Xem mẫu

BỘ Y TẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC DƯỢC HÀ NỘI

PHAN THỊ VÂN ANH

PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM
OPC – CHI NHÁNH MIỀN ĐÔNG –
NĂM 2015

LUẬN VĂN DƯỢC SĨ CHUYÊN KHOA CẤP I

HÀ NỘI 2017

BỘ Y TẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC DƯỢC HÀ NỘI

PHAN THỊ VÂN ANH

PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM OPC
– CHI NHÁNH MIỀN ĐÔNG –
NĂM 2015

LUẬN VĂN DƯỢC SĨ CHUYÊN KHOA CẤP I
CHUYÊN NGÀNH: Tổ chức quản lý dược
MÃ SỐ: CK 60 72 04 12

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Song Hà
Thời gian thực hiện : Từ tháng 06/2016 đến tháng 11/2016

HÀ NỘI 2017

LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, cùng với sự nỗ lực của
bản thân, đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các Thầy Cô giáo, bạn bè và
người thân.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Bộ môn Quản lý và Kinh tế
Dược, Phòng Sau đại học, các thầy cô giáo trường Đại học Dược Hà Nội
truyền đạt kiến thức và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học
tập, nghiên cứu.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới: PGS.TS Nguyễn
Thị Song Hà,Trưởng Phòng Sau đại học, Trường đại học Dược Hà Nội, đã
trực tiếp tận tình dìu dắt, hướng dẫn, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi
cho tôi trong suốt thời gian thực hiện và hoàn thành luận văn tốt nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc, tập thể cán bộ công nhân viên
công ty Cổ phần Dược phẩm OPC - Chi nhánh Miền Đông, đã tạo điều kiện
thuận lợi và giúp đỡ tôi trong quá trình làm việc, thu thập tài liệu cho luận văn
này.
Cuối cùng, tôi xin gởi lời cảm ơn tới những người thân yêu, gia đình và
bạn bè đã luôn chăm lo, khích lệ, động viên tạo điều kiện tốt nhất để tôi có
được kết quả như ngày hôm nay.
Hà Nội, Ngày

tháng

năm 2016

Học viên

PHAN THỊ VÂN ANH

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ BIỂU ĐỒ
ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
Chương 1. TỔNG QUAN................................................................................. 3
1.1. KHÁI NIỆM, Ý NGHĨA VÀ NHIỆM VỤ CỦA PHÂN TÍCH HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH.................................................................................. 3
1.1.1. Khái niệm phân tích hoạt động kinh doanh ...................................... 3
1.1.2. Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh.................................... 3
1.1.3. Nhiệm vụ của phân tích hoạt động kinh doanh ................................ 5
1.2. NỘI DUNG CỦA PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ............. 6
1.2.1. Chỉ tiêu kinh tế thuộc nội dung của phân tích hoạt động kinh
doanh ........................................................................................................... 6
1.2.2. Các chỉ tiêu phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp .......................................................................................................... 8
1.3. THỰC TRẠNG KINH DOANH THUỐC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
DƯỢC NƯỚC TA HIỆN NAY ................................................................... 13
1.3.1. Khái quát về thị trường dược phẩm ở nước ta trong những năm
gần đây ...................................................................................................... 13
1.3.2. Đặc điểm thị trường thuốc đông dược ............................................ 20
1.4. MỘT VÀI NÉT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM OPC VÀ CHI
NHÁNH MIỀN ĐÔNG ............................................................................... 21
1.4.1. Vài nét về Công ty cổ phần Dược phẩm OPC ................................ 21
1.4.2. Vài nét về Chi nhánh Miền Đông ................................................... 24
Chương 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................ 26
2.1. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 26
68

2.2. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM NGHIÊN CỨU ......................................... 26
2.2.1. Thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài........................................ 26
2.2.2. Địa điểm nghiên cứu ....................................................................... 26
2.3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ...................................................................... 26
2.3.1. Sơ đổ thiết kế nghiên cứu................................................................ 27
2.3.2. Các biến số nghiên cứu ................................................................... 28
2.4. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ PHÂN TÍCH SỐ LIỆU ................... 31
2.4.1. Nguồn thu thập ................................................................................ 31
2.4.2. Phương pháp thu thập ..................................................................... 31
2.4.2. Phương pháp phân tích số liệu ........................................................ 32
2.5. XỬ LÝ KẾT QUẢ ................................................................................... 33
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................... 34
3.1. Phân tích cơ cấu nhân sự của Công ty CPDP OPC – Chi nhánh Miền
Đông năm 2015 ............................................................................................ 34
3.1.1. Mô hình tổ chức của Chi nhánh ...................................................... 35
3.1.2. Cơ cấu nguồn nhân lực của Chi nhánh ........................................... 35
3.2. Phân tích cơ cấu nguồn mua, doanh số mua ............................................ 36
3.2.1. Cơ cấu nguồn mua của Chi nhánh Miền Đông năm 2015 .............. 36
3.2.2. Doanh số mua của Chi nhánh Miền Đông năm 2015 ..................... 36
3.3. Phân tích doanh số bán ra và tỷ lệ bán luôn, bán lẻ ................................. 37
3.3.1. Phân tích doanh số bán theo nơi sản xuất ....................................... 37
3.3.2. Phân tích doanh thu thuần của Chi nhánh năm 2015...................... 38
3.3.3. Phân tích doanh số bán theo cơ cấu nhóm hàng ............................. 39
3.3.4. Phân tích doanh số bán theo kênh phân phối của Chi nhánh năm
2015 ........................................................................................................... 41
3.4. Tình hình sử dụng chi phí của Chi nhánh trong năm 2015...................... 42
3.5. Chỉ tiêu mạng lưới phân phối................................................................... 43
3.5.1. Tổ chức mạng lưới phân phối ......................................................... 43
69

nguon tai.lieu . vn