảm hứng với nó nữa." (5)
  9. Rõ ràng là ở một số dự án nêu trên, hình ảnh của nghệ sĩ chủ trì tác phẩm của mình đã không còn nổi bật nữa. Họ đôi khi chỉ như một người điều phối cho cả dự án- tác phẩm- được thực hiện, thậm chí bị (được) lẫn vào trong đám đông công chúng. Công chúng thì không còn chỉ tương tác với tác phẩm một cách dè dặt, hay tích cực, hoặc tham gia vào đó một cách thụ động, mà họ mặc nhiên đã cùng làm nên một tác phẩm. Một tác phẩm đã không còn bị "ấn định" vào một buổi chiều khai mạc, mà là cả một quá trình tồn tại và có khi còn tiếp tục được phát triển sau khi khoảng thời gian vật lý tại một địa điểm triển lãm cụ thể của nó kết thúc. Điểm cốt lõi của các sáng tác thuộc thế hệ nghệ sĩ thứ ba này chính là đưa ra một ý niệm và mô hình nghệ thuật đương đại tương ứng với cộng đồng và hoàn toàn thuộc vào môi cảnh xãhội. Những nội dung được đề cập hay chứa đựng trong các sáng tác của họ gắn liền với đời sống thực tại, bởi chúng chỉ được thành hình khi có sự tham gia thực sự của thường dân trong xã hội; bên cạnh đó, sự tham gia ấy còn được điều chỉnh sau những trải nghiệm riêng của từng cá nhân, cũng như nhờ sự điều phối hướng tới một tổng thể chung hài hòa của nghệ sĩ. Như vậy, cái tam giác nghệ sĩ- tác phẩm- công chúng với các ranh giới, khoảng cách nhất định giữa ba đỉnh của nó đã thực sự biến mất, đúng hơn là chúng hòa vào làm thành một tác phẩm- một lát cắt thực tại sống động của đời sống xã hội- và thực sự là "đương đại". Nó chỉ có thể ở
  10. đây, ở trong một môi cảnh cụ thể của xã hội hiện tại, không thể trật khấc, không thể tách rời. Sau những dự án nghệ thuật trên, người viết bài đã nghĩ rằng, có một làn sóng nghệ thuật đương đại mới đang đến với công chúng Việt Nam . Nó đem tới một sự thực chất cho nghệ thuật và trong nghệ thuật. Và mặc nhiên, nó biến mỗi cá nhân, mọi cá nhân trong cái cộng đồng nghệ sĩ và công chúng liên quan trở thành một nhân tố không thể thiếu làm nên tác phẩm. Do vậy, sẽ không còn sự thơ ơ, sự thụ động, sự quan sát đơn thuần của công chúng khi bước vào tác phẩm, cũng không còn sự cách biệt giữa nghệ sĩ và công chúng. Nói đúng hơn, mỗi cá nhân trong tác phẩm đó đảm đương cùng lúc nhiều vai trò: công chúng (quan sát, thưởng thức)- nghệ sĩ (kiến tạo tác phẩm)- nghệ thuật (chính là [một phần]tác phẩm). Sự quan trọng của nghệ sĩ sẽ ở chỗ: ý niệm anh đưa ra và khả năng điều phối quá trình thực hiện để cuối cùng, ý niệm ban đầu của anh được mô hình hoá trong một tác phẩm cụ thể và quan trọng nhất, ý niệm đó được cộng đồng rộng rãi chia sẻ. Nghệ thuật, dù là dạng thức nào, cuối cùng cũng là điểm tựa cho sự cộng cảm xã hội, trước tiên là trong cái xã hội mà nó được sinh ra. Và như vậy, các nghệ sĩ sáng tác thuộc vào "làn sóng mới" như đã nói trên, thực sự đáng được ngợi khen.
  11. ---------------------- Chú thích: 1. Thông tin về sáng tác của các nghệ sĩ này sẵn có trên công cụ tìm kiếm: www.google.com.vn với nhiều đường dẫn đến nội dung các bài viết giới thiệu về triển lãm của họ. 2. Ví dụ như video art Tắm với sự tham gia của công nhân mỏ than Mạo Khê, tại triển lãm ở Trung tâm Mỹ thuật đương đại, Hội MTVN, năm 2001, trình diễn với gần 20 người lao động di cư ở chợ lao động Giảng Võ của Nguyễn Minh Phước, tại triển lãm Xanh- Đỏ- Vàng, Viện Goethe Hà Nội, tháng 10- 2003, Trình diễn Đọc Kiều của Lê Vũ cùng với bố... 3. Thông tin đầy đủ về những dự án tiêu biểu có trên blog: http://blog.360.yahoo.com/vietdanghethuat
  12. 4. Triển lãm VÀO CHỢ của ngô lực diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật Việt- VAC, 42- Yết Kiêu, Hà Nội, từ ngày 1 đến 4- 11- 2007. 5. Phỏng vấn nghệ sĩ Ngô Lực, ngày 10- 12- 2007, tài liệu riêng chưa công bố đầy đủ.
nguon tai.lieu . vn