Xem mẫu

Luật phối cảnh có từ khi nào? Leonard de Vinci nghiên cứu luật xa gần, ông tạo ra nhiều bố cục bằng cách sắp xếp liên tiếp một cách chính xác luật Trên TCNA tháng 3 năm 2011, trong bài “Ảnh chân dung Nghệ thuật”, nhà NCLLPBNA Trần Mạnh Thường có viết: “Khi mới ra đời cách nay hơn 170 năm (1839), nhiếp ảnh chỉ là một phương tiện kỹ thuật ghi hình giúp cho các họa sĩ vẽ tranh. Bởi ngày đó, chưa tìm ra luật phối cảnh, nên việc vẽ tranh phong cảnh, kiến trúc gặp nhiều khó khăn. Ảnh chân dung ngày ấy cũng chỉ là những bức ảnh ghi lại dung nhan một cách chân thực của con người để làm kỷ niệm… Song trong quá trình phát triển, các thế hệ nhiếp ảnh đã không ngừng phấn đấu sáng tạo, đưa nhiếp ảnh trở thành bộ môn nghệ thuật chiếm một vị trí xứng đáng trong đại gia đình nghệ thuật tạo hình…”. Trong bài viết này, tôi không có ý định tranh luận với nhà NCLLPBNA Trần Mạnh Thường những vấn đề liên quan đến nhiếp ảnh, chỉ xin chép ra đây những vấn đề về luật phối cảnh trong hội họa mà tôi đã tìm hiểu. Như chúng ta đã biết, từ thời tiền sử, con người đã có nhu cầu ghi lại những hình ảnh mà họ đã thấy được trước thiên nhiên, trong sinh hoạt, trong các nghi lễ quan trọng của đời sống… Có thể nói những bích họa được vẽ trong hang động hàng chục nghìn năm thì nay đã trở nên vô giá. Và trước Công nguyên, người Trung Quốc và Hy Lạp đã khám phá ra những nguyên tắc cơ bản về quang học và kỹ thuật ghi nhận hình ảnh. Đến thời kỳ Phục hưng, Lorenzo Ghiberti (1378 - 1438) một họa sĩ, kiêm nghệ nhân kim hoàn từng tham gia vào đề án mái vòm của ngôi nhà thờ Florence và phụ trách thực hiện bộ cửa thứ hai bằng đồng cho tu viện Baptistery, về già đã viết tự truyện. Ông không những chỉ ra từng cảnh mà còn nói ra những nguyên tắc chỉ đạo mà ông đã dùng để thực hiện chúng: tiếp cận thiên nhiên, quan sát các tỉ lệ và sử dụng phối cảnh. Nhà thờ Chính tòa Florence Một người nữa hầu như đồng thời với Ghiberti, kiến trúc sư Filippo Brunelleschi (1377 - 1446) đa tài không kém. Điều quan tâm của Brunelleschi đối với vấn đề phối cảnh theo phép toán học trong hội họa có lẽ, nói một cách nôm na, nằm ở đằng sau cái vòm trần hình bán trụ trong bức tranh tường của Masaccio - những đường lõm vẫn thấy được và chắc chắn là do Brunelleschi gợi ra niềm cảm hứng nếu không muốn nói là đích thân ông thực hiện... Dựa vào nghiên cứu của những người đi trước và tính toán khoa học đường đi của ánh sáng, Leonard de Vinci (1452 - 1519) đã tìm ra luật phối cảnh. Theo lý thuyết của Leonard de Vinci thì có ba loại phối cảnh: Đó là phối cảnh đường nét, phối cảnh cho màu, phối cảnh giảm nhỏ. Loại thứ nhất liên quan đến những nguyên nhân của sự thu nhỏ, hay như người ta nói, liên quan tới phép phối cảnh giảm nhỏ của vật khi vật càng đi xa mắt. Loại thứ hai là cách thức mà màu biến đổi khi đi xa mắt. Loại cuối cùng chủ yếu là xác định cách vẽ những vật càng xa càng ít kỹ lưỡng hơn… Leonard de Vinci cho rằng: “Phối cảnh là cái thắng và là tay lái của hội họa”. Và ông đã chia sẻ: “Họa sĩ thiếu niên trước tiên phải học luật phối cảnh và tỉ lệ của mọi vật, kế đó anh ta phải làm việc dưới sự bảo trợ của một họa sĩ giỏi để tập vẽ cho quen hình tay chân, rồi tập vẽ theo mẫu để vững lòng tin vào những điều anh ta đã học; cuối cùng anh ta phải nghiên cứu những tác phẩm của những họa sư khác nhau trong một thời gian để tập quen với nghề họa”... Tranh tường và phối cảnh tranh tường “Bữa ăn cuối cùng của chúa ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn