Xem mẫu
- MBTI và bài toán đánh giá nhân viên (Phần cuối)
Đánh giá nhân viên là việc làm rất cần thiết đối với các nhà quản lý doanh nghiệp.
Song đây là một vấn đề tương đối nhạy cảm, tế nhị khiến cho các nhà quản lý luôn
cảm thấy e ngại, nhất là khi họ đưa ra những lời nhận xét không mấy tích cực. Do
đó, để công việc này trở thành một hoạt động bình thường và diễn ra thường
xuyên trong doanh nghiệp, nhà quản lý cần phải có kỹ năng áp dụng các phương
pháp và kỹ thuật đánh giá nhân viên.
Bạn có nên đề nghị các nhân viên thực thi MBTI?
Việc đề nghị các nhân viên tìm hiểu và đón nhận MBTI sẽ mở ra những cuộc hội
thoại mang tính xây dựng trong công ty. Nói cách khác, nếu bạn không cung cấp
đủ thông tin về MBTI cũng như thông báo khi nào sẽ áp dụng các cuộc kiểm tra
MBTI, nhân viên của bạn có thể sẽ rơi vào tâm trạng lo lắng và hồi hộp.
Vì vậy trước khi bạn bắt đầu áp dụng một mô hình nào đó vào doanh nghiệp, hãy
- tự hỏi bản thân xem liệu công cụ này có trở nên hữu ích hay không? Khả năng đẩy
mạnh hiệu quả các giao tiếp nội bộ, tinh thần làm việc tập thể và sự tăng trưởng cá
nhân của MBTI là rất rõ nét, song điều này chỉ diễn ra khi bạn có khả năng thuyết
phục đội ngũ nhân viên tin tưởng vào điều đó.
Bạn cần thể hiện và nhận được sự trợ giúp của các nhân viên trong hai vấn đề: đầu
tiên, bạn sẽ giải thích mục tiêu của MBTI và sau đó bạn cần gắn kết ý tưởng của
bản thân vào mục tiêu của công ty để sử dụng các kết quả theo hướng có lợi nhất
cho tất cả mọi người.
Sau khi dành một khoảng thời gian nhất định để thảo luận, nếu bạn xác định đội
ngũ nhân viên của mình chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý đối với các
bài kiểm tra MBTI, bạn cần xem xét lại các nỗ lực từ trước đến nay của mình.
Bạn có thể kín đáo điều tra các nhân viên trong công ty, hỏi họ về những hạn chế,
khiếm khuyết của phương pháp đánh giá này. Và sau khi xem xét lại ý kiến của
từng nhân viên, bạn có thể phát hiện ra tại sao có người lại không tán thành việc
thực thi MBTI.
Một khi bạn biết rõ nguồn gốc của sự kháng cự, bạn có thể trình bày quan điểm
của bản thân theo một phương thức cởi mở và chân thật hơn. Bạn cũng có thể xem
xét việc tổ chức một buổi nói chuyện với đội ngũ nhân viên về phương thức mới
và những lợi ích của nó, do chính các chuyên gia MBTI thực hiện.
Biết đâu người thứ ba này, với vai trò là người ngoài cuộc và có cái nhìn khách
quan nhất, sẽ thuyết phục được các nhân viên của bạn về những ích lợi MBTI.
Mặc dù các bài kiểm tra MBTI đã trở nên rất quen thuộc với bạn, nhưng để tránh
tình huống nhân viên không lĩnh hội đầy đủ nội dung của nó, bạn hãy sử dụng các
- thông tin dưới đây để giúp khởi động và duy trì các dòng giao tiếp cởi mở:
- Muốn áp dụng MBTI phải có một bài kiểm tra, nhưng bài kiểm tra này không
dùng để phân loại người đỗ, người trượt . Một trong những lý do khiến MBTI gây
ra nhiều tranh cãi,bắt nguồn từ chính cái tên của nó. Việc gọi một công cụ đánh
giá là một “bài kiểm tra” có thể khiến mọi người e ngại.
Ví dụ, họ lo lắng họ có thể trượt. Hãy đảm bảo với các nhân viên công ty bạn rằng,
với phương pháp MBTI, không có câu hỏi nào là đúng, câu hỏi nào là sai và sẽ
không có ai trượt cả.
- Cá nhân hoá các lợi ích . Một khi MBTI được thực thi và mỗi nhân viên có được
cho mình một nhận dạng tính cách bằng bốn chữ riêng biệt (chẳng hạn như ISTP,
có nghĩa là một tính cách hướng nội với cảm giác, suy nghĩ và lĩnh hội mạnh mẽ),
bạn có thể giúp họ nhận ra và có sự kết nối cụ thể tới các dạng tính cách của từng
người thông qua cách thức họ làm việc.
Ví dụ, một người hướng nội ưa thích tự mình làm các công việc một cách lặng lẽ
nên hiểu rằng các đồng nghiệp hoàn toàn có thể hiểu nhầm về tính cách của anh ta
là lãnh đạm, trái ngược với một người độc lập và có quan điểm rõ ràng. Khi sử
dụng phương pháp MBTI sẽ tránh được sự hiểu nhầm đó, mọi nhân viên trong
công ty sẽ hiểu được chính xác hơn về tính cách của nhau.
- Nói với các nhân viên về những gì không phải là mục đích của MBTI . Thông
thường, stress bắt nguồn từ những gì mà bạn không biết hay những gì khiến cho
bạn sợ hãi. Những người chỉ trích MBTI cho rằng bài kiểm tra không được xây
dựng và phát huy hiệu quả trong các hoạt động tuyển dụng và định hướng nghề
nghiệp tại công ty.
- Hãy để đội ngũ nhân viên của bạn biết rằng chủ đích của bạn không phải là sử
dụng MBTI như một công cụ tuyển dụng hay một phương thức để xác định hiệu
quả làm việc của các nhân viên.
- Đưa ra cho mọi người những ví dụ thực tế . Áp dụng MBTI không có nghĩa là
bạn mong muốn tìm ra những yếu điểm của tập thể nhân viên, cái mà bạn muốn là
giúp họ nhìn nhận bản thân sao cho chính xác trong mối quan hệ với đồng nghiệp
và công việc.
Hãy nói rằng có một nhóm nhân viên cá biệt gặp rắc rối trong cách phối hợp làm
việc. Mọi người đều rất thông minh, có kỹ năng và có thể làm tốt công việc của
họ, nhưng khi được yêu cầu có sự phối hợp, cộng tác để làm việc, họ lại gặp thất
bại. Nguyên nhân là do mọi người không hiểu nhau.
Việc thể hiện những ví dụ thực tế kiểu như vậy sẽ giúp các nhân viên có sự nhìn
nhận nghiêm túc hơn đến MBTI.
- Đưa ra các câu hỏi . Việc đề nghị mọi người đưa ra các ý kiến sẽ rất hiệu quả,
nhất là trong các trường hợp bạn muốn giới thiệu một khái niệm mới. Ví dụ, hãy
hỏi các nhân viên hướng nội trong công ty xem liệu họ đã từng bao giờ gặp rắc rối
với việc hiểu các nhân viên hướng ngoại trong văn phòng (và ngược lại) chưa?
Bạn hãy đề nghị mọi người đưa ra các ý kiến về tinh thần làm việc tập thể, nếu
được chấm điểm sẽ là điểm mấy?
Sử dụng các kết quả MBTI hiệu quả nhất
Bây giờ đã đến thời điểm bạn sử dụng MBTI vào các hoạt động thường nhật của
công ty. Sẽ rất quan trọng nếu như bạn nắm rõ cách thức và sử dụng nó ngay sau
- khi nhận được các kết quả kiểm tra từ mọi nhân viên.
Nếu bạn để thời gian trôi qua quá lâu mà vẫn chưa đưa ra phương thức hành động,
các nhân viên có thể nghi vấn về động cơ của bạn. Họ sẽ cho rằng bạn đang lãng
phí thời gian hay thiếu sự quan tâm tới các lợi ích mà bạn đã bộc lộ trước đó. Mục
tiêu của bạn nên là xây dựng (hay giúp đỡ từng cá nhân xây dựng) một kế hoạch
hành động nhằm thúc đẩy điểm mạnh của mọi người.
Xa hơn nữa, kế hoạch hành động vượt qua các chướng ngại vật được đưa ra ngay
lập tức sẽ chứng tỏ với các nhân viên của bạn về tính hiệu quả của MBTI khi mà
các kết quả của nó đưa ra đã được sử dụng một cách linh hoạt.
Tràn đầy hy vọng, hành động này sẽ giảm thiểu đáng kể bất cứ sự lo lắng nào phát
sinh. Song bạn cần nhớ rằng MBTI, hay bất cứ công cụ đánh giá nhân viên nào
khác, không phải là thuốc chữa bách bệnh cho các vấn đề nơi công sở, cũng như là
một điều gì đó khiến nhân viên phải e sợ. Đó là một công cụ thúc đẩy mạnh mẽ
các giao tiếp, cải thiện tinh thần làm việc tập thể và loại bỏ những xung đột cá
nhân.
Dưới đây là một vài cách thức bạn được kết hợp với những gì bạn đã biết, để có
thể sử dụng MBTI một cách hiệu quả nhất:
- Khuyến khích, động viên tinh thần trao đổi, thảo luận của các nhân viên . Một
trong các hành động ứng dụng những kết quả MBTI, đó là khuyến khích mọi
người cùng nhau làm việc để tìm ra lời giải chung cho một bài toán, tình huống cụ
thể nào đó. Qua đó họ có cơ hội bàn bạc, thảo luận cho những sự khác biệt phát
sinh.
Hãy hạn chế việc chỉ tay và đưa ra những quyết định mang tính phán quyết, thay
- vào đó là cho phép mọi người tìm ra những cách thức làm việc cùng với nhau một
cách hiệu quả nhất.
Ví dụ, bạn hãy nhấn mạnh giá trị của việc được làm cùng với những đồng nghiệp
có tính cách khác biệt (chẳng hạn như sẽ có nhiều quan điểm khác nhau) sẽ giúp
công ty nhìn nhận một cách toàn diện hơn về cách tiếp nhận sản phẩm của họ tư
mọi đối tượng khách hàng. Đồng thời qua đó để giúp đỡ công ty tìm ra được
những cách thức để luôn gần gũi nhất với các khách hàng.
- Đảm bảo cho nhân viên có cơ hội thỏa mãn với năng lực của họ . Một cách tự
nhiên, bạn không muốn mọi người đi đi lại lại suốt cả ngày để hát những bài ca tán
dương họ, nhưng sẽ rất quan trọng nếu để mọi người nhận ra và có cảm giác thoả
mãn với tài năng của mình.
Ví dụ, một ai đó có thể khám phá ra rằng anh ta có khả năng tiếp thu tốt hơn
những gì anh ta nghĩ trước đó. Bản thân sự phát hiện đó có thể trở thành điều kiện
cần thiết cho nhân viên đó đón nhận những thách thức mới và có lẽ là cả việc tiếp
xúc nhiều hơn với khách hàng, điều mà anh ta đã mong muốn trong một thời gian
dài.
- Hay một ai đó có thể luôn nghĩ rằng khả năng giải quyết vấn đề của mình ở dưới
mức tiêu chuẩn. Điểm số MBTI có thể cho một kết quả khác hẳn và động viên
nhân viên này thêm tự tin vào khả năng phân tích cũng như giải quyết vấn đề.
- Chia sẻ giá trị . Bạn hãy để các nhân viên biết rằng các kết quả MBTI có thể
được sử dụng để giúp họ hoạch định và phát triển thành công sự nghiệp. Rõ ràng,
bạn muốn khoản đầu tư của mình được thưởng công xứng đáng với thời gian và
công sức của bạn.
- Nhắc nhở đội ngũ nhân viên của bạn rằng MBTI chỉ như một bức ảnh thoáng qua
. Không ai muốn giới hạn những tiềm năng tính cách của mình trong công việc.
Một vài người có thể thấy rằng trong một số ngày nhất định, họ sẽ mang dạng tính
cách ISFP nhiều hơn, trong khi một vài ngày tiếp theo, họ là hành động như thể
thuộc dạng tính cách ISTJ.
- Chia sẻ những câu chuyện thành công . Bạn hãy tiến hành một vài nghiên cứu và
đưa ra những ví dụ về các công ty đã ứng thành công những kết quả MBTI cho các
vấn đề cụ thể tại công sở. Hãy cố gắng làm cho đội ngũ nhân viên của bạn nhận ra
mối liên hệ giữa họ và những câu chuyện thành công đó..
- Luôn chân thật . Phương pháp MBTI đã sử dụng rộng rãi trong một thời gian dài.
Mặc dù vậy, vẫn có không ít người chỉ trích và trong khi bạn không thể liệt kê hết
tất cả các giới hạn kiểm tra MBTI, bạn nên kiềm chế việc đưa ra các lời hứa.
Ví dụ, đừng nói rằng khi xác định được một người thuộc loại tính cách nào, công
ty sẽ có những thành công rực rỡ. Thay vào đó, bạn hãy điều chỉnh lại ngôn từ để
mọi người hiểu được rằng, các kết quả MBTI, khi được ứng dụng hiệu quả, sẽ như
một lời hứa hẹn về khả năng gia tăng tính hiệu quả hoạt động trong công ty.
- Cuối cùng , cho dù sử dụng theo phương cách nào, bản thân những dữ liệu của
MBTI (sự khác biệt giữa các dạng tính cách, chiến lược để giao tiếp, ứng xử trong
nhiều hoàn cảnh khác nhau cùng các đánh giá nhân viên khác) đã rất có giá trị.
Và khi các kết quả MBTI được ứng dụng thích hợp trong những tình huống hoạt
động thường nhật của công ty (như giải quyết các khúc mắc với khách hàng, thời
hạn hoàn thành dự án, những trở ngại không lường trước,...), đó là khi mà MBTI
bộc lộ thành công rõ nét nhất.
nguon tai.lieu . vn